"Chào thua" khi con bướng bỉnh?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi KimHuynh, 5/1/2012.

  1. KimHuynh

    KimHuynh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Chắc hẳn các bậc cha mẹ luôn đau đầu khi con trẻ có những biểu hiện tính tình có chiều hướng hư đốn phải không? Huynh mới xem được tin này trên sức sống mới, post lên đây cho mọi người tham khảo cách dạy con trẻ nhé.

    (SSM) - Khi con bước vào tuổi lên ba, các ông bố, bà mẹ hầu như đều chuẩn bị sẵn tâm thế “đương đầu” với cảnh con mình trở nên khó bảo. Nhưng đến khi đối diện với thực tế, nhiều bố mẹ cũng đành “chào thua” tính lì lợm và bướng bỉnh của con. Vậy có tuyệt chiêu nào trị các bé ưa “chống đối” này?

    Chị Ngọc Lan (Q.1) có cô con gái chưa đầy 3 tháng tuổi, nhưng nhõng nhẽo khỏi chê, ngoài ra, là con gái nhưng cô nàng lại chẳng “nhu mì” tẹo nào mà nghịch ngợm và bướng bỉnh thì “số 1”. Chị bảo: “Người ta nói nó có xoáy ngay trán nên bướng, không biết có phải vậy không nhưng nói gì cũng chẳng nghe. Bắt ép làm thì giãy lên. Khóc đòi cho bằng được thì thôi. Có khi nhà có khách, bảo chào cũng nhất quyết không chào. Nhiều khi bực mình quá thì đánh cho vài cây, có lúc bận hay ngại với khách thì thôi cũng nhượng bộ cho êm chuyện”.

    [​IMG]
    Còn chị Lam Giang (Q.3) thì chỉ vào cậu con trai lên 4 nói: “Hai vợ chồng mới có 1 đứa thôi đấy, nhưng lại là đích tôn của ông bà, nên được ông bà chiều lắm, nên có lẽ sinh hư. Làm gì sai mà bị mẹ quát mắng cho thì chạy lại ông bà ăn vạ. Bắt bố mẹ làm theo ý mình, không được thì cố ý khóc cho ói hết cơm cháo ra. Ông bà xót cháu thì bảo thôi, rồi còn làm động tác giả đánh bố đánh mẹ cho cháu nín, rồi cháu đòi gì cũng cho. Thế là riết thành quen, nói gì cũng chẳng được”.

    Không phải chỉ chỉ Ngọc Lan và chị Lam Giang mà rất nhiều phụ huynh khi có con ở lứa tuổi này cũng đều lắc đầu ngán ngẩm vì tính lì lợm và bướng bỉnh của con. Nhiều người thì chép miệng bảo: “khủng hoảng tuổi lên ba” mà, thôi sau này lớn sẽ dạy sau. Nhiều phụ huynh thì lại cho rằng dạy con từ thưở còn thơ, nếu không dạy bây giờ lớn lên sẽ hư, nên ra sức dạy dỗ con bằng đủ mọi hình thức: nói ngọt, mằng mỏ đến đòn roi. Nhưng không phải lúc nào những cách “trị con” này cũng thích hợp.
    [​IMG]

    Chuyên gia tâm lý Phan Trịnh Hoàng Dạ Thy – Giảng viên Đại học Hoa Sen cho rằng: Cha mẹ khi thấy con mình bướng bỉnh thì thường cảm thấy không ổn và ngay lập tức muốn con thay đổi. Nhưng đôi khi cha mẹ lại mâu thuẫn trong cách dạy con. Vì có nhiều cha mẹ muốn con mình sau này lớn lên có chính kiến riêng của mình, biết bảo vệ ý kiến riêng của mình, không dễ bị bắt nạt. Vì thế, không phải lúc nào sự bướng bỉnh ấy cũng là xấu. Đôi khi cũng có một phần rất tốt mà cha mẹ nên giữ lại, giúp con từ một đứa bé bướng bỉnh thành đứa bé biết quản lý cảm xúc, biết ra quyết định và biết tự giác làm việc”.

