Tranh luận: Chia sẻ kinh nghiệm giúp tăng năng lực học hỏi cho bé 1–6 tuổi - Nhận quà tặng hấp dẫn

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi BTC _Học cùng bé, 12/5/2010.

  1. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Trời, bác hỏi e khó quá, em thấy nhiều loại bàn khác nhau, nhà e có 1 cái mạt bàn meji và 1 cái bàn Dumex, cái mặt bàn Meji thấy có hết cả chữ cái, chữ số, hoa quả củ đơn giản, chữ tiếng anh theo đầu chữ cái nữa. nhưng là bảng chữ cái tiếng anh.
    Hic, em hay gặp chị ở topic chia sẻ kinh nghiệm lại toàn thấy bác hỏi về hàng hóa, chẳng hỏi hàng hóa trong topic của e. hi hi

    Bà ghế e tư vấn cho mẹ gì ở trên là bàn ghế e mua về cho con e dùng. hì hì
    Còn mặt bàn ghế mầm non cty e thì e ko up lên phục vụ, mẹ nào quan tâm qua 177 giảng võ, có cửa hàng của trung tâm mầm non cty e ở đó, chắc chắn là có bàn cho trẻ e ngồi. Nhưng hình như e ko thấy có hình gì cả.
     
    Đang tải...


  2. phungthanhtrang

    phungthanhtrang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/9/2009
    Bài viết:
    2,937
    Đã được thích:
    335
    Điểm thành tích:
    173
    vài dòng chia sẻ này của tớ ko biết có cổ lỗ không nhưng tớ đang thực hiện nó. đúng là nói thì dễ mà hiện thực hóa nó thì thật là khó thật. Hiện nay, với những điều kiện về kinh tế ngày 1 được nâng cao nên các bậc phụ huynh có kinh tế từ trung bình trở lên đều có mong muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất nên họ ko tiếc tiền khi mua những thứ được quảng cáo là tốt nhất cho trẻ: đồ chơi, quần áo, sữa, bỉm,.... nhưng tôi đã nhận thấy rằng mình đang tạo 1 thói quen xấu cho trẻ. Đó là thói quen quen dùng hàng hiệu. Chúng ta cứ thấy quảng cáo và thấy bạn bè trang bị cho con họ những đồ đó thì ta cũng ko thể kém cạnh. Nhưng vô tình ta đã khiến con trẻ trở nên ích kỷ và ko biết quý đồng tiền mà bố mẹ làm ra. Chúng sẽ mặc sức đòi mua quần áo hàng hiệu, ăn cũng phải nhà hàng sang trọng và ta lại vô tình cổ vũ cho những thói xấu đó bằng việc khoe con mình mới bé tý đã sành điệu quá, phải mặc bộ này, bộ kia cơ; phải ăn món này món kia cơ. Tôi thiết nghĩ, chúng ta nên hạn chế sự mua sắm quá mức cho con mình. Ai cũng thấy con mình là đẹp nhất nên muốn mua cho con những thứ đắt nhất ( vì nghĩ rằng hàng đắt là hàng tốt ). Chú tôi kinh tế rất khá nên con cái luôn hưởng những thứ đắt nhất có thể và tuyệt nhiên 2 cô con gái luôn biết cách đòi hỏi bố mẹ những thứ hoành tráng nhất và chúng tuyệt nhiên cho rằng mình là thuộc nhóm con nhà giàu trong lớp. Điều đó làm chúng trở nên tự kiêu và hợm hĩnh. Không phải tôi quảng cáo cho hàng việt nam đâu nhé. Bản thân tôi thấy chưa chắc hàng việt nam nào cũng là hàng chất lượng cao nên ta chỉ nên sắm cho con trong chừng mực thôi, để khi con lớn lên con hiểu rằng muốn mua 1 món đồ mong muốn con nên biết lao động và phải cân nhăc giá cả. Hiện tại, tôi đang rất cố gắng thực hiện kế hoạch giảm bớt mua sắm đồ đắt tiền cho con. Bài chia sẻ này chỉ là theo quan điểm của cá nhân tôi nên mong các bạn góp ý thêm nữa. ^_^. Tôi viết nếu còn chưa gãy gọn, thoát ý thì mong các bạn thông cảm. ^_^.
     
