Chia sẻ kinh nghiệm về cây lược vàng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hoangdieu123, 22/7/2008.

  1. M&M

    M&M Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/10/2006
    Bài viết:
    766
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Mình biết là bạn không bán rồi. Vậy khi nào bạn có cây con thì cho mình xin một cây với nhé, tks.
     
    Đang tải...


  2. GauBien

    GauBien Nhận làm sổ sách kế toán

    Tham gia:
    28/7/2008
    Bài viết:
    3,347
    Đã được thích:
    366
    Điểm thành tích:
    223
    Đây là ảnh cây Lược vàng
    [​IMG]
     
    Sửa lần cuối: 15/8/2008
  3. GauBien

    GauBien Nhận làm sổ sách kế toán

    Tham gia:
    28/7/2008
    Bài viết:
    3,347
    Đã được thích:
    366
    Điểm thành tích:
    223
    Lúc nào có mình sẽ gọi cho bạn
     
  4. EnCon

    EnCon Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/8/2007
    Bài viết:
    1,320
    Đã được thích:
    358
    Điểm thành tích:
    123
    Bác Gấu Biển ơi,cây em mua ra mấy nhánh,mỗi nhánh độ 4 đốt,vậy đem giâm trồng được chưa ạ để em chia sẻ với mọi người cùng bác?
     
  5. GauBien

    GauBien Nhận làm sổ sách kế toán

    Tham gia:
    28/7/2008
    Bài viết:
    3,347
    Đã được thích:
    366
    Điểm thành tích:
    223
    Bạn phải để cái nhánh đó dài ra và mọc rễ thì nhổ cây lên, cắt những cái ngọn của nhánh(nhưng phải có rễ ) trồng tiếp xuống là được.
     
    EnCon thích bài này.
  6. SuSu_ThuThuy

    SuSu_ThuThuy Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    24/12/2007
    Bài viết:
    2,563
    Đã được thích:
    1,981
    Điểm thành tích:
    863

    Mình cũng ở Thanh hoá đây, nhưng sao chưa bao giờ mình nghe nói về cây thuốc quí này nhỉ? Vậy từ hôm nay mình sẽ để ý, hỏi thăm xem ở quê mình vùng nào trồng nhiều cây này. Nếu có mình sẽ xin hoặc mua nhiều cây rồi về cămpuchia cho các mẹ nhé
     
  7. SuSu_ThuThuy

    SuSu_ThuThuy Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    24/12/2007
    Bài viết:
    2,563
    Đã được thích:
    1,981
    Điểm thành tích:
    863
    Mình sưu tầm được 2 bài viết về về "thần dược" Cây lược vàng xin chia sẻ
    =================================

    Nhằm đáp ứng yêu cầu bạn đọc, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Nguyễn Thế Dân - Giám đốc Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Thanh Hóa xung quanh tác dụng và cách bào chế, sử dụng cây Lược vàng.

    Thưa bác sĩ, với những kết quả thu thập bước đầu về tác dụng chữa bệnh của cây Lược vàng, xin ông cho biết cách sử dụng chữa bệnh hiệu quả nhất?

    Bác sĩ Nguyễn Thế Dân: Trong thời gian qua, chúng tôi đã tiến hành khảo sát hàng trăm trường hợp và báo cáo tại hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về kết quả trồng và sử dụng cây Lược vàng trong chữa bệnh” được tổ chức tại Thanh Hóa ngày 16-4-2008. Cây Lược vàng được đánh giá là cây thuốc quý, có tác dụng chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Tại hội thảo với sự góp mặt của Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Thanh Hóa, Câu lạc bộ Hàm Rồng cùng nhiều đại biểu Sở Y tế, Sở Khoa học công nghệ, Công ty Cổ phần dược vật tư y tế Thanh Hóa và đại diện Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Hòa Bình, nhiều kinh nghiệm trồng và sử dụng cây Lược vàng chữa bệnh đã được đưa ra chia sẻ, phổ biến. Trong thời gian qua, trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp gửi tặng cho các đơn vị, tổ chức y tế tỉnh bạn hàng ngàn cây Lược vàng làm giống và bào chế sử dụng.

    Theo đó, cây Lược vàng có thể sử dụng toàn bộ thân, lá, rễ làm thuốc. Việc chế biến và sử dụng cây Lược vàng có thể tiến hành theo các cách đơn giản như sau: rửa sạch Lược vàng tươi, dùng nhai, nuốt hoặc hấp cơm ăn từ 3 đến 9 lá mỗi ngày. Dùng thân cây tươi thái mỏng, ngâm rượu, sau chừng 1 tháng rượu sẽ đổi sang màu đỏ như rượu vang là dùng được.

