Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi dacsanlongnhanhy, 6/9/2015.

  1. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Duy trì một tỷ lệ phần trăm mỡ để cơ thể khỏe mạnh và duy trì lượng đường trong máu, ăn nhiều bữa nhỏ và hạn chế rượu... là điều cần thiết cho người bị tiểu đường.


    [​IMG]

    Để có năng lượng tham gia vào các hoạt động hàng ngày, hệ tiêu hóa phải làm công việc tiêu hóa carbohydrate trong chế độ ăn uống thành đường glucose, nguồn chính của cơ thể năng lượng.

    Sau khi tiêu hóa, mức độ glucose trong máu tăng lên, nếu đường huyết tăng vượt 180 mg / 100 ml, nó sẽ được bài tiết trong nước tiểu. Thông thường insulin, hormone chính được sản xuất bởi các tế bào beta của tuyến tụy có chức năng tận dụng glucose để sản xuất năng lượng của cơ thể. Nó kích thích các tế bào để mất glucose duy trì mức độ của nó trong giới hạn nhất định.

    Bệnh tiểu xảy ra khi tuyến tụy không thể sản xuất đủ insulin hoặc cơ thể kháng insulin dẫn đến việc đường trong máu không được truyền đi các bộ phận khác của cơ thể tạo thành năng lượng mà giữ nguyên trong máu gây lượng đường trong máu tăng cao.

    Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường

    1. Duy trì một tỷ lệ phần trăm mỡ để cơ thể khỏe mạnh và duy trì mức độ đường trong máu.

    2. Chia thành nhiều bữa nhỏ ( 3 – 4 giờ ăn một bữa)

    3. Tránh hoặc hạn chế tối đa việc uống rượu.

    4. Ăn carbohydrate phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt: lúa mạch, yến mạch, gạo nâu và tránh các loại thực phẩm chế biến. Carbohydrate phức tạp giúp ổn định lượng đường và năng lượng cần thiết cho cơ thể.

    5. Bổ sung protein như thịt nạc, sữa tách kem, lòng trắng trứng, thịt gà và cá. Protein cần được cung cấp với số lượng đủ để duy trì thành phần cơ thể bình thường và ngăn chặn sự suy giảm của hàng loạt các mô nạc. Ăn thực phẩm giàu protein trong mỗi bữa ăn

    6. Cung cấp đầy đủ chất xơ trong các hình thức của ngũ cốc nguyên hạt như đậu, trái cây, rau và xà lách… để giúp lượng đường trong máu thấp hơn và hạ cholesterol trong máu.

    7. Tập thể dục ít nhất 3-5 giờ một tuần.

    8. Ăn nhiều thức ăn có chứa chất béo omega-3 như cá, đậu nành, quả óc chó, hạt lanh, các loại rau lá xanh, hạt cỏ cà ri… giúp insulin hoạt động tốt hơn.

    9. Giảm đường, muối và thực phẩm giàu chất béo. Khi nấu ăn, có thể sử dụng các gia vị như như hạt tiêu đen, ớt, rau thơm như húng quế, cần tây, rau mùi tây, cỏ thơm và gia vị như giấm, mù tạt để thay thế.

    10. Ăn một cách khôn ngoan ở các cuộc tụ họp xã hội.

    Điều quan trọng nhất là phải có sự tự tin và tinh tấn trong việc lựa chọn đúng loại thực phẩm. Tự kiềm chế là một đức tính tốt. Chọn loại thực phẩm được nấu chín rõ ràng mà không quá nhiều dầu (chiên) và chọn hấp, nướng. Tránh nước sốt nặng, tránh các loại thực phẩm tinh chế, chọn ngũ cốc đã đề cập ở trên…
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dacsanlongnhanhy
    Đang tải...


Chia sẻ trang này