Chào hay không chào, các mẹ cho ý kiến giúp em với!!!

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi Duc Ming, 13/6/2008.

  1. Duc Ming

    Duc Ming Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/10/2007
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Các bố các mẹ ơi,

    Em đang gặp phải một vấn đề bức xúc muốn nhờ các bố mẹ tư vấn đây ạ.
    Nhà em ở nhà tập thể (kiểu nhà lắp ghép ngày xưa ý ạ), cả khu nhà có 5 tầng, mỗi tầng 8 phòng là 40 hộ cả thảy.

    Trong khu tập thể có rất nhiều nhà, trung bình mỗi nhà có khoảng 2 bác lớn tuổi, trước ở đây, bây giờ con cháu ở chung hoặc là ở riêng hai ông bà.
    Nhà em có bà nội cũng là người ở đây từ xưa nên cũng biết rất nhiều các bác khác.

    Hôm qua thấy bà phàn nàn với em rằng, có 2 bà ở tầng trên bảo là thấy con dâu bà nhìn thấy tôi mà không chào tôi nhé. Bà về bảo nó xem nó có bị làm sao không mà không chào tôi nhé.

    Nhưng lúc bà nội bảo là có hai bà tên là X và Y nói kháy bà nội thế thì em cũng chả biết bà X là bà nào, bà Y là bà nào nữa. Vì nếu nhớ hết thì cũng phải tới 80 ông bà với các loại tên khác nhau cơ ạ. Mà em thì trí nhớ kém, ngoại trừ các bác mà đã từng lên nhà chơi, hoặc thỉnh thoảng em bế con ra hành lang chơi hay hỏi chuyện thì em còn nhớ mặt (một số người thì nhớ mặt mà không nhớ tên) thì chào, chứ số còn lại thì em chịu ạ.

    Hồi trước, cứ thỉnh thoảng thấy bà lại bảo có ông Z, bà Q ở phòng này, phòng kia phàn nàn là con dâu nhà bà A, B, C gì đó bế con đi qua mà không chào bà ý, để bà ý phải mang vấn đề chào hay không chào ra bàn ở hội nghị phụ nữ phường, đến là xấu hổ.

    Em thì em không thích chào những người mình chả quen biết, mà hồi trước, mới lấy chồng về, cũng chăm chỉ chào lắm, nhưng có bác mình chào xong lại lạnh te, chả nói gì làm mình thấy mình hâm quá, cứ le te. Sau, em rút kinh nghiệm, chỉ ai quen thì em mới chào thôi.

    Đấy, thế nhưng lại còn những người khác nữa. Bà nội bảo, bây giờ, con phải chào tất các mọi người, để đảm bảo là chào nhầm còn hơn bỏ sót để mẹ khỏi mất mặt nhé.

    Em thì chả tán thành kiểu chào hỏi giả tạo đó tẹo nào.

    Các bác cho em xin ý kiến với ạ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Duc Ming
    Đang tải...


  2. sweetgirl

    sweetgirl Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/5/2008
    Bài viết:
    1,166
    Đã được thích:
    154
    Điểm thành tích:
    103
    Haha, me Duc Ming cũng giống em rồi! Nhưng khác ở chỗ là trước khi em đi lấy chồng cơ!

    Khi nhà em mới chuyển về khu tập thể BTC, muốn đi vào nhà mình cũng phải đi qua hành lang chung và 4 nhà nữa mới đến được nhà mình!

    Lúc đầu em cũng chào nhưng sau thấy chẳng thích, chẳng lẽ cứ gặp là phải chào trong khi nhiều lúc mình vội đi, cắm đầu cắm cổ mà đi cho nhanh còn nhìn được ra ai mà chào! Thế là họ bảo mình vô học, mình vô duyên và chỉ trực rình rập em rồi nhỏ to với nhau.

    AX nhà em cũng thế, về nhà ngoại chơi gặp cũng chẳng chào mấy ông bà đấy nên bị mang tiếng là láo, là kiêu, là khinh người. Mới có tí tiền đã lên mặt :confused:Mẹ em điên tiết lên bảo " Việc j mà phải chào đứa nào, thừa hơi" :mrgreen:

    Không biết ở khu nhà me Duc Ming nhu thế nào chứ khu nhà của mẹ em đấy, giờ chiều nào chẳng tụ tập, đón đường mọi người về để bình phẩm .

    Nhà em ngày trước chỉ có mỗi 2 mẹ con em, vì tình hình ANTT nên chỉ quan hệ với một hai người ngay sát nhà để dự phòng . Em cũng chỉ chào 2 gia đình đó thôi!

