Chế Độ Ăn Uống Dành Cho Người Bệnh Gan Cấp Tính Và Mãn Tính

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 4/4/2020.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Đối với người bệnh bị viêm gan cấp tính

    Người bị viêm gan cấp tính thường có các biểu hiện mệt mỏi, đau nhức cơ khớp và các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như ậm ạch, đầy hơi, khó chịu, chậm tiêu, buồn nôn và nôn... Các triệu chứng này kéo dài vài ngày đến vài tuần. Giai đoạn này bệnh nhân nên sử dụng các loại thức ăn dễ tiêu, ăn nhẹ, uống nhẹ và nên chia làm nhiều bữa ăn nhỏ. Cần lưu ý, các biểu hiện trên thường dễ chịu hơn vào buổi sáng, lúc này bệnh nhân có thể ăn nhiều hơn. Tránh ăn các thức ăn nhiều gia vị, dầu, mỡ. Cần ăn nhiều các loại protein được nấu chín, bên cạnh đó cũng cần ăn các chất xơ như cam, cà rốt, chuối, gạo lứt, đậu đỏ, các loại rau xanh...

    Trong giai đoạn này bệnh nhân cũng nên uống nhiều nước, đặc biệt nước mơ, vừa tăng lượng sinh tố, vừa tăng lượng nước của cơ thể. Tuyệt đối không được sử dụng rượu bia trong giai đoạn này dưới mọi hình thức vì chúng là các chất rất có hại cho tế bào gan.

    Trong trường hợp viêm gan cấp tính mức độ nặng, bệnh nhân cần được điều trị tại bệnh viện để có được chế độ điều trị và chăm sóc hợp lý.

    Đối với người viêm gan mạn tính

    Thực phẩm sử dụng cần hết sức đa dạng trong các nhóm như rau, củ, quả, ngũ cốc, sữa và chế phẩm từ sữa, thịt (cá nên kiêng) hay trứng. Thức ăn cần cung cấp đủ năng lượng, cho bệnh nhân, phù hợp với trọng lượng chiều cao và hoạt động của cơ thể. Cần cung cấp đủ lượng protein cần thiết để tấn công bệnh tật, tái tạo gan và không thất thoát các chất cơ. Các thức ăn cần có nhiều vitamin A (như gan gà, gan lợn...) và vitamin C (cam, quýt, rau sống...). Rau củ và trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, mỗi ngày nên ăn ít nhất một loại rau có màu xanh đậm và một loại rau có màu cam (cà rốt, cà chua, bí đỏ...).

    Ngoài ra, mỗi ngày bệnh nhân nên dùng khoảng 500ml sữa để có đủ vitamin D, có thể sử dụng chế phẩm của sữa như sữa chua, phô mai. Nên dùng dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu mè, không nên sử dụng mỡ động vật vì sẽ gây tác hại cho gan trong giai đoạn này. Tuyệt đối bỏ rượu để bảo vệ tế bào gan và giúp gan chóng bình phục, giảm thiếu tối đa các chất quá béo, quá ngọt.

    Hiện nay người ta khuyến cáo với những người bị viêm gan mạn tính cần siêu âm, kiểm tra chức năng gan định kỳ 3 hoặc 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện và điều trị các biến chứng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này