Chế Độ Dinh Dưỡng Của Trẻ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi thuhien, 6/2/2017.

By thuhien on 6/2/2017 lúc 3:39 PM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,829
    Đã được thích:
    1,326
    Điểm thành tích:
    913
    Chế độ dinh dưỡng phù hợp thời thơ ấu có thể giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống tốt và giúp trẻ trưởng thành hết khả năng cũng như có lối sống lành mạnh.

    [​IMG]

    Thật không may, một số cha mẹ thực hiện thái quá những gì cần làm về thói quen ăn uống của trẻ, mà thay vì vậy họ thực hiện theo cách ép buộc trẻ cần ăn hết khẩu phần của mình. Mà một số cha mẹ không chú ý tới dinh dưỡng, và để trẻ ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn cũng như uống nhiều nước hoa quả.

    Bởi vậy, điều quan trọng là bạn cần tìm ra một chế độ ăn uống cân bằng.

    Ngoài việc góp vần vào chứng béo phì ở trẻ hiện nay, những trẻ không có chế độ ăn uống lành mạnh từ khi còn trẻ thường tiếp tục có những lựa chọn không tốt cho sức khỏe khi đến tuổi trưởng thành.

    Dành thời gian để tìm hiểu về những điều cơ bản trong chế độ dinh dưỡng của trẻ có thể giúp bạn tránh được những sai lầm phổ biến, biết đưa ra những lựa chọn lành mạnh, học hỏi về những điều mới như chế phẩm sinh học, và dạy trẻ các thói quen ăn uống lành mạnh.

    Chế độ ăn uống của em bé

    Bạn có thể nghĩ rằng bạn sẽ có thời gian dễ dàng hơn khi bạn vẫn cho em bé của bú sữa mẹ, nhưng bạn cần có nhiều quyết định hơn trong năm đầu đời này. Tất nhiên,vấn đề lớn nhất của bạn là cho em bé bú sữa mẹ hay bú sữa bình.

    Vẫn có nhiều quyết định cho các giai đoạn sau này, ví dụ:

    Khi nào thì bắt đầu cho bé ăn dặm.

    Thức ăn cho giai đoạn tiếp theo của bé bao gồm các dạng ngủ cốc và thực phẩm dành cho em bé, như rau và hoa quả.

    Cho em bé ăn các thực phẩm tự làm hay mua sẵn.

    Khi nào thì cho em bé uống nước và nước hoa quả.

    Bắt đầu cho bé ăn thức ăn cầm tay khi nào.

    Cho em bé uống sữa nguyên kem (sữa tươi) khi nào.

    Tìm hiểu về chế độ ăn uống của trẻ ở lứa tuổi chập chững

    Cho em bé tuổi chập chững ăn uống có thể thật khó khăn với bạn. Em bé của bạn ăn mọi rau củ và hoa quả cũng như 3 bữa chính mỗi ngày có thể chuyển sang một trẻ tuổi chập chũng ăn ít hơn và kén chọn.

    Điều đó hoàn toàn bình thường – miễn là con bạn vẫn tăng cân và phát triển bình thường, và trẻ có thể bỏ sữa và nước trái cây. Trong thực tế, nhiều trẻ chỉ ăn một bữa đầy đủ mỗi ngày, và sau đó thì ăn kén chọn vào những bữa con lại.

    Chế độ ăn uống của trẻ ở lứa tuổi này uống khoảng 480ml – 720ml sữa mỗi ngày (trẻ có thể uống loại sữa ít chất béo khi tròn 2 tuổi) và 120ml – 180m nước hoa quả mỗi ngày, và có thể ăn 2 bữa phụ, 2-3 bữa chính mỗi ngày.

    Mặc dù trẻ ở lứa tuổi chập chững có thể kén ăn và thậm chí chỉ ăn một loại thức ăn nào đó, nhưng việc của bạn là vẫn tiếp tục cung cấp các thực phẩm đa dạng. Thực đơn bao gồm một ít hoa quả và rau củ, bởi vì trẻ có thể sẽ thử nếu như bạn không gây áp lực hay ép buộc trẻ ăn.

    Bạn có thể nhớ rằng đây là giai đoạn phát triển mà trẻ không lớn nhanh và không cần nhiều năng lượng. Ngoài ra, hầu hết trẻ không ăn uống cân bằng mỗi bữa và mỗi ngày, nhưng tính tổng thể theo tuần hay tháng, thì chế độ ăn uống của trẻ vẫn cân bằng.


    Vitamin và khoáng chất

    Bố mẹ thường lo lắng rằng trẻ không đủ vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất khác từ các thực phẩm mà trẻ đang ăn. Điều này thường có thể khiến trẻ cần phải bổ sung thêm vitamin và các khoáng chất khác. Mặc dù, bổ sung là điều tốt, nhưng bạn cố gắng cung cấp các vitamin và dưỡng chất cho trẻ thông qua các thực phẩm mà trẻ ăn hàng ngày như:

    Các thực phẩm giàu chất xơ.