    Em nghĩ mà bà nội của Duc Ming vì sống ở đó lâu rồi, hơn nữa các ông bà già chẳng hiểu sao nặng nợ về vấn đề xã giao kiểu đấy quá! Mà cái hội nghị phụ nữ phường sao chuyên đời kiếp kiếp chỉ toàn bàn đến vấn đề vớ vẩn như thế! Em là em cấm tiệt mẹ em khi về hưu không có tham gia cái hội hè nào hết .

    Miêng lưỡi thiên hạ dài lắm chị ạ, khiếp lại còn tầng trên thắc mắc sao tầng dưới không chào mình, pó tay . Mà chị thử chào hết mọi người xem, sẽ có chuyện khác ngay, chứ họ cũng chẳng khen mình là con dâu ngoan đâu

    Me Duc Ming cũng sắp đi nước ngoài rồi nên việc j phải chào những người mình không thích . Kệ chị ạ, họ nói mãi cũng phải thôi! Sau này nếu về nước thì tính sau . Còn nếu định cư hẳn bên đó thì càng tuyệt đỡ phải chào họ, mệt hơi!

    Ý kiền cuối cùng của em là chỉ chào ai mình thích, còn ai mình không thích thì mình bibi
     
  3. Thảo Gấu

    Thảo Gấu Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/5/2006
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    99
    Điểm thành tích:
    28
    Hihi, nhà em cũng ở thế. Cách của em là nhìn thấy ai không thích thì giả vờ nhìn đi đâu đó, hoặc rút điện thoại ra giả vờ chăm chú bấm bấm bấm. Còn thích thì chào hỏi rồi. Không thì ít nhất là: cô ạ, bác ạ, chú ạ .... ạ, hoặc cười 1 cái là xong.
     
  4. Kidzoom

    Kidzoom Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/8/2007
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Ngại chào thì cười cũng được mẹ Duc Ming ạ, nhiều người già khó tính khó nết lắm cơ, ở tầng nhà mình cũng có 1 gđ là còn người già ở chung (còn toàn VC trẻ mua nhà hoặc thuê ở đó thôi), 2 cụ này như có quyền áp đặt các gia đình khác phải theo lắm, như việc quét cầu thang, bật đèn tắt đèn cầu thang, phơi quần áo hay trồng cây cảnh. Nếu nhà 2 cụ kô làm thì kô nhà ai được làm (lý do nào làm muỗi, nào là tối hành lang, ...), thế nhưng đi chợ về thì cụ bà toàn ra cầu thang rửa chân lênh láng nước và thanh minh là kô muốn tha rác vào nhà.
    Tức mà kô làm gì được, cũng nghĩ thôi chấp các cụ làm gì, VC mình đi làm cả ngày, tối mịt mới về chả giao tiếp mấy, còn 2 cụ ở nhà cả ngày chẳng gặp ai cũng bức bách :D thì tối cũng phải "ra oai" 1 tí.
     
  5. canh cut xinh

    canh cut xinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    1,026
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Bạn ơi, lúc mới về làm dâu thì đúng là họ cũng không nhớ mình, nên việc mình chào có thể làm họ bất ngờ, ngay lúc đó chưa nhớ ra. Nhưng mà theo năm tháng, khi bạn ở lâu và chào nhiều lần thì mình tin là ko ai lạnh nhạt đâu. Mình cũng về làm dâu ở khu TT Bộ GD 4 năm rồi, lúc đầu cũng thấy ngại vì các cụ rất chỉn chu, sạch sẽ, để í, quan tâm từng nhà 1, mình chào lí nhí, các cụ còn góp ý với BMC mình là con dâu ngoan, thân thiện nhưng mà chào bé quá cơ :mrgreen:... Nhưng nhờ thế mà khu mình ở rất sạch, sáng sủa và thân thiện, ai đến cũng khen, nhà trống hở ra là có người thuê, hoặc mua và những người mới đến đều rất nhanh hòa nhập. Mình thấy đấy thực sự là một ưu điểm và rất đáng quý.

