Chia Sẻ Cho Mọi Người Cùng Chia Sẻ ! - Cách Cúng Dàng -

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Hồng TRần.1012, 21/7/2017.

  1. Hồng TRần.1012

    Hồng TRần.1012 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/12/2016
    Bài viết:
    419
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    CÚNG DÀNG VỚI THÁI ĐỘ NHƯ THẾ NÀO THÌ PHÚC BÁO MỚI LỚN NHẤT.

    Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
    Các Quý Phật Tử cùng Thiện Nam, Tín nữ gần xa thân mến.

    Hiện nay chúng ta thường đi chùa Tu học và thực hiện hạnh cúng dàng để tăng trưởng công đức và Phúc Báo. Nhưng tiếc thay! Nhiều khi vì vô minh mà việc cúng dàng của chúng ta lại không sinh ra được Phúc báo như chúng ta nghĩ...

    Vậy chúng ta muốn cúng dàng đúng chính pháp, thì chúng ta phải làm như thế nào đây? Quảng Hiếu mời các bạn đọc câu chuyện đạo sau để hiểu thêm về vấn đề này nhé.

    Lúc Thiền sư Thành Chuyết hoằng hóa tại chùa Viên Giác, pháp duyên của ngài rất hưng thịnh. Mỗi lần ngài giảng kinh, thuyết pháp, mọi người kéo đến nghe pháp đông vô cùng. Do đó, các Phật tử đề nghị xây dựng một ngôi giảng đường rộng rãi hơn.

    Có một Phật tử đem đến chùa năm mươi lượng vàng ròng đựng trong túi đãy cúng dàng cho Thiền sư Thành Chuyết và nói hãy dùng số vàng này mà xây dựng giảng đường. Thiền sư nhận lấy tịnh tài rồi chỉ tán thán, tuỳ hỷ công đức của thí chủ mà không hề cảm ơn sau đó ông tiếp tục công việc...

    Thái độ của thiền sư khiến ông Phật tử không hài lòng và vô cùng bất mãn, vì năm mươi lượng vàng ròng không phải nhỏ, có thể đem cho người nghèo sống được mấy năm. Vậy mà Thiền sư nhận số tiền này với thái độ dửng dưng, lại không một lời cám ơn. Do đó, ông Phật tử vội đến sau lưng Thiền sư Thành Chuyết nhắc nhở.

    - Sư phụ! Trong túi đãy của con đựng năm mươi lượng vàng ròng.
    Thiền sư Thành Chuyết thản nhiên nói:
    - Ông đã nói qua, tôi cũng biết rồi.
    Thiền sư khoan thai tiếp tục làm việc. Ông Phật tử chịu hết nổi, cao giọng nói:
    - Này sư phụ! Hôm nay con cúng năm mươi lượng vàng ròng, không phải là ít. Chẳng lẽ thầy không có lời cám ơn nào sao?
    Thiền sư từ tốn đáp:
    - Sao ông lại nói như thế! Ông cúng tiền cho Phật Tổ, tại sao phải bảo ta cảm ơn ông? Ông bố thí là làm công đức cho chính ông, nếu ông muốn xem công đức như là một thứ hàng hóa mua bán thì ta sẽ thay thế Phật Tổ nói lời cảm tạ cho ông. Xin ông hãy mang lời cảm ơn về đi, từ đây ông đã thanh toán tiền bạc cho Phật Tổ xong rồi đấy!

    Ý TƯỞNG QUẢNG HIẾU MUỐN CHIA SẺ THÔNG QUA CÂU CHUYỆN ĐẠO TRÊN LÀ.

    ... Thông thường, khi mình cho ai đó một cái gì, mình nghĩ người đó mang ơn mình. Nhưng kỳ thật, nếu quán chiếu một cách sâu sắc, người mang ơn phải là chính mình mới đúng! Bởi khi mình cho, tức là mình đang thực tập hạnh tu bố thí, xả ly. Nếu không có đối tượng để bố thí, làm sao mình tu được? Cho nên, làm phúc là làm giàu phúc đức cho chính bản thân mình, tu phúc là tu bổ phúc đức cho chính bản thân mình. Có ai vì làm cho chính bản thân mình mà bắt người ta phải cảm ơn không?

    Người Phật tử hộ trì Tam bảo cũng vậy. Cúng dàng cho quý Thầy tịnh tài tịnh vật để xây dựng Tam bảo, có Phúc báo rất lớn. Quý thầy là người đứng ra gánh vác công việc xây dựng cho Phật tử, công bằng mà nói, người công người của, cùng nhau làm việc phúc thiện, công đức như nhau.

    Thế nhưng, thói thường khi bỏ ra một món tiền lớn, tâm lý “Tôi dâng cúng” còn nặng, nên mình luôn muốn được quan tâm đặc biệt hơn, phải được các sư cảm ơn... Chung quy đều xuất phát từ ý niệm ngã và ngã sở. Vì vậy, việc làm phúc thiện của mình không được viên mãn, nhất là khó đạt được kết quả tối hậu của pháp môn tu là đưa đến giác ngộ giải thoát.

    Luận Đại trí độ nói: “Hạng người thiếu trí bố thí mà không hiểu gì, hoặc vì cầu tài nên bố thí, vì sợ hiềm trách nên bố thí, hoặc sợ sệt nên bố thí, hoặc vì muốn cầu ý người nên bố thí, hoặc sợ chết nên bố thí, hoặc dối người làm cho họ mừng nên bố thí, hoặc tự cho mình giàu nên bố thí, hoặc kiêu ngạo tự cao nên bố thí, hoặc vì danh dự nên bố thí, hoặc vì chú nguyện nên bố thí, hoặc vì giải trừ suy hoại cầu tôt lành nên bố thí, hoặc vì quy tụ đông người nên bố thí. Cách bố thí như vậy gọi là bố thí không thanh tịnh”.

    Bố thí cúng dàng mà không xuất phát từ tâm thanh tịnh thì khó tròn đầy công đức, phúc báo. Điều này giúp ta hiểu được câu trả lời của Tổ Bồ Đề Đạt Ma khi vua Lương Vũ đế hỏi ông : Bấy lâu nay trẫm xây chùa, đúc chuông, tạo tượng, bảo trợ Tăng Ni có được bao nhiêu công đức? Tổ bảo Không có Công Đức.

    Cho nên, để đạt được kết quả viên mãn trong pháp tu bố thí cúng dàng, người Phật tử phải vượt thoát mọi ý niệm chấp ngã và ngã sở. Như kinh Kim Cang dạy: “Không có người thí, vật thí, đối tượng nhận sự bố thí”. “Không nên trú ở sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, không trú ở đâu cả mà làm bố thí” mới đích thực là BỐ THÍ BA LA MẬT.

    Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hồng TRần.1012
    Đang tải...


Chia sẻ trang này