Cháu lấy tiền của bố mẹ, phải làm sao?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi uyenbibi, 13/11/2008.

  1. uyenbibi

    uyenbibi Banned

    Tham gia:
    13/11/2008
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hãy giúp tôi với! Tôi có cháu gái hiện đang học lớp 5, vừa qua tôi phát hiện ra cháu lại tiếp tục lấy tiền của mẹ, sau khi tra hỏi cháu đã nhận là đã mở ví lấy tiền mua đồ chơi ở quán gần trường học với 4 lần liên tiếp bắt đầu từ lấy 10n, 20, 50n đến lần cuối cùng lấy 100n, để mua bộ bài pokemon.và hình dán, còn lại mua hàng quà.. Phải nói rằng đây không phải lần đầu mà cháu có hành vi này rất nhiều lần, những lần trước cháu lấy tôi đều tra hỏi và đánh đòn cháu, bắt cháu viết bản cam kết không tái phạm, đồng thời tâm sự phân tích cho cháu hiểu hành vi xấu thì sẽ bị xã hội, mọi người lên án .... Mặt khác gia đình không bao giờ cho tiền cháu, khi cháu cần mua sắm tôi đều dẫn cháu đi hoặc mua quà về cho cháu. và hàng ngày đều kiểm tra cặp, sách vở. tuy nhiên đến nay tôi nhận thấy cháu càng ngày hành vi lấy tiền càng tinh vi hơn, tôi rất lo lắng hiện cháu đang ở cái tuổi ẩm ương định hình tính cách, tôi ko biết mình phải làm cách nào để cháu không còn mắc thói xấu. Hiện tôi đang rất hoang mang và bế tắc. Xin các mẹ hãy tư vấn giúp tôi.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi uyenbibi
    Đang tải...


  2. Nettv

    Nettv Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/11/2008
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Mình là thanh viên mới. rất mong đc học hỏi.
     
  3. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Chào chị Uyenbibi,

    Khi chị phát hiện cháu lấy tiền, chị đã đánh cháu và bắt cháu viết bản cam kết, tâm sự và phân tích, nhưng cháu vẫn tiếp tục hành vi lấy tiền của mẹ. Như vậy tức là cách đó chưa hiệu quả.

    Hơn nữa, cháu chưa được hướng dẫn tiêu tiền hợp lý là như thế nào nên khi cháu lấy được tiền, cháu sẽ chi dùng vào những việc vô ích.

    Em nghĩ rằng cháu lấy tiền vì có những lý do sau:
    - Người lớn để tiền ở những nơi mà cháu dễ dàng lấy được.
    - Cháu chưa hiểu để có số tiền đó, mọi người cần phải lao động vất vả.

    Bởi vậy, chị có thể cân nhắc tới những cách sau xem sao:
    - Về phía người lớn, mọi người cần để tiền ở những nơi cháu không thể lấy được. Đôi khi cháu không chủ đích lấy tiền của mẹ nhưng vì lấy dễ nên cháu sẽ lấy.
    - Khi phát hiện cháu lấy tiền, người lớn cần bình tĩnh và có thể yêu cầu con làm những công việc (mà hàng ngày cháu không có trách nhiệm phải làm) để cháu "bồi thường" cho số tiền cháu đã lấy.

    Ngoài ra, anh chị có thể cùng bàn bạc lại về vấn đề có nên cho tiền trẻ không. Không bao giờ cho tiền trẻ chưa chắc đã là một phương án tốt. Nếu gia đình cho cháu một số tiền nho nhỏ, nhưng gia đình có thể hướng dẫn cháu cách tiêu số tiền đó hợp lý và kiểm soát được sẽ tốt hơn.

    Đó là một số cách mà em nghĩ nếu em ở hoàn cảnh chị em có thể thử.
     
  4. Hainhoc

    Hainhoc Gi gỉ gì gi cái gì cũng..

