Chào các mẹ. Sắp tới kì nghỉ hè, đối với các em chưa hết cấp sẽ được nghỉ xả hơi nhưng với các em sắp thi vượt cấp thì hết sức căng thẳng. Từ chọn trường, phương pháp nước rút, chuẩn bị tâm lý, giữ gìn sức khỏe...luôn phải thật kĩ lưỡng để đảm bảo vượt vũ môn thành công. Để đạt được điều đó, các mẹ rất cần những kinh nghiệm của các mẹ đi trước truyền lại. Em lập topic này với mong muốn topic sẽ là nơi các mẹ giai lưu, chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích để mùa hè - mùa thi phần nào bớt nhiệt. Em mời các mẹ vào chia sẻ. Em cũng sẽ chia sẻ các kinh nghiệm của bản thân, bạn bè cũng như những điều em biết về các vấn đề liên quan. Em xin cảm ơn.
Ðề: Chia sẻ các thông tin dành cho các mẹ có con sắp thi lên cấp 2, cấp 3, Đại học. Bạn đừng đăng tin này ở đây nhé, hãy đăng vào mục Việc làm.
Ðề: Chia sẻ các thông tin dành cho các mẹ có con sắp thi lên cấp 2, cấp 3, Đại học. Đăng ký theo dõi. Vì đang có nhu cầu cho con thi chuyên cấp 2. Lê lợi Hà Đông hoặc AMs
Ðề: Chia sẻ các thông tin dành cho các mẹ có con sắp thi lên cấp 2, cấp 3, Đại học. Tặng các em chuẩn bị thi lớp 10,hoặc chuyên và cả các em lớp 8 học dần đi.Tài liệu khá hay, link dowload dưới nhé. http://upfile.vn/56jz
Ðề: Chia sẻ các thông tin dành cho các mẹ có con sắp thi lên cấp 2, cấp 3, Đại học. Các trường Chuyên về Toán mạnh ở Hà Nội : - Khối chuyên phổ thông Đại học Khoa học tự nhiên - Khối chuyên sư phạm - Ams - Chu Văn An Mức độ khó của đề thi cũng theo thứ tự trên. Phương pháp học của các trường Chuyên định hướng thi quốc gia. - 1 tháng đầu tiên của học kì 1 học hết chương trình Toán Lớp 10 - Kì đầu tiên của lớp 10 học xong chương trình lớp 11 - Hết năm lớp 10 học xong chương trình phổ thông.
Ðề: Chia sẻ các thông tin dành cho các mẹ có con sắp thi lên cấp 2, cấp 3, Đại học. Toán thi Đại học Đề thi môn toán bao gồm bảy chuyên đề. Các câu được coi là dễ cần ôn tập kỹ để lấy điểm tối đa đó là: khảo sát và vẽ đồ thị hàm số, số phức, tích phân và phương trình lượng giác. Sau đó hãy xác định những chuyên đề còn lại nào là thế mạnh của mình. Hãy tự hệ thống kiến thức, những dạng toán và lưu ý các dạng toán có trong sách giáo khoa và sách bài tập, các phương pháp đã học của các chuyên đề “thế mạnh” đó. Hãy xác định rõ mục tiêu của bản thân để tìm phương cách ôn tập thích hợp và khoa học nhất. Có thể nên tránh những chuyên đề mà bản thân cho là “gai góc” nhằm giúp ta tự tin hơn và giảm bớt áp lực khi ôn tập. Cũng cần lưu ý chỉ được sử dụng các kiến thức có trong chương trình sách giáo khoa để giải. Kinh nghiệm khi làm bài Thời gian trung bình cho mỗi câu là 15 phút. Do đó phải biết tận dụng tối đa thời gian và các kiến thức đã học để đạt được điểm cao nhất cho từng câu. Vì vậy hãy bình tĩnh, tự tin và tập trung đọc lướt toàn bộ đề để