Kinh nghiệm: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Bán Hàng Túi Ví, Quần Áo, Phụ Kiện

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi NANNA.vn, 9/5/2018.

  1. NANNA.vn

    NANNA.vn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/5/2018
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Mình cũng mới bắt đầu kinh doanh, sau một thời gian mình cũng có chút ít bài học cho mình. Trước khi bắt đầu kinh doanh mình cùng tìm hiểu những kinh nghiệm chia sẻ của mọi người, tình cờ một lần đọc được một bài viết chia sẻ kinh nghiệm khi bắt đầu bán ví túi, quần áo thể thao ... Mình rất cũng hay nhân thời gian rảnh rỗi viết đăng lên chia sẻ đến mọi người ^^!

    Từ lâu hàng THỜI TRANG như quần áo, đồng hồ, phụ kiện, túi ví, đồ tập gym, đồ thể thao, quần áo bóng đá… có thể nói là ngành hàng luôn luôn sôi động từ khi từ khi internet bắt đầu nở rộ. Chính vì điều ấy mà biết bao người nhảy vào, lắm kẻ thành công nhưng cũng đông người thất bại. Từ kinh nghiệm của bản thân em đã rút vài kinh nghiệm quý báu cho riêng mình.
    • NHỮNG ĐIỀU KIỆN CƠ BẢN:
    SẢN PHẨM

    Đã bán hàng thì sản phẩm phải là yếu tố đầu tiên. Các bác có thể thấy thị trường thời trang hiện giờ rất bão hòa. Nhưng thực ra 10 năm trước nó cũng đã bão hòa rồi. Cái ăn, cái mặc là nhu cầu kiểu “no bụng đói con mắt”, tuy không hề thiếu nhưng thấy đẹp vẫn thích, nên đừng quá lo về việc thị trường đông đúc. Để có sản phẩm tốt hãy để tâm mấy vấn đề sau:

    - Sản phẩm có chất lượng ổn, tốt nhất là các bác nên mua trước tự mặc thử, giặt thử, xài thử thấy ưng rồi hãy bán cho khách.
    VíDụ: cái áo phông tốt giá vào khoảng 90K, áo giá rẻ cũng đã 70K rồi, đừng ham rẻ mà ôm hàng lởm, vừa mất uy tín vừa khó thanh lý khi bị tồn.


    - Sản phẩm có điểm khác biệt gì? Đây là cái chết của hầu hết các bác mới vào nghề. Thấy người ta bán đồ gì là mình chạy theo liền, nhiều khi còn tìm mã giống hệt. Khi ấy các bác chẳng khác gì trâu chậm uống nước đục. Để bán được, sản phẩm cần có ít nhất 1, 2 điểm độc đáo như: chất liệu cao cấp, xuất xứ từ những nước dân ta khoái (Anh, Hàn, Nhật, Thái… hoặc Made in VN chính hãng)… Chuyện này đúng là “biết rồi khổ lắm nói mãi”, nhưng thực tế mọi người vẫn cứ dính. Nhiều bác đến gặp em xin tư vấn, hỏi sao hàng của tớ giống hệt hàng của nó, giá rẻ hơn mà không bán được. Khi hỏi thế nghĩa là các bác ấy vẫn tư duy theo lối “bán cái tao có” mà chẳng nghĩ gì đến “cái khách hàng cần”, thời nay mà vẫn còn nghĩ giá rẻ là bán được thì em cam đoan các bác dẹp tiệm sớm thôi, nhất là trên online.

    - Sản phẩm nhắm vào đối tượng cụ thể nào? Vì sao phải “nhắm”? Vì trong ngành này, hành vi mua của các nhóm khách hàng quá khác nhau. Cùng là hàng nữ nhưng nhóm teen khác, nhóm sinh viên khác, nhóm văn phòng khách, nhóm bà mẹ trẻ khác, nhóm mua cho chồng khác… Mỗi shop (ít nhất là mỗi page) mở ra chỉ nên nhắm đến 1 đối tượng khách hàng mà thôi, nếu không thì công sức tiếp cận vào nhóm đối tượng sai kia coi như đổ xuống sông biển.


    KIẾN THỨC THỜI TRANG

    Rất nhiều người nghĩ rằng bán quần áo thì cần gì kiến thức chuyên môn. Em thì không dám đồng ý với quan điểm này. Thời nay khách đi mua hàng cần sản phẩm 1, thì cần tư vấn 10. Em lấy ví dụ như này:

    Nếu bác nào trong group chơi thể thao, áo bóng đá sẽ thấy dân thể thao chi rất nhiều tiền cho việc mua trang thiết bị, dụng cụ thể thao. Các cửa hàng bán đồ thể thao đông khách hầu hết là do chính các ông chơi thể thao mở ra, và khách cũng chỉ thích mua hàng của ông chủ đấy bán. Vì họ không mua sản phẩm, mà còn được sự tư vấn của một người có hiểu biết. Chỉ có dân thể thao họ mới hiểu thế nào là một cái vợt “đầm tay” để mà tư vấn cho khách. Cái sự “đầm tay” ấy nó không hẳn là trọng lượng, mà nó cũng chả phải là chất liệu; nó là “cảm giác đánh” kết hợp bởi nhiều yếu tố. Vậy thằng không đánh thì tư vấn thế nào nhỉ ?

