Kinh nghiệm: Chia sẻ: Khách hàng đến từ đâu?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi RiverSea143, 16/4/2014.

  1. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Chào các bạn,

    Mình có đọc topic của bác Kiên: Khách hàng của tôi đi đâu? khá là hay. Mình cũng hay trao đổi với các bạn kinh doanh những câu hỏi kiểu như thế, và một trong những câu hỏi đó là: "Khách hàng đến từ đâu?".

    where-is-customer.jpg

    Theo các bạn thì bạn sẽ có KH bằng cách nào? Các bạn có thể phân loại từ tổng quát tới chi tiết nhé, với mỗi cách bạn sẽ có những chiến lược, hành động cụ thể để có được KH.

    Để bắt đầu, mình xin có ý tưởng trước:

    Thông thường, bạn sẽ có khách hàng từ 2 cách sau:

    1 là bạn CHỦ ĐỘNG tìm tới KH của bạn. Để có KH theo cách 1 này, bạn sẽ phải xác định KH của bạn ở đâu? (nhân tiện chèn cái link của 1 bạn đã hỏi trên lamchame rồi) và bạn sẽ làm (những) gì để tìm ra họ?

    2 là KH của bạn tìm tới bạn. Để có KH đến theo cách 2 này, bạn sẽ phải làm (những) gì? (Ví dụ bạn phải làm thương hiệu, bạn phải mkting online,...)

    Các bạn có thể mổ xẻ tiếp 2 ý trên để cùng trao đổi nhé...
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi RiverSea143
    Đang tải...


  2. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    2 con đường mà bạn có thể có KH:

    1. KH tự tìm tới bạn:
    - Họ phải biết bạn là ai.
    - Để họ biết bạn là ai, bạn phải show cho tất cả mọi người trên đời này biết đến bạn (thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn). Đặc biệt là bạn cần show tới những nơi mà KH mục tiêu của bạn có nhiều nhất.
    - Vậy show ở chỗ nào? Bạn có thể tự trả lời được nhé (mkting, quảng cáo,...online/offline)
    - Họ liên hệ với bạn bằng cách nào?

    2. Bạn chủ động tìm tới KH:
    - Họ là ai?
    - Họ ở đâu?
    - Làm sao để bạn tìm thấy họ?
    - Bạn đến với họ như thế nào?
    - Khi gặp họ, bạn có gì để giới thiệu (tài liệu, sản phẩm mẫu,...)?
     
  3. hoa_thực phẩm chức năng

    hoa_thực phẩm chức năng Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/5/2013
    Bài viết:
    1,980
    Đã được thích:
    334
    Điểm thành tích:
    123
    Mình tìm được KH bằng cả 2 hình thức trên: KH tự tìm tới và mình cũng chủ động tìm KH :)
     
  4. tuyentran.gpvn

    tuyentran.gpvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    10/7/2014
    Bài viết:
    1,619
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Để KH chủ động tìm tới mình mới là 1 thành công của người kinh doanh :3
     
  5. hoahongxanh2014

    hoahongxanh2014 mẹ bông

    Tham gia:
    14/8/2014
    Bài viết:
    4,521
    Đã được thích:
    893
    Điểm thành tích:
    773
    ơ tớ thấy cũng hay đấy nhỉ?nhưng có điều là khách đến với mình 1 lần quan trọng có muốn đến lần 2 không,đó là vấn đề quan trọng hihi
     
  6. hoa_gl

    hoa_gl Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/5/2013
    Bài viết:
    1,839
    Đã được thích:
    493
    Điểm thành tích:
    123
    Bạn nói rất chính xác.
    Có thể mình bán được cho KH mới tinh. Nhưng để phát triển được lâu dài cũng như lượng KH ngày càng đông thì mình sp của mình phải chất lượng, dịch cụ của mình phải tốt để KH ko chỉ mua 1 lần mà còn quay lại mua những lần sau. Đặc biệt là KH lại giới thiệu cho bạn bè và người quen nữa mới thực sự là thành công :)
     
  7. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Theo mình biết thì loại khách hàng chủ động sẽ tìm mình qua Google, còn khách hàng thụ động thì đa dạng hơn như: Qua bạn bè giới thiệu, qua các diễn đàn, qua các mạng xã hội.

    Nhưng theo mình biết thì qua bạn bè có độ tin cậy cao hơn cả. Tuy nhiên, qua diễn đàn người ta sẽ có sự đánh giá và trao đổi nên khả năng có độ tin cậy cao, còn qua mạng xã hội thì khả năng lan truyền tốt.

    Ngoài ra nếu sự hiện diện nhiều trên diễn đàn cũng khiến cho Google sớm nhận ra mình.
     
