Kinh nghiệm: Chia sẻ kinh nghiệm du học Mỹ

Thảo luận trong 'Học tập' bởi portlandia, 18/12/2012.

  1. portlandia

    portlandia Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/12/2012
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình hiện đang là du học sinh Mỹ. Nền giáo dục ở Mỹ thế nào mình không quảng cáo nhiều, nói chung gì cũng có mặt tốt xấu của nó, nhưng Mỹ là lựa chọn đầu bảng trong các nước nói tiếng Anh và trên thế giới. Cũng như một số bạn đang lên kế hoạch du học ở Mỹ, mình từng có thời gian khá phân vân trước khi qua đây. Dưới đây là một số kinh nghiệm mình có thể chia sẻ để giúp các bạn ra quyết định cho bản thân:

    - Đa số nơi ở Mỹ khá hòa bình, dễ chịu. Các vụ bắn giết rùm beng trên báo thì chẳng ở đâu tránh khỏi.
    - Khác biệt về văn hóa là khá lớn. Các bạn qua đây đều không tránh khỏi 'culture shock', nên phải chuẩn bị sẵn tinh thần cho việc này. ( Thế nên bạn nào không có người thân bạn bè ở Mỹ nên tránh qua đây vào kỳ mùa đông vì đây là thời gian ảm đạm nhất, dễ bị homesick).
    - Không nên phụ thuộc vào các tổ chức du học. Họ hứa hẹn nhiều nhưng thực ra làm chẳng bao nhiêu. Mình đã từng qua du học Đức Anh và tiền mất tật mang, qua Mỹ phải đổi trường.
    - Các bạn nên chuẩn bị đầy đủ tiếng Anh từ VN để qua đây không mất quá nhiều tiền học tiếng, đừng nghĩ là học tiếng trong môi trường bản xứ có thể nâng cao trình độ tiếng Anh rõ rệt. Hầu như các lớp tiếng anh đều dành cho sinh viên quốc tế, mà hầu hết là Trung Quốc và Trung Đông. Họ nói tiếng của họ hầu như mọi lúc. Các kỹ năng viết và đọc có thể lên nhanh, nhưng để giao tiếp với người bản xứ thì cần quá trình.
    - Các bạn nên tìm hiểu rõ thông tin mà các trường, các tổ chức mình theo học dù được tư vấn qua trung tâm. Một sự hiển nhiên là các trung tâm tư vấn thu tiền phí của các bạn nhưng vẫn nhận hoa hồng từ các tổ chức khác để "kéo" sinh viên cho họ. Vì thế họ sẽ "lái" để mình càng nộp nhiều càng tốt, hoặc đến những trường mà họ nhận hoa hồng cao hơn. Tất nhiên, những tư vấn viên chỉ là kẻ làm thuê, họ chẳng hiểu gì về Mỹ hay các trường họ tư vấn nhưng luôn tỏ ra là hiểu lắm, để kiếm tiền.
    - Các thông tin đều đầy đủ trên website của trường và đại sứ quán. Các bạn có thể tự ghi danh các trường mình theo học và nộp hồ sơ xin phỏng vấn ở ĐSQ. Các trung tâm tư vấn quảng cáo dạng như" tỷ lệ VISA 97%..." đều là ảo. Họ đâu có thể can thiệp vào mấy vụ đấy, đó phụ thuộc vào hồ sơ và bản thân đương đơn.


    Trên đây là một số kinh nghiệm của mình, nếu băn khoăn hoặc cần giúp đỡ email mình portlandia.7216@gmail.com (Thành). Mình ở Portland- Oregon.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi portlandia
    Đang tải...


  2. Baby_bido

    Baby_bido Thành viên mới

    Tham gia:
    6/4/2013
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Với nhiều ông bố bà mẹ, Mỹ là điểm đến lý tưởng cho tương lai của con em mình với nền giáo dục hiện đại, cuộc sống văn minh và nhiều phúc lợi. Và các chương trình du học được xem là cách chắp cánh những ước mơ hữu hiệu cho con cái của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, nếu có được một tấm thẻ xanh định cư Mỹ sẽ mang đến nhiều lợi ích cho con cái bạn hơn hơn so với visa F-1 (visa cho du học sinh theo học các khóa đào tạo toàn thời gian hoặc dài hạn tại Mỹ).