    Đứng trước một người bán hàng có kiến thức uyên thâm, khách hàng dễ dàng và ngoan ngoãn nghe theo lời khuyên của họ, vì nguyên tắc là nếu ai giỏi hơn mình thì mình sẽ dễ tin các bác ạ, khách hàng cũng thế.
    Vì vậy, đã làm thời trang thì phải thông thuộc chất liệu, kỹ thuật may, dệt, form dáng, phân biệt được hàng xịn, hàng lởm, phải nhìn được các lỗi sản xuất nhỏ (để không bị nhà cung cấp lừa..) v..v.. Nếu không cứ cố thì cũng giống như bịt mắt đi xe đạp vậy.

    TƯ DUY BÁN HÀNG

    Đã làm hàng thời trang thì các bác nên xác định sẽ kiếm lời bắt đầu từ đơn hàng thứ hai của khách. Một số đồ phụ kiện, hàng ngách có tỷ lệ lời khá cao có thể bán một lần là ngon, nhưng về tổng thể muốn theo ngành này lâu năm thì rất khó chơi lướt sóng.

    Tỷ lệ lợi nhuận của các mặt hàng thời trang thì dao động khó lường, nhưng tính trên trung bình sẽ chỉ rơi vào 1:2 (nghĩa là giá bán gấp đôi giá nhập), bởi vì các bác sẽ thường xuyên phải sale, phải thanh lý tồn kho… chưa kể các chi phí quảng cáo, mặt bằng, nhân viên…

    Vậy nên, nếu Mark Zukerberg cho quảng cáo của các có lãi thì quá ngon, nhưng nếu chỉ hòa vốn thì cũng coi là hạnh phúc rồi. Nhiệm vụ của các bác là làm khách hàng “sướng” cái đã, sau đó thì họ sẽ quay lại hoặc giới thiệu người khác mua. Nhất là nữ giới, hay mua sắm theo “nhóm” (các chị em thông cảm nhé ^^), có rất nhiều cách để họ rủ người khác mua cùng.

    CÁCH TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG

    Em xin nói trước em không phải dân FB Ads nên các bác đừng pm em về vấn đề tối ưu Ads. Đối với việc tiếp cận khách hàng thì em thấy có 2 yếu tố then chốt không thể tránh khỏi là TIẾP CẬN ĐÚNG và BÁN HÀNG THÔNG MINH.

    Thế nào là tiếp cận ĐÚNG? Bác bán hàng cho nhóm nào mà ads hiển thị được đúng nhóm đó thì là ngon. Khi tiếp cận khách hàng trên FB thì nên lưu ý mấy vấn đề sau ạ:


    - Phân biệt trong các tiêu chí của FB Ads, tiêu chí nào đáng tin và tiêu chí nào không đáng tin. Bác bán quần áo nói chung và quần áo bóng đá nói riêng mà định vị theo sở thích thời trang thì tiêu CMNR. Bởi vì ở Việt Nam sở thích là tiêu chí có độ tin cậy rất kém. Chưa kể có hàng nghìn shop cũng nghĩ ra cái sở thích đó nên tập KH đó cũng chả khác gì bác nhắm đối tượng toàn dân Việt Nam cả.

    - Thay vào đó mình phải đi đường vòng hoặc convert dữ liệu không đáng tin sang những dữ liệu đáng tin hơn. Ví dụ như bác muốn đánh vào nhóm thu nhập cao thì có thể chọn thiết bị sử dụng của họ tương đối cao cấp, vị trí ở của họ là trung tâm thành thị… hoặc đi vòng sang các sở thích về dịch vụ cao cấp.


    - Lọc khách hàng bằng cách sử dụng các page cộng đồng, chia sẻ các vấn đề mà chỉ nhóm khách hàng đó quan tâm, rồi chạy ads (giá chạy bài chia sẻ sẽ rẻ hơn nhiều so với chạy bài bán hàng) để lấy tương tác, sau đó mới tái tiếp cận đối tượng đã tương tác để bán hàng. VD: Bác bán đồ bầu, hạy chạy Album “TOP 10 món ăn cực dễ làm và bổ dưỡng cho mẹ bầu” thì đảm bảo các mẹ sẽ tự share cho nhau luôn.

