Thông tin: Chế Độ Ăn Kiêng Có Tốt Không?

Thảo luận trong 'Học tập' bởi lahavietnam, 16/6/2021.

  1. lahavietnam

    lahavietnam Thành viên mới

    Tham gia:
    26/2/2020
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Các chuyên gia dinh dưỡng có thể đưa ra lời khuyên tuyệt vời khi nói đến giảm cân, kế hoạch dinh dưỡng và giải quyết các yếu tố lối sống về mục tiêu sức khỏe của bệnh nhân.

    Trên thực tế, nhiều người tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng khi họ tò mò muốn thử một chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, thuần chay hoặc ăn chay . Những người khác đang tìm kiếm chế độ ăn kiêng low-carb, keto hoặc high-protein. Và đôi khi, một số người hỏi về chế độ ăn kiêng trái cây, bao gồm việc ăn chủ yếu là trái cây.

    Nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng trái cây là một trong những chế độ ăn kiêng hạn chế nhất hiện có và quan trọng nhất, thường không được khuyến khích hoặc tán thành.

    “Chế độ ăn kiêng trái cây có nguy cơ suy dinh dưỡng rất lớn”, cô giải thích “Do đó, chế độ ăn kiêng này thường không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích vì nó không phải là một phần của kế hoạch ăn uống cân bằng.”

    Mọi người có xu hướng muốn ăn toàn bộ thực phẩm tự nhiên từ trái đất, vì vậy họ đặc biệt chuyển sang trái cây. Nhưng vì yếu tố hạn chế và suy dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng đã giảm (rất may) phổ biến trong những năm qua.

    Chế độ ăn kiêng trái cây có thể tốt cho sức khỏe hoặc giúp bạn giảm cân?

    Trái cây chứa nhiều đường tự nhiên dưới dạng fructose và nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C và beta-carotene. Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy trái cây có thể làm giảm nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính khác.

    Vì vậy, nói chung, ăn trái cây (điều độ) là tốt cho sức khỏe của bạn và bạn thường nên tăng lượng trái cây (nhưng không phải nước ép trái cây) khi bạn đang tìm cách thay đổi chế độ ăn uống của mình và ăn uống lành mạnh hơn. Thêm vào đó, trái cây là một bổ sung tuyệt vời cho bữa ăn như một chất làm ngọt tự nhiên và là một món ăn nhẹ tốt để ăn thay vì khoai tây chiên hoặc bánh quy.

    Nói như vậy, ngay cả khi bạn cân nhắc lợi ích của trái cây và lý do tại sao nó nên được bao gồm như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, mọi người thường nên giữ lượng trái cây của họ không quá 25% đến 30% chế độ ăn uống của họ để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.

    Một phương pháp ăn kiêng tốt hơn để trở thành một người ăn trái cây là chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn pescatarian (là một chế độ ăn chay bao gồm cá). Cả hai đều bao gồm một lượng lớn trái cây và rau quả, cùng với các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác như quả hạch, hạt giống, các loại đậu, dầu thực vật và ngũ cốc nguyên hạt. Cả hai chế độ ăn đều hạn chế sữa và đường.

    Nhưng giảm cân bằng chế độ ăn kiêng ăn trái cây thì sao?

    Thay vào đó, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên bạn nên chọn một phong cách ăn uống hoặc chế độ ăn kiêng mà bạn có thể gắn bó lâu dài.

    Tại sao chế độ ăn kiêng trái cây không được khuyến khích

    Chế độ ăn kiêng trái cây có thể rất hạn chế và có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe:
    • Tăng cân: Trái cây chứa nhiều đường tự nhiên. Mặc dù có một số người có thể giảm cân bằng chế độ ăn kiêng trái cây, nhưng ăn nhiều trái cây thực sự khiến một số người có nguy cơ tăng cân.
    • Bệnh tiểu đường: Đối với những người bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, chế độ ăn kiêng trái cây có thể nguy hiểm. Trái cây chứa rất nhiều đường tự nhiên nên nếu ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu. Chế độ ăn chỉ có trái cây cũng có thể gây nguy hiểm cho những người bị rối loạn tuyến tụy và thận.
    • Sâu răng: Hàm lượng đường cao trong trái cây có thể khiến bạn có nguy cơ bị sâu răng cao. Ví dụ, táo có khả năng bị ăn mòn như kẹo hoặc nước ngọt. Một số loại trái cây, chẳng hạn như cam, có tính axit cao và có thể ăn mòn men răng.
    • Thiếu dinh dưỡng: Những người ăn trái cây thường có hàm lượng vitamin B12, canxi, vitamin D, iốt và axit béo omega-3 thấp, có thể dẫn đến thiếu máu, mệt mỏi, thờ ơ và rối loạn chức năng hệ miễn dịch. Canxi thấp cũng có thể gây loãng xương. Các chất bổ sung dinh dưỡng đáp ứng những thiếu sót này thường được làm từ các nguồn thực phẩm như sữa hoặc protein đậu nành, được coi là giới hạn trong chế độ ăn kiêng trái cây. Điều này làm cho tình trạng suy dinh dưỡng trong chế độ ăn kiêng trái cây trở nên rất phổ biến.
    • Thèm ăn: Hạn chế chế độ ăn chủ yếu là trái cây có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn, ám ảnh thức ăn và rối loạn ăn uống .
    • Chế độ bỏ đói: Bằng cách chủ yếu dựa vào trái cây và tự lấy đi các vitamin, chất béo và protein cần thiết, bạn có thể đẩy cơ thể vào chế độ bỏ đói. Nếu cơ thể bạn cảm thấy đói, nó sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong nỗ lực tiết kiệm năng lượng cho các chức năng quan trọng.
    Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng nào

    Trước khi bạn bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng hoặc chương trình dinh dưỡng mới nào, Patton khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc gặp chuyên gia dinh dưỡng để thảo luận về mục tiêu và lối sống của bạn. Cùng nhau, bạn có thể lập một kế hoạch ăn uống mà bạn có nhiều khả năng sẽ gắn bó lâu dài.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lahavietnam
    Đang tải...


Chia sẻ trang này