Kinh nghiệm: Chia Sẻ Kiến Thức Về Quy Hoạch Nhà Đất

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi cereso, 23/7/2019.

  1. cereso

    cereso Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/5/2019
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Có vẻ trên diễn đàn nhiều người còn chưa nắm rõ mấy về mấy vấn đề như quy hoạch và bản đồ. Do đó tôi lập topic này để chia sẻ những thứ tôi biết. Các cụ có thể góp ý chia sẻ tùy ý.

    Bắt đầu:

    Đầu tiên sẽ là về màu sắc trong bản đồ quy hoạch

    Trong quy hoạch sử dụng đất, nhà nước có quy định màu sắc và loại đất như bảng dưới đây.

    Các cụ tham khảo. ^^

    [​IMG]

    Ví dụ cụ thể tại đây: (quy hoạch bắc vân phong)
    [​IMG]

    Hoặc quy hoạch tân phú tại bản đồ google này:
    https://www.google.com/maps/d/u/0/e...&ll=10.81447612205281,106.61378974328613&z=14
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cereso
    Đang tải...


  2. HNeyeswear

    HNeyeswear Thành viên mới

    Tham gia:
    1/7/2019
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    3
    nếu bạn nói thêm về ứng dụng của việc hiểu được các vấn đề quy hoạch mình nghĩ topic sẽ khá hấp dẫn nè. Thân!!
     
    cereso thích bài này.
  3. cereso

    cereso Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/5/2019
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chia sẻ một số bạn chưa hiểu được sự khác nhau giữa Bản đồ QH và Bản đồ giải thửa

    Phần 1: Bản đồ quy hoạch.

    Hình phía dưới là mô tả bản đồ quy hoạch Sử dụng đất khu vực Bình Thạnh. Với quy hoạch sẽ phân theo từng ô (ô này cũng lớn lớn), và quy định trong mỗi ô thì đất đó dùng làm gì.
    [​IMG]
    Ô màu vàng, click vào thấy Đất ở, nghĩa là khu vực này đất có chức năng là Đất ở.

    Phần 2: Bản đồ giải thửa, phân lô, địa chính: Nó có nhiều tên.

    Hình dưới là mô tả bản đồ giải thửa (đừng quan tâm màu mè, để màu mè vô cho lạ mắt thôi). Giải thửa thì lại có thông tin khác, đó là lô đất diện tích nhiêu, thuộc đường nào, thậm chí chủ là ai. Có thông tin số tờ, số thửa.
    [​IMG]
    Cái thửa đất này chính là cái thửa mà in vào sổ đỏ ấy.

    Thế thì, khi bạn cầm cái sổ đỏ lên, nó sẽ có thông tin về số tờ, số thửa, thời hạn sử dụng, loại đất, bản vẽ.

    Nhưng lưu ý rằng, loại đất có trong sổ đỏ là cái loại đất lúc cái sổ đỏ đó được lập. Ví dụ sổ đỏ lập năm 2000 thì loại đất ghi trong sổ chính là loại đất ở đó cái thời năm 2000. Còn bây giờ, ở chỗ đó loại đất gì thì phải tra theo bảng quy hoạch.

    Những cái liên quan đến Quy hoạch, giải thửa, nó là tài liệu kỹ thuật và được quản lý bằng hệ tọa độ VN2000, trong khi sinh hoạt hàng ngày, cảm nhận vị trí ... thì chúng ta dùng hệ tọa độ vệ tinh. Vậy khác biệt như thế nào?

    Phần 3: Làm sao "thông đồng" giữa 2 hệ tọa độ này?

    Các phần mềm, các ứng dụng, các công thức... nói tóm lại là các App sẽ giúp cho bạn.

    Hình dưới là mô tả một trong số các App này, đó là trang Thông tin quy hoạch của TP (https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn).