    Trong đó, thẻ xanh Mỹ theo diện đầu tư EB-5 được đánh giá là con đường có được cuộc sống ở Mỹ cho cả gia đình nhà đầu tư an toàn, nhanh chóng và có nhiều ưu tiên hơn cho con cái là học sinh, sinh viên so với các visa du học truyền thống.

    Lợi ích lớn nhất từ chương trình EB-5 mang lại, là con cái các nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong quá trình học tập tại Mỹ, đồng thời mở ra nhiều cơ hội việc làm trong tương lai. Làm một phép tính nho nhỏ: Mỗi năm, chi phí du học của mỗi người con có thể sẽ tốn thấp nhất khoảng 210.000 USD của bố mẹ ( tiền học, chi phí ăn ở, sinh hoạt… ) và nếu 3 người con thì số tiền phải mất là 630.000 USD nhưng du học sinh kết thúc khóa học phải trở về Việt Nam ( kể cả sau thời gian gia hạn ). Còn với dự án đầu tư định cư Mỹ EB-5, chỉ với mức đầu tư tối thiểu 500.000 USD, cả gia đình nhà đầu tư bao gồm cả các con sẽ được cấp thẻ xanh Mỹ, hưởng quyền lợi ưu đãi như người bản xứ, con cái được giảm học phí, giúp tiết kiệm hàng trăm nghìn USD chi phí học tập mỗi năm… và sau 3 năm sẽ được lấy lại số tiền đầu tư cũng như trở thành công dân Mỹ.

    [​IMG]

    Giám đốc Trung tâm Vùng chỉ định US Freedon Capital, David Gunderson cho biết, sinh viên có thẻ xanh do chương trình EB-5 có thể sống và làm việc lâu dài tại Mỹ sau khi tốt nghiệp mà không gặp phải những rào cản hay hạn chế nào từ chính phủ. Ngược lại, các visa du học sẽ không làm được mà phải nhanh chóng thủ tục về nước ngay sau khi kết thúc khóa học.

    Đặc biệt, ưu thế vượt trội của thẻ xanh so với visa du học có thể kể đến là cha mẹ của sinh viên (những nhà đầu tư EB-5) có thể đứng ra bảo lãnh cho con cái của mình mà không cần phải có công ty đứng ra bảo lãnh để được ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp. Mà nói một cách cụ thể, con cái của nhà đầu tư EB-5 sẽ được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi và được đối xử bình đẳng như một người Mỹ cũng như có nhiều tương lai phát triển sau này.

    Như vậy, nhìn nhận một cách khái quát, chương trình EB-5 có tính linh động rất lớn. Vì khi tham gia dự án EB-5, dù vợ hay chồng là đương đơn chính thì cả gia đình vẫn được cấp thẻ xanh đến Mỹ định cư. Và khi sang định cư ở Mỹ, con cái của đương đơn có thể trở thành sinh viên của bất kỳ trường đại học nào ở Mỹ (nếu đáp ứng đủ yêu cầu của nhà trường) mà không bị giới hạn bởi chính sách hay hạn ngạch dành cho du học sinh. Nên nếu tính toán một cách kỹ lưỡng chu toàn theo con số đã nhẩm tính ở trên thì rõ ràng EB-5 là một phương thức hay so với lộ trình du học truyền thống. Với các thẻ xanh có được từ dự án EB-5, ngoài cơ hội mở rộng kinh doanh trên tầm quốc tế cho bố mẹ, con cái có cơ hội được hưởng thụ nền giáo dục Mỹ, quốc gia đang sở hữu 20 trường đại học hàng đầu thế giới và tất nhiên, nguồn vốn của nhà đầu tư vẫn được bảo toàn.

    Ngoài việc hoàn vốn là điều tất yếu trong chương trình EB-5, lợi ích của các nhà đầu tư luôn đảm bảo và đặt lên hàng đầu khi mọi dự án của chương trình EB-5 đều uy tín, tạo công ăn việc làm cao và được chính phủ Mỹ quan tâm hỗ trợ. Điều đó lý giải vì sao, ông Gunderson đã vô cùng phấn khởi khi đề cập thêm về tình hình visa EB-5 trong những năm gần đây và tin rằng trong những năm tới, hạn ngạch visa EB-5 có thể phải nâng lên mức 40.000 mới đủ đáp ứng nhu cầu hiện nay.

    ImmiCa - Tọa đàm "Đầu tư Mỹ nhận Thẻ Xanh" 26/02/2016
     

Chia sẻ trang này