    Tham gia:
    28/11/2007
    Bài viết:
    1,662
    Đã được thích:
    1,072
    Điểm thành tích:
    773
    Chị ơi! Chị hãy bình tĩnh nhé! Đánh con sẽ không giải quyết được vấn đề đâu chị ạ!
    Tôi sẽ cho chị kinh nghiệm dạy con của mẹ tôi! Và đứa trẻ lấy tiền ngày xưa chính là tôi !
    Hồi ấy bố rất hay cho tôi tiền để ăn sáng, và đồng thời có chị bạn rất hay có nhiều đồ chơi đẹp luôn gạ tôi tiền để chị ta mua hộ tôi đồ chơi ! Vì vậy tôi đã bắt đầu lấy tiền của bố mẹ, ngày ấy tủ không có khóa, tôi lấy rất dễ dàng và đưa hết cho chị ta . Vốn là trẻ con chỉ thèm đồ chơi nên thành vậy .
    Mẹ đã đánh tôi rất rất nhiều và cũng rất đau nhưng tôi vẫn chứng nào tật nấy!
    Mãi sau này khi mẹ chuyển qua tâm sự, mẹ kể cho tôi nghe về nỗi vất vả , nhọc nhằn của bố mẹ hàng ngày để kiếm tiền nuôi tôi ; câu cuối cùng mẹ nói với tôi : "Tùy con, nhưng từ sau này, mỗi khi con mở tủ để lấy tiền thì con nghĩ về mẹ 1 chút nhé!"
    Vậy mà đúng từ đó: mỗi khi tôi mở tủ định lấy tiền thì tôi theo lời mẹ nghĩ về mẹ, và thật ko ngờ, tôi luôn đóng tủ lại mà ko hề lấy tiền . Sau này dù thấy tiền rơi ngoài đường cũng ko bao giờ tôi nhặt .

    Theo tôi chị có thể dùng lời nói nhẹ nhàng, tâm sự với con để con hiểu!
    Chúc chị thành công . Tôi tin rồi cháu sẽ hiểu .
     
    SuSu_ThuThuy thích bài này.
  5. huakien

    huakien Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/10/2008
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ngoài những lời khuyên rất bổ ích trên , với tôi thì tôi sẽ làm thêm một việc nữa: rất dễ nhưng cũng vô cùng khó. đó là tôi sẽ đặt mình vào con và từ đó sẽ có cách hỏi và suy nghĩ giống con. hai cha con cùng nhau tâm sự và hiểu về những vấn đề mà cả hai quan tâm: như cùng nhau bàn thật nhiều hơn mức mà bố có thể về cái "đồ chơi mà con đã mua" để từ đó đánh giá, nên hay không nên và cần hay chưa cần...tất nhiên đừng nên cấm đoán con khi phát triển khả năng nhận thức cũng như tìm tòi nhưng cần xác định cho con giá trị và tác dụng thực tế của chính những gì con đang muốn có và mong có được. Bên cạnh đó sau khi đã có được cái nhìn chung của cả hai cha con thì sẽ có cách đánh giá tốt nhất về giá trị của nó. Từ đó chuyển dần sang "giáo dục" con về: hành vi ứng xử, hành vi mà bố mẹ cũng như người lớn cho là sai, hành vi của con nếu các bạn cùng lứa sẽ coi đó là gì, và cuối cùng hãy để con tự trả lời hay nhận ra: hành vi con làm đã đúng chưa, sai ở đâu, sửa như thế nào là hợp lý nhất...
    tóm lại chỉ mong chúng ta các bậc làm cha làm mẹ hãy cố gắng đặt mình vào con để hiểu và có được cách giáo dục hiệu quả nhất. làm bạn với con đã khó nhưng hiểu và đồng cảm cùng con thì khó hơn nhiều.
    Chúc vui.
     
  6. maria

    maria Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/10/2008
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình thấy trẻ con thấy mình thờ ơ với tiền là tạo điều kiện cho con lấy . Vợ chồng bạn nhớ cất tiền cẩn thận nhé !
     