  3. tote

    tote Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/9/2009
    Bài viết:
    554
    Đã được thích:
    101
    Điểm thành tích:
    83
    Hic, mấy hôm rồi bận quá ko vào topic đọc, giờ đã lên tầng 5 rồi cơ à, hihi
    Phải công nhận ý kiến của nhiều mẹ rất hay. KO biết tuần vừa xong ai được giải đấy Mod ơi? Em nhớ ko nhầm trong box này mà có topic hay comment hay là được giải của Dutch lady đúng ko ạ?
     
  4. BTC _Học cùng bé

    BTC _Học cùng bé Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/5/2010
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    212
    Điểm thành tích:
    43
    Đúng rồi mẹ nó ah, không chỉ những người có bài viết hay, mà kể cả những thành viên tích cực chia sẻ, tích cực post bài tại Box Học cùng bé cũng sẽ nhận được quà tặng từ BTC Học cùng bé.

    Kết quả tuần rồi BTC đang tiến hành bầu chọn, sẽ có thông báo tại box.
     
  5. ChichBongAcu24

    ChichBongAcu24 Thành viên mới

    Tham gia:
    29/3/2010
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Khi bé nhà mình mới hơn 1 tháng tuổi, mỗi lần bố bé đi làm về, mình thường bế bé ra đón bố và bảo bé: Chích Bông thơm papa nào và áp miệng bé để bé thơm bố bé. Ngày nào cũng vậy, đến khi bé 3 tháng tuổi, mình bế bé đi may quần áo, khi chào cô thợ may để ra về, mình bảo bé thơm cô đi, rất nhiều người có mặt ở đó đều nói là 3 tháng tuổi thì biết gì mà thơm. Vậy mà bé thơm thật làm tất cả mọi người ở đó đều cười phá lên thích thú. Mình cũng thường bế dựng bé từ nhỏ mỗi khi bé bú xong nên bé cũng cất được cổ từ rất sớm.
     
    lifeshop thích bài này.
  6. phuonganh13

    phuonganh13 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/8/2009
    Bài viết:
    2,255
    Đã được thích:
    413
    Điểm thành tích:
    173
    Mình xin đóng góp chút kinh nghiệm về cách dạy con biết "tự xử lý" những rác thải do ăn quà, bánh,...
    Ngay từ khi bé bắt đầu chập chững biết đi, mỗi lần ăn bánh, kẹo,... có rác mình đều dẫn con ra thùng rác và đưa cái vỏ bánh đó cho con rồi bảo "đây là rác, con bỏ vào thùng rác nhé"; rồi mình chỉ thùng rác cho con, vài lần như thế, lần sau chỉ cần mẹ bảo con mang cái gì đó ra bỏ vào thùng rác là con khác biết; có khi không cần mẹ bảo con cũng tự giác mang ra đó bỏ; có lần con lỡ tay ném mạnh quá nó rơi ra ngoài chứ ko trúng, còn gọi mẹ ra giúp đỡ, nhất định phải chờ đến khi nhìn thấy mẹ đã nhặt lên bỏ vào thùng rác rồi mới chịu đi chỗ khác
    khi con làm rớt nước hoặc ăn cơm vãi ra nhà, mẹ bảo mang giẻ lau, hoặc chổi déddeeer mẹ quét giúp, sau đó lại nhờ con mang hót rác ra để mẹ hót; Cứ thế dần dần con khác biết mỗi lần làm rớt ra nhà lại tự giác mang giẻ lau hoặc chổi và hót rác ra nhờ mẹ quét giúp.
     