có đánh giá sơ bộ về độ khó của từng câu. Sắp xếp theo từng nhóm: nhóm câu hỏi dễ và quen thuộc, nhóm câu hỏi thuộc phạm vi là “thế mạnh” của mình, sau đó mới đến những câu còn lại. Đối với nhóm câu hỏi dễ và quen thuộc, nên giải trực tiếp vào giấy thi, không cần phải làm nháp. Giấy nháp chỉ giúp ta định hướng cách giải. Có thể ban đầu nhận định câu hỏi nào đó là vừa sức nhưng khi làm mới thấy khó thì nên dừng lại để giải quyết câu khác. Với những câu hỏi khó, nếu chỉ làm được một phần cũng nên viết vào bài làm. Sau cùng, nên tận dụng mọi thời gian còn lại để kiểm tra toàn bộ bài làm của mình và không nản lòng với câu hỏi khó. Thận trọng khi làm bài Trong quá trình làm bài phải kiểm soát được những gì mình viết ra, hết sức tập trung để tính toán và biến đổi cho đúng, phải lập luận và giải thích trong từng bước làm. Cần tham khảo đáp án của các đề thi những năm gần đây để tránh các lỗi có thể bị trừ điểm. 1. Nếu đề bài chỉ nói chung chung: viết phương trình mặt phẳng (hoặc đường thẳng...) thỏa tính chất nào đó thì nên đặt tên cho mặt phẳng (hoặc đường thẳng...) đó để thuận lợi trong việc trình bày. 2. Khi ghi u→ hoặc $\overrightarrow{n}$ thì phải giải thích là véctơ gì? (Là véctơ chỉ phương của đường thẳng hoặc là véctơ pháp tuyến của mặt phẳng ). 3. Các khái niệm, tính chất trong môn hình học không gian khi sử dụng phải giải thích theo định nghĩa hoặc định lý tương ứng với khái niệm và tính chất đó. Nếu có vẽ thêm cũng phải trình bày trong lời giải. 4. Không nên có lời giải quá vắn tắt vì có thể không phù hợp với đáp án. 5. Nên trình bày các bước trung gian thật cụ thể để khi dư giờ có thể dò lại dễ dàng hơn. 6. Đặt điều kiện (nếu có) để bài toán tồn tại. 7. Cuối mỗi bài toán phải nêu kết luận. Tránh một số sai sót thường gặp 1. Sử dụng không đúng hoặc tùy tiện các ký hiệu toán học. Ví dụ: d∈(P), số thực a là không đúng. Phải viết là: d ⊂(P), với mọi số thực a. 2. Sử dụng sai các khái niệm toán học. 3. Nghiệm của phương trình lượng giác thường thiếu giải thích k là số nguyên, hoặc trong một số trường hợp không so với điều kiện bài toán để loại nghiệm hoặc không hợp nghiệm để có kết quả đẹp nhất. 4. Bài toán tìm tham số để thỏa tính chất nào đó mà có đặt ẩn số phụ thì thường sai miền giá trị hoặc tính chất của ẩn phụ. 5. Khi giải phương trình (hoặc bất phương trình) quên đặt điều kiện để phép biến đổi là tương đương. 6. Không đọc kỹ đề và thế sai dữ liệu, hoặc hiểu lạc đề nên đặt vấn đề sai. 7. Vô ý để dẫn đến những sai lầm cơ bản như: viết phương trình đường thẳng lại đi viết phương trình mặt phẳng, véctơ chỉ phương lại viết nhầm thành véctơ pháp tuyến, −a luôn nhỏ hơn a là sai vì quên rằng nó phụ thuộc vào dấu của a , x2−2x+3=0 có tổng hai nghiệm bằng 2 mà không phát hiện phương trình đã cho vô nghiệm...