  8. hoahongxanh2014

    hoahongxanh2014 mẹ bông

    Tham gia:
    14/8/2014
    Bài viết:
    4,521
    Đã được thích:
    893
    Điểm thành tích:
    773
    cảm ơn akiên nhiều lắm ạ,em sẽ cố gáng tìm khách hàng đến với mình,hihi à quên em sẽ tạo ấn tượng để khách hàng đến mà không đi được hí hí
     
    webmaster thích bài này.
  9. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Đúng rồi các bạn ạ. KH "đến với mình" ở đây là theo nghĩa rộng (nhiều kênh) chứ ko phải nghĩa hẹp là "tìm kiếm"

    - Họ biết và tìm tới mình qua thương hiệu của công ty/sản phẩm (Ví dụ mua iPhone giờ cần gì phải giới thiệu qua ai hay phải đi tìm kiếm nữa, thương hiệu sản phẩm giờ quá mạnh rồi)
    - Họ biết và tìm tới mình qua giới thiệu tin cậy (references). Một trong các giới thiệu quan trọng ở đây là KH thân thiết (loyalty customer) giới thiệu giúp. Để làm được điều đó thì chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ,... phải đạt ở mức nào đó thì họ mới tin tưởng và giới thiệu cho mình. (Nhân tiện, PR 1 chút là VNUNI bán hàng qua kênh này chiếm khá cao). Ngoài ra kênh bạn bè, người quen giới thiệu cũng rất quan trọng. Để làm được điều này thì bạn cần có một thương hiệu cá nhân đủ mạnh để họ tin tưởng mà giới thiệu cho mình. (Nhiều khi mình được khá nhiều người ở cty cũ giới thiệu cho khách hàng mà thực tình mình không biết họ là ai, đến khi hỏi ra thì mới biết họ vào cty đó sau khi mình đã nghỉ làm rồi. Bạn bè phổ thông, bạn đại học, bạn trên trên các forum, mạng xã hội giới thiệu cũng giới thiệu khá nhiều.)
    - Họ biết tới mình qua CÁC phương tiện truyền thông (báo hình, báo nói, báo viết, báo nét, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo online,....)
    - Họ biết và tìm tới mình qua các Search Engine (Google, Coccoc,...)
    - ....
     
    Sửa lần cuối: 4/3/2015
    webmaster thích bài này.
  10. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Mình nghĩ từ quảng cáo để người ta biết đến lúc người ta tin và mua là một quá trình khá dài. Nhưng càng hoạt động lâu và gìn giữ uy tín thì quá trình này càng được rút ngắn lại.
     
    ecoenvirRiverSea143 thích.
  11. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Đó là lý do mà mình không thích quảng cáo kiểu:

    Một là để KH tự lên viết bài nói về sản phẩm/dịch vụ đó (cái này gọi là customer testimonials). Đây có lẽ là thứ tuyệt vời nhất mà DN hay cá nhân bán hàng nào cũng muốn có được. Tuy nhiên, trên các website, nhiều DN đã tự viết lách thay cho KH của họ với những "lời có cánh".
    Hai là viết bài tư vấn về các vấn đề mà các khách hàng hay gặp phải, những bài chia sẻ về lợi ích của sản phẩm/dịch vụ (nếu có thì thi thoảng đá qua tí xíu quảng cáo thôi chứ đừng để nội dung quảng cáo thuần túy trong các bài viết). Tuy nhiên không phải ai cũng có thể viết được tư vấn, nhất là những nhân viên sales mới vào nghề.
     
    Sửa lần cuối: 4/3/2015
    ecoenvirwebmaster thích.
  12. traitaybac86

    traitaybac86 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/9/2013
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    cám ơn chủ thớt. Topic rất hữu ích . đánh dấu cái đọc cái nhỉ.
     
  13. hoahongxanh2014

    hoahongxanh2014 mẹ bông

    Tham gia:
    14/8/2014
    Bài viết:
    4,521
    Đã được thích:
    893
    Điểm thành tích:
    773
    hihi cảm ơn chủ top nhé,bài viết rất hữu ích
     
  14. wonderful_life

    wonderful_life Thành viên lâu năm

    Tham gia:
    30/1/2010
    Bài viết:
    6,924
    Đã được thích:
    856
    Điểm thành tích:
    823
    Oánh dấu học hỏi các bố các mẹ :)
     
  15. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Thanks chủ top, có rất nhiều kiến thức giúp em học hỏi
     
  16. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Em cũng đồng ý với bác, thông thường, nếu phải tìm kiếm khách hàng, việc chào bán ngay sản phẩm của mình sẽ khiến khách hàng cảnh giác, nghi ngờ và từ chối. Khi tiếp xúc khách hàng, việc đầu tiên là nên tìm những điểm tương đồng, tạo sự hòa hợp, sau đó mới đặt câu hỏi về vấn đề cần giải quyết của khách hàng. Từ đó tư vấn cho khách hàng những lợi ích của sản phẩm, những lợi ích này sẽ giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
     
