Kinh nghiệm: Chia sẻ kinh nghiệm học ngoại ngữ

Thảo luận trong 'Học tập' bởi thuesachre, 5/12/2014.

  1. thuesachre

    thuesachre Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/8/2014
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Làm bất cứ việc gì mà không biết phương pháp sẽ gây lãng phí thời gian và đương nhiên không mang lại hiệu quả. Hồi học lớp 6,7 Tôi dốt đặc môn Anh Văn. Lúc đó, tôi rất muốn cải thiện trình độ ngoại ngữ nhưng rất tiếc là học không đúng phương pháp. Tôi học kiểu này:
    "Ngày trước học 5 từ vựng, Ngày sau học 5 từ mới....trong khi 5 từ cữ quên hết trơn !
    Sau đó ráng nhồi nhét để nhớ được 10 từ thì đưa vào câu văn lại không hiểu được nghĩa !!!"
    Nhìn chung, tôi không học NGỮ PHÁP, tôi cứ nghĩ chỉ cần biết nhiều tự vựng thì ráp thành câu hoàn chỉnh được.
    Ví dụ đơn giản:
    What's your name ?
    Nếu dịch một mạch như tiếng Việt câu hỏi trên thì không thể hiểu nổi
    Đến lớp 8,may mắn tôi đăng kí học thêm ở thầy dạy ở trường Châu Văn Liêm, ông này dạy từ căn bản nên tôi mới theo kịp và nắm được cấu trúc tổng quát trong môn ngữ pháp.
    Học Anh văn điều quan trọng nhất là KHÔNG ĐƯỢC TẠO ÁP LỰC CHO CHÍNH MÌNH. Đây không phải như các môn Toán, Lý,Hóa,....
    Các bạn không được bắt mình phải học cho hết giáo trình hay làm hết bài tập trong thời gian ngắn. Khi học Toán, ta phải "vắt óc" suy nghĩ,nhưng học Anh Văn phải đặt niềm vui, sự hào hứng khám phá lên hàng đầu. Nếu cứ để tư tưởng phải học cho có bằng, để được thăng chức...thì không bao giờ Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 được.

    1. NGỮ PHÁP
    Trong các môn: Nghe,Nói,Đọc,Viết thì môn nào cũng cần vận dụng đúng ngữ pháp.Mỗi khi không chắc mình sử dụng thì,cấu trúc câu đúng sai phải tra cứu lại.
    Ví dụ: Khi muốn viết 1 câu dùng cấu trúc phức tạp nhưng không chắc thì tốt nhất nên sử dụng câu đơn giản chỉ có: Chủ ngữ+Động từ+Giới từ/Trạng từ...
    Không biết thì đừng cố tỏ ra mình là người hiểu biết, sử dụng sau ngữ pháp thì thiên hạ cười vào mặt.
    Không như từ vựng, ngữ pháp có giới hạn ! Chỉ cần dành thời gian học vững ngữ pháp thì việc học các kỹ năng viết lách,giao tiếp rất thuận lợi

    2. TỪ VỰNG
    Khi học bằng A ở Trung tâm ngoại ngữ Cần Thơ, có 1 giáo viên bản xứ nói :
    "Ở các nước sử dụng tiếng Anh,người dân cần phải trao dồi vốn từ thường xuyên,rất nhiều nhà đều có từ điển tiếng Anh"
    Tụi bản xứ nói tiếng Anh còn phải học từ vựng nên ta cần thường xuyên bổ sung vốn từ mới qua : Sách ( Ví dụ: tạp chí Sun Flower)
    Riêng tôi thích Download các Ebook chủ đề làm giàu, kinh doanh
    Ví dụ cuốn: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ THU NHẬP DỒI DÀO VÀ GIA TÀI BẠC TỶ TỪ… SỐ 0?
    Trong bài Giàu và hơn thế nữa $ Tôi có chia sẻ cách Download Ebook "chùa" đấy,bạn nào có cùng chí hướng như tôi có thể tìm tải về.
    Không phải mình khuyến khích xài đồ lậu nhưng nếu không đọc sẽ phụ lòng những người tốt bụng,họ đã dành nhiều thời gian Scan từng trang sách hoặc chia sẻ miễn phí. ( Quyên sách ....Bạc tỷ..ở trên có bản gốc gần $150 đấy)