Ðề: Chia sẻ các thông tin dành cho các mẹ có con sắp thi lên cấp 2, cấp 3, Đại học. Các em học sinh của chúng ta đang gấp rút chuẩn bị cho các kì thi đại học tại các trường trong nước. Hôm nay, mình cũng chia sẻ một lựa chọn cho các mẹ đó là cho con em của mình đi du học. Hiện nay, do đất nước mở cửa nên vấn đề đi du học của các em trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Và vấn đề tài chính khi các em theo học ở một số trường đã không trở thành nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh. Bạn có thể tham khảo trường BHMS- Thụy Sĩ dạy rất tốt chuyên ngành quản trị kinh doanh và khách sạn, nước Thụy Sĩ thì là nơi đào tạo đỉnh của quản lý khách sạn rùi. Học bổng 30-50%, một năm 6 tháng làm thêm với lương thực tập 50tr/tháng. Nếu các mẹ thật sự quan tâm và mong muốn cho con đi du học thì hãy liên hệ với mình..miễn phí tư vấn cho các mẹ, sdt: 04 6275 3579- 097 6686 519 Trang web của trường : www.bhms.ch
Ðề: Chia sẻ các thông tin dành cho các mẹ có con sắp thi lên cấp 2, cấp 3, Đại học. mình cũng đang có đứa cháu năm nay thi đại học oánh dấu theo dõi
Phần I (7 điểm) Câu 1. - Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận. - Mạch cảm xúc của bài thơ được triển khai theo trình tự chuyến đánh cá ra khơi của đoàn thuyền (theo đó là trình tự thời gian từ chiều xuống đến lúc bình minh). Câu 2. - Hình ảnh so sánh trong câu thơ giúp người đọc hình dung rõ bức tranh hoàng hôn trên biển vừa tráng lệ, huy hoàng vừa sống động, kỳ thú. - Hoàng hôn buông xuống nhưng không gian không chìm vào bóng tối mà rực lên ánh sáng, trên mặt nước lại cháy bùng ngọn lửa. - Hình ảnh thiên nhiên cũng gợi lên sức sống, không khí hào hứng, náo nức của những người ngư dân trong buổi ra khơi đánh cá. Câu 3. Hai câu thơ thể hiện lòng biết ơn của những ngư dân với biển cả quê hương: Biển cho ta cá như lòng mẹ Nuôi lớn đời ta tự buổi nào Câu 4. Yêu cầu: * Hình thức: - Đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch khoảng 12 câu. - Gạch chân dưới từ ngữ dùng làm phép thế và câu cảm thán. * Nội dung: Vẻ đẹp của cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về trong buổi bình minh: - Đoàn thuyền trở về trong khúc ca khải hoàn “Câu hát căng buồm với gió khơi”. - Đoàn thuyền trở về trong tư thế hào hùng, chạy đua với thiên nhiên “Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời”. - Đoàn thuyền trở về với đầy ắp cá tôm trong cảnh bình minh rạng ngời “Mặt trời đội biển nhô màu mới/ Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi". => Vẻ đẹp của con người lao động làm chủ vũ trụ, làm chủ cuộc đời đã hòa với vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ. Chú ý: Học sinh cần làm rõ các biện pháp nghệ thuật: kết cấu vòng tròn, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ. Phần II (3 điểm) Câu 1. Tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” ra đời năm 1971. Đây cũng là những năm cuộc kháng chiến chống Mỹ diễn ra ác liệt nhất. Máy bay Mỹ ngày đêm ném bom, băm nát tuyến đường Trường Sơn - tuyến huyết mạch giao thông quan trọng để miền Bắc chi viện sức người, sức của cho miền Nam chống Mỹ. - Tác giả Lê Minh Khuê từng là nữ thanh niên xung phong trong những năm tháng