    RiverSea143 thích bài này.
  17. Mai_mebong

    Mai_mebong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/1/2015
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    103
    bên mình có 2 luồng khách hàng, đó là khách hàng tự tìm đến mình (tư vấn viên), 2 là mình đi tìm Kh đó là những người có nhu cầu, mình vừa phải cung cấp dịch vụ tốt cho cả 2 bên cũng như kết nối 2 bên thật tốt nhất
     
  18. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Bạn có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm về việc đi tìm khách hàng có nhu cầu không? Cám ơn bạn! :)
     
  19. Mai_mebong

    Mai_mebong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/1/2015
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    103
    Dạ, đầu tiên là phải mang lại nhiều kiến thức cho người đọc, người ta hiểu, để người ta có nhu cầu thì mình trợ giúp ạ, cuối cùng là khách hàng đến với mình ạ:D
     
    Capro thích bài này.
  20. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Cách mà bên mình hay áp dụng là sử dụng sơ đồ tư duy, Capro xem có được không nhé

    Ví dụ: Mình tư duy theo cách sau:

    1. Ai sẽ là đối tượng mua phần mềm của mình nhỉ? À, họ là những cửa hàng, siêu thị.
    2. Vậy khi nào họ mới mua phần mềm nhỉ?

    À, thường thì họ mua trong 3 trường hợp sau:

    2.1. Họ đang sắp khai trương cửa hàng và họ cần mua phần mềm quản lý để bán hàng
    2.2. Họ đang có cửa hàng rồi, và chuẩn bị thêm cửa hàng thứ 2, thứ 3 (tức là chuẩn bị phát triển thành chuỗi cửa hàng)
    2.3. Họ gặp khó khăn trong việc quản lý khi số lượng mặt hàng quá nhiều, số lượng giao dịch mua bán quá nhiều và không kiểm soát được.
    2.4. Họ thuê nhân viên và cần kiểm soát công việc hoạt động kinh doanh
    2.x. v.v...

    Bây giờ mình chỉ nói tới chuyện mình chủ động đi tìm họ thôi nhé, thì mình sẽ dựa trên thông tin ở 2.1 và 2.2 như sau:

    À, nếu tôi là họ và tôi sắp khai trương, vậy tôi phải làm công việc gì? Có phải tôi đi tìm địa điểm mở cửa hàng ko? Có phải tôi đi tìm nguồn hàng không? Có phải tôi đi tuyển nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân hay ko? v.v... Tức là suy nghĩ kiểu nếu tôi là họ, tôi sẽ hành động gì.

    Và để hành động đó, tôi thường lên mạng post những gì? À, cần tìm nguồn hàng ABC gì đó, cần tuyển nhân viên bán hàng hay thu ngân gì đó, v.v... Và khi tôi nghĩ thế, thì tức là tôi sẽ search những từ khóa đó để tìm ra người post là ai (kiểu gì họ chẳng để thông tin liên lạc lại), đã có thông tin trong tay thì tôi sẽ tiếp cận tới họ thôi, vì họ chính là những KH mục tiêu của tôi.

    Ngoài việc post lên mạng những nhu cầu đó, thì tôi sẽ làm gì nữa nếu tôi mở cửa hàng? À, thường thì tôi phải thuê làm biển hiệu này, tôi phải lắp camera này, tôi phải lắp giá kệ này, v.v.... Tức là sẽ có rất nhiều đối tác cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đó cho họ. Vậy tại sao tôi ko tiếp cận nhưng đối tác đó và hợp tác bán hàng với họ. Chỉ cần họ cung cấp thông tin cho tôi là tôi có thể tiếp cận được rồi. Nhất là những thông tin do người khác giới thiệu thường được khách hàng tin cậy cao.

    Đấy là chưa kể việc dựa vào những phân tích trên mà tôi post những gì ở website để cho họ tìm tới website của tôi. Ví dụ tôi post bài "Nguồn hàng tạp hóa, siêu thị mini" hay bài "Tư vấn kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa" chẳng hạn. Các bạn đọc các comment từ facebook ở cuối những bài viết đó sẽ thấy có rất nhiều người đang tìm hiểu kinh nghiệm và nguồn hàng mở cửa hàng tạp hóa. Họ có phải là khách hàng mục tiêu của chúng tôi không?

    Các bạn cũng có thể tư duy như thế để có thể tìm ra các KH mục tiêu của các bạn.
     
    Sửa lần cuối: 20/8/2015

Chia sẻ trang này