  7. me Bo (Levin)

    me Bo (Levin) Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    4/10/2008
    Bài viết:
    5,056
    Đã được thích:
    991
    Điểm thành tích:
    773
    Uyenbibi , bạn đừng quá lo lắng, tuổi này lấy vặt tiền của cha mẹ là chuyện bình thường, nhưng khi lớn cũng có thể cháu tự bỏ tính này hoặc phát triển theo tuổi của cháu, vì vậy bạn cũng k nên khắt khe với cháu quá, làm như vậy tạo cảm giác tò mò và thích thú khi có tiền xài . đối với con mình thì mình đã tạo cho cháu làm quen với đồng tiền 1 cách tự nhiên ví dụ như mình mua cái gì thì giả bộ đưa tiền cho cháu để đưa cho người bán , mua đồ chơi cho cháu thường, cháu rất thích tự cầm tiền từ tay mẹ trả cho người bán hàng , tự trả tiền khi mua đồ chơi , dần dà việc cháu sử dụng tiền là chuyện bình thường trong ngày ( nhưng dưới sự chỉ dạy của mẹ ), mình mua 1 con heo đất lâu lâu cho cháu để cháu tự bỏ vào heo để dành. mình nghĩ bạn nên tâm sự với con nhiều ví dụ như : con thích gì thì xin mẹ mẹ mua cho , ba mẹ làm cực khổ kiếm ra đồng tiền để nuôi con ăn học, rồi để dành tất cả tiền bạc tài sản là cho con , con k nên làm vậy mẹ buồn lắm, rồi lỡ mẹ bệnh thì còn có tiền để chữa, bạn cũng nên cho con vài ngàn / ngày rồi khuyến khích cháu để dành chứ bạn cấm đoán quá cũng k hiệu quả chỉ làm con bạn suy nghĩ tiêu cưc hơn thôi,
    mong bạn sớm có cách khắc phục.
     
    Sửa lần cuối: 26/11/2008
    SuSu_ThuThuy thích bài này.
  8. sweet78

    sweet78 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/11/2008
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    18
    Bạn cố gắng bình tĩnh nhe'

    Chào Cậu, mình có vài dòng chia sẽ cùng, mong là mỗi một thành viên trong diễn đàn đưa ra mỗi ý kiến khác nhau để bạn có thể đúc kết ra cách nào hợp với môi trường gia đình bạn.
    Mình hiểu được sự bức tức của bạn khi phát hiện ra bé gái ở nhà đã lấy tiền, nhưng khi đó nếu bình tâm lại bạn sẽ giải quyết vấn đề một cách khác.(Theo như mình vừa đánh đòn vừa bắt làm cam kết sẽ đem đến cho trẻ tâm lý, là khi có nhu cầu mua gì cứ về lấy tiền của mẹ sau đó bị ăn đòn rồi là xong.)
    Theo ý mình bạn có thể bàn với mọi người trong gia đình cho tiền cháu tiêu vặt theo ngày hoặc theo tuần. Vì như bạn biết bây giờ các cháu nhỏ đi học, trước cổng trường luôn có các hàng quà vặt và trong căn tin của trường nữa. Dù cho Ba Mẹ có mua đầy đủ cho bé cách mấy, bé vẫn thích tự lựa đồ và tự đi mua hơn. Trong thời gian ra chơi và thời gian đứng đợi phụ huynh đến đón, tất cả các bạn khác đều có thể mua quà vặt mà con bạn đứng nhìn. (Tánh trẻ con là bạn này có cái này bạn kia có cái kia.) Tội nghiệp bé chứ bạn! Như cháu nhà mình, mỗi tuần mình quy định là tiền tiêu vặt cá nhân của bé là bao nhiêu ...sách vở thì ở nhà mua,còn những thứ đồ chơi mà như là hình dán ....dán móng tay....những món đó cháu sẽ tự mua bằng tiền tiêu vặt và phần còn lại cháu có thể cho heo đất ăn. "Mình cũng giải thích là khi cả nhà đi du lịch, con muốn mua quà kỷ niệm cho các bạn thì con phải xài vào phần tiêu vặt của con vì vậy nếu con không tiết kiệm thì con sẽ không có thể mua quà cho Cô giáo và các ban thân được." Khi mình bắt đầu cho bé nhà mình tiền tiêu riêng mình cũng gặp vấn đề mọi người nói là trẻ con còn nhỏ mà cho tiền như thế là sai, nhưng theo thời gian trôi qua mình cảm thấy cách này là tốt. Vì bé biết tiết kiệm cái nào nên mua kg nên mua.(khi trước bé cần gì là mình mua nên khi về bé sử dụng rất là phí) Và còn rất nhiều vấn đề bạn đưa ra để bé gái sẽ biết cách chi tiêu, như là 1 tháng nữa là sinh nhật mẹ, con gái yêu để dành tiền mua quà gì cho mẹ???? Rồi mừng thọ ông bà, con mua hoa cho ông bà nhe', ba mẹ sẽ mua bánh kem....v...v....
    Mong bạn thành công.
    Nơi nương náu yên ổn nhất chính là lòng mẹ.
     
