Thông tin: Chia Sẻ Kinh Nghiệm: Những Đồ Mẹ Nên Mua Trước Khi Sinh

Thảo luận trong 'Sinh nở' bởi phuonghohong, 3/5/2013.

  1. phuonghohong

    phuonghohong Thành viên mới

    Tham gia:
    18/3/2013
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Chia sẻ kinh nghiệm từ một bà mẹ có con 3 tháng về đồ dùng cho bé trong 2 tháng đầu đời hay những đồ mẹ nên mua cho bé trước khi sinh.
    Trước hết mình muốn chia sẻ rằng: theo mình, không có danh sách đồ chuẩn hoặc thậm chí là gần chuẩn cho mọi người. Danh sách đồ dù cho mẹ hay bé đều mang tính cá nhân rất cao, phụ thuộc vào thói quen và điều kiện của từng gia đình. Mặc dù mình đã sưu tầm hàng chục danh sách đồ trên internet, các cửa hàng đồ sơ sinh và cả danh sách tham khảo từ thực tế kinh nghiệm của bạn bè, đọc hàng trăm trang diễn đàn về kinh nghiệm của chị em mua đồ cho bé nhưng sau khi sinh bé được 3 tháng thì mình nhận ra rằng tủ đồ mình chuẩn bị cho bé (cả mua và được cho) chỉ được đưa vào sử dụng khoảng 30-40% trong khi vẫn thiếu rất nhiều phải nhờ người nhà đi mua thêm hoặc lúc khỏe rồi mình tự mua, tức là cái thừa thì khá nhiều mà cái thiếu thì cũng không ít. Vì vậy, mình rút ra kinh nghiệm: Không nên nghe ngay theo những lời khẳng định kiểu “cái này cần nhiều lắm”, “cái kia không cần đâu” cả mà cần cân nhắc đến các yếu tố của bản thân để đánh giá vì cái rất cần với nhà này sẽ không cần lắm với nhà khác. Một số yếu tố mà bạn có thể cân nhắc khi mua đồ là:

    Môi trường sống của bé:
    Nhiệt độ bé sẽ sống: cái này nhiều khi không liên quan lắm đến thời tiết, VD: bé sinh mùa đông nhưng tháng đầu bé còn nhỏ bố mẹ ưu tiên bật điều hòa nóng 24/7 thì cũng không cần quần áo bông làm gì. Hoặc bé sinh mùa hè nhưng nhà hay bật điều hòa lạnh thì vẫn cần quần áo liền dài, chăn đắp như mùa thu.

    Tốc độ khô của quần áo: mùa khô thì quần áo nhanh khô -> vài cái áo là đủ, mùa mưa thì không biết bao nhiêu cho vừa. Nhưng nếu mùa mưa/nồm mà nhà bạn có máy sấy quần áo thì cũng không khác gì mùa khô. Tương tự với việc nhà bạn có nhiều chỗ phơi quần áo không.

    Khả năng tài chính, độ chăm chỉ và quan niệm của mẹ: bạn thích nuôi con kiểu truyền thống hay hiện đại? bạn tin kinh nghiệm của bà ngoại/bà nội hơn hay tin lời khuyên của bác sĩ hơn? Bạn đủ chăm chỉ để thay quần của bé mỗi 15’ một lần không? Bạn có sợ bẩn không (hãy thành thật với bản thân vào)? ... Những câu hỏi tương tự như vậy sẽ giúp bạn quyết định mình sẽ nuôi con như thế nào. 1 vài VD trong trường hợp của mình:

    VD về khả năng tài chính: thôi không VD cũng biết rồi, lúc mình sắm đồ cho bé tình hình tài chính hơi bấp bênh nên có đồ biết tiện, biết tốt mà vẫn không dám mua. Sau đó mình rút ra kinh nghiệm là đắt xắt ra miếng, với đồ thiết yếu hoặc phải dùng đến nhiều (tự mẹ quyết định nhé) các mẹ nên cân nhắc đầu tư tối đa khả năng có thể. Mình mua khá nhiều đồ rẻ tiền rồi sau này con dùng không được, hoặc dùng nhưng không được lâu lại thành ra đắt.

