Chép Bài.

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi khangbui, 11/10/2016.

By khangbui on 11/10/2016 lúc 4:01 PM
  1. khangbui

    khangbui Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/3/2015
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    43
    Đây là buổi kiểm tra vào Giáng Sinh ở trường, và các cậu bé đều đã ngồi vào chỗ của mình chuẩn bị sẵn sàng cho các câu hỏi toán. Bàn của Will Jones ở bê cạch bàn của Tom Hardy, và ai cũng nghĩ rằng một trong hai cậu bé đó sẽ thắng.

    Ngay sau khi những câu hỏi được đưa ra, các cậu bé bắt đầu. Tom làm những bài cộng là một mảnh giấy trước tiên, rồi cậu viết chúng ra cẩn thận, và, sau khi đưa bài của cậu cho thấy giáo, ra khỏi phòng. Không may là cậu để lại mảnh giấy mà cậu tính toán ở lại trong phòng. Will cầm nói lên, và nhìn xem câu hỏi của cậu có giống như thế không. Không! Hai cái đều khác. Đáp án của Tom chắc chắn là cái đúng rồi; vì thế cậu chép đáp án từ mảnh giấy của Tom. Như vậy là ăn cắp, tất nhiên; cũng như là nếu cậu ăn cắp bút hoặc dao của Tom vậy. Hơn nữa, để một ai đó làm việc rồi lấy công của họ là không tốt-ngay cả những con chim cũng biết thế.

    Một số loài chim nhỏ đang làm tổ của nó, và đã đỡ phải tìm nguyên liệu, chúng đi lấy những cành cây từ tổ của những con chim khác mà đã được làm sẵn. Nhưng khi những con chim lớn thấy những gì nhưng con chim nhỏ đã làm, chúng bắt đầu phá chiếc tổ kia. Như thể để dạy chúng rằng chúng phải tự đi tìm cành của riêng chúng, và không ăn trộm từ tổ của những con khác.

    Tất nhiên là Will không vui. Có một giọng nói nhỏ ở bên trong mà không để cho cậu nghỉ ngơi, và khi các cậu bé liên tục nói về giải thưởng của môn toán, và nghĩ về việc ai sẽ có nó, cậu cảm giác muốn chạy đi và chốn ở đâu đó, cậu thấy rất xấu hổ. Đó là một trong những kết quả khi làm việc sai trái, như chúng ta đã nói trước đó-nó luôn làm chúng ta thấy xấu hổ.

    Cuối cùng cũng đến ngày thầy giáo tuyên bố người thắng cuộc. Các cậu bé đang ngồi ở trên bàn lắng nghe thầy giáo đọc những từ này:-

    "Tom Hardy và Will Jones đều có đáp án cộng đúng, nhưng chữ của Will đẹp hơn, cậu ta sẽ được nhân giải thưởng".

    Các cậu bé khác đều vỗ tay, nhưng Will không vui mừng. Giọng nói ở bên trog cậu nói to hơn và to hơn, to đến nỗi Wil sợ rằng một số cậu bé khác sẽ nghe thấy, và mặt của cậu bắt đầu nóng và đỏ lên. Cuối cùng cậu quyết định nghe theo giọng nói đúng dắn và nói sự thật, vì thế cậu đứng lên, đi đến phía thấy giáo, và nói: "Thưa thầy, giải thưởng không thuộc về cháu, vì cháu đã chếp hai đáp án từ Tom Hardy. Cháu rất xin lỗi."

    Thầy giáo rất ngạc nhiên, nhưng ông có thể thấy rằng Will rất hối lỗi và không vui. Ông đưa tay ra phía cậu, và nói: "Ta rất mừng, Will, vì cháu đã đủ dũng cảm để thú nhân việc này. Nó sẽ làm cháu vui nhiều hơn giải thưởng, khi thấy rằng cháu đã không thắng nó một cách trung thực." Vì thế giải thưởng thuộc về Tom, và Will không bao giờ chép bài của người khác nữa; cậu nhớ rõ cảm giác không vui sau việc đấy.

    (Bảng đen.)
    Chép bài là ăn trộm.


    Nguồn: STORY LESSONS ON CHARACTER-BUILDING (MORALS) AND MANNERS. bỏi LOÏS BATES
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi khangbui
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi khangbui, 11/10/2016.

    1. nguoikhiemthi
      nguoikhiemthi
      đúng...chép bài khi ko đc phép chính là ăn trộm chất sám đấy... rất hay...
    2. mehoatrau0510
      mehoatrau0510
      Chép bài là ăn trộm. Đúng là phải giáo dục con từ nhỏ
    3. tinhde
      tinhde
      Cậu bé Will trong câu chuyện trên cũng như nhiều bé Will khác ngoài đời lớn lên sẽ là những người lương thiện. Họ có thể trót làm việc sai nhưng lại biết hối lỗi và áy náy, khi lương tâm không cho phép bản thân điều sai trái thì chỉ một lời nói dối cũng khiến ta phải day dứt rất nhiều.
    4. hungbeo254
      hungbeo254
      Nên dạy bé tự học từ nhỏ ạ chứ đừng đi chép bài bé sẽ có thói quen này thường xuyên...và nếu như vậy các bạn biết các bạn sẽ có ánh nhìn khác từ bạn đó

Chia sẻ trang này