    3. PHÁT ÂM
    Người Việt Nam ít ai có giọng như dân xứ,muốn phát triển kỹ năng NGHE và NÓI chuẩn thì phải học theo dân bản xứ. Hiện nay có nhiều phần mềm ỗ trợ phát âm, đọc cả đoạn văn. Chúng ta nên tra lại càng nhiều càng tốt các từ mới,cũ. Ví dụ: Từ "Important" Các giáo viên Việt thường đọc theo kiểu nhấn mạnh nên âm "t" ở phần cuối "tant" được phát âm trong khi dân bản xứ hần hết nó lướt bỏ âm "t" này / im po:r an /

    4. KỸ NĂNG NGHE
    Lúc trước tôi được dạy kỹ năng nghe thế này:
    a/ Nếu đối diện trực tiếp: Nên quan sát khẩu ngữ
    b/ Khi bắt đầu,phải lắng nghe cho được Chủ ngữ và Động từ theo sau đó.
    Các bạn để ý xem, thông thường, khi bắt đầu nói, ta thường đề cập đến người,vật trước,, Sau đó nói đến hành động.
    Ví dụ: Today, I'll talk about How to learn English effectively
    Các bạn chỉ cần nghe được vài chữ đầu thì tự nhiên sẽ năm bắt được ý sau

    b/ Khi đang nghe,tuyệt đối không được dịch từng chữ
    Ví dụ: Trong cầu trên, các bạn không nghe được từ effectively, hoặc không hiểu nghĩa của từ effectively cũng không sao. Miễn đừng mất thời gian để cố nhớ nghĩa từ này. Hậu quả là chắc chắn bạn sẽ không theo kịp tiến độ của câu chuyện.

    St...
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuesachre
    Đang tải...


  2. maihuongth

    maihuongth Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/4/2013
    Bài viết:
    2,489
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm học ngoại ngữ

    I would like to share you something from our mentor and I hope it will be useful for someone who want to meet their achievements in life

    At some point in the various journeys we embark on in our lives, we get to a part where we feel like giving up. Sometimes we give up before we even start and other times we give up just before we are about to make that huge break-through that we have been putting so much effort in to achieve.
    You should never give up and I hope that you will write about it: “Remember that overnight success usually takes about 15 years” before you give up, so that I can inspire you to keep going!

    You know As Long As You Are Alive Anything Is Possible

    As long as you are alive (and healthy and free) you have the choice to keep trying until you finally succeed.

    Have you seen the movie “The Pursuit of Happiness”? It is based on the life story of Chris Gardener, a man who went for the lowest of the lows in an environment where most people would give up (no money, no job) to the highest of the highs (A millionaire with his own investment firm). If you ever think about giving up, watch this movie!

    You are stronger than you think. One little setback is not enough to stop you from achieving your goals. You don’t want to be known as someone that is weak and gives up. Go out there and prove yourself to the world and to yourself. You CAN and WILL achieve what you set out to do. The only time you fail is when you give up.

    Don’t sell yourself short. In life there are going to be many people who will try to bring you down and tell you what you want to achieve is not possible. Don’t let anyone destroy your dreams. Maybe you need to try a different angle, study more or practice more but don’t give up!

    Don’t ever let anybody tell you otherwise. You deserve to be happy and you deserve to have success. Keep that mindset and never give up until you reach your destination!
     
  3. me yeu nghe

    me yeu nghe Guest

    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm học ngoại ngữ

    cảm ơn chủ thớt đã chia sẻ:rolleyes:
     
  4. dibin&bi

    dibin&bi Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    1,554
    Đã được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm học ngoại ngữ

    Em đọc được bài này hữu ích nên chia sẻ cho mọi người

    ĐỂ “YÊU” VÀ GIỮ “LỬA” TRONG TÌNH YÊU VỚI… TIẾNG ANH

    Tiếng Anh từ lâu đã trở thành một môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông. Điều đó đã góp phần khiến các thế hệ về sau được tiếp xúc sớm hơn với thứ ngôn ngữ toàn cầu này. Tuy nhiên, việc đưa tiếng Anh vào hệ thống bắt buộc đã khiến nó trở thành “gánh nặng” của không ít học sinh. Đã có học sinh tuyên bố: “Thực sự quá chán nản với tiếng Anh rồi! Lên đại học mình sẽ tìm ngành khác, một ngành không phải học tiếng Anh!”