    lifeshop thích bài này.
  7. phuonganh13

    phuonganh13 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/8/2009
    Bài viết:
    2,255
    Đã được thích:
    413
    Điểm thành tích:
    173
    Theo tớ thì chọn lựa đồ chơi thế nào còn phải tùy thuộc vào tính cách của con mình nữa, ngày trước tớ cũng kỳ công sưu tầm các loại đồ chơi, sách,... mà mình thấy hay, thấy đẹp và cả các loại bát ăn cơm đẹp nữa; Nhưng sau 1 thời gian mình thấy con mình không quan tâm lắm đến hình thức; đồ chơi mẹ mua về thường bỏ xó, thi thoảng con chơi 1 tý cho mẹ vui; còn bình thường thì còn thích lấy chính những đồ dùng trong nhà làm đồ chơi hơn:
    Cái thùng carton đựng tủ lạnh mẹ dựng lên làm nhà để con chui qua chui lại, dù chẳng có gì đẹp nhưng con chơi trò này rất lâu và rất thích thú
    chồng bát của mẹ thì con ko quan tâm đến chiếc mẹ mua cho con có hình dáng đẹp mà chỉ chọn những chiếc đơn giản của bố mẹ (cái của bố mẹ chỉ hình tròn, cái của con có hình con gấu, ...) rồi tập xếp thành chồng, lại lấy từng cái từ chồng bát xếp vào giá để bát (nhà tớ để giá để bát dưới đất mà);
    ....
    hoặc bộ chữ cái mua về để lắp ghép, mặc dù chưa biết chữ nhưng con rất thích tháo ra rồi lắp lại, chỉ mỗi việc ấy thôi ;)
    nói chung, con tớ không thích đồ chơi mua về bằng những vật dụng trong nhà
     
  8. levinhad

    levinhad Hoa tươi, hoa sinh nhật, hoa khai trương

    Tham gia:
    3/1/2010
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Toppic này hay quá, cháu nhà mình được một tuổi rồi, cũng đang bập bẹ, mình có mua cái đĩa của hãng Gain plus cho cháu xem và học, cháu chăm chú lắm.
     
  9. Mình post nhầm, nên xin xóa nội dung.
    Hic hic
     
    Last edited by a moderator: 2/7/2010
  10. Tuyet Trang

    Tuyet Trang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    6/6/2008
    Bài viết:
    2,022
    Đã được thích:
    460
    Điểm thành tích:
    223
    Bé chuẩn bị vào lớp 1

    Mình cũng đang loay hoay, đau đầu với bé nhà mình sắp vào lớp 1. Năm nay cháu lên vào lớp mầm non 5 tuổi. Mình đã mua bút, sách vở cho bé tập tô màu từ năm 2 tuổi. Đến bây giờ thì về tô màu rất tốt, nhưng cháu còn thích vẽ hình theo ý riêng của mình, bé nhờ bố mẹ dậy vẽ nhưng bố mẹ cháu chả biết gì. Cháu nằm trong đội tuyển về múa hát của lớp nên rất thích và hào hứng với việc múa hát. Còn riêng về phần dậy chữ thì đến bây giờ mình chả biết nên định hướng cho cháu như nào. Bố mẹ dậy không đúng phương pháp sau này sửa lại càng khổ, mà không dậy sớm thì sợ con không theo kịp các bạn. Bố, mẹ nào có kinh nghiệm hoặc có tài liệu nào về vấn đề này xin cho mình ít kinh nghiệm. Xin cảm ơn!
     
  11. shanghai

    shanghai Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    3/10/2008
    Bài viết:
    5,942
    Đã được thích:
    2,639
    Điểm thành tích:
    863
    Dạy con phát triển ngôn ngữ