    VD về độ chăm của mẹ: bạn sẽ nghe thấy rất nhiều lời khuyên về việc nên dùng tã chéo cho bé trong những tuần đầu vì da non, mềm mại, thoáng mát..vv nhưng nếu bạn cũng ngại dọn những thứ “nhoe nhoét” như mình cộng với việc con bạn sinh vào mùa đông, mỗi lần cởi quần áo là 1 lần ngại thì khả năng là bạn cũng xếp tủ đống tã chéo như mình mà thôi, mà thay vào đó bạn sẽ muốn đóng bỉm cho bé hơn. Cái bao tay buộc dây cũng vậy, mình thấy tuột suốt mà mỗi lần buộc buộc thắt thắt phiền quá nên mấy bộ bao tay bao chân dây cũng bị “thất sủng”. Tuy nhiên, nếu bạn cẩn thận và chăm chỉ thì lại là chuyện khác :)

    VD về thói quen: nếu bé dùng bỉm 100% thì không cần đến 20 cái quần như đa số các danh sách khuyên. Bé nhà mình 2 tuần đầu mỗi ngày tốn đúng 1 bộ quần áo như người lớn. Sau đó bé bắt đầu trớ nhiều hơn, rồi mẹ “sáng tạo” thử các loại lót nên con mới hay tè ra quần -> tốn nhiều quần áo hơn, nhưng cũng chỉ đến 6-7 bộ thay đổi là thoải mái, mặc trời có mưa phùn gió bấc.

    VD về quan niệm: nhiều người thích quần áo rời vì “sơ-vin ấm bụng”, mình thì lại thấy quần chun lằn bụng, cản trở lưu thông và sơ-vin rất bí, vì vậy mình chọn quần áo liền và body suit.

    Danh mục các đồ nên mua cho bé trước khi sinh
    Bé mặc: quần áo, bao chân, bao tay...
    Bé vệ sinh: bỉm tã, khăn xô...
    Bé ăn: bình sữa, núm ti...
    Bé ngủ: cũi, màn...
    Và các đồ dùng khác cho bé
    Tóm lại, nói chung mình thấy tốt nhất vẫn là tìm người đã có con trước mình 1 thời gian ngắn (lâu quá sợ 1 số đồ chưa phổ biến), có điều kiện sống, mùa sinh và quan điểm gần với mình để nói chuyện và rút ra 1 danh sách của riêng mình (có thể sưu tầm 1-2 danh sách đồ làm mẫu trước đó để có thông tin mà hỏi han, trao đổi – cái này không quan trọng và không nên sưu tầm quá 2 danh sách, dễ loạn thông tin mà mất thời gian). Sau khi đã có danh sách rồi thì vẫn nên rủ 1 người như trên đi chọn mua cùng mình vì từ danh sách ra đến thực tế còn nhiều chi tiết cần cân nhắc mà đến khi đến cửa hàng nhìn thấy món đồ thực tế người đó mới khuyên bạn được. Ngay cả đã làm như vậy, có thể vẫn có những điều mà sinh bé rồi bạn mới biết, như là bé có trớ nhiều không (-> cần nhiều áo và khăn sữa) hay bạn hay cho bé bú nằm hay ngồi (nếu bú nằm đúng tư thế, khả năng là bé sẽ hình thành thói quen nằm nghiêng -> quần đóng tã dán miomio sẽ không dùng được vì chất tè, ị của bé sẽ rỉ ra quần áo chăn chiếu qua kẽ hở ở đùi). Vì vậy, bạn chỉ có thể làm tốt nhất những gì có thể trước khi sinh và để mắt tìm kiếm sẵn vài cửa hàng sơ sinh gần nhà rồi chỉ cho chồng hoặc lưu sẵn vài số điện thoại của các shop bán hàng có dịch vụ giao hàng tại nhà tốt để phòng khi cần đồ gì sau sinh mà không tự đi mua được.

    Dưới đây là danh sách đồ mình thấy là cần dùng trong trường hợp của mình (và thực tế mình đã mua). Cụ thể trường hợp của mình là: Mình sinh bé vào cuối mùa đông, trời lạnh, độ ẩm cao, có điều hòa nóng, có máy giặt, không có máy sấy, mình không chăm chỉ nhưng cũng tiết kiệm và muốn bảo vệ môi trường (nên cũng ái ngại với việc dùng bỉm giấy 100%); bé nhà mình bị trào ngược dịch dạ dày nên trớ khá nhiều và khá dễ trớ. Danh sách khá dài nên mình sẽ chia ra thành 5 mục: quần áo, đồ vệ sinh cho bé, đồ cho bé ăn, đồ cho bé ngủ và các đồ dùng khác.