    Các cụ già thường rất coi trọng những việc này vì họ gặp nhau hằng ngày, và sự ngoan ngoãn thành đạt của con cháu chính là điều duy nhất họ mang ra khoe nhau, để mà tự hào, để mà thấy mình đã làm được một việc có ý nghĩa, xứng đáng nhận được kính trọng... Bạn hãy cố hiểu và thông cảm cho cụ nhé, như thế sẽ thấy việc chào hỏi trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
     
  6. me cua mit

    me cua mit Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    25/3/2008
    Bài viết:
    2,139
    Đã được thích:
    547
    Điểm thành tích:
    823
    Nếu mẹ Minh mà kô chào thì mang tiếng mất lịch sự. thôi thì cứ gật đầu là xong.
    Nhưng nếu đang bận bịu suy nghĩ gì đó mà ko gật đầu đc 1 cái thì cũng mệt vơí các cụ nhỉ?
    Ngõ nhà mình, mình chỉ chào 1 vài người quen biết, còn tuỳ hoàn cảnh. Đang vội đi đâu hay mải suy nghĩ thì chỉ biết có mình với mình thôi. thê nên mới có câu: Thờ ơ như người HN.
    chả biết từ nay có nên thay đổi lại cách chào hỏi ko?
     
  7. Trần Thanh Tú

    Trần Thanh Tú Banned

    Tham gia:
    22/2/2008
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Nghe chuyện của mẹ Đức Ming mà thấy mệt mỏi quá! Đúng là các cụ già cũng " lắm chuyện". Nhưng tất nhiên, việc chào hỏi nhiều khi cũng là xã giao, nhất là lại với các cụ già, cả ngày chẳng có việc gì, chỉ ngồi bàn chuyện, bình phẩm hết nhà này đến nhà khác. Nhà mình cũng ở khu tập thể, chỉ nói chuyện và quan hệ với mỗi nhà ông hàng xóm sát vách, còn ai tên gì, ở tầng mấy cũng chẳng biết, vì cả nhà đi suốt từ 7h sáng đến 6h chiều. Nhưng được cái gặp ai cũng chào bác, chào cô, nên moi người có vẻ cũng quý hóa trước mặt, còn sau lưng chả biết. Thôi, đất lề quê thói, ai bảo mẹ Đức Ming lấy chồng ở khu trung tâm, toàn các bậc lão thành cách mạng nên tính khí cũng hơi " bôn" một tí, chịu nhịn một tí cho mẹ chồng nở mày nở mặt vậy!!
     
  8. Duc Ming

    Duc Ming Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/10/2007
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Thế nghe lời mẹ Tú và mấy mẹ trên này, em về sẽ chào tất tần tật các bác, các cô, các chú, các ông bà, anh chị gần xa ... để xem có được bà nội khen không nhé.

    Em bổ sung thêm một tí là tôi qua bị bà nội nhắc nhở, sáng nay đi làm, thấy có một bác đi lên mình đi xuống liền nhanh nhảu Bác ạ, bác đi đâu sớm thế?
    Bác ý liền nghiêm mặt lại nhìn mình như là ở hành tinh khác đến vậy . Có khi bác ý lại là khách đến chơi nhà ai ở đây cũng nên, không khéo tẹo nữa lên nhà nào lại bảo vừa đi qua cầu thang gặp một đứa sáng sớm ngày ra đã hỏi đểu thì chít . :confused:

    Thế mới toi em chứ...
     
  9. 43/59/28 sn24 Chùa bộc

    43/59/28 sn24 Chùa bộc Gia đình vịt

    Tham gia:
    26/11/2007
    Bài viết:
    971
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Hong oi, kho than em phai chao nhieu! :-D
     
  10. Mẹ Bống Hằng Nga

    Mẹ Bống Hằng Nga Thành viên mới

    Tham gia:
    18/9/2007
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Ấy, chào nhiều, có khi dẻo miệng ra đấy mẹ Duc Ming ạ Nói thế thôi chứ ở tập thể trung tâm khổ nhỉ? Như tớ, ở khu chẳng ai biêt ai lại hay.
    Mẹ chồng mình bảo "chúng mày ở đây hay nhỉ? Về nhà là đóng cửa, bật điện, chẳng ai hỏi ai?" Mình cũng thấy buồn cười. Ở nhà chồng và cả nhà đẻ mình, các cụ suốt ngày mở cổng, mở cửa. Chẳng mấy khi bật điện ban ngày. Tiết kiệm tí điện nhưng đúng là khổ con dâu, con rể. Chẳng biết ai mà chào. Chào Bác thì bị hỏi "mày thấy cô già quá à?". Chào Cô thì trách "con dâu bà chào tôi bằng cô. Tôi hơn cả tuổi ông nhà bà đấy nhé. Liệu mà về nhắc nó!" Mẹ cháu thấy may ghê vì không ở cùng hàng xóm nhà chồng. Hàng xóm nhà cháu được phết. Chỉ hỏi han vài câu nếu thích, xong thôi.
     