    Các thực phẩm giàu Protein.

    Các thực phẩm giàu sắt.

    Các thực phẩm giàu canxi.

    Nước có chứa Flo.

    Thực phẩm tự nhiên.

    Vitamin C.

    Các thực phẩm có hàm lượng kiềm cao.

    Rau củ và hoa quả

    Nhiều bố mẹ gặp nhiều khó khăn trong việc cho trẻ ăn rau. Hầu hết các chuyên gia đều khuyên rằng bạn có thể cho trẻ ăn nhiều rau hơn nếu bạn bắt đầu cho trẻ ăn rau từ sớm, làm gương tốt cho trẻ bằng cách ăn nhiều sau, đưa ra nhiều lựa chọn, trộn rau vào những thực phẩm mà trẻ thích ăn.

    Bắt đầu cho trẻ ăn hoa quả thường dễ dàng hơn, nhưng con bạn có ăn đủ hoa quả mỗi ngày? Bạn có biết trẻ cần ăn bao nhiêu qua quả mỗi ngày? Tháp dinh dưỡng là chỉ dẫn tốt để bạn tìm hiểu. Ví dụ, trẻ 3 tuổi ít vận động có thể cần ăn 1.5 cup rau và 1.5 cup hoa quả mỗi ngày. Nếu bạn thấy rằng ½ quả táo lớn hoặc 1 quả chuối to có thể tương đương với 1 cup hoa quả, thì bạn không cần phải quá lo lắng về việc con không ăn đủ rau mỗi ngày.

    Thành phần dinh dưỡng

    Nhãn mác thực phẩm cung cấp thành phần dinh dưỡng và thông tin về thực phẩm mà bạn sẽ ăn.

    Từ lượng calo, chất xơ,và hàm lượng chất béo, thành phần thực phẩm, nhãn mác thực phẩm là nơi cung cấp các thông tin dinh dưỡng về thực phẩm mà bạn sẽ mua.

    Bạn có thể học cách đọc thành phần dinh dưỡng để giúp bạn tìm được cá thực phẩm có lợi cho sức khỏe và tìm được thực phẩm phù hợp.

    Tổng lượng chất béo.

    Lược Cacbonhydrate.

    Lượng chất xơ.

    Vitamin và khoáng chất.

    Lượng Cholesterol, muối và protein.

    Đọc các thành phần dinh dưỡng liệt kê trên nhãn mác có thể giúp bạn tránh các thực phẩm mà con bạn bị dị ứng.

    Chế độ ăn uống lành mạnh

    Dinh dưỡng phù hợp có thể bao gồm chế độ ăn uống 3 bữa chính một ngày và 2 bữa phụ, giới hạn các thực phẩm nhiều đường và nhiều chất béo, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, thịt nạc và các sản phẩm từ sữa ít chất béo bao gồm 3 phần sữa, phô mai hoặc sữa chua để đáp ứng nhu cầu canxi của trẻ. Những thói quen ăn uống lành mạnh đó có thể ngăn chặn nhiều vấn đề về y tế như béo phì, thiếu canxi và tiểu đường. Điều đó sẽ đảm bảo giúp con bạn phát triển hết khả năng.

    Chế độ dinh dưỡng tốt nhất để giúp con bạn khỏe mạnh bao gồm khuyến khích trẻ:

    Ăn thực phẩm đa dạng.

    Cân bằng lượng thực phẩm mà trẻ ăn và cá hoạt động thể chất.

    Lựa chọn chế độ ăn uống nhiều ngũ cốc, rau xanh và hoa quả.

    Chọn chế độ ăn uống ít chất béo, muối và mỡ.

    Tránh các thực phẩm bổ xung đường hoặc nhiều muối.

    Lựa chọn chế độ ăn uống cung cấp nhiều canxi và sẵn để đáp ứng nhu cầu phát triển của cơ thể.

    Tránh thức ăn nhanh, caffe, nước hoa quả đóng hộp và nước soda.

    Xem thêm

    Một số vấn đề về ăn uống của trẻ ở lứa tuổi chập chững (1-3 tuổi)
    Phải làm gì khi con bạn không chịu ăn
    Bữa phụ có thực sự giúp con bạn phát triển hay không?
    6 gợi ý để trẻ ăn uống thực phẩm sạch
    Làm thế nào để trẻ thích đồ ăn
    4 bước để chuẩn bị bữa ăn nhẹ tốt cho sức khỏe
    4 bước để trẻ ăn nhiều rau hơn
    Trẻ cần ăn bao nhiêu chất xơ là đủ
    Chế độ ăn uống của trẻ có gây ra tình trạng táo bón không?
    Chế độ dinh dưỡng của trẻ
    Lập kế hoạch để trẻ ăn uống lành mạnh
    Tại sao trẻ kén ăn lại trở thành người ăn kén chọn

    Nguồn: Verywell
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi thuhien, 6/2/2017.

Chia sẻ trang này