Kinh nghiệm: Chia Sẻ Cách Xử Lý Vết Loét Tỳ Đè Tại Nhà Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Hong-vu, 20/5/2020.

  1. Hong-vu

    Hong-vu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/5/2020
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Em xin chia sẻ cách xử lý vết loét tỳ đè do nằm liệt lâu ngày từ nhân viên y tế đến điều trị chăm sóc vết loét cho người nhà em.
    Người nhà em bị liệt lâu ngày, xuất hiện vết loét ở vùng cùng cụt, mới đầu vết loét nhỏ chỉ bằng miệng chén cũng đã dùng nước muối vệ sinh hàng ngày nhưng không cải thiện mà có dấu hiệu loét rộng hơn chỉ sau hơn 1 tháng.
    [​IMG]
    Rất lo lắng nên đã liên hệ phòng khám gần nhà nhờ anh y tá qua kiểm tra và xử lý vết loét ngay.
    Anh y tá nói rằng, việc điều trị - xử lý vết thương vết loét cần đảm bảo các mục tiêu sau:
    - Vết thương – vết loét cần được khu trú khoanh vùng, xử lý sớm để không tiến triển nặng hơn.
    - Vết thương – vết loét cần phải luôn sạch sẽ và được vô khuẩn tốt (không để nhiễm khuẩn dẫn đến bội nhiễm)
    - Vết thương phải luôn khô, không chảy dịch, chảy mủ tuy nhiên không được để vết thương quá khô cần được cung cấp dưỡng ẩm phù hợp.
    - Vết thương – vết loét nhanh lành một cách tự nhiên , kích thích lên da non nhanh.
    Vết loét tỳ đè ở người nằm liệt lâu ngày rất dễ nhiễm nấm, vi khuẩn nhiều chủng nấm, vi khuẩn nếu chỉ dùng nước muối thông thường với khả năng diệt khuẩn yếu không thể diệt hết các loại nấm, vi khuẩn và với việc người chăm sóc chưa chăm đúng kỹ thuật như xoay trở và mát xa cho người bệnh cũng là yếu tố khiến vết loét tiến triển nhanh và nặng hơn. Nên mua thêm đệm nước cho người bệnh nằm giúp người bệnh dễ chịu hơn cũng như giảm áp lực tỳ đè.
    [​IMG]
    Em thấy anh y tá thực hiện xử lý vùng loét có dấu hiệu hoại tử nhẹ sau đó dùng Dung dịch kháng khuẩn Dizigone để lau, rửa vệ sinh vùng loét (mình thấy chị lau dung dịch để trong khoảng 30s) sau đó dùng bông y tế thấm khô rồi bôi một lớp gel nano bạc và tiếp đến băng một lớp gạc mỏng.

    Em có hỏi vì sao lại lau rửa vết loét bằng dung dịch Dizigone khoảng 30s rồi lại bôi 1 lớp gel nano bạc được anh giải thích rằng: "Dizigone là dung dịch kháng khuẩn thế hệ mới rất an toàn lại không gây đau, xót và đặc biệt diệt 99,99% vi khuẩn, virus, nấm kể cả bào tử nấm chỉ sau 30s tiếp xúc và hơn hết dung dịch này không phá vỡ cấu trúc hạt tế bào và nguyên bào sợi nên giúp nhanh lành vết loét một cách tự nhiên, kích thích lên da non sau vài ngày, khác hẳn với các loại dung dịch chăm sóc vết thương khác hiện nay hầu như đều chứa dung môi cồn hiệu quả không cao, gây đau, xót và chậm lành vết loét’’. ‘’Bôi một lớp gel nano bạc sau khi rửa Dizigone để tạo một lớp màng bảo vệ ngăn vi khuẩn, nấm, vi sinh vật có hại đồng thời giúp cung cấp dưỡng ẩm vùng bị loét’’

    Anh dặn chỉ cần dùng Dizigone rửa liên lục ngày 3 lần kết hợp bôi gel nano bạc chỉ sau 1-2 ngày là vết loét khô không chảy dịch, đến khoảng ngày 3-4 sẽ bắt đầu lên da non.
    Sau đó em theo lời dặn thực hiện đúng các bước lau rửa vết loét bằng Dizigone– bôi gel nano bạc và áp dụng xoay trở người bệnh, mát xa, đã mua đệm nước về nằm.
    Đúng như lời anh nói chỉ sau 1-2 ngày vết loét đã có dấu hiệu săn se, khô và không chảy nước đến ngày thứ 4 bắt đầu lên da non dần. Hiện tại vết loét người nhà em đã lành lại giờ đây chỉ cần thực hiện việc chăm sóc đúng kỹ thuật để phòng tái loét hoặc xuất hiện vết loét ở vị trí khác.
    Sau đợt điều trị và xử lý vết loét tỳ đè này em đã đi tìm các tài liệu thông tin về vấn đề này mình rút ra kinh nghiệm sau:
    - Cần chăm sóc người nằm liệt đúng kỹ thuật để phòng loét tỳ đè hoặc để bệnh không tiến triển nặng hơn
    - Người nằm liệt lâu ngày cần sử dụng đệm nước, giường chuyên dụng để giảm áp lực tỳ đè
    - Chế độ dinh dưỡng phù hợp
    - Với người có dấu hiệu bị loét cần được xử lý sớm để tránh chuyển giai đoạn nặng hơn
    - Việc lựa chọn dung dịch kháng khuẩn vệ sinh chăm sóc vết loét rất quan trọng để kiểm soát loét tỳ đè: Lựa chọn dung dịch kháng khuẩn có khả năng diệt khuẩn mạnh – phổ kháng khuẩn rộng, nhanh lành vết loét, không đau, không xót.
    Hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp cho bác nào đang chăm sóc người nằm liệt có thể tham khảo thực hiện.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hong-vu
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    mọi người nên tham khảo những thông tin hữu ích này
     

Chia sẻ trang này