Kinh nghiệm: Chia Sẻ Cho Mẹ 7 Cách Trị Bé Lười Nhai Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Chinhsabina, 26/4/2023.

  1. Chinhsabina

    Chinhsabina Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/3/2021
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Đối với nhiều mẹ hiện nay, mỗi bữa ăn của bé giống như một cuộc chiến, trẻ thường có dấu hiệu chán ăn, từ chối nhai nuốt thức ăn hoặc ngậm thức ăn quá lâu trong miệng. Đừng quá lo lắng, nội dung dưới đây sẽ chia sẻ cho mẹ 7 cách trị bé lười nhai không phải ai cũng biết.

    1. Tác hại của việc bé lười nhai không phải ai cũng biết
    [​IMG]
    Tác hại của việc bé lười nhai không phải ai cũng biết
    Trẻ lười ăn hay ngậm, không chịu nhai thức ăn có thể gây nên nhiều tác động xấu đến sức khỏe cũng như sự phát triển bình thường của bé như:
    • Tạo ra thói quen xấu cho bé: việc bé ngậm thức ăn khiến cho cơ miệng không hoạt động, trẻ chỉ nuốt mà không nhai, lâu dần gây yếu cơ, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường của cơ miệng dù bé đã mọc đủ răng. Không những thế, khi bé ngậm thức ăn quá lâu, men tiêu hóa sẽ tăng tiết, lượng đường cũng tích tụ bám vào răng có thể gây sâu răng, ảnh hưởng đến chất lượng răng miệng.
    • Gây ra tình trạng trẻ biếng ăn, bị thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng về chiều cao và cân nặng. Thiếu hụt dưỡng chất thiết yếu còn gây suy giảm sức đề kháng, giảm khả năng đáp ứng của cơ thể trẻ đối với tác nhân bất lợi từ bên ngoài môi trường.
    • Trẻ lười ăn cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và việc hình thành cảm xúc. Thống kê cho thấy, tỷ lệ trẻ có xu hướng thụ động thường cao hơn ở những trẻ lười ăn, biếng ăn.
    2. Chia sẻ cho mẹ 7 cách trị bé lười nhai hiệu quả
    • Tạo tâm lý thoải mái cho trẻ
    [​IMG]
    Tạo tâm lý thoải mái cho trẻ
    Việc la mắng, tạo áp lực khi ăn không những không giúp trẻ ăn ngon mà còn khiến trẻ sợ bữa ăn hơn. Thay vào đó, mẹ nên tạo hứng thú khi ăn cho con bằng cách tập cho con ngồi yên, tập trung vào bữa ăn. Phụ huynh có thể trò chuyện, ăn cùng con để tạo không khí vui vẻ hơn. Phụ huynh nên hạn chế cho con xem tivi, điện thoại, ipad hay chạy nhảy khi ăn để tạo thói quen tập trung ăn uống.
    • Chỉ nên cho con ăn khi đói
    Đừng liên tục thúc ép trẻ lười nhai, biếng ăn phải ăn quá nhiều. Mẹ chỉ nên cho con ăn khi con đói, muốn ăn. Việc ăn quá nhiều khi chưa đói có thể khiến trẻ bị đầy hơi, khó tiêu đấy nhé!
    • Cân bằng chế độ dinh dưỡng
    [​IMG]
    Cân bằng chế độ dinh dưỡng
    Nên cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và nên chia thành nhiều bữa nhỏ thay vì khẩu phần lớn. Bên cạnh đó, mẹ có thể khắc phục tình trạng bé lười nhai bằng cách thay đổi thực đơn thường xuyên. Phụ huynh nên cân bằng chế độ dinh dưỡng với đầy đủ thịt, cá, trứng, sữa, rau, củ, quả và trái cây..... Những món ăn ngon, hấp dẫn và đa dạng sẽ có thể giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.
    • Thay đổi thực đơn thường xuyên
    Khi bé biếng ăn, lười nhai bố mẹ nên thay đổi thực đơn thường xuyên, đa dạng thêm nguyên liệu cũng như cách chế biến để giúp bé ăn ngon hơn theo hướng dẫn sau:

    Thực đơn 1: Sáng dùng sữa ăn kèm với cháo và trái cây. Bữa phụ dùng sữa chua. Bữa trưa dùng cơm trắng, canh bí đỏ, thịt xào bông cải xanh. Bữa phụ dùng bánh. Bữa tối cho trẻ dùng cơm cùng cá hồi kho, canh mồng tơi và hoa quả.
    Thực đơn 2: Sáng dùng sữa mẹ ăn kèm với súp thịt gà nấu nấm và trái cây. Bữa phụ dùng sữa chua. Bữa trưa ăn cơm trắng, canh cải xanh, thịt gà sốt cay, tráng miệng bằng thanh long. Bữa phụ có thể cho trẻ sử dụng sữa chua, bữa tối ăn cơm chiên thịt băm, canh rau củ, chuối tiêu.
    >> Tham khảo thêm: Thực đơn cho bé 2 tuổi lười ăn
    • Quan sát và tìm ra món trẻ yêu thích
    [​IMG]
    Quan sát và tìm ra món trẻ yêu thích
    Việc cho trẻ ăn những món con thích cũng có thể giúp cải thiện phần nào tình trạng lười ăn của con. Bố mẹ nên làm đa dạng thực đơn của trẻ nhỏ với nhiều món khoái khẩu nhằm giúp trẻ muốn ăn hơn.
    • Tập thói quen ăn uống khoa học
    Các bậc phụ huynh nên tập cho bé yêu của mình thói quen ngồi vào bàn ăn cùng mọi người, tự chủ động xúc ăn cùng gia đình. Nên hạn chế việc cho trẻ vừa xem tivi, điện thoại hay đi lòng vòng. Phụ huynh nên tạo một khung giờ ăn của trẻ để hình thành thói quen ăn uống khoa học cho bé.
    • Sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ sức khỏe cho bé chậm lớn
    Khi chọn sản phẩm bổ sung, mẹ nên lựa chọn thực phẩm bổ sung có chứa vi chất như canxi, kẽm, vitamin D3, khúng khéng, kế sữa… Đồng thời, mẹ cần cân nhắc đánh giá và lựa chọn các sản phẩm cho con yêu dùng có thương hiệu, phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi và sức khỏe của các con.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Chinhsabina
    Đang tải...


Chia sẻ trang này