    Còn thế nào là BÁN HÀNG THÔNG MINH? Đó là bán hàng có quy trình, qua nhiều bước chặt chẽ, khoa học để đạt hiệu quả cao, chứ không phải cứ ném Ads vào mặt khách hàng bắt họ mua.
    Ví dụ: Ads tiếp cận 1000 người, bác đăng sản phẩm và mời comment để mua (ngay dưới bài post) và có 5 khách hàng.
    Mặt khác Ads tiếp cận 1000 người, các bác chịu khó chia làm 4 bước:

    - Bước 1 chia sẻ thông tin hay (có 500 người tương tác và bắt đầu biết mình, chưa kể họ share tự nhiên)

    - Bước 2 chạy video giới thệu về triết lý thương hiệu, có 200 người xem (và bắt đầu để ý thấy shop mình có vẻ khá pro)

    - Bước 3 chạy album ảnh thật của khách hàng đã mua (chọn KH xinh đẹp chút, nhờ bạn bè cũng được) cùng với những nhận xét tích cực, còn 100 người quan tâm (và đã thực sự khoái hàng của mình)
    - Lúc này chắc chắn đã có những khách vào page, web của mình xem hàng và có thể phát sinh đơn rồi, nhưng giả sử chưa mình nhồi tiếp

    - Bước 4: Chạy khuyến mại Freeship hoặc album hàng mới về thì trong 100 khách sẽ có ít nhất 20 khách chốt được.

    Nghe thì có vẻ dài dòng tốn kém, nhưng ngược lại, các bác sẽ tốn ít chi phí hơn, với 2 lý do:
    - Một là nhu cầu của khách hàng không phải có ngay tức thì. Từ chỗ chưa hề biết mình, đến khi quyết định mua đơn hàng đầu tiên là cả một tiến trình tâm lý. Cần có thời gian cho khách hàng “tiêu hóa” hết tiến trình đó. Cũng là khách hàng đó nhưng bác tiếp cận lần đầu họ chưa có nhu cầu, những vài lần sau thì lại phát sinh nhu cầu.
    - Hai là do lọc liên tục, nên mình sẽ đỡ phải bỏ tiền tiếp cận các khách hàng không tiềm năng. Càng bước sau, các bác càng tốt ít ngân sách hơn, mà hiệu quả ra đơn lại tốt. Chúc mọi người luôn mạnh khỏe và nhất là gặp nhiều thuận lợi trong công việc của mình nhé !

    HCM, ngày 9 tháng 5 2018





     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi NANNA.vn
    Đang tải...


  2. Meovangcuame90

    Meovangcuame90 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/6/2017
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Chắc chắn phải có nhiều chiến lược kinh doanh :)
     
    NANNA.vn thích bài này.
  3. tomkiki

    tomkiki Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/5/2018
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bài viết khá hay cảm ơn chủ thớt đã chia sẻ
     
    NANNA.vn thích bài này.
  4. Nhung.tm185

    Nhung.tm185 Mẹ Mỳ Tôm

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    6,275
    Đã được thích:
    836
    Điểm thành tích:
    823
    bài chia sẻ hữu ích quá !
     
    NANNA.vn thích bài này.
  5. Sonkon257

    Sonkon257 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2018
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    E nhận ship cho các shop ở hà nội ai cần lh e 0966903003
     
    NANNA.vn thích bài này.
  6. mehuong102

    mehuong102 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/11/2014
    Bài viết:
    252
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    E oánh dấu
     
    NANNA.vn thích bài này.
  7. vjetdung96

    vjetdung96 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    20/1/2018
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Kinh doanh cũng cần phải lên kế hoạch cụ thể thì mới làm được
     
    NANNA.vn thích bài này.
  8. NANNA.vn

    NANNA.vn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/5/2018
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Đúng là cần phải có kế hoạch mục tiêu rõ ràng và cụ thể . Like bạn nè
     
    vjetdung96 thích bài này.
  9. balebala

    balebala Nhân Sổ sách , hồ sơ kế toán

    Tham gia:
    28/6/2012
    Bài viết:
    6,871
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    bài viết hay? Giống mình. Mình chỉ bán cái gì mà mình thích ăn hoặc đã từng dùng. Vì như vậy tư vấn rất dễ. chứ chưa dùng bao giờ mà tư vấn cứ thao thao như kiểu học vẹt í. Chắc khách nghe cũng cảm thấy sáo rỗng
     
    NANNA.vn thích bài này.
  10. hueptit

    hueptit Order hàng TQXK, hàng hãng UK, US, Đức, Hàn

    Tham gia:
    21/4/2017
    Bài viết:
    328
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Thấy lý thuyết quá hè
     
    NANNA.vn thích bài này.
  11. Thịt bò sạch

    Thịt bò sạch Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/5/2018
    Bài viết:
    1,102
    Đã được thích:
    161
    Điểm thành tích:
    103
    hay !!!
     
    NANNA.vn thích bài này.
  12. NANNA.vn

    NANNA.vn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/5/2018
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Mọi người rảnh ghé Shop mình nhé . NANNA.vn chuyên túi đeo chéo , cặp da, vòng đeo tay, móc khoá, nhẫn inox nam, nón lưỡi trai thời trang bền đẹp . Thanks
     
    Sửa lần cuối: 2/2/2020
  13. cogaitocxu2015

    cogaitocxu2015 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    4/5/2015
    Bài viết:
    2,734
    Đã được thích:
    731
    Điểm thành tích:
    823
    Bài viết hay quá. Cảm ơn bạn
     
    NANNA.vn thích bài này.

Chia sẻ trang này