Chênh lệch giới tính sơ sinh đã đến mức báo động

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Lan Hương, 9/7/2007.

  1. Lan Hương

    Lan Hương Yêu trẻ

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    Trong số trẻ em ra đời trong quý 1 năm nay, cứ 100 bé gái thì có xấp xỉ 120 bé trai. Việt Nam đang đứng trước nguy cơ mất cân bằng giới tính.

    Tiến sĩ Nguyễn Bá Thuỷ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, cho biết, trong số hơn 338.000 bé sinh ra trong quý 1 năm nay, có gần 154.400 bé gái trong khi số bé trai lên đến gần 183.700. Dân số Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bùng nổ mất cân bằng giới tính. Lo lắng về thực tế này, mới đây Thủ tướng đã có chỉ thị yêu cầu các địa phương khắc phục tình trạng này chậm nhất vào năm 2010.

    Cũng theo ông Thuỷ, năm 2006, tỷ lệ giới tính khi sinh - tức số trẻ trai/100 trẻ gái - đã là 110, tiệm cận mức báo động nguy hiểm. Tỷ lệ này tương đương với số liệu của Trung Quốc những năm 1988-1990, khi nước này bước vào giai đoạn mất cân bằng giới tính.

    Tỷ lệ giới tính khi sinh cao ở 16 tỉnh. Vùng Đông Bắc có tình trạng mất cân bằng cao nhất với tỷ lệ giới tính khi sinh là 122, sau đó là Bắc Trung Bộ 114, duyên hải Nam Trung Bộ 111, Đồng bằng sông Cửu Long 110. Số phụ nữ lấy chồng nước ngoài có xu hướng tăng ở một số địa phương, sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thừa nam, thiếu nữ vài năm tới.

    Sự mất cân bằng này sẽ làm gia tăng mâu thuẫn trong tìm kiếm bạn tình và vấn đề hôn nhân. Nhiều nam giới không tìm được bạn tình hoặc vợ sẽ lâm vào tình trạng gia tăng nồng độ nội tiết tố nam (testosteron), dẫn đến tăng tính hung hãn. Tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em gái và mại dâm cũng sẽ tăng.

    Tiến sĩ Thủy cho biết, tuy Pháp lệnh Dân số đã nghiêm cấm việc lựa chọn giới tính thai nhi nhưng điều này vẫn đang diễn ra, dù gần đây đã giảm bớt và không công khai. Tuy nhiên, chưa trường hợp nào bị xử lý. Trong Luật Dân số đang xây dựng, các biện pháp xử lý nghiêm sẽ được đưa ra. Một số quốc gia coi lựa chọn giới tính là một tội danh trong Bộ luật Hình sự.

    (Theo Lao Động
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Lan Hương
    Đang tải...


Chia sẻ trang này