    Bao tay
    Miomio
    2 set 2 đôi
    Mình mua cả loại chun cổ tay và buộc dây thì thấy loại chun ít bị tuột và dễ mang cho bé, thích nhất là đôi này

    Bao chân
    Miomio
    3 đôi
    Mình đã mua nhiều loại bao chân và thấy loại bo cổ chân là thích nhất, không lằn chân bé như loại chun mà cũng ít tuột hơn loại buộc và dễ mang

    Tất chân
    Carter
    6 Đôi
    - Mùa đông đi tất ấm hơn bao chân nhiều mà không bao giờ tuột, bao chân mình chỉ dùng khi trời nắng nóng bé mặc quần đùi thôi :p
    - Tất mình dùng đi kèm với set body cộc nên không tính giá
    Yếm hoặc khăn quàng cổ
    Luvable Friends
    4chiếc
    - Yếm của hãng gì không nhớ, nên mua chất liệu vải giống vải làm khăn mặt, khăn tắm >> êm, thấm tốt
    - Mua loại có miếng dính, không mua loại cài cúc hay có dây buộc, khó sử dụng. Loại có miếng dính trông như thế này:

    Mũ vải
    Miomio
    2 chiếc
    Mũ nên mua ít để phòng khi trời lạnh mà mất điện hoặc đi ra ngoài thôi. Nên mua loại mũ càng ít đường can càng tốt, và ôm vừa vào đầu. Mình mua gần chục cái mũ mà rốt cuộc chỉ dùng có 2 cái loại như dưới đây. Lý do:
    Đội trong nhà bé ngoáy qua ngoáy lại vài cái là sụp hết vào mắt (3 tháng mới vừa, không sụp nữa).
    Các loại mũ khác có nhiều đường can, gập làm cộm đầu bé khi nằm, mũ sơ sinh có dây buộc thì bé ngoáy vài cái là xộc xệch úp hết vào mặt, dây lằng nhằng khó buộc, hay lằn vào cổ.

    Mũ len
    Tự móc
    2 chiếc
    tạm tính đơn giá = 1/4 cuộn len cotton
    Mình móc mũ cho con kiểu này, vừa ấm trán, ấm tai, lại dễ thương, dễ sử dụng (loại buộc dây ấm hơn nhưng hay hằn vào cổ bé)

    Quần áo liền – 6 bộ
    Next – loại 3month
    2 set 3 chiếc
    Mình sinh bé vào mùa cuối đông đầu xuân, nhiều mưa phùn, quần áo lâu khô nên mới phải mua 6. Giờ (tháng 4) chỉ dùng thường xuyên có 3 bộ thôi. Mặc loại này rất thích, ấm từ cổ đến gót chân, không lằn bụng, mặc đơn giản.

    Áo dài tay, khuy lệch
    Miomio – loại 3month
    3 chiếc
    dùng làm áo lót, tốt cho những mẹ sinh con lần đầu, trong những ngày đầu còn ngượng ngịu chưa biết mặc body chui đầu cho con như thế nào
    Body cộc
    Carter - loại có tất, cỡ S-3 month
    1 set 4 chiếc
    dùng làm áo lót, bé nhà mình tốn áo hơn quần vì ít khi bậy ra quần nhg lại rất hay trớ
    Quần dài đáy liền D&R
    Mio mio 3 month
    1 set 3 chiếc
    mình thích quần này vì phần đáy rất rộng, bé tha hồ mặc quần bỉm

    Gile mỏng (1-2 lớp cotton)
    Không nhớ hãng
    3 chiếc

    Gile dày (3 lớp hoặc chần bông)
    Không nhớ hãng
    2 chiếc

    Áo len
    Hàng đan tay của VN
    2 chiếc
    nên mua loại mỏng, đan bằng len sợi nhỏ cho bé đỡ cộm, dễ cử động, mẹ cũng dễ mặc áo cho bé
    Chăn mỏng 1 lớp (nỉ hoặc lưới)
    MPS - chăn lưới cỡ 70x90
    2 chiếc
    Thực tế mình mua 1 chăn lưới và 1 chăn nỉ - 50K, dùng đều ổn nhưng có điều kiện thì nên mua chăn lưới, thoáng mềm, dùng thích hơn, an toàn hơn nên từ lúc có chăn lưới thì chăn nỉ chỉ dùng lúc chăn lưới đang được giặt thôi. Có người bạn bảo chăn nỉ thường là nơi lưu trú của nhiều vi khuẩn, nên dùng chăn lưới. Mình dùng chăn nỉ rồi thì thấy nếu năng giặt cũng không vấn đề gì lắm.