    Khi gặp tình huống co ương bướng, hay la hét, thích ném đồ đạc, hay không thích bị người khác sai khiến. Thạc sĩ tâm lý Dạ Thy cho rằng: “Các phụ huynh nên bình tĩnh kiềm chế cảm xúc của mình, cho trẻ thêm sự chọn lựa là giải pháp thích hợp, dĩ nhiên những lựa chọn bạn đưa ra đều là những điều trẻ được phép. Và tùy thuộc vào tính cách và độ tuổi của từng trẻ mà có những cách xử lý khác nhau”.

    Một số gợi ý khác giúp phụ huynh có hướng xử lý khi con bướng bỉnh:

    - Không chiều trẻ quá mức. Nhiều phụ huynh thương con nên khi con đòi gì cũng được đáp ứng, đến lúc không được, chúng sẽ hờn dỗi, ăn vạ. Vì thế, đôi khi phụ huynh cũng phải biết nói không với con. Và giải thích cho con hiểu vì sao, và cho trẻ hiểu thêm rằng không phải bất cứ đòi hỏi nào của trẻ cũng được bố mẹ đáp ứng. Dần dần, trẻ sẽ thích nghi và không vòi vĩnh quá mức.

    - Thống nhất cách dạy con. Khi bố hoặc mẹ phạt con thì người khác không được xen vào. Hãy để cho bé biết tự nhận lỗi của mình. Nếu người này đánh, người kia bênh, trẻ sẽ trở nên “không biết sợ” và sẽ trở nên bướng hơn.

    - Khi trẻ khóc ăn vạ: Không nên nhượng bộ con, vì trẻ sẽ được đà làm tới. Cha mẹ có thể lơ đi, không quan tâm đến trẻ, hoặc đánh trống lảng sang chuyện khác, để trẻ quên đi. Điều này đòi hỏi cha mẹ phải hết sức nhẫn nại và đôi khi cũng cần phải có “thần kinh thép” trước những “chiêu trò” ăn vạ của con.

    - Có phạt có thưởng: Khi trẻ hư, cha mẹ cần có hình phạt cho con, nghiêm khắc với con và cho con biết vì sao bạn phạt bé. Hình phạt đơn giản chỉ là: không được xem tivi, không được đi chơi. Tuyệt đối không nên phạt trẻ bằng đòn roi, vì như thế chỉ thể hiện rằng bố mẹ bất lực trước con cái. Ngược lại, nếu trẻ ngoan thì lại có phần thưởng để khích lệ bé ngoan hơn nữa.


    [​IMG]
    xem thêm tại: sucsongmoi.net

    Ai thấy hay thanks nhá :x



     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi KimHuynh
    Đang tải...


  2. tcamtrang

    tcamtrang Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/12/2010
    Bài viết:
    1,553
    Đã được thích:
    257
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    Em có thằng cu 3 tuổi, cũng ương bướng kinh khủng.
     
  3. bag121984

    bag121984 Valy keo,tui xach gia re.

    Tham gia:
    24/11/2011
    Bài viết:
    31,882
    Đã được thích:
    2,733
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    Con tớ 2 tuổi mà cũng bướng kinh khủng rồi, cu cậu muốn làm gì là là làm bằng đc, ko đc thì khóc lóc mếu máo nhiều lúc bực mình chỉ muốn tét cho 1 trận
     
  4. Thai Anh

    Thai Anh

    Tham gia:
    28/2/2008
    Bài viết:
    10,701
    Đã được thích:
    2,102
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    trẻ con đứa nào cũng trải qua giai đoạn này bất kể trai hay gái, bố mẹ nhiều khi cảm thấy bất lực, nhưng nhẹ nhàng và biết kiềm chế mới có thể dạy được con, yêu thương nhưng vẫn phải nghiêm khắc
     
  5. maiboom86

    maiboom86 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/12/2010
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    Em cũng phải công nhận trẻ con bây giờ nhõng nhẽo khó dạy thật các mẹ ạ, đợt rét này mới cho bé nhà em nghỉ học có mấy hôm mà cu cậu đã có "thái độ" khác hẳn, hic, không biết phải làm sao cho đúng nữa :(
     
