Kinh nghiệm: Chia Sẻ Công Thức Nấu Một Số Món Ngon Cho Trẻ 3-5 Tuổi Tăng Cân Và Mau Lớn

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Chinhsabina, 18/12/2021.

  1. Chinhsabina

    Chinhsabina Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/3/2021
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ nên lưu ý, giai đoạn 3-5 tuổi là giai đoạn mà trẻ rất cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Nội dung bài viết dưới đây sẽ chia sẻ công thức nấu một số món ăn ngon cho trẻ 3-5 tuổi nhanh tăng cân và mau lớn, mẹ cùng tham khảo nhé!

    1. Tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong giai đoạn 3-5 tuổi
    top-4-mon-an-ngon-cho-tre-3-5-tuoi-nhanh-tang-can-va-mau-lon-herokid-gold-1-768x430.jpg
    Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong giai đoạn 3-5 tuổi
    Để giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện, trong bữa ăn hằng ngày của bé 3-5 tuổi phải đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng sau:
    • Nhóm tinh bột (bột, cháo, cơm, mì, bún,…)
    Đây là nguồn cung cấp năng lượng chính và chuyển hóa dưỡng chất trong cơ thể. Tùy vào cân nặng của con mà nhu cầu năng lượng mỗi ngày có thể sẽ khác nhau. Trung bình, mỗi bé cần bổ sung khoảng 100-110 calorie cho mỗi kg cân nặng của mình. Ví dụ, một bé nặng 11kg sẽ cần 11x 100 (110) = 1100 – 1210 calorie mỗi ngày.
    • Nhóm chất béo
    Dầu, mỡ, bơ thực vật, cá béo… vừa cung cấp nǎng lượng cao, tăng cảm giác ngon miệng lại giúp bé hấp thu và sử dụng tốt các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, C, E, K….

    Theo đó, trẻ em giai đoạn 3-5 tuổi cần khoảng 40% năng lượng từ chất béo. Vậy nên, khi xây dựng thực đơn cho con, mẹ có thể cho thêm dầu thực vật hoặc mỡ động vật vào trong món ăn.
    • Nhóm chất xơ
    Rau củ quả tươi sẽ giúp chuyển hóa các chất và tăng cường sức đề kháng, cung cấp vitamin và khoáng chất cho bé phát triển toàn diện. Bổ sung chất xơ mỗi ngày giúp ngăn ngừa táo bón và khó tiêu ở trẻ rất hiệu quả.
    • Nhóm chất đạm (protein)
    Đây là nhóm chất giúp xây dựng cơ bắp, tăng đề kháng cho trẻ và phát triển của các tế bào não.

    Với trẻ 3-5 tuổi, cần ưu tiên các loại đạm động vật như: thịt, cá, trứng, sữa, hải sản… vì chúng có giá trị dinh dưỡng cao, đủ các axit amin cần thiết cho sự tǎng trưởng và phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, đạm động vật còn giàu sắt, kẽm, vitamin A,… giúp cho cơ thể trẻ khỏe mạnh. Ngoài ra, mẹ cũng nên phối hợp cùng với đạm thực vật (đậu đỗ, vừng, lạc…) để tạo nên sự cân đối giúp bé hấp thu tốt hơn.

    Nhu cầu chất đạm của trẻ 3-5 tuổi là 30g/ ngày. Mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ ǎn quá nhiều vì sẽ gây gánh nặng cho gan, thận. Đạm chỉ phát huy tác dụng của nó khi có đủ nǎng lượng mà thôi.

    Ngoài ra, nước cũng cần cho sự phát triển của trẻ. Nếu không được uống đủ nước thì tiêu hóa và quá trình hấp thu của bé cũng sẽ kém đi. Nhu cầu nước của trẻ 3-5 tuổi từ 10 – 15% tính theo trọng lượng cơ thể. Ví dụ trẻ nặng 10kg cần lượng nước 1 – 1,5 lít/ngày.

    2. Chia sẻ công thức nấu một số món ngon cho trẻ 3-5 tuổi tăng cân và mau lớn
    • Súp tôm bí đỏ thơm ngon cho trẻ tăng cân chóng lớn
    top-4-mon-an-ngon-cho-tre-3-5-tuoi-nhanh-tang-can-va-mau-lon-herokid-gold-5.jpg
    Súp tôm bí đỏ thơm ngon cho trẻ tăng cân chóng lớn
    Súp tôm bí đỏ là một món ăn vô cùng hấp dẫn và giàu dưỡng chất. Trong đó, tôm giàu canxi, bí đỏ giàu carotenoid và vitamin A giúp hệ tiêu hóa trẻ tốt, giúp bé tăng cân nhanh chóng và khỏe mạnh.