    Con mình mới gần 3 tuổi, đang tuổi học nói. Có quan niệm cho rằng khi nói chuyện với trẻ người lớn nên dùng từ dễ hiểu, gần gũi với các bé để con có thể hiểu được. Các mẹ thấy thế nào? Mình thì lại cho rằng trẻ con rất dễ tiếp thu những điều mới và ngôn ngữ càng phong phú càng tốt thế nên khi đọc truyện, khi chơi với con mình vẫn dùng những từ lạ và có thể coi là khó so với vốn từ và hiểu biết của bé, mỗi lần như vậy mình đều giải thích cho con nghĩa của từ và ghi nhớ để mình nhắc lại những từ này vào những lần tiếp theo chơi với con. Gần đây nhất 2 mẹ con xem phim trên kênh animal planet, có cảnh con gấu trúc Mao mao chuẩn bị sinh con. Mình nói với con là gấu trúc Mao mao đang bị đau bụng và đi lại bồn chồn trong chuồng của nó đấy con ạ. (Có vẻ từ bồn chồn k thích hợp với gấu Mao mao cho lắm nhưng lúc đó đang say dà nói chuyện với con mình chỉ nghĩ ra cái từ này thôi). Sau đó mình giải thích với bé thế nào là đi lại bồn chồn. Đến chiều con đau bụng muốn đi wc (xin lỗi các mẹ), con chạy qua chạy lại và bảo với tớ là con đang bồn chồn giống Mao mao đấy mẹ ạ :D. MÌnh cg k biết là cách này có hiệu quả k nhưng từ lúc con nhỏ tới giờ để dậy con mình thường tin vào suy nghĩ, phán xét và linh cảm của mình chứ k quá lệ thuộc vào xung quanh. Tất nhiên là có đọc, có tham khảo kinh nghiệm nhưng yếu tố quyết định vẫn là mẹ vì chỉ có mẹ mới cảm nhận được cái j là tốt nhất phù hợp nhất cho con của mình thôi.
     
  12. maylangthang1111

    maylangthang1111 Thành viên mới

    Tham gia:
    29/4/2010
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    tớ thì có quan niệm là đối với đứa trẻ, phải hơi thiếu thiếu 1 tí thì nó mới nên người. Tớ bảo con tớ là, khi con muốn mua cái gì, thì con phải nói là : mẹ ơi con thích cái này lắm, cái kia lắm.... mẹ biết, khi nào con ngoan thì mẹ sẽ tự động mẹ mua cho con đồ chơi và những thứ con thích. Mẹ và bố phải đi làm kiếm tiền chứ không phải cứ sẵn là có ngay.
    Có hôm nó thấy trong túi mình nhiều tiền ( chưa biết giá trị, chỉ biết là có 1 tập) thì nó bảo bố là mẹ có nhiều tiền lắm, nhân cơ hội đó phải giải thích luôn, như thế nào là nhiều tiền, các tiền có mệnh giá khác nhau, nhiều với người này nhưng ít với người kia. Hơn nữa, phải tiết kiệm vì còn phải đóng học cho con, đóng học fastrackid, mua xăng để đi xe máy đưa đón con đi học, đóng tièn điện để có thể bật điều hoà.... Bé sẽ hiểu là không phải lúc nào muốn cũng được mua ngay.
    Nhà tớ vợ chồng thống nhất quan điểm là: khi con đòi thì không bao giờ được mua, mình sẽ mua (có thể là đúng món đồ đó cho con) nhưng vào lúc khác, coi đó là phần thưởng cho 1 hành động, 1 thời điểm nào đó mà con làm được việc tốt, chứ nhất quyết ko mua lúc con đòi.
    Đứa trẻ nào chẳng thích chơi bóng, nhất là khi thấy mấy cô chú bán bóng cầm cả chùm đẹp mê tơi. Nhưng từ khi con tớ hơn 2 tuổi, tớ đã dạy, con lớn rồi, ko chơi bóng, mua về tuột tay là nó bay mất, trong khi số tiền đó có thể mua được 4-5 gói bim bim để chia cho các bạn cùng ăn. ... vân vân.
    Rồi con tớ thì ăn hay chơi đều phải chia cho các bạn, vì quan niệm, mình chia cho các bạn để khi mình ko có, các bạn sẽ chia cho miìn chứ. Liệu con có muốn khi các bạn có cái gì đó ăn, bạn cứ ăn và nhem nhem trước mặt mình ko... được cái con tớ rất nghe lời và cũng phải giải thích thấu đáo, cặn kẽ, chúng hiểu thì chúng mới nhớ.
    Có lần, tớ lười lên tànglấy tất cho con, phải đi đôi cọc cạch, tớ dặn nó là, nếu bạn lêu lêu con, thi con phải bảo là, tất nhà tớ chưa khô kịp, nhà tớ nghèo nên mẹ tớ lo cho tớ có tất ấm là tốt rồi. Đến chiều về hỏi các bạn có chê ko, thì nó bảo ko. Rồi một hôm, nó kể, có bạn nào đó ở lớp, cũng đi tất thủng, các bạn chê bạn ấy, nhưng con ko đồng ý, và bảo chẳng làm sao cả, nhà bạn ấy cũng nghèo như nhà tớ. Mẹ nghe được nghĩ mà cứ mỉm cười.
    Rồi đến 1 hôm, mợ tớ lên nhà tớ chơi, có thằng cậu - con mợ ấy - bằng con nhà tớ, nó lên thấy đồ chơi lạ thì 2 cậu cháu chơi say sưa. Mợ tớ bảo thằng con tớ : nhà tí giàu thế. thế là tối đến nó bảo, mẹ ơi, sao bà mến lại bảo nhà mình giàu, mẹ thì bảo nhà mình nghèo. Mẹ lại phải ra sức giải thích cho con thé nào là giàu, thế nào là nghèo, nhà này giàu hơn nhà kia về tiền bạc nhưng lại nghèo hơn nhà khác cũng về tiền bạc, giàu về tiền bạc mà ko có tình yêu thương thì có tốt ko, tại sao phải yêu thương ....
    Trộm vía, 2 nhóc nhà tớ được cái nghe lời giải thích của mẹ, bố nó bảo, mẹ nó nói củ ấu cũng tròn, hi hi, lúc tớ giải thích cho con là mẹ bực mẹ quát con nhưng cũng vì mẹ yêu thương con, mẹ phải dạy con .... nghĩ lại lại thấy xấu hổ vì điều đó, hay bực lên là quát con, hic hic
     