  6. thuybaby88

    thuybaby88 CĐT GOLDMARK CITY 136 Hồ Tùng Mậu

    Tham gia:
    8/8/2011
    Bài viết:
    3,828
    Đã được thích:
    719
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    giống bé nhà em ghê ^^!. bé nhà em là con gái mà cũng bướng lắm, chả sợ gì đâu nhá, cái gì cũng leo trèo nghịch ngợm được. mình quát cho thì chạy ra bà khóc lóc om sòm
     
  7. mechitcop

    mechitcop Xinh gái nhất nhà :P

    Tham gia:
    5/8/2011
    Bài viết:
    2,147
    Đã được thích:
    482
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    Những lúc con ngoan thì thật sự đáng yêu, còn khi con bướng thì... ôi thôi là xì trít... Hai cu cậu nhà mình đều bướng kinh khủng, lúc ấy thì chỉ muốn phạt đòn, cũng khó mà kiềm chế lắm mẹ nó ạ :)
     
  8. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    Có lẽ có một nghịch lý mà không phải bố mẹ nào cũng nhận ra : Con càng đáng yêu - càng dễ thương bao nhiêu thì lại dễ ương bướng, nhõng nhẽo bấy nhiêu !
    Bởi vì khi trẻ ngoan và ...đáng yêu ( mà dưới con mắt của bố mẹ và nhất là ông bà thì con cháu mình là đáng yêu và ngoan số một ! ) thì trẻ rất dễ được bố mẹ cho lên ...mây hay nói cách khác là những lúc đó sẽ trở thành :"thiên thần của mẹ" - Nhưng khổ một cái là khi được đưa lên mây, thì ít bé nào muốn ...xuống ( cũng giống như ở người lớn, khi đã quen nghe nịnh rồi thì rất ghét phải nghe lời nói thẳng ) và vì vậy, bé đã trở thành "cái rốn của vũ trụ" lúc nào không biết ! Mà đã là cái rốn thì chuyện ương bướng hay nói cách khác là ...độc tài, là chuyện đương nhiên !
    Chúng ta thường nghĩ rằng : Con dễ thương thì khen, thì thưởng, thì rót vào tai những lời ngọt như đường là đúng rồi, có gì sai ở đây ? Nhưng đến khi con làm sai, hay bắt đầu tỏ ra cứng đầu thì sao ? thì sách đã dạy rằng - thì các "chiên gia tâm lý giáo dục" đã phán rằng : Tuyệt đối không được đánh con, không được la mắng, mà phải nghiên kíu cảm xúc của con, phải bình tĩnh, ôn hòa từ tốn mà nói chuyện phải quấy với nó" ! Thế nhưng, liệu rằng sự "ngọt nhạt mềm mỏng" có làm cho một "nhà độc tài tí hon " chịu nghe lời không ? ( Trong thế giới người lớn thì có bao giờ chỉ cần dân chúng "khiếu kiện đông người" một cách ôn hòa là các nhà độc tài sẽ biết "điều chỉnh cảm xúc" để chịu xuống nước, từ chức chăng ? hay sẽ lập tức ra đủ thứ lệnh cấm? ) Nhưng bố mẹ cũng là người... khó kiểm soát cảm xúc, và cũng ráng ngọt nhạt với con ít câu, và sau đó là bùng nổ - bố mẹ bùng nổ thì con cũng sợ gì mà không bùng nổ ( xem ai thua trước ! ) và thường thì bố mẹ ...thua, thua không phải là vì kém ..tài mà thua bởi vì con ...dễ xương quá ! ( cũng giống như mấy cô nàng lấy ...nước mắt ra dọa mấy chàng vậy )
    Như vậy, cái gốc của sự ương bướng là ở chỗ vì con ngoan, nên khen con, thậm chí là nịnh nọt con ...quá đà - Trẻ tưởng bở và cứ nghĩ rằng ai cũng giống bố mẹ mình, nên cứ chảnh chọe bất cứ lúc nào ! Thế thì sao bây giờ ?
    Điều đơn giản là hãy biết sử dụng đúng lúc, đúng chỗ lời khen cũng như sự trách mắng, kể cả chuyện cho vài roi vào mông cũng không làm cho ...trời sập đâu - Chúng ta không đưa con...lên mây thì đến khi cần lôi con xuống đất, cũng không khiến nó phải đau khổ, phải bù lu bù loa! Chúng ta thường "ngưỡng mộ" cách dạy trẻ của người Tây Phương, bởi vì họ rất thực tế, họ biết cần phải ứng xử như thế nào là đúng, là đủ trước những thái độ và hành vi của trẻ. Điều đó cũng không có gì là cao siêu, chẳng qua là chúng ta thường sống bằng cảm xúc hơn lý trí - lúc nào cũng muốn và nghĩ rằng, con mình là số một - vì vậy, chỉ cần con tỏ ra dễ thương, ngoan ngoãn, thông minh một chút là lập tức cho bé lên ngôi "hoàng đế" ngay. Nhưng đồng thời cũng lại "chất lên vai con" những kỳ vọng mà ngay cả hoàng đế thứ thiệt đôi khi cũng đảm đương không nổi - và có khi chính vì những kỳ vọng thái quá về con mình, thay vì "tạo ra" những "thần đồng" chúng ta chỉ tạo ra những chú "quỷ lùn" !
     