dữ dội ấy. Được chứng kiến những gian khổ, hy sinh cũng như lòng dũng cảm, tâm hồn tuyệt đẹp của tuổi trẻ Trường Sơn, Lê Minh Khuê không ngăn được xúc động và đã viết lên một áng văn nóng bỏng đạn bom mà vẫn mát rượi trữ tình để tôn vinh thế hệ trẻ anh hùng của non sông, đất nước. - Xuất xứ: Đây là tác phẩm đầu tay của Lê Minh Khuê, rút từ tập truyện ngắn cùng tên. Câu 2. Điều khiến nhân “tôi” đến gần quả bom lại thấy không sợ nữa chính là nhân vật “tôi” cảm thấy ánh mắt các chiến sĩ đang dõi theo mình. Đây chính là tâm trạng của nhân vật Phương Định – nữ trinh sát mặt đường, trong một lần phá bom. Chi tiết trên đã cho người đọc thấy lòng quả cảm, sự tự trọng của người nữ chiến sĩ anh hùng. Chính điều này giúp cô vượt qua nỗi sợ hãi, dũng cảm chiến đấu. Câu 3. Yêu cầu: * Hình thức: Đoạn văn nghị luận khoảng nửa trang giấy thi. * Nội dung: Bàn về mối quan hệ giữa cá nhân – tập thể. - Khẳng định đây là mối quan hệ cần thiết, quan trọng, không thể thiếu với mỗi con người. - “Con người chính là tổng hòa những mối quan hệ xã hội”, không ai có thể sống cá nhân, đơn lẻ. Nếu mỗi người không biết hòa mình vào tập thể không tạo nên một cộng đồng, xã hội. - Sức mạnh của mỗi cá nhân hợp lại sẽ tạo nên sức mạnh tập thể lớn lao (dẫn chứng: trong chiến tranh, sức mạnh của nhân dân đã đánh tan quân xâm lược; trong thời bình, nhân dân chung tay góp sức xây dựng đất nước phát triển…). Ngược lại, sức mạnh của tập thể sẽ giúp cho mỗi cá nhân có thêm động lực (dẫn chứng). - Bài học nhận thức và hành động cho bản thân.
Bài này là ghi chép của bà Long Ứng Đài (nữ nhà văn nổi tiếng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Đài Loan) về cuộc đối thoại với người con trai của mình khi cậu 21 tuổi. Ngày đó mẹ hỏi con: “Tương lai con muốn làm nghề gì?” Mẹ đã để ý thấy con rất xem thường việc trả lời vấn đề này, cho nên đã nói hỗn với mẹ một trận. Là bởi vì ở thế hệ này của các con, thường quá tự tin về tương lai, cho nên cảm thấy không cần phải giống như thế hệ mẹ lúc còn trẻ, nghiên cứu một cách kỹ càng, cẩn thận, hay là kỳ thực, các con không tự tin với tương lai, cho nên mới cố tình giả bộ để tạo ra một thái độ giễu cợt và ngạo mạn, nhằm né tránh trả lời câu hỏi của mẹ? Mẹ gần như muốn tin tưởng rằng con là làm bộ phóng khoáng, thanh niên của ngày hôm nay đối với tương lai, phóng khoáng được sao? Một đoạn phim nói về người thanh niên Pháp đứng trên đường mà la hét kháng nghị khiến cho toàn thế giới đều phải chấn động. Đây là thanh niên của thế kỷ 21 đang bị phiền não về những kế hoạch sinh nhai của bản thân, đang đấu tranh vật lộn. Từ lúc mẹ 21 tuổi đến lúc con 21 tuổi, thì tỷ lệ người tự sát đã tăng cao 60%, con ra sức né tránh vấn đề của mẹ, là vì con 21 tuổi, con vẫn còn đang ngồi trên ghế trường đại học, cũng cảm nhận được áp lực của hiện thực rồi đúng không? Người họa sĩ đã bắt đầu thất nghiệp từ lúc 18 tuổi Con còn nhớ lúc chúng ta còn ở Đức đã gặp vị họa sĩ – Timothy không? Anh ta từ nhỏ đã yêu thích tranh, ở trong hệ thống giáo dục tự do, không để ý đến ganh đua hay xếp thứ hạng của nước Đức, anh ta lúc thì học ngoại ngữ để làm phiên dịch, lúc thì học làm thợ khóa, lúc thì lại học làm nghề mộc. Sau khi tốt