  11. nguyenthaiminh

    nguyenthaiminh Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    12/12/2007
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Hic, các ông bà già ở nhà cả ngày cũng lắm chuyện thât. Đứa em trai tớ ở cùng nhà với VC tớ, mà nó đi suốt ngày, nên cũng chả biết hàng xóm láng giềng là gì cả. Hôm CN tuần trước, bác hàng xóm nhà tớ bảo VC tớ sang bác gặp 1 tí, tưởng chuyện gì hóa ra là bác ấy nhắc nhở chuyện thằng em tớ chả bao giờ chào hỏi bác ấy. Nếu chỉ có thế thì mình cũng chả bênh gì thằng em mình, nhưng bác ấy lại nói rất nặng, nào là nó có học mà ko có khôn, chả khác gì vô học, nào là bố mẹ tớ ko biết dạy con, cứ như là bố mẹ mình phải lên xin lỗi bác ấy í. Quả thực là lúc ấy tớ cũng điên cả tiết lên, nhưng chả nhẽ lại cãi nhau với người già thì kể cũng quá đáng. Đang cố nín mãi thì gặp cái topic này. Coi như kể lể cho xả stress vậy.
     
  12. Duc Ming

    Duc Ming Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/10/2007
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    :D thế hóa ra là bác "xả lũ" ở topic em mở à? ;)
     
  13. Bống&Na

    Bống&Na Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/4/2007
    Bài viết:
    1,732
    Đã được thích:
    432
    Điểm thành tích:
    123
    Mình cũng là cư dân ở khu tập thể đây, mình thấy việc chào hỏi các bác lớn tuổi là việc rất nên làm. Hồi mình mới về làm dâu ở khu TTBK, còn chưa biết ai với ai, nhưng đi cầu thang gặp các bác lớn tuổi mình đều chào (chỉ đơn giản câu: cháu chào bác ạ) có bác lần đầu gặp mình thấy mình chào thì hơi sững người lại rồi hỏi "thế cháu ở nhà nào đấy" và thế là từ đấy nhà mình có thư hay báo gì bác ấy đều nhận và mang lên tận nhà hộ mình. Có hôm mình đi làm về gặp bác ở tầng dưới bảo hôm nay đường ống nước nhà cháu bị hở chảy lênh láng ra bác lên xem khoá hộ van rồi đấy. Còn 2 bác hàng xóm nhà mình thì tự nhận đóng hộ nhà mình đủ thứ khoản tiền mà người ta đến thu (vì nhà mình hay đi vắng). Cứ thế từ những câu chào mình đã tạo được mối quan hệ rất tốt với các bác cao tuổi cùng khu nhà.
    Bây giờ về chung cư ở, đi thang máy nhưng có các bác lớn tuổi vào đi cùng thang máy là mình cũng chào tuốt. Vì đúng là lời chào cao hơn mâm cỗ các mẹ à.
     
  14. Duc Ming

    Duc Ming Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/10/2007
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Tớ chỉ chào người quen thôi, có một số bác lớn tuổi trong khu nhà tớ, hay tới chơi nhà hoặc hay gặp ở ngoài cầu thang nói chuyện thì tớ luôn luôn chào và công nhận là "tác dụng" của việc chào đó cũng rất tốt, bác ý thỉnh thoảng nhận thư giúp nhà mình hoặc là bảo hôm nay có người này người khác đến nhưng nhà cháu đi vắng chẳng hạn.

    Tuy nhiên, đối với những người lạ, hoặc là không biết thì tớ chả chào. Như thế nó cứ giả dối thế nào ấy.
     