    Áp lực điểm số khiến cho chúng ta điên đầu

    Xảy ra tình trạng đó là vì bạn phải học tiếng Anh với thái độ bị ép buộc, “phải học”, học hộ do người khác bảo học chứ bạn không muốn học. Vậy làm sao để học cách “yêu” tiếng Anh, hoặc ít nhất là bỏ đi cảm giác nhàm chán, nặng nề khi học tiếng Anh? Nếu bạn đang tìm kiếm điều đó thì bài viết này là dành cho bạn.

    Xác định mục đích rõ ràng.
    Mỗi người có một sở trường, sở đoản riêng, vì thế không ai bắt bạn say mê tất cả các môn học. Tiếng Anh cũng vậy. Nhưng trong thời đại ngày nay, càng học lên cao bạn sẽ càng “thấm thía” rằng tiếng Anh cần thiết như thế nào. Không chỉ là chiếc chìa khoá mở ra cánh cửa giao lưu với văn hoá quốc tế, ngoại ngữ còn là công cụ phục vụ cho công việc và sự nghiệp của bạn, nhất là khi Việt Nam đang trên đà hội nhập với thế giới.

    Lướt qua một vài thông báo tuyển dụng, có thể thấy rất nhiều băn khoăn của các ứng viên dạng như “Có yêu cầu ngoại ngữ không ạ?, “Tiếng Anh của em không tốt lắm, có làm sao không?” rồi “Tiếc quá, những tiêu chuẩn trên rất phù hợp với em nhưng đọc đến đoạn tiếng Anh thì…” … Tại sao bạn phải đánh mất những cơ hội theo cách như vậy? Ngôn ngữ có thực sự nên là trở ngại của bạn không?

    Bên cạnh lí do sở thích, nếu xác định được mục đích rõ ràng khi học tiếng Anh, bạn sẽ có sự đầu tư đúng mực cho nó.

    Khi đã xác định được rồi thì hãy học cách chinh phục người bạn mới này nhé!

    Đừng HỌC Tiếng Anh, hãy SỐNG với Tiếng Anh
    Đó cũng chính là phương châm của Passion English Center (PEC). Đừng gò bó mình trong những cấu trúc khô khan, những bài tập, bài thi và ám ảnh về điểm số. Đôi khi thất bại ban đầu sẽ khiến bạn dễ nản và bỏ cuộc. Hãy làm quen và trải nghiệm tiếng Anh từ những thứ đơn giản nhất. Bạn có nhớ cách mà một đứa trẻ nhại lại lời người lớn để học những tiếng đầu tiên của ngôn ngữ mẹ đẻ không? Hãy làm giống như vậy. Nghe và nhắc lại. Tiếp thu và áp dụng. Một vài lời chào hỏi với người nước ngoài nào đó mà bạn tình cờ gặp, một vài câu đơn giản mà bạn có thể dùng để “chém gió” với bạn bè…, dịch được những câu hát ý nghĩa trong một bài hát mà mình yêu thích… Bạn sẽ thấy được việc học của mình không hề vô nghĩa.

    Yêu Tiếng Anh qua các bài hát hay những bộ phim thú vị:

    Thử dịch một vài đoạn trong bài hát, hay một lời thoại kinh điển trong bộ phim mà bạn yêu thích xem sao? Nếu bạn không nghe được hết cũng đừng lo, bạn có thể tìm lyrics (lời bài hát) hoặc xem những phim có phụ đề tiếng Anh bên dưới. Ngôn ngữ trong phim thường sẽ rất gần gũi và sát với đời thực, nên bạn sẽ có rất nhiều cơ hội sử dụng. Thay vì ngồi học thuộc lòng cấu trúc câu thì nay bạn được nghe nhạc, xem phim, như vậy thú vị hơn rất nhiều nhỉ?