nghiệp, không tìm được công việc, một năm trôi qua, hai năm trôi qua, rồi ba năm trôi qua, đến bây giờ, hẳn là đã bao nhiêu năm rồi? Mẹ cũng không nhớ rõ, nhưng, năm mà anh ta thất nghiệp chỉ mới có 18 tuổi, năm nay anh ta đã 41 tuổi rồi, vẫn thất nghiệp như thế và ở cùng với mẹ của anh ấy. Lúc không có việc gì làm, anh ta ngồi ở cửa sổ sát đường, vẽ hươu cao cổ. Trong các tác phẩm của anh ta, cổ của hươu cao cổ thò ra từ đỉnh của xe buýt, xuyên qua sân bay, đi vào một rạp đang chiếu phim… nó mở đôi mắt to với lông mi dài, nhìn chằm chằm vào một đứa trẻ ngồi trên một chiếc xe ba bánh. Bởi vì không có việc làm, nên anh ta không thể kết hôn, đương nhiên cũng không có con. Trên thực tế, anh ta vẫn sống cuộc sống của một đứa trẻ. Thế nhưng mà, mẹ của anh ta đã sắp 80 tuổi rồi. Mẹ có lo lắng hay không nếu tương lai con cũng biến thành Timothy? Thành thực mà nói, đúng là mẹ cũng lo lắng! Coi con thành “người khác” cũng không dễ dàng! Mẹ nhớ có một đêm chúng ta đã nói chuyện với nhau trên sân thượng, con nói: “Mẹ ơi, mẹ phải biết rõ và chấp nhận sự thật rằng mẹ có một cậu con trai rất bình thường.” Con ngồi trong một chiếc ghế trên sân thượng, quay lưng về phía biển, tay châm một điếu thuốc, đó là lúc 3 giờ sáng. Bạn bè mẹ nếu trông thấy con hút thuốc lá trước mặt mẹ, nhất định sẽ nhìn mẹ bằng một ánh mắt không thể tin nổi: “Cậu ta làm sao có thể hút thuốc trước mặt mẹ?”, “Làm sao mà bạn lại có thế để con trai hút thuốc trước mặt mình được?” Mẹ nghiêm túc nghĩ tới vấn đề này, mẹ không thích mọi người hút thuốc, bởi vì mẹ không thích mùi khói thuốc lá, lại càng không thích con trai mình hút thuốc, bởi vì hút thuốc có thể gây nên căn bệnh chết người là ung thư phổi cho con. Thế nhưng mà, con trai của mẹ đã 21 tuổi rồi, là một người trưởng thành có khả năng độc lập tự chủ. Là người trưởng thành, phải chịu trách nhiệm với hành vi của chính mình, và cũng phải tự chịu hậu quả do sai lầm của bản thân mình gây ra, một khi đã tiếp nhận quy luật khách quan này rồi, con tự quyết định hút thuốc, mẹ làm sao có thể “không cho phép” con đây? Mẹ có quyền lực gì hay quyền uy gì để ước thúc con đây? Mẹ nhìn con hút thuốc, chân kiễng lên, hút thuốc rồi nhả ra một làn khói đen như sương mù, tức giận chỉ muốn rút điếu thuốc từ trong miệng con ra và ném xuống biển. Thế nhưng mà, trong lòng mẹ lại tự nhủ:“Hãy nhớ kỹ, người đang ngồi trước mặt mình là một người trưởng thành, mình đối đãi với con cũng giống như đối đãi với những người trưởng thành khác trong thiên hạ, mình không thể rút điếu thuốc từ trong miệng của bạn bè mình hay của một người xa lạ mà ném đi được, vì vậy, mình không thể rút điếu thuốc trong miệng người đang ngồi ngay trước mặt mình mà ném đi được, con từ lâu đã không còn là đứa con bé nhỏ của mẹ nữa rồi, con là một “người khác” rồi!” Sự trưởng thành của tuổi trẻ là một việc không hề dễ dàng, mọi người đều biết. Tuy muốn bao bọc con, che chở con, nhưng mẹ học được bài học lớn hơn “buông tay”, coi như con trở thành một “người khác”, nhưng cũng không hề dễ dàng! Nếu như con sẵn lòng đi đánh răng cho hà mã Mẹ nói: “Con bình thường chỗ nào, bình thường là có ý gì?” Con nói: “Con cảm thấy, sự nghiệp trong tương lai của con nhất