    Đồ vệ sinh cho bé

    Dầu tắm gội top-to-toe
    Johnson&Johnson
    1 chai 200ml
    sạch, thơm nhẹ mùi em bé rất cute, rẻ

    Baby oil
    Johnson& Johnson
    1 chai 50ml
    Dùng cho bé da khô, nên mua chai nhỏ vì bé sẽ hết khô da rất nhanh, không cần nữa
    Nếu may mắn thì mua đúng đợt khuyến mại, top-to-toe được tặng chai baby oil 20ml - cũng không dùng hết đâu
    Nước muối 0.9% (2-3 tá)

    Trapharco
    2 lốc 12 lọ
    Nên mua loại có đầu nhỏ thuốc cắt sẵn (đỡ phải cắt, mình tự cắt lại mất vệ sinh + lem nhem thô ráp không tốt)

    Hút mũi
    Bebe Confort
    1 chiếc
    Thấy nhiều người khen loại này, mình dùng thấy ổn, chưa dùng loại khác nên không có so sánh gì. Các bé sơ sinh thường rất hay bị tịt mũi, với con mình thì nếu nhỏ mũi mà không hết tịt thì chỉ còn mỗi cách rửa + hút mũi thì bé mới bú và ngủ được. Mình cũng hạn chế hút mũi thôi vì mỗi lần hút nó hoảng khóc tím mặt (chẳng hiểu gì tự nhiên bị đè ra dí cái ống nhựa vào mũi thì đến mình còn hoảng, hị hị). Nhưng nói chung vẫn có lúc không hút cũng không được.

    Bấm móng/kéo cắt móng
    First year
    1 chiếc
    Thấy có người bảo dùng kéo đầu tròn dễ cắt hơn cái bấm. Mình lỡ mua bấm rồi nên đành dùng, cũng thấy ổn. Trước đây mình nghĩ cần gì mua bấm riêng cho nó, sinh con ra rồi mới nhờ bạn đi mua thêm vì không thể không có +__+ (hồi con được hơn tháng mình muốn cho con bỏ bao tay ra để sờ mó học hỏi về thế giới xung quanh mà tí nó lại ngoáy mắt, dụi mũi xước hết cả mặt mày). Loại bấm này được thiết kế dành riêng cho cắt móng tay mỏng manh của bé thì phải nên cắt móng tay mẹ không được nhưng cắt cho con thấy khá an toàn (trộm vía sau hơn 1 tháng sử dụng vẫn chưa làm sứt da nó:p). Mình đã mua loại như hình này vì có sale, nhưng cái kính lúp ít khi dùng đến.

    Còn nhiều lắm, các bạn xem thêm tại http://wish.vn/tin-tuc/mang-thai-3/chia-se-kinh-nghiem--nhung-do-me-nen-mua-truoc-khi-sinh---p1--cho-be-275.html

    Tạm thời mình nhớ được như vậy, mời các bố mẹ khác tiếp tục comment bổ sung theo kinh nghiệm nuôi con của gia đình bố/mẹ để những người lần đầu có con đầy bỡ ngỡ như chính mình ngày trước có được cái nhìn toàn diện hơn nhé. Cảm ơn mọi người! :)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phuonghohong
    Đang tải...


  2. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm: những đồ mẹ nên mua trước khi sinh

    Mình đến đại lý đồ sơ sinh họ đưa ra 1 danh sách sau đó tư vấn, mình check rồi mua
     
  3. me_ku_bin204

    me_ku_bin204 yeusuame.com

    Tham gia:
    30/6/2010
    Bài viết:
    4,814
    Đã được thích:
    1,132
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm: những đồ mẹ nên mua trước khi sinh

    như thế lại hay đấy, còn danh sách này hữu ích , nhưng cũng còn thiếu cơ số đồ nữa chị ạ.
     
