Chi phí cơ hội và những quyết định trong kinh doanh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 20/7/2012.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,141
    Điểm thành tích:
    6,063
    Trên mạng Internet đã có không ít bài viết về chi phí cơ hội và quyết định khi kinh doanh, nhưng bài viết này tôi muốn đề cập đến những vấn đề của những người kinh doanh online, những người kinh doanh tay trái hoặc các doanh nghiệp nhỏ.

    Chắc không cần giải thích thì chúng ta cũng có thể đoán được chi phí cơ hội là chi phí để đánh đổi khi ta không làm việc này mà lại làm việc kia.

    Ví dụ bạn định lập một cửa hàng kinh doanh đồ thời trang với các chi phí trong một năm như sau:

    • Tiền thuê cửa hàng: 100 triệu
    • Tiền mua hàng hóa: 200 triệu
    • Các chi phí khác: 50 triệu

    Như vậy tổng chi phí cho 1 năm của bạn là 350 triệu để có thể kinh doanh. Giả sử việc kinh doanh đó mang cho bạn lợi nhuận là 50 triệu. Nhưng nếu bạn không bán hàng mà đi làm cho một tổ chức phi chính phủ với mức lương 10 triệu một tháng và một năm bạn có được đến 120 triệu. Như vậy nếu bạn chọn bán hàng thì bạn đã để mất một khoản là 120 - 50 = 70 triệu.

    Giả sử mức vất vả và cơ hội phát triển là ngang nhau thì khoản 70 triệu nhiều hơn đáng ra bạn sẽ vẫn được nhận khi đi làm cho tổ chức phi chính phủ gọi là chi phí cơ hội cho việc bạn quyết định tự kinh doanh.

    Điều này cũng tương tự khi bạn quyết định đầu tư các mặt hàng khác nhau, đầu tư các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, chọn lựa nhóm khách hàng khác nhau, hay công cụ làm việc khác nhau, chọn nhân viên khác nhau...

    Đấy là trong điều kiện bình thường, còn khi thời kỳ khủng hoảng kinh tế thì chi phí cơ hội càng có ý nghĩa quan trọng khi bạn phải tiết kiệm những khoản chi phí khác để đánh đổi.

    Ngoài mặt tài chính thì bạn cũng nên cân nhắc đến những yếu tố như thời gian, sức khỏe, hay hạnh phúc gia đình của bạn nữa.

    Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, các khoản đầu tư ra rất khó có thu lại xứng đáng thì bạn cần cân nhắc cẩn thận mỗi khi quyết định đầu tư kinh doanh.

    • Liệu việc mở rộng mặt hàng có làm bạn tốn tiền và làm mất đi cơ hội tài chính?
    • Việc mở rộng kinh doanh sang đối tượng khách hàng mới, khu vực mới có làm bạn mất đi cơ hội được vui chơi với con trong gia đình?
    • Liệu mở rộng thêm mặt hàng mới có làm mất đi bản sắc cho những mặt hàng mà bạn đang bán?
    • Liệu việc tăng thêm quảng cáo ở nhiều nơi có làm mất đi cơ hội phục vụ thật tốt những khách hàng sẵn có? Liệu khi bạn bận rộn với khách hàng mới có làm khách hàng cũ bỏ bạn mà đi?
    • Liệu bán hàng rẻ đi để có thêm một số ít khách hàng có làm bạn mất thêm nhiều thời gian?
    • ...


    Nói chung bạn nên đặt ra những câu hỏi đại loại như vậy trước khi có những quyết định có tính mạo hiểm. Thời suy thoái kinh tế, bạn nên có những lựa chọn chắc chắn, và quan trọng là đừng để mất tiền.

    Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có những quyết định chín chắn hơn trong quyết định kinh doanh của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Chi phí cơ hội và những quyết định trong kinh doanh

    Bài rất hay và thực tế! Chi phí cơ hội lớn là rào cản cho nhiều người trong đó có em từ bỏ việc làm công để kinh doanh
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,141
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Chi phí cơ hội và những quyết định trong kinh doanh

    Đúng là nhiều khi mọi người không để ý đến loại phí cơ hội này nên tưởng lãi mà hóa ra là lỗ.
     
  4. Hoangthucdoan

    Hoangthucdoan Banned

    Tham gia:
    1/7/2012
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Chi phí cơ hội và những quyết định trong kinh doanh

    Thật ra cái nào cũng có cái mạnh và cái yếu. Thực sự như bác kien đã nói, cái này dành cho những bạn kd nhỏ lẽ thui. Khi mở 1 CH hay cty thì họ lun mong muốn KD ngày càng phát đạt và tăng trưởng.... nên chi phí cơ hội mà mọi người đề cặp quả thật chỉ là ước tính và mang tính không chắc chắn. Nhưng trong KD truyền thống có những định phí và biến phí mà mình phải chịu, cái đó chính là rào cản. Ngay cả khi mình kd nghề tay trái như thế này cũng là đang bỏ đi nhiều chi phí cơ hội, vậy thì mình đang muốn gì nhỉ? Cái chi phí cơ hội chỉ là ước tính và không chắc chắn. Khi nào Mod nên đưa 1 chủ đề nhưng định phí và biến phí, chi phí chìm trong kinh doanh nhé..... Mình nghĩ khi bac Kien mà đưa ra nhiều nguòi thích lắm đó.
     
    online_tainha thích bài này.
  5. tunglam0983

    tunglam0983 Bố Gấu Pooh.