định là kém so với mẹ, cũng thua kém bố, cả bố và mẹ đều có học vị tiến sĩ”, nghe được câu này, mẹ có chút kinh ngạc. “Con dường như cảm thấy con chắc chắn không thể có thành tựu như của bố, càng không thể có thành tựu như của mẹ, con có thể sẽ trở thành một người rất bình thường, có bằng cấp rất bình thường, có một nghề nghiệp rất bình thường, không có nhiều tiền, cũng không có danh tiếng, một người bình thường nhất”. (Con dập tắt điếu thuốc). “Mẹ có thất vọng không?” Hiện giờ mẹ đã quên lúc đó sao mẹ lại nói với con như thế, mẹ nói rằng mẹ sẽ không thất vọng, cho dù con làm gì thì mẹ cũng vui vẻ, bởi vì mẹ yêu con? Hay là không muốn tranh luận về triết lý “bình thường” với con, hay là rất chân thành mà thuyết phục rằng con không phải một người “bình thường” mà chỉ là con chưa tìm được chính xác bản thân mình? Mẹ không nhớ rõ nữa, nhưng mà hiện giờ mẹ có thể nói với con, nếu như con là một người “bình thường”, mẹ có thất vọng hay không? Điều quan trọng nhất đối với mẹ, không phải là con có thành tựu hay không, mà là con có hạnh phúc hay không, trong cuộc sống hiện đại bây giờ, loại công việc nào có thể ít nhiều đem lại cho con niềm hạnh phúc? Thứ nhất – nó cho con ý nghĩa, công việc đó không điều khiển con, không giam cầm con như tù binh, thứ hai – nó cho con thời gian, nó cho con trải nghiệm đầy đủ trong cuộc sống. Tiền tài và danh tiếng, cái nào là nguyên tố chính của hạnh phúc đây? Giả như đặt hai lựa chọn trước mặt con, hoặc là đến phố wall làm quản lý ngân hàng hoặc là làm nhân viên chăm sóc sư tử hà mã trong vườn bách thú, mà con là một người yêu thích nghiên cứu động vật. Mẹ hoàn toàn không cho rằng làm quản lý ngân hàng là có thành tựu, hay là nhân viên chăm sóc sư tử hà mã là “bình thường”. Mỗi ngày vì tiền mà căng thẳng, mà phấn đấu rất có thể lại không bằng mỗi ngày tắm rửa cho voi hay đánh răng cho hà mã. Khi làm công việc mà trong lòng con thấy có ý nghĩa, có giá trị, thì là con đã có cảm giác thành tựu. Khi công việc của con cho con thời gian, không lấy đi cuộc sống của con, là con đã có tôn nghiêm, cảm giác thành tựu và tôn nghiêm, cho con niềm hạnh phúc. Mẹ sợ con trở thành người vẽ hươu cao cổ như Timothy, không phải vì anh ta không có tiền không có danh, mà là anh ta không tìm được ý nghĩa. Mẹ yêu cầu con chăm chỉ đọc sách, không phải vì mẹ muốn con có thành tựu hơn người khác, mà là bởi vì, mẹ muốn con có nhiều hơn nữa quyền lựa chọn cho tương lai, lựa chọn có ý nghĩa, có thời gian làm việc chứ không phải là bị ép mưu sinh. Nếu như chúng ta không phải so sánh danh, lợi với người khác, mà chỉ là vì tìm chỗ yên tĩnh thoải mái trong nội tâm bản thân mình, thì như vậy từ “bình thường” này cũng không có ý nghĩa lắm. “Bình thường” là so sánh với người khác, còn “nội tâm yên tĩnh thoải mái” là so sánh với chính mình. “Thiên sơn vạn thủy” đi đến cuối cùng, thì đối tượng mà chúng ta chịu trách nhiệm nhất vẫn là hai từ “chính mình”. Vì vậy, con đương nhiên không có lý do gì đi so sánh mình với người thế hệ trước, hay là phải sống giống với sự tưởng tượng về con của thế hệ đi trước. Cũng giống như, hút thuốc hay không hút thuốc, bản thân con hãy tự quyết định đi nhé! Theo NTDTV Mai Trà biên dịch