    SuSu_ThuThuy thích bài này.
  9. SuSu_ThuThuy

    SuSu_ThuThuy Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    24/12/2007
    Bài viết:
    2,563
    Đã được thích:
    1,981
    Điểm thành tích:
    863
    Thu Hiền nói đúng: không nên sơ hở để tiền những chỗ con có thể nhìn thấy được dễ nảy sinh lòng tham và ham muốn của trẻ con.

    Nhân sự việc này em thấy các anh chi có cách dạy con rất hay, cảm ơn các anh chị đã chia sẻ kinh nghiệm. Con em mới 5 tuổi nhưng cũng đã 1 lần lấy trộm tiền của bà giúp việc do bị cậu bé hàng xóm xúi giục. Sau đó, cháu đã được bố phân tích, rồi cũng kèm cả đe nẹt nữa và nghe chừng cu cậu cũng có vẻ hiểu ra vấn đề . Lâu rồi ko có chuyện đó lặp lại nữa nhưng em cũng vẫn sợ chuyện này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai.
     
  10. Lady First

    Lady First Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/10/2008
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Ngày xưa, em cũng thế. Ăn trộm tiền của mẹ, của chị để đi mua đồ ăn vặt.
    Lúc bị phát hiện, em xấu hổ vô cùng, chỉ lo mẹ đánh. Nhưng mẹ không trách mắng em. Thú thực em cũng không nhớ mẹ có nói gì với em lúc đó không. Nhưng quả thực nhẹ nhàng vẫn hiệu quả hơn đòn roi và sự dè bỉu rất nhiều.
     
  11. TocMay

    TocMay Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/7/2009
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Tôi nghĩ tuyệt đối không nên làm lớn chuyện (như bắt cháu viết kiểm điểm, cam kết . . . . --> dễ làm tâm lý cháu sớm trở nên chai lì trước v phạm của mình, dần dần không biết xấu hổ vì chuyện ăn cắp và bị phát hiện nữa) - cũng không nên xem đó là chuyện nhỏ rồi bỏ qua.
    Chị hãy nói chuyện bình tĩnh, tôn trọng với cháu, qua đó có thể tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục. Làm sao cho dẫu biết chị để tiền ở đâu cháu cũng không muốn lấy. Đây là giáo dục về ý thức. Nếu ý thức chưa có, chị cất tiền kỹ có khi làm cho cháu phải ra ngoài ăn cắp của người khác còn không hay hơn.

    Tôi nghĩ nên cho cháu chút tiền quà, tập cho cháu thói quen để dành tiền tiết kiệm nếu như muốn mua riêng thứ gì mà không cần xin phép mẹ (trẻ con đều thích thế mà).

    Tình cờ đọc được bài này, post lên mọi người tham khảo thêm.
    http://vn.answers.yahoo.com/questio...BijZ7MVpVAx.;_ylv=3?qid=20090615222203AAijK5Q
     

Chia sẻ trang này