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,175
    Đã được thích:
    1,526
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Chi phí cơ hội và những quyết định trong kinh doanh

    cái vụ chi phí cơ hội cũng khó xác định lắm ạ.
    Cả nhà em cứ nói em bán dừa lãi ít, chỉ đủ nuôi shipper. Nhưng không ai hiểu mục tiêu của em là làm thị trường cho những mùa sau. Cái này không đem lại giá trị ngay trước mắt nhưng lại là điều cốt yếu cho việc kinh doanh sau này. Có thể tạm gọi là đầu tư vào thương hiệu (cá nhân) và rất khó đong đếm.
    Để làm được điều này em phải có một nguồn thu nhập ổn định khác để duy trì và chỉ khi nào hoạt động kinh doanh đủ lãi thì em mới dành toàn bộ thời gian cho lĩnh vực mới.
    và như mẹ ở trên nói, việc bán dừa chỉ giúp bù đắp được biến phí (giá nhập; vận tải; shipper; điện thoại); còn định phí (kho bãi; quản lý chung) là chưa bù đắp được. Thậm chí chi phí chìm (bảo kê tại bãi; hoa hồng v.v) vẫn chưa được tính đầy đủ. :).
    tất nhiên, ngoài mục tiêu về mặt thị phần ra thì cái em nhận được ngay là 1 khóa học thực tế về lĩnh vực bán hàng mà nó giúp ích cho em rất nhiều trong công việc hiện tại. Đây cũng là lợi ích chưa đo đếm được. :).
    Với tình hình kinh doanh như hiện tại, nếu em không có mục tiêu rõ ràng thì chắc chắn em sẽ không duy trì được lâu như vậy. Tuy nhiên, chắc em sẽ phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh cho phù hợp hơn. Rút ngắn chuỗi giá trị để có sự ổn định và sau đó đủ lực lại bung ra sau. :)
     
    C_Tonline_tainha thích.
  6. dochipxinh

    dochipxinh

    Tham gia:
    6/2/2012
    Bài viết:
    15,920
    Đã được thích:
    4,052
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Chi phí cơ hội và những quyết định trong kinh doanh

    Chi phí cơ hội là chi phí phải bỏ ra khi thực hiện 1 sự lựa chọn
    Vậy nên khi quyết định KD nhất là KD online thì phải tính toán kỹ, cân nhắc cẩn thận
     
  7. mechuotconmeo

    mechuotconmeo ĐẦM BẦU ONLINE-0987392062

    Tham gia:
    4/5/2012
    Bài viết:
    7,891
    Đã được thích:
    1,439
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Chi phí cơ hội và những quyết định trong kinh doanh

    em thấy đa phần các mẹ KD tren LCM đều vẫn có nghề tay phải, KD online kiếm thêm thôi nên chi phí cơ hội khó tính lắm,
     
    tunglam0983 thích bài này.
  8. online_tainha

    online_tainha Thành viên hội Cún 82

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    5,262
    Đã được thích:
    1,164
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Chi phí cơ hội và những quyết định trong kinh doanh

    Mình đồng ý với ý kiến của tunglam83 và hoangthucdoan!
    Mình thấy là: với 1 số trang bán deal giá rẻ, hầu như họ phải bỏ chi phí ra mỗi tháng chừng 70tr-100tr (không có lãi hoặc lãi chỉ đủ chi phí cho điện, nước...). Nhưng họ vẫn duy trì những trang này.
    Bởi vì, kinh doanh không thể lãi ngay được, nhất là dưới dạng làm TMĐT. Nên họ chấp nhận đầu tư công sức, tiền bạc, chịu lỗ để nâng thương hiệu của mình (PR) để những thời gian sau, họ bứt lên, thu lợi.....

    Tất nhiên cái gì cũng có 2 mặt của nó, và trong kinh doanh không có hình thức giống nhau!

    Trong bối cảnh kinh tế như hiện nay, đúng là đầu tư gì, làm gì cũng phải cân nhắc kỹ càng!
     
    tunglam0983 thích bài này.
  9. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,141
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Chi phí cơ hội và những quyết định trong kinh doanh

    Cái chi phí cơ hội có thể là thời gian, công sức, chi phí quảng cáo...

    Theo trả lời của mọi người thì chúng ta thu nhập nhiều từ khách quen, nếu kinh phí hạn chế thì chúng ta có nên đầu tư tìm khách mới tăng cường chất lượng với khách hàng quen thuộc để giúp họ mua nhiều hàng hơn?

    Liệu chúng ta nên mở rộng thị trường hay tìm cách bán nhiều hơn sản phẩm cũ, hoặc phát triển sản phẩm mới để bán cho khách hàng cũ?
     
  10. minhhangsang

    minhhangsang

    Tham gia:
    24/9/2011
    Bài viết:
    16,538
    Đã được thích:
    3,525
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Chi phí cơ hội và những quyết định trong kinh doanh

    nếu việc kinh doanh online phát triển và mở rộng hơn ban đầu chị làm thì chắc chắn chị cũng sẽ có thể bỏ cái nghề tay phải của mình
     
  11. hoangdao

    hoangdao Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/10/2009
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    85
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Chi phí cơ hội và những quyết định trong kinh doanh

    Rất là đúng với các mẹ muốn kinh doanh. Nhiều khi các mẹ kd trên mặt bằng của gia đình nhưng không trừ chi phí mặt bằng.Nếu cho thuê mà đi làm việc thì được tiền lương + tiền cho thuê mặt bằng. nếu tự kinh doanh thì mất tiền : tiền cho thuê mặt bằng, mất tiền lương nếu đi làm, mất tiền lãi cho khoản tiền mình bỏ ra kinh doanh ( chưa nói đến các chi phí khác tùy ngành ). Nếu kinh doanh được khoảng lợi nhuận cao hơn các chi phí kể trên bỏ ra thì mới thực có lãi
     

Chia sẻ trang này