Kinh nghiệm: Chia Sẻ Cách Nhận Biết Nho Mỹ Và Nho Trung Quốc Chuẩn Nhất

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi VinFruits.com, 15/4/2017.

  1. VinFruits.com

    VinFruits.com VinFruits - Cửa hàng trái cây nhập khẩu

    Tham gia:
    17/2/2017
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Nho Trung Quốc được bán tràn ngập thị trường do giá cực rẻ, dễ dàng tiêu thụ cũng như được nhiều người bán “thay tên đổi họ” thành nho Mỹ, nho Úc. Điều này, khiến việc nhận biết các loại nho Trung Quốc là vô cùng khó khăn với những người mua hàng, tuy nhiên vẫn có những cách nhất định để nhận biết đâu là nho trung quốc, đâu là nho mỹ nhập khẩu chính gốc?

    SƠ LƯỢC VỀ NHO TRUNG QUỐC

    Nho Trung Quốc được trồng cách đây hơn 6.000 năm, hiện tại đang có diện tích hơn 3.200 hecta với sản lượng hàng năm khoảng 39.000 tấn. Trong đó, phần lớn nho Trung Quốc được xuất khẩu đi các nước tại châu Á trong đó có Việt Nam. Năm 2015, nho Trung Quốc nhập qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) về Việt Nam là 389 lô, khoảng gần 11.000 tấn. Thời kỳ cao điểm năm 2015, mỗi ngày có 100 tấn nho Trung Quốc được nhập về Việt Nam, hay nói cách khác người Việt đang mời nhau "ăn sạch" 100 tấn nho mỗi ngày.


    [​IMG]
    Nho Trung Quốc đang được bán tràn ngập trên thị trường
    Các bài viết như “Hóa chất trong nho Trung Quốc vượt ngưỡng 5 lần”, “Phù phép hàng trôi nổi”… thì chúng ta đã quá rõ nguồn gốc, tác hại của loại nho này đối với người Việt, tuy nhiên có lẽ mức giá quá hợp lý khiến nhiều người tiêu dùng vẫn đang sửa dụng nho Trung Quốc hàng ngày, thậm chí cả trong các ngày lễ, đám cưới…


    CÁCH PHÂN BIỆT CHUẨN NHO TRUNG QUỐC VÀ NHO MỸ

    Phân biệt nho đỏ Trung Quốc và nho đỏ Mỹ
    Để phân biệt được nho đỏ Trung Quốc thì chúng ta cần hiểu rõ tận gốc của loại nho này. Nho đỏ Trung Quốc được trồng và xuất khẩu chủ yếu là giống nho đỏ Red Globe, trái nho tròn, có màu đỏ nhạt, vị hơi chua và đặc biệt là CÓ HẠT (giống Red Globe Seedless hiện tại chỉ được trồng tại US và Nhật). Nho đỏ Trung Quốc thường được ngâm thuốc, khi bổ ra thường bị nhũn thịt.


    [​IMG]
    Giống nho Trung Quốc trái tròn, đỏ tươi khác hẳn với nho Mỹ

    Riêng với các loại nho đỏ Mỹ, giống Red Globe không được ưa chuộng lắm mà chủ yếu là các giống nho Mỹ đỏ không hạt như Crimson, Flame, Scarlet mới được bán rộng rãi tại Việt Nam… Hầu hết các loại nho này đều có thân hình thuôn dài, có màu đỏ đậm hơn nho Trung Quốc, đặc biệt thịt rất giòn và ngọt. Ngoài ra, các sản phẩm đều được đóng gói cực kỳ cẩn thận, được bảo quản lạnh liên tục chứ không phải phơi nắng mà vẫn tươi như nho Trung Quốc.

    >> Xem thêm: Phân biệt các giống nho được trồng tại Mỹ

    Phân biệt nho xanh Trung Quốc và nho xanh MỹPhân biệt nho xanh Trung Quốc và nho Mỹ sẽ khó hơn nhiều so với nho đỏ. Nho xanh Trung Quốc được trồng chủ yếu với giống Thompson, trong khi đó Mỹ nho xanh Thompson cũng là loại nho có sản lượng, và xuất khẩu cao nhất trong tất cả các loại nho (bên cạnh giống nho đỏ Crimson). Vì cùng là giống nho xanh Thompson, nên việc phân biệt loại nho xanh Trung Quốc này khá khó khăn.


    [​IMG]
    Nho xanh Trung Quốc được bày bán rộng rãi, rất khó phân biệt với nho xanh Mỹ

    Tuy nhiên do đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng, nên hầu hết nho xanh Trung Quốc có màu xanh nhạt, còn các trái nho xanh Mỹ có màu xanh đậm hơn.


    [​IMG]
    Nho xanh Mỹ có màu xanh đậm, tươi, được đóng gói cẩn thận

    Tuy nhiên, cách tốt nhất thì nên thử: thịt nho Trung Quốc hầu như đều bị lẫu (do được tẩm thuốc, kĩ thuật bảo quản yếu kém), còn nho Mỹ rất giòn và ngọt, có hương thơm tự nhiên của trái nho. Mặc dù vậy, Vinfruits khuyên khách hàng nên lựa chọn các cửa hàng trái cây uy tín để mua hàng, vì thực sự rất khó phân biệt giữa nho xanh Trung Quốc và nho xanh Mỹ khi không nếm trực tiếp.