    (Ảnh. “Friends – Một trong những series phim nổi tiếng tại Mỹ)

    Kết bạn với người nước ngoài nếu có thể

    Các điểm du lịch, quán cafe là những địa điểm khá lý tưởng cho việc bắt chuyện và làm quen với người nước ngoài. Đừng ngại ngần, vì họ cũng muốn làm quen với bạn y như bạn muốn làm quen với họ vậy (tất nhiên là nếu thấy họ tỏ ra không được thoải mái lắm thì cũng đừng “chai lì” quá nhé ^^) Rồi bạn sẽ thấy, cảm giác mình hiểu được họ nói gì cũng như làm cho họ hiểu được điều mình nói gì thực sự rất tuyệt vời! Bạn sẽ có động lực hơn rất nhiều đấy!



    (Ảnh 2: Ai cũng sẽ rất vui khi có thêm những người bạn mới nên đừng e dè nhé!)

    Nếu như bạn ngại giao tiếp trực tiếp thì Internet sẽ là một người bạn rất hữu ích. Có rất nhiều diễn đàn cho phép bạn giao lưu với người bản ngữ, hơn nữa bằng việc viết ra thì những lỗi sai của bạn cũng dễ dàng được phát hiện và sửa chữa hơn bởi những người thuần thục tiếng Anh. Bạn có thể tham khảo lang-8.com cho việc này nhé.

    Tìm niềm vui trong việc nhìn lại thành quả của mình:

    Đừng để áp lực thành tích cản đường bạn. Chẳng có mấy ai vừa bắt đầu cái đã giỏi ngay. Hãy cứ học cho VUI, học để biết thêm nhiều cái mới. Học thuộc và hát được một vài bài hát tiếng Anh mà mình yêu thích, thu âm và nghe lại một bài hội thoại mà mình tự tưởng tượng ra, thấy được những câu chuyện của mình với người bạn nước ngoài ngày càng dài ra và thú vị hơn, hay đọc lại những dòng phụ đề phim đầu tiên mình dịch được… đều là những cách để bạn “hưởng thụ” thành quả của mình. Thấy được khả năng của mình được cải thiện mỗi ngày, cảm nhận dược tiếng Anh thoát ra khỏi miệng mình một cách tự nhiên, không cần mất nhiều thời gian để suy nghĩ, bạn sẽ thêm yêu tiếng Anh và muốn đắm chìm trong nó.

    Để nhìn rõ hơn sự tiến bộ của mình, bạn có thể áp dụng cách này: Viết nhật kí hành trình. Từ ngày đầu tiên quyết định gắn bó và có một “mối quan hệ nghiêm túc” với tiếng Anh, hãy dành ra vài ba phút viết suy nghĩ của mình vào một cuốn sổ. Mỗi ngày đều “đắp thêm” một chút vào cuốn sổ đó. Từ này khó, từ này chưa hiểu, từ này mình đọc rất hay, hoặc hôm nay có người khách nước ngoài hỏi đường mình… Cuối ngày cũng hãy ôn lại những gì đã tiếp thu được bằng cách viết vào sổ. Cuốn sổ sẽ nhắc nhở bạn có ý thức luyện tập đều đặn, sẽ trân trọng giúp bạn những tiến bộ nhỏ nhất, và trở thành người đồng hành với bạn trên bước đường chinh phục tiếng Anh.



    (Ảnh 3: Hãy yêu tiếng Anh, tiếng Anh sẽ yêu lại bạn, chắc chắn 100% luôn!)

    Hãy nhớ, nếu bạn yêu tiếng Anh thì tiếng Anh cũng sẽ yêu lại bạn! Đọc qua những gợi ý trên, các bạn đã có thêm hứng thú và động lực để học tiếng Anh chưa? Nếu vẫn chưa thì hãy thử ghé qua Passion English Center xem sao nhé!

    ST
     
  5. xuanmai1452

    xuanmai1452 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/6/2021
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Chia sẻ rất hữu ích. Thời buổi này mà không rành ngoại ngữ thì khó mà cầu tiến được. Hoặc đơn giản hơn khi đi du lịch sẽ phải kề GG dịch, các app dịch thuật hoặc tìm mua máy phiên dịch mayphiendich.vn . Bỏ thời gian lúc đầu nhưng sau này ứng dụng, người ta nói mình cũng hiểu cũng trả lời chứ không bị động
     

Chia sẻ trang này