Khác: Chế Độ Chăm Sóc Bà Bầu Những Tháng Cuối Thai Kỳ

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi philipsavent, 19/5/2016.

  1. philipsavent

    philipsavent Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Trong thai kì của bà bầu thì 3 tháng cuối là thời điểm mà thai nhi phát triển nhanh nhất, cần nhiều dinh dưỡng và đây cũng là lúc tinh thần, thể chất của bà bầu cần được chăm sóc đặc biệt để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho lần “vượt cạn” sắp tới. Cho nên ở giai đoạn này chúng ta cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và tinh thần của bà bầu.

    [​IMG]

    1. CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG:

    Vào 3 tháng cuối của thai kì chế độ dinh dưỡng cho bà bầu vẫn phải đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Vì ở giai đoạn này, chất dinh dưỡng không chỉ cung cấp cho sự phát triển của thai nhi, mà còn cần dự trữ lại một phần trong cơ thể người mẹ để chuẩn bị cho những việc như: mất máu khi sinh, tiêu hao thể lực, cho con bú... Do vậy, ở giai đoạn này thai phụ cần quan tâm nhiều đến việc bổ sung những thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, cân đối giữa các chất dinh dưỡng như đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất…

    - Chất đạm có nhiều trong các loại thịt như thịt gà, thịt lợn, thịt bò, cá, trứng, sữa…
    - Canxi có nhiều trong sữa, trứng gà, tôm con, tép, cua…
    - Vitamin có nhiều trong các loại rau xanh và hoa quả tươi
    - Chất béo có nhiều trong lạc, vừng, đỗ, dầu, mỡ…
    - Chất bột đường có nhiều trong gạo, ngô, khoai, sắn, ngũ cốc, khoai tây…
    - Săt có nhiều trong các cây rau màu xanh thẫm, gan, thận, tim lơn…

    Đảm bảo đủ nước uống: Uống nhiều nước khi mang thai sẽ giúp bạn có đủ lượng nước ối cần thiết, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, không bị táo bón và cơ thể luôn giữ được nước. Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống nhiều nước có thể ngăn chặn chứng co thắt tử cung sớm khi đẻ. Bởi vì, việc mất nước và nắng nóng sẽ khiến các hóc-môn kích thích cơn co thắt. Bà bầu nên uống từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày và uống thành những ngụm nhỏ, chứ không nên uống một cốc to một lúc, gây áp lực lên thận của bạn.

    Để tăng cường hàm lượng khoáng chất và các vitamin cho cơ thể, phụ nữ mang thai cần ăn nhiều tôm, cua, rong biển, các sản phẩm chế biến từ đậu, xương sườn, gan lợn, các loại rau có màu vàng, xanh và hoa quả.

    Cần tránh các thực phẩm có hại có chứa chất bảo quản, những thức ăn quá mặn, tránh ăn lạnh. Hạn chế hấp thu những thức ăn nhiều mỡ, các loại bột để tránh gây khó khăn cho việc sinh nở.

    Duy trì các bữa ăn đều đặn, mỗi bữa cách nhau khoảng 4 tiếng và tuyệt đối không nên bỏ bữa. Cố gắng ăn nhiều bữa hoặc chia thành 5 bữa nhỏ trong ngày và nên hạn chế các thực phẩm cay nóng. Cách chia bữa ăn làm nhiều bữa nhỏ giúp hạn chế áp lực lên thành bụng và dạ dày và giúp cơ thể bà bầu hấp thụ tốt hơn.

    Nhu cầu năng lượng đang tăng nhanh vì thế hãy chọn các thực giàu dinh dưỡng và hoa quả cho các bữa ăn phụ.

    2. LUYỆN TẬP THỂ DỤC HOẶC YOGA TRƯỚC KHI SINH

    Tập thể dục có xu hướng làm cho bà bầu cảm thấy khỏe hơn khi mang thai. Luyện tập những bài tập thể hoặc tham gia lớp học yoga trước khi sinh có thể giúp bà bầu giảm đau nhức và ngủ ngon hơn vào ban đêm. Đây cũng là một cơ hội tốt để gặp gỡ một số bà mẹ mang bầu khác để trao đổi kinh nghiệm và một số thông tin hữu ích cho bạn.

    3. ĐI MÁT-XA

    Hãy để cơ thể bạn được chăm sóc nếu có thể. Mát-xa giúp cơ thể bạn được thư thái về tinh thần, giúp loại bỏ chứng đau lưng hay những đau nhức khác vốn khiến bạn mệt mỏi trong giai đoạn cuối thai kỳ. Hãy tận dụng cơ hội này để được thư giãn, vì sau khi sinh bạn sẽ không thể dễ dàng đến những trung tâm spa như vậy để chăm sóc sức khỏe. Việc mát-xa trước khi sinh là một điều vui sướng tuyệt vời phải không các mẹ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi philipsavent
    Đang tải...


Chia sẻ trang này