Thông tin: Chăm Sóc Trẻ Từ Sơ Sinh Đến Một Tuổi.

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi long te, 22/11/2018.

  1. long te

    long te Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/11/2018
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Làm mẹ điều tuyệt vời nhất, nhưng không phải ai cũng chuẩn bị đủ kiến thức cho lần đầu tiên ấy. Vậy làm sao để cho con những điều tốt nhất ?



    BlogSứcKhỏeVàng.Com xin chia sẻ cùng bạn một số kiến thức quan trọng, cơ bản cho việc chăm sóc bé yêu từ 0 đến 1 tuổi nhé !

    • Chăm sóc bản thân.
    [​IMG]Người mẹ cần chú ý chăm sóc bản thân, đảm bảo có sức khỏe tốt nhất để chăm sóc bé yêu. Chế độ ăn uống khoa học, bảo đảm đủ dinh dưỡng để cho con nguồn sữa tốt nhất. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá và tốt nhất đối với trẻ sơ sinh. Hãy cố gắng ngủ cùng bé mỗi khi bé ngủ để bảo đảm mẹ không bị mất ngủ, thiếu ngủ, gây nên tình trạng mệt mỏi, streess vì trông bé .





    • Quấn tã cho bé.
    [​IMG]

    Có thể dùng tã chéo vào mùa nóng, hoặc chăn mỏng nhỏ vào mùa lạnh dải ra, chú ý không để cộm gây khó chịu cho bé. Quấn nhẹ nhàng vừa tay không chặt quá cũng không lỏng để cho bé ngủ ngon, không bị giật mình. Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của con, trẻ sơ sinh nếu nóng quá sẽ quấy khóc, lạnh quá sẽ bị tụt nhiệt thân thể vô cùng nguy hiểm. Đảm bảo lưng con luôn ấm tay mà không toán mồ hôi.





    • Bế bé sơ sinh.
    [​IMG]

    Bế bé cũng vô cùng quan trọng, lần đầu làm mẹ không ít chị em sẽ thấy bỡ ngỡ và không biết bé bé thế nào cho đúng, để tạo cho con cảm giác an toàn và dễ chịu, mẹ lại thoải mái. Có điều cần chú ý là đầu cổ con rất yếu, một tạy để dưới đầu sau gáy, một tay đỡ chân và mông bé tạo cho bé cảm giác an toàn và được che chở. Luôn cận trọng với vùng đầu bé, vì thóp thở còn mềm chưa đóng hết tránh mọi va chạm vào thóp thở và các điểm mền vùng đầu bé.



    • Các tư thế cho bé bú.
    [​IMG]

    Những ngày đầu sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho bé, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và có đủ kháng thể giúp bé có sức đề khánh tốt nhất. Tuy nhiên mẹ và bé có thể gặp phải một số khó khăn khi cho con bú như đầu vú mẹ quá ngắn, mẹ ít sữa, bé đòi bú quá nhiều, mẹ bị tắc tia sữa, nhiễm trùng vú… Mẹ phải chú ý tư thế cho con bú vì bé sẽ thấy thoải mái khi ăn kích thích sữa về, hạn chế tắc tia sữa và nhiễm trùng vú. Mẹ sẽ thoải mái bớt mệt mỏi mỗi khi cho con ăn.



    • Giúp bé ợ hơi.
    [​IMG]

    Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, bé rất dễ bị đầy bụng sau khi ăn bú. Mẹ cần biết thao tác vỗ lưng giúp bé ợ hơi, thải ra hết khí thừa trong dạ dày để bé cảm thấy dễ chịu hơn, đặc biệt là trong vài tháng đầu sau khi sinh. Mẹ bế bé vác trên vai, người bé áp vào ngực mẹ, cằm bé dựa vào vai mẹ, chú ý giữ đầu và cổ bé ngả vào vai mẹ. Sau đó mẹ dùng tay xoa hoặc vỗ nhẹ nhàng vào lưng bé để đẩy hết khí ra. Chú ý nên bổ sung bảo tử lợi khuẩn giúp bé tiêu hóa tốt phát triển toàn diện.



    • Tắm cho bé.
    [​IMG]Đối với trẻ sơ sinh, khi chưa rụng cuống rốn nên tắm cho con bằng các loại xà bông nhẹ nhàng, không nên ngâm bé vào chậu nước. khi cuống rốn đã rụng nên tắm các loại lá như trà xanh tươi, lá giềng, lá khế chua . . . Trước khi tắm nên kiểm tra nhiệt độ nước cho phù hợp, tránh làm cho bé giật mình hoặc có thể gây bỏng cho bé.





    • Thay bỉ/ tã cho bé.
    [​IMG]Khi bé chưa rụng rốn, mẹ tuyệt đối không để tã chạm vào hoặc đè lên cuống rốn. Khi vệ sinh cho bé, mẹ cần lau sạch từ trước ra đến phía sau, đặc biệt là bé gái để tránh nhiễm khuẩn vào vùng kín của bé. Lau khô tước khi đóng tã, bỉm mới cho bé. Nếu thấy bé có dấu hiệu bị hăm da, tấy đỏ cần tháo bỏ bỉm, tã, bôi kem chống hăm cho đến khi bé khỏi hẳn thì mới tiếp tục dùng tã, bỉm.



    • Cho bé ngủ có nề nếp.
    [​IMG]Do có sự thay đổi lớn từ không gian tối và ẩm trong bụng mẹ cho đến bầu không khí ngập ánh sáng và tiếng ồn bên ngoài, bé chưa thể làm quen ngay lập tức. Ban ngày mẹ cố gắng giữ cho căn phòng sáng sủa, thoáng mát và tắt đèn vào ban đêm để giúp bé phân biệt được giữa ngày và đêm. Không giao tiếp bằng mắt hay nói chuyện cùng bé khi đi ngủ. Có như vậy, bé sẽ dần đi vào giấc ngủ và có quy củ hơn.

    chúc các mẹ nuôi dưỡng mần non tương lai khỏe mạnh !



    xem thêm :

    1. bào tử lợi khuẩn PREG MOM có tốt không ? mua ở đâu bảo đảm chất lượng ?
    2. bí quyết nuôi con của các mẹ thông thái.
    3. nguyên nhân biếng ăn của trẻ ?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi long te
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    đánh dấu bài viết
     

Chia sẻ trang này