    Cách làm:

    Tôm rửa sạch, cắt bỏ rây, rửa qua bằng nước muối loãng.
    Đun nước sôi, cho tôm vào luộc chín. Sau đó, vớt tôm ra, bóc vỏ, rạch lưng tôm, rút chỉ, thái nhỏ tôm.
    Dùng muôi hớt hết bọt trong nồi nước dùng.
    Bí đỏ gọt vỏ, bỏ ruột, cho vào nồi nước dùng luộc tới khi chín thì vớt ra. Sau đó xay nhuyễn, cho bí vào nước dùng, nêm nếm và khuấy nhẹ tay.
    Múc súp ra bát, cho phần tôm thái lên trên thêm ít tiêu lên là hoàn thành.
    • Cháo tim heo thơm ngon bổ dưỡng giúp bé tăng cân
    top-4-mon-an-ngon-cho-tre-3-5-tuoi-nhanh-tang-can-va-mau-lon-herokid-gold-2.jpg
    Cháo tim lợn thơm ngon bổ dưỡng
    Tim lợn là một món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng phù hợp với bé 3-5 tuổi. Tim lợn giàu dưỡng chất như vitamin A, đạm, chất béo, sắt… giúp các bé phát triển tốt, dễ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe cho bé, đặc biệt là tăng cân nhanh chóng.

    Cách làm:

    Tim heo rửa sạch, băm nhỏ rồi ướp gia vị
    Xào qua tim heo cho chín
    Cho gạo vào nồi và tiến hành ninh nhừ
    Khi cháo nấu gần chín thì cho tim lợn vào, đảo đều đến khi cháo sôi là được.
    Cho bé ăn cháo khi còn ấm
    • Cháo dinh dưỡng từ yến mạch giúp bé tăng cân và mau lớn
    tải xuống (2).jpg
    Cháo yến mạch giúp bé tăng cân và mau lớn
    Yến mạch có chứa một hàm lượng chất xơ hoà tan, protein và các vitamin nhóm B dồi dào. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp canxi, sắt, phốt pho và nhiều dưỡng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe. Cháo yến mạch là 1 món ăn ngon tuyệt vời cho bé 3-5 tuổi mà nhất định mẹ không được bỏ lỡ.

    Cách làm

    Cà rốt đem rửa sạch và hấp chín mềm.
    Cho yến mạch và cà rốt đã hấp chín vào nồi, đun với lửa nhỏ.
    Nhớ khuấy đều trong khi nấu để tránh bị khét. Đun đến khi cháo gần chín thì thêm gia vị và chút dầu ăn vào.
    Để cháo nguội bớt rồi cho bé thưởng thức ngay mẹ nhé!
    • Cá lóc hấp – món ăn bổ dưỡng cho bé 3-5 tuổi
    Cá lóc hấp là một món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng cho bé 3-5 tuổi. Cá lóc là một loại cá được nhiều người ưa thích, bởi nó chứa nhiều chất khoáng như đạm, lipid, canxi, sắt, photpho… thúc đẩy các bé tăng cân.

    Cách làm:

    Làm sạch cá, khía trên mình cá từ 3 đến 4 đường cho dễ thấm gia vị.
    Ướp cá cùng tỏi, hành khô đã băm nhuyễn và gia vị, để khoảng 15 – 20 phút.
    Đem cá đã ướp hấp cách thủy đến khi chín thì gỡ xương rồi cho bé ăn cùng cơm trắng.

    Trên đây là 4 món ăn ngon cho trẻ 3-5 tuổi nhanh tăng cân và mau lớn mà mẹ có thể tham khảo và chế biến ngay cho bé yêu nhà mình thưởng thức. Ngoài ra, để giúp bé có sức khỏe tốt, ăn ngon miệng hơn thì hiện nay, nhiều bố mẹ đã kết hợp cho bé sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Bởi khi bé có nền tảng sức khỏe ổn định, bé sẽ ăn ngon và phát triển một cách toàn diện.

    Theo đó, khi lựa chọn các thực phẩm chức năng giúp bé tăng cân, mẹ nên chọn sản phẩm được chiết xuất từ các loại thảo mộc tự nhiên như Amomum fruit, hồng sâm,…giúp hỗ trợ tiêu hóa, bé hấp thụ dinh dưỡng tối ưu để phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhập khẩu chính hãng để đảm bảo chất lượng khi bổ sung thường xuyên cho bé.

    Bên cạnh bổ sung thực phẩm giúp trẻ phát triển tốt mẹ cũng nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, rèn luyện thể dục thể thao, mẹ cũng nên cho con chơi các trò chơi giúp bé tăng chiều cao để giúp con phát triển được thể chất tốt nhất.
    Chúc các bé yêu ăn ngon miệng với các món ở trên và phát triển toàn diện nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Chinhsabina
    Đang tải...


Chia sẻ trang này