  4. Mẹ cu Bon

    Mẹ cu Bon Guest

    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm: những đồ mẹ nên mua trước khi sinh

    Thường thì số lượng trong danh sách ở đại lý sẽ nhiều hơn số lượng cần thiết. các mẹ cứ mua khoảng 1/2 hoặc 1/3 số lượng họ ghi trong đấy thì hợp lý hơn. VỚi lại có 1 số đồ chắc cũng k nhất thiết cần thì nên cân nhắc. Ko thì mua hết với số lượng kê trong đó thì phải hết tới 4-5tr 1 lúc quá í ạ.
     
  5. me_ku_bin204

    me_ku_bin204 yeusuame.com

    Tham gia:
    30/6/2010
    Bài viết:
    4,814
    Đã được thích:
    1,132
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm: những đồ mẹ nên mua trước khi sinh

    cũng ko hẳn như thế đâu, với các shop to thì e ko rõ nhưng bt với nhà em bán thì em thường chỉ rõ cái đó dùng để làm gì, có cần thiết ko? và thường hỏi khách định đầu tư khoảng bao nhiêu để cân đối 1 gói sơ sinh ok nhất
     
    linhanhnghe thích bài này.
  6. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm: những đồ mẹ nên mua trước khi sinh

    Vâng đúng đấy mẹ nó ạ, hôm trước chị ở Công ty của mình đi mua có hết 1 triệu thôi họ tư vấn cặn kẽ lắm chỉ mua những đồ cần thiết thôi
     
  7. linhanhnghe

    linhanhnghe Banned

    Tham gia:
    25/3/2013
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm: những đồ mẹ nên mua trước khi sinh

    hồi trước em sinh con gái đầu, lên chỗ phố gì cắt ngang Hàng Ngang - Hàng Đào í nhỉ, họ cho em 1 cái list, tổng cộng mấy triệu í, nhìn mà hoảng. Sau đó em ko mua theo list đó mà tự mình tìm hiểu và mua dần. Trong list của chủ top cũng có khá nhiều cái trùng với những thứ em thấy cần dùng. Em lại chuẩn bị tập 2, giờ cũng phải đi sắm lại khối thứ. Chắc phải in cái này ra tham khảo, vì quên gần hết những đồ hồi trước mua rồi :D
     
  8. linhanhnghe

    linhanhnghe Banned

    Tham gia:
    25/3/2013
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm: những đồ mẹ nên mua trước khi sinh

    ít nữa nhất định mình ủng hộ đồ cho mẹ này, tầm 8 tháng mình sẽ mua đồ, bây giờ mới gần 3 tháng thui. Có gì mẹ nó tư vấn cho mình nhé
     
  9. vuotlensophan

    vuotlensophan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/8/2012
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Chia sẻ kinh nghiệm: những đồ mẹ nên mua trước khi sinh

    Hồi mình mang thai đứa đầu cũng bỡ ngỡ nhiều nên tham khảo trên mạng và in ra giấy để về mua theo. Nói chung có 1 số thứ mình thấy thừa, 1 số mình thấy thiếu. Mình tổng hợp theo kinh nghiệm của mình để các mẹ tham khảo nha (Mình sinh mùa hè):
    - Quần đóng tã (cái này mua của Mio mình thấy dùng thích)
    - Áo sơ sinh ( chỉ mua tầm 5c thôi vì sau 1 tháng bé lại lớn và đổi size rồi)
    - Quần sơ sinh (tầm 10-15c)
    - Khăn xô tắm ( 4c) , khăn xô rửa mặt (40c)
    - Khăn bông tắm
    - Gối + chặn ( 1 bộ + thêm 1 bộ vỏ để khi thay giặt có cái dùng)
    - Mũ sơ sinh ( nhà mình thì ko dùng cái này vì sinh mùa hè mà bé lại nhiều tóc)
    - Bao tay, bao chân, bịt thóp, yếm
    - Bộ body tay dài cotton ( cái này bé hay vặn vẹo nên dùng rất tốt ko lo hở bụng)
    - Nước muối sinh lý
    - Băng rốn, gạc cọ rơ lưỡi
    - Màn chụp
    - Máy hâm sữa ( cái này mình thấy rất hữu ích vào ban đêm)
    - Máy hút sữa

    Những thứ mà nhà mình ko dùng đến:
    - chăn ủ ( mua tận 3c)
    - tã chéo


    Tạm thời nhớ được đến thế đã, chả bít còn sót gì ko nữa.
     
    hnnphuonghohong thích.

Chia sẻ trang này