  13. BTC _Học cùng bé

    BTC _Học cùng bé Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/5/2010
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    212
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm giúp tăng năng lực học hỏi cho bé 1–6 tuổi - Nhận quà tặng hấp dẫn

    Chào các bố, các mẹ thân mến!

    BTC thấy các bố, các mẹ có nhiều kinh nghiệm thật hay, do đó đã quyết định kéo dài cuộc thi của chúng ta cho đến ngày 30/9/2010, và những đóng góp thật hay cho mọi người vẫn sẽ nhận được phần quà từ Dutch Lady. BTC mời các bố, các mẹ tiếp tục trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng tạo của mình trên diễn đàn này nhé.


    Thân mến!

    BTC Học cùng bé
     
  14. Hanhem

    Hanhem cô nàng Bình yên

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm giúp tăng năng lực học hỏi cho bé 1–6 tuổi - Nhận quà tặng hấp dẫn

    Vì bé ấn tượng với đoạn phim này cho nên bé nhớ lâu hơn.Có 7 cái làm cho trẻ con nhớ lâu, cụ thể là gì, thì chắc em phải lục lại tài liệu...hihi
     
  15. giasulacviet

    giasulacviet Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    28/9/2010
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm giúp tăng năng lực học hỏi cho bé 1–6 tuổi - Nhận quà tặng hấp dẫn

    Hay, hay hay. Lớp 1 đến lớp 6 cần được quan tâm đến bé nhiều hơn!

     
  16. thubinh_bn

    thubinh_bn Banned

    Tham gia:
    10/3/2009
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Năng lực học hỏi của bé Là gì????????????????

    mẹ bé kem nói đúng đấy, con còn nhỏ quá, dạy cũng khổ bé vì đag tuổi ăn tuổi chơi, mà không dạy thì vào lớp 1 sợ lại không theo được các bạn. Trẻ con bây giờ học vất vả thật, học chính, học thêm rồi lại bao nhiêu thứ học, cái cặp sách lúc nào cũng nặng trĩu người lớn mang còn mệt, chứ nói gì tới tụi trẻ nữa, cứ như chị em mình ngày xưa lại sướng, các mẹ nhỉ! giờ nhìn con đi học, thương lắm mà vẫn phải bắt học, không biết phải làm sao nữa...
     
  17. ong_nhim

    ong_nhim Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/12/2010
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Góp nhặt một số trò chơi giúp bé phân biệt màu sắc

    Em cảm ơn chị, bài viết của chị thật có ích.
     

Chia sẻ trang này