    PeBinvaPeCua thích bài này.
  9. kimpham

    kimpham Thành viên mới

    Tham gia:
    14/12/2011
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    bé nàh e bướng lắm các mẹ ạ...hôm trước nó nghịch làm vỡ kái ấm nước đang định giơ roi ra đánh nó thì nó chạy ra ôm r nói xin lõi xong nó thơm lên má...đấy các mẹ bảo thế thì lsao đánh nó đc mà thằng ku đấy k đánh thì nó nghịch vs hư kinh khủng
     
  10. banglang256

    banglang256 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/7/2011
    Bài viết:
    277
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    UI EM CHÀO THUA ĐÂU, GỌI BỐ NÓ RA GIẢI QUYẾT :finga:
     
  11. muahanoi

    muahanoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/4/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    Con nhà mình 2 tuổi thì chả sợ cả bố lẫn mẹ. Mà sao mới tuần trước thôi nó còn dễ bảo, nghịch j mà bố mẹ luờm là biết sợ, bắt xin lỗi là xin lỗi ngay. Thế mà mấy hôm nay nói không nghe lời nữa rồi. Bố nó đánh thật đau, đỏ, sưng cả tay chỉ mong lần sau con chừa, thế mà cũng ko sợ. Có khóc đấy nhưng vẫn lặp lại hành động cũ. Không biết phải đối phó với thằng con này thế nào nữa. :rolleyes:
     
  12. bangsoto

    bangsoto VietNhatClub

    Tham gia:
    9/4/2009
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    " Để mẹ gọi điện cho Thầy " . Đó là các chiêu mà các mẹ ở chỗ em hay dùng . Chẳng biết có hiệu quả không nhưng các chị ấy hay kể vậy !
     
  13. thundersun

    thundersun Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/9/2011
    Bài viết:
    307
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    Cu nhà em cũng y như vậy đó, bướng kinh khủng, nhưng mẹ mà cáu lên là phải biết điều thôi ngay.
     
  14. Soyeon

    Soyeon Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    8/9/2011
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    Ui trời, việc dạy dỗ các bé giờ khó quá ạ, hix.
     
  15. PerfectEyes

    PerfectEyes Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/11/2011
    Bài viết:
    346
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
  16. mebanmai

    mebanmai Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    29/5/2011
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: "Chào thua" khi con bướng bỉnh?

    Cám ơn bác Lê Khanh, bác "bắt đúng bệnh" quá! Cháu cũng có cô con gái thông minh, đáng yêu và rất nhạy cảm...có lẽ vợ chồng cháu đã yêu con quá và thường cho con "lên mây" nên con khó xuống đất và cháu cảm nhận con có "cái tôi to đùng": khó tiếp thu lời khiển trách và lúc nào cũng đòi người khác nịnh! Bác hãy cho cháu thêm lời khuyên với bác nhé, cám ơn bác nhiều ạ!
     

Chia sẻ trang này