  15. Mẹ Bống Hằng Nga

    Mẹ Bống Hằng Nga Thành viên mới

    Tham gia:
    18/9/2007
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Nói thật, tớ cũng là người mau mồm mau miệng, hay chào lắm đấy nhé. Không phải lúc nào cũng cần "cháu chào bác", hay "cháu chào cô", mà mình có thể chỉ nhe răng ra cười (được cái mẹ cháu có hàm răng tươi, vàng một chút, nhưng hơi tung tăng đi trước mà). Tuy nhiên, tớ có nguyên tắc, tớ sẽ chào ai đó, nhưng nếu 2 lần không được đáp trả nhiệt tình thì sẽ không tiếp tục chào nữa. Thế thôi.
    Được cái, tớ cả năm mới về nhà chồng (ở quê) vài lần, nên lúc nào cũng sẵn nụ cười trên môi. Vả lại, tớ cũng không mấy quan tâm xem phải chào ai thế nào, nên cũng không chào cụ thể. (Ngày trước, người phải chào cô thì tớ chào là chị, người chào chị tớ lại chào là cô, nên bây giờ rút kinh nghiệm, không chào rõ ràng, thế là xong!:D). Thế mà lại hay. Mẹ chồng tớ kể là tớ được mọi người khen là "tươi tỉnh". "Lúc nào cũng thấy nó cười, trông đã thấy thích. Đúng là con gái Hà Nội". Mọi người biết đâu, tớ quê 1 cục nhé.
    Nói chung, tớ thấy các cụ ngày xưa cũng có những câu đúng, ví dụ như "xa thơm, gần...). Vì nếu ở gần, mà ở cơ quan tớ vừa bị Sếp mắng, làm sao tớ lúc nào cũng tươi cười được. Tớ cảm thấy hạnh phúc vì ở nơi lúc nào cũng cửa đóng then cài này. :rolleyes:
     
  16. Bống&Na

    Bống&Na Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/4/2007
    Bài viết:
    1,732
    Đã được thích:
    432
    Điểm thành tích:
    123
    Ồ truớc lạ sau quen mà, vì thực tế là ấy không biết các bác ấy nhưng các bác ấy lại biết rất rõ ấy là con nhà ai nên mới góp ý với bố mẹ ấy đúng không nào, đó là một đặc điểm của khu tập thể mà. Tớ không thấy giả dối tý nào đâu, vì mình chào các bác ấy thật lòng mà. Có điều vì ban đầu bạn không chào các bác ấy để sau khi góp ý mới chào thì hơi ngại chút nhưng muộn còn hơn không mà.
     
  17. rieu_xinh

    rieu_xinh Love doesn't ask Why...

    Tham gia:
    31/7/2007
    Bài viết:
    1,313
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    103
    Hic hic, em cũng mới chuyển về khu TT, lúc trước ở khu dân cư, hàng xóm quen nhau lâu rùi, ra đụng vào chạm gặp nhau thì cười 1 cái là xong, về nhà mới, em chả biết ai với ai, biết ai thì em chào, không biết thì thui, hì, phương châm của em là không biết thì cười trừ, hihi
     
  18. Doctorfun

    Doctorfun Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    14/6/2008
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Tôi rất đồng tình với suy nghĩ của bạn, người già thường hay coi trọng lễ nghĩa hoặc khó tính nên hay xét nét...chuyện đó theo tôi không có gì phải bàn luận nhiều. Lời chào không khó khăn gì nên ta cố gắng tạo ra thói quen đó, trước hết cho bản thân chúng ta sau đó cho con cái chúng ta. Vì hàng ngày con cái chúng ta tiếp xúc với cha mẹ và luôn học theo những gì cha mẹ chúng ứng xử với nhũng người xq mà nhiều khi chúng ta đã vô tình để chúng thấy được. ở đây tôi không bàn luận đến việc chào người quen hay không quen, bởi không bỗng dưng tất cả hàng xóm XQ trở thành người quên của nhau. Ai cũng vậy: người xưa có câu. DAO NĂNG MÀI NĂNG SẮC, NGƯỜI NĂNG GẶP NĂNG QUEN (NĂNG YÊU).Bởi vậy ta cũng k nên quá nặng nề về chuyện có quen hay không mới chào, biết hiểu người khác cũng có nghĩa nhìn được mình sau này thế nào các bạn ah...Các bạn có đồng ý không, cho một tràng pháo tay nào=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>
     
  19. Doctorfun

    Doctorfun Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    14/6/2008
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    =D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>=D>
     
  20. myphamplaza.vn

    myphamplaza.vn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/12/2007
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn ạ Mình nhớ bố mình nói thế này trước khi đi lấy chộng
    Con này mẹ mày ngày xưa gái HN láy chồng nhà quê mà ai cũng quí cũng yêu , Họ cứ bảo là sao con dâu nhà ai mà cứ chào tôi suốt thế nhỉ
    Dần dần họ cũng biết nên đến giờ dù bố mẹ ở Hn mà mỗi lần về quê ai người ta cũng nhớ cũng yêu quí đó
    Nên con phai rnhows học cách chào hỏi cả những người chưa quen nhé
     

Chia sẻ trang này