    Trang của TP xây dựng trên nền bản đồ google, nên nhìn bằng mắt thường chúng ta cũng phần nào kiếm được Chợ Long Phước nằm ở đâu. Xong ngay đó có 1 lớp quy hoạch, thì bạn có thể áp cái lớp quy hoạch đó lên.
    [​IMG]

    Còn nếu trong tay bạn có cái sổ đỏ, và nghía xem ở phía dưới cái bản vẽ sổ đỏ (hình vẻ cái thửa), có 1 bảng gọi là "tọa độ góc ranh", thì bạn nhập cái tọa độ đó vào app (có chỗ nhập), thì cái thửa đó sẽ hiện lên nằm ở chỗ nào.

    Tuy còn có vài hạn chế của trang, nhưng đại khái là "méo mó có hơn không".

    Còn cái sổ đỏ của bạn mà không có cái tọa độ đó, thì xin chia buồn, bạn không kiếm được nó ở chỗ nào hết. ^^

    Phần 4: Các loại app chuyên sâu để chuyển đổi giữa VN2000 và hệ tọa độ vệ tinh.

    Ở trên, tôi có giới thiệu app của TPHCM, tuy có vài hạn chế nhưng một số cái thì vẫn khá là ok. Đây là app chạy trên nền web, và giúp người ta tra quy hoạch.

    Nhưng vì có một số hạn chề của app này, một phần vì công nghệ, một phần về dữ liệu nên cái app này không đáp ứng hết "nguyện vọng và mong muốn" của một số người. Thế nên họ phải dùng đến các phần mềm khác và nguồn dữ liệu khác.

    Một số hạn chế của app TP có thể kể ra là:
    • Ngoài Q1, Q3, Thủ Đức, Q12, Thủ Thiêm có thể tra quy hoạch bằng bản đồ số, thì phần còn lại tra bằng bản đồ giấy, nghĩa là khi bạn muốn tìm quy hoạch 1 vị trí nào đó thì sau khi xác định vị trí, app sẽ cung cấp cho bạn 1 bản quy hoạch bằng giấy, và việc của bạn là phải tự đọc lấy, đọc sai ráng chịu.
    • Bạn nắm trong tay một cái sổ đỏ, và muốn kiểm tra quy hoạch, nếu không có tọa độ góc ranh, hoặc tọa độ này bị mờ, thì xin chia buồn, bạn không biết nó ở chỗ nào để mà tra quy hoạch.
    • Một số vùng không hề có thông tin trên app.
    Vậy là, với một số người, họ phải đi kiếm nguồn dữ liệu để kiểm tra, mua bán hay xin xỏ thì không biết, miễn là có, mà dữ liệu xin được này thường nằm trên 2 loại phần mềm là Auto CAD (đuôi dwg) hoặc Microstation (đuôi dgn). Đây là 02 phần mềm kỹ thuật, và nhìn chung phải học sơ một khóa xài thì mới xài được.
    [​IMG]
    Khi đã có dữ liệu (data), muốn kiểm tra thì phải dùng các phần mềm chuyển đổi giửa 2 bên. Hiện tại theo mr Đức, phần mềm tốt nhất để chuyển đổi có cái tên là hhmap và Google Earth, đây là 1 cặp bài trùng. Google Earth thì miễn phí, nhưng Hhmap thì mất tiền nếu chuyển file trên 4MB.

    Còn một số phần mềm khác nhưng nhìn chung nó đi rất sâu vào kỹ thuật, và không phải ai cũng biết xài, muốn kiếm thầy dạy cũng khó. ^^

    Hinh trên là mô tả bản đồ quy hoạch (hệ VN2000) được áp lên bản đồ google Earth (hệ tọa độ vệ tinh). Làm thế nào để áp được xinh đẹp như này, cần phải có 1 quá trình gia công này kia, người ta gọi là gia công dữ liệu.

    Tôi đang làm free cái này cho cụ nào có nhu cầu, đổi lại tôi xin phép dùng chung dữ liệu này với cụ. File CAD (dwg) và micro (dgn) nhé.
     

Chia sẻ trang này