    Phân biệt nho đen Trung Quốc và nho đen MỹCũng như nho xanh, các loại nho đen Trung Quốc đặc biệt rất khó phân biệt với các giống nho đen ở Mỹ. Có hai nguyên nhân tới việc rất khó phân biệt nho đen Trung Quốc với nho đen Mỹ (kể cả với người bán hàng):


    + Các trái nho Trung Quốc và Mỹ đều rất giống nhau ở ngoại hình: to, màu đen đậm, có lớp phấn bao quanh rất đẹp.


    + Các loại nho đen Mỹ vô cùng đa dạng và phong phú với nhiều chủng loại khác nhau. Người tiêu dùng rất khó để nhớ hết đặc điểm của các giống nho, chứ chưa gì nhắc đến việc phân biệt chúng.


    [​IMG]
    Nho đen không hạt Mỹ tại VinFruits cực kỳ tươi ngon, trái giòn, chứ không bị lẫu thịt

    Tương tự nho đỏ, xanh, nho đen Trung Quốc cũng bị úng trái ngay sau khi rửa qua bằng nước, rất dễ bóc vỏ, trong khi các loại nho đen Mỹ được bảo quản tốt sẽ rất cứng trái, giòn, rất khó tách được vỏ.

    NHƯNG SAI LẦM KHI PHÂN BIỆT NHO TRUNG QUỐC
    + Cuống nho mỹ không tươi, nho Trung Quốc tươi do vị trí địa lý gần Việt Nam
    SAI. Hầu hết các loại nho hiện nay đều được nhập khẩu về Việt Nam qua đường air do chi phí vận chuyển bằng đường hàng không ngày càng rẻ. Nho Mỹ nhập khẩu được bảo quản vô cùng khắt khe, nên cuống nho cực kỳ tươi, trái nho cứng, thịt giòn và thơm như khi hái tại vườn.

    + Nho Trung Quốc thường to tròn, trong khi đó, nho Mỹ dài và thuôn
    CHƯA ĐÚNG. Rất nhiều loại nho Mỹ nhập khẩu về Việt Nam trái to, tròn. Như đã nói, đây là đặc điểm của giống nho, chứ không liên quan đến nho Trung Quốc hay không

    + Nho Trung Quốc thì có lớp phấn trắng bên ngoài
    Hầu hết các loại nho đều có lớp phấn trắng tự nhiên bên ngoài để bảo vệ nho trước côn trùng, sâu bệnh

    + Nho Trung Quốc thì trái to, có hạt (ít hoặc nhiều)
    Nho Trung Quốc cũng có nho không hạt, đặc biệt là nho xanh và nho đen Trung Quốc như đã nói ở trên. Ngoài ra, các dòng nho đỏ Red Globe Mỹ cũng có hạt, hay 1 số dòng nho đen Mỹ cũng có hạt. Về size, nho mỹ sẽ tùy thuộc vào giống nho, mùa vụ và cách thức phân loại sẽ có size khác nhau, không nên lấy size làm tiêu chuẩn.

    NHỮNG LƯU Ý ĐẶC BIỆT KHI CHỌN MUA NHO MỸ

    Cái gì cũng không đúng, vậy phải phân biệt nho Mỹ như thế nào là câu hỏi lớn với bất kỳ người tiêu dùng nào, thậm chí cả với các chủ cửa hàng bán trái cây. VinFruits chỉ đưa ra một vài lời khuyên với người tiêu dùng khi phân biệt nho Trung Quốc:
    + Nho Trung Quốc bày bán dọc lề đường hay các sạp trái cây nhỏ lẻ mà không có bất kỳ biện pháp bảo quản nào, trong khi đó nho Mỹ nhập khẩu quá 7 ngày dù được bảo quản mát đã bị héo cuống, da bị nhăn, thịt không được giòn nữa.
    [​IMG]
    Các loại nho Mỹ được đóng gói cực kỳ cẩn thận, được bảo quản lạnh liên tục

    + Mùa vụ: Thời gian thu hoạch nho Mỹ là từ tháng 5 đến tháng 1 của năm sau, trong khi nho Trung Quốc chính vụ từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm 9, dù vậy nho Trung Quốc vẫn được bày bán quanh năm.
    + Nho Trung Quốc tươi mới thì đặc ruột, sau khi lấy ra hoặc rửa trái bị nhũn bên trong ruột, nước vữa ra ngoài, trong khi đó, nho Mỹ thì thịt chắc và giòn hơn
    + Giá các loại nho Trung Quốc cực rẻ, chỉ dưới 150-200k/ kg!

    >> Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng tới giá bán của Nho Mỹ, Úc, Chile

    Đây là một số chia sẻ của cửa hàng về loại các loại nho Trung Quốc. Hãy like & share để nhiều người biết hơn về loại nho độc hại này nhé! http://img.*********/forum/images/smilies/Smiling.gif

    Nguồn: https://vinfruits.com/chia-se-cach-nhan-biet-nho-my-va-nho-trung-quoc-chuan-nhat/.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi VinFruits.com
    Đang tải...


Chia sẻ trang này