Chế Độ Ăn Nhiều Muối Có Thể Dẫn Đến Suy Giảm Nhận Thức

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Ngọc_Bích_love, 26/10/2019.

  1. Ngọc_Bích_love

    Ngọc_Bích_love Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/11/2018
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn nhiều muối có thể thúc đẩy sự suy giảm nhận thức bằng cách làm mất ổn định mức độ của protein tau. Mức độ quá mức của tau là một dấu hiệu của chứng mất trí.

    1.jpg


    Tiến sĩ Giuseppe Faraco, trợ lý giáo sư nghiên cứu về khoa học thần kinh tại Viện nghiên cứu não và tâm trí gia đình Feil tại Weill Cornell Medicine ở New York, là tác giả chính của nghiên cứu mới, xuất hiện trên tạp chí Nature Neuroscience.

    Như Tiến sĩ Faraco và nhóm nghiên cứu giải thích trong bài báo của họ, việc ăn quá nhiều muối luôn có mối liên hệ với chức năng mạch máu kém, và lượng muối cao là một yếu tố nguy cơ độc lập, được xác định rõ đối với chứng mất trí nhớ.

    Nhưng câu hỏi hấp dẫn hơn là, làm thế nào quá nhiều muối gây ra chứng mất trí nhớ?

    Nghiên cứu trước đây về loài gặm nhấm do Tiến sĩ Faraco dẫn đầu - cùng với Tiến sĩ Costantino Iadecola, Giám đốc Viện Nghiên cứu Não và Tâm trí Gia đình Feil và là đồng tác giả của nghiên cứu mới - bắt đầu làm sáng tỏ cơ chế này.

    Trong nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều natri dẫn đến chứng mất trí nhớ ở chuột bằng cách kích hoạt sự sản xuất quá mức của một phân tử thúc đẩy quá trình viêm.

    Phân tử, interleukin-17 (IL-17), ngăn chặn các tế bào não sản xuất oxit nitric. Oxit nitric có vai trò giúp các mạch máu mở rộng, cho phép máu lưu thông. Tuy nhiên, lượng oxit nitric không đủ có thể dẫn đến lưu lượng máu bị hạn chế

    Trong nghiên cứu trên chuột này, chế độ ăn nhiều muối đã kích hoạt nồng độ IL-17 cao, từ đó làm giảm nồng độ oxit nitric và giảm 25% lưu lượng máu.

    Dựa trên nghiên cứu trước đó, Tiến sĩ Faraco và nhóm nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết trong nghiên cứu mới rằng nồng độ natri cao sẽ gây ra điều tương tự - làm mất trí nhớ bằng cách hạn chế lưu lượng máu đến não, một hiệu ứng qua trung gian oxit nitric thấp.

    Tuy nhiên, các thí nghiệm đã tiết lộ một điều bất ngờ.

    Làm sao để chữa hôi miệng tại nhà


    Tau, chứ không phải lưu thông máu kém, gây mất trí nhớ

    Các nhà nghiên cứu đã cho chuột đực và chuột cái 8 tuần tuổi ăn kiêng thường xuyên hoặc chế độ ăn giàu natri trong 4 - 36 tuần.

    Các nhà khoa học đã thực hiện các nghiên cứu về hành vi, mạch máu và phân tử, cho thấy mức độ oxit nitric thấp gây ra bởi chế độ ăn nhiều muối ảnh hưởng đến mức độ protein tau trong não.

    Sự tích tụ quá mức của tau là một dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer. Thông thường, tau hỗ trợ tế bào thần kinh bằng cách ổn định các cấu trúc gọi là vi ống, vận chuyển chất dinh dưỡng đến sợi chính và sợi nhánh của tế bào thần kinh. Chúng là một phần của tế bào thực vật hay còn gọi là "giàn giáo" hỗ trợ tế bào thần kinh.

    "Tau trở nên không ổn định và ra khỏi tế bào gây rắc rối", Tiến sĩ Iadecola giải thích.

    Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng tau không nên đi tự do trong tế bào vì nếu nó tách ra khỏi tế bào, nó có khả năng tích tụ trong não, dẫn đến những khó khăn về nhận thức.

    Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng oxit nitric "kìm hãm hoạt động gây ra bởi một loạt các enzyme dẫn đến bệnh lý bệnh tau".

    Vì vậy, để kiểm tra mối liên quan giữa oxit nitric, protein tau và suy giảm nhận thức, các nhà khoa học đã kết hợp chế độ ăn nhiều muối và hạn chế lưu lượng máu với một kháng thể giữ protein tau.

    Kết quả của chất ổn định tau, những con chuột này thể hiện chức năng nhận thức bình thường, mặc dù đã hạn chế lưu lượng máu. "Điều này đã chứng minh rằng những gì thực sự gây ra chứng mất trí nhớ là tau chứ không phải lưu thông máu kém", bác sĩ Iadecola giải thích.

    Những kết quả này khiến các nhà nghiên cứu tin rằng mối liên hệ giữa muối ăn kiêng và bệnh lý tau là một nguyên nhân trực tiếp, không phụ thuộc vào lưu lượng máu bị hạn chế.

    Cách chữa viêm lợi bằng dân gian đơn giản


    Cần kiểm soát lượng muối tiêu thụ

    Như các nhà nghiên cứu viết, "Những phát hiện này xác định mối liên hệ nhân quả giữa muối ăn, rối loạn chức năng nội mô và bệnh lý tau, không phụ thuộc vào thiếu máu huyết."

    Hơn nữa, "Tránh ăn quá nhiều muối và duy trì sức khỏe mạch máu có thể giúp ngăn chặn các bệnh lý thoái hóa mạch máu và thần kinh," các tác giả kết luận.

    Tiến sĩ Iadecola cảnh báo về sự nguy hiểm của chế độ ăn nhiều muối, cho thấy những phát hiện ở loài gặm nhấm là một lời nhắc nhở tốt về những rủi ro đối với con người khi ăn nhiều natri.

    Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định kết quả trên các loài gặm nhấm có tác dụng tương tự với người.

    Những biến chứng nguy hiểm của việc mọc răng khôn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngọc_Bích_love
    Đang tải...


Chia sẻ trang này