Thông tin: Chăm sóc trẻ sơ sinh - Những khúc mắc về giấc ngủ cua bé (phần 1)

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi susumomo, 4/12/2014.

  1. susumomo

    susumomo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/12/2014
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    28
    Với một số bố mẹ, cho bé đi ngủ là một nỗi lo thường trực vào mỗi tối. Bé cần ngủ bao nhiêu là đủ? Có thể đắp chăn cho bé và để bé ngủ cùng gấu bông không? Nào, chúng ta cùng đi tìm lời giải cho những câu hỏi này nhé!

    Giấc ngủ! Đó là một trong những vấn đề được các bố mẹ có con nhỏ quan tâm nhiều nhất. Ngoài việc muốn biết cách để trẻ ngủ tốt hơn, nhiều bố mẹ còn có những câu hỏi liên quan khác mà không phải lúc nào cũng tìm được đáp án trong những tài liệu và bài viết kiểu mẫu thông thường về giấc ngủ của trẻ. 10 câu hỏi phổ biến sau đây hy vọng sẽ giải đáp phần nào những băn khoăn của bố mẹ về vấn đề này.

    Con cần ngủ bao nhiêu ở những lứa tuổi khác nhau?

    Như nhiều hành vi khác của con người, nhu cầu ngủ cũng khác nhau giữa các cá nhân, và các em bé cũng không phải là ngoại lệ. Trung bình trẻ sơ sinh ngủ khoảng 16 giờ mỗi ngày, nhưng thời lượng này có thể dao động từ 11 đến 23 giờ mỗi ngày. Trẻ sơ sinh cũng không phân biệt giữa ngày và đêm, độ dài các giấc ngủ của chúng được giới hạn bởi những cơn đói, bố mẹ cần phải đánh thức trẻ dậy ăn ít nhất là sau mỗi 4 giờ.
    Ở độ tuổi từ 3-4 tháng, hầu hết các bé đã có thể kiểm soát giấc ngủ dài từ 6 – 8 giờ vào ban đêm, nhất là khi các bé đạt cân nặng 6.5kg. Tuy nhiên, cơ chế này có thể không ổn định. Trẻ có thể đã có những giấc ngủ dài cho cả đêm, nhưng đau bệnh, mọc răng hay những con đói đột xuất có thể làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ.

    Từ 4 đến 7 tháng tuổi, trẻ có thể ngủ ngon suốt 8 giờ mỗi đêm, cùng với hai giấc ngủ ngắn vào ban ngày trong từ 1-3 giờ. Với trẻ 8-12 tháng tuổi, giấc ngủ có thể kéo dài từ 10-12 giờ vào ban đêm và một hoặc hai giấc ngủ ngắn là bình thường.

    Khi nào con có thể ngủ suốt đêm mà không cần phải cho ăn giữa đêm?

    Không có em bé nào thực sự ngủ suốt đêm. Trẻ có thể thức dậy một cách yên ắng mỗi 1.5 giờ trong đêm mà không đánh thức bố mẹ dậy. Trẻ có thể không cần ăn trong suốt đêm, nhưng bù lại bạn phải cho bé ăn thường xuyên vào ban ngày để bé duy trì được đà tăng trưởng.

    Khi nào con có thể ngủ mà không cần đội mũ và ủ bọc bằng khăn?

    Các chuyên gia cho biết họ không khuyến khích phụ huynh đội mũ cho bé khi ngủ ở nhà trừ khi bé quá nhỏ, sinh non hoặc gặp vấn đề về tăng cân.

    Đối với việc quấn bọc trẻ bằng khăn, việc này có ý nghĩa khác nhau với mỗi người. Nhìn chung, các bé nên được mặc nhiều hơn bố mẹ một lớp. Nhiều người cho rằng quấn bọc chặt là tốt, nhưng không phải như vậy, bạn chỉ nên quấn bọc trẻ vừa đủ thoải mái để trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cảm thấy được trấn an. Bố mẹ cũng nên từ bỏ việc này nếu nó không còn khiến trẻ thoải mái nữa. Trong vài tuần đầu tiên (đối với trẻ sinh đủ tháng), bố mẹ nên quấn bọc trẻ từ dưới cánh tay, cần để cho cánh tay và bàn tay của trẻ được tự do.

    [​IMG]

    Trẻ cần phải nằm ngửa khi ngủ, nhưng con tôi cứ lật sấp xuống, tôi phải làm sao?

    Các chuyên gia khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh khỏe mạnh đều phải nằm ngửa khi ngủ, ngoài ra khi ngủ, trẻ còn cần được đặt trong một môi trường an toàn, trên nệm cứng, không đặt thêm chăn nặng, thú bông và gối. Vào khoảng 5 tháng tuổi, có thể trẻ sẽ học cách lẫy, lật và sẽ trở nghiêng khi ngủ, tại thời điểm này, bố mẹ không cần phải trở trẻ nằm ngửa trở lại vào giữa đêm, nhưng vẫn phải đảm bảo các biện pháp ngăn ngừa đột tử trong khi ngủ ở trẻ.

    Lúc nào nên cất những tấm đệm lót chấn song cũi và đồ chơi treo nôi?

    Miếng đệm lót chấn song cũi được sử dụng trong suốt giai đoạn trẻ sơ sinh còn ẵm ngửa như một tấm đệm chống lại các bề mặt cứng của giường cũi, tuy nhiên nó cũng có thể trở thành một nguy cơ cho sự an toàn của trẻ. Bố mẹ nên chắc rằng những tấm đệm được gắn chặt vào giường cũi với ít nhất 6 nút thắt và phải được thắt thật chặt. Khi trẻ bắt đầu học vịn để đứng lên, đệm và một số thứ khác sẽ vô tình được bé sử dụng như một bậc thang để trèo lên, điều này sẽ rất nguy hiểm.

    Đồ chơi treo nôi của trẻ cũng cần được đảm bảo an toàn bằng cách treo cao ngoài tầm với của trẻ và phải được tháo đi khi trẻ được 5 tháng tuổi hoặc bắt đầu học ngồi.

    Nguồn: monngonmoingay
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi susumomo
    Đang tải...


Chia sẻ trang này