    Mỗi ngày nên uống 3 chén nhỏ trước mỗi bữa ăn chừng 30 phút. Lá và thân cũng có thể phơi khô, pha uống thay chè. Nhìn chung, việc sử dụng cây Lược vàng được chế biến theo 2 dạng sản phẩm: dạng dùng uống bên trong là si-ro, rượu Lược vàng nhằm điều trị các bệnh viêm nội tạng, tiểu đường, ung bướu và các di chứng của bệnh tim mạch... và dạng xoa bóp bên ngoài bằng rượu Lược vàng chữa các bệnh về răng miệng, viêm họng, xoa bóp chữa các vết thương bị tụ máu, chữa đau lưng, nhức gân xương, thoái hóa khớp...

    Xin ông cho biết tác dụng phụ cần tránh khi sử dụng cây Lược vàng?

    Theo kinh nghiệm, cây Lược vàng có tính mát, không độc, có khả năng hạ huyết áp. Do đó, khi sử dụng theo dạng uống như ngâm rượu, làm si-rô thì không nên uống với liều lượng quá nhiều, đề phòng tụt huyết áp.

    Cụ thể, đối với những bệnh nhân ung thư và mang mầm bệnh ung thư đã phục hồi sức khỏe khi dùng thuốc từ cây Lược vàng, liệu đây có phải là tác dụng thực sự hay chỉ là ngẫu nhiên? - Hiện chưa có bất cứ công trình khoa học nào nghiên cứu và đưa ra khẳng định chắc chắn về vấn đề này nhưng theo kinh nghiệm của rất nhiều người đã sử dụng thành công, thì cây Lược vàng có những tác dụng tích cực. Cũng không thể khẳng định là những bệnh nhân ung thư khỏi hoàn toàn khi sử dụng dược phẩm Lược vàng. Trên thực tế, việc hồi phục sức khỏe sau khi bị suy sụp, đã là dấu hiệu tốt, rất đáng mừng đối với các bệnh nhân. Còn việc các tế bào ung thư tái phát trở lại vào thời gian nào thì không thể biết trước.

    Tuy nhiên, những thông tin về Cây lược vàng chữa bệnh ung thư, dạ dày, ung bướu, đại tràng, đục thuỷ tinh thể, sỏi thận... cần có thời gian nghiên cứu của các hội đồng chuyên ngành mới có thể khẳng định một cách chắc chắn.

    Xin cám ơn ông!

    Ông Phạm Minh Chính, Chủ tịch hội Đông y Thanh Hoá cho biết, do tò mò trước thông tin chữa bệnh nên đã tìm và xin về trồng. Trước tiên thử nghiệm về tính độc hại của Lược vàng, dùng 1 – 2 nhai nuốt nhưng không có cảm giác gì lạ: không đắng, không chua, không ngọt, không mặn. Nhiều người nhai 4-5 lá trong ngày cũng không thấy ảnh hưởng gì. Qua theo dõi và tìm hiểu về tác dụng chữa bệnh thì thấy tác dụng cầm máu và giảm đau là rõ rệt nhất.

    Riêng ông Phạm Minh Chính đã bị đau quanh khớp vai từ nhiều năm, vận động đi lại khó khăn. Sau khi uống rượu Lược vàng cảm giác đau biến mất, các động tác giơ tay lên cao và giang tay dễ dàng hơn nhiều. Trường hợp chảy máu chân răng, sâu răng có tác dụng khá hiệu quả. Thực tế cho thấy, nhai nuốt lá Lược vàng cũng chữa được viêm mũi dị ứng, viêm họng, khỏi chảy máu chân răng, dứt cơn đau và chắc răng trở lại.
     
    dinhvanluanEnCon thích.
  8. SuSu_ThuThuy

    SuSu_ThuThuy Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    24/12/2007
    Bài viết:
    2,563
    Đã được thích:
    1,981
    Điểm thành tích:
    863
    Sau chuyến về quê tôi có được biết về một loài cây thuốc mà giờ tỉnh ta trồng rất nhiều vậy tôi mạn phép đưa những thông tin lên đây đển những người con xa quê biết mà trồng chữa bệnh.Bố tôi bị bệnh Gut uống nay đã gần như khỏi .

    Chuyện lạ về “thần dược” cây lược vàng
    Posted on June 4, 2008 by longlong

    [​IMG]


    “Khá nhiều bệnh nhân mắc chứng nan y, hoặc từng bị trả về từ bệnh viện K trung ương, sau khi sử dụng cây lược vàng đã thuyên giảm, khỏi bệnh”, khẳng định với chúng tôi, bác sỹ Nguyễn Thế Dân - Giám đốc Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm, cây lược vàng đã chính thức được đưa vào nghiên cứu thử nghiệm trong thời hạn 48 tháng, sau đó sẽ trình Bộ Y tế xét duyệt, đăng ký lưu hành làm thuốc chữa bệnh trên toàn quốc.

    Từ những kết quả khảo sát ban đầu, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp cùng Câu lạc bộ Hàm Rồng – Thanh Hóa đã chính thức đưa cây lược vàng vào nghiên cứu thử nghiệm trong vòng 48 tháng (từ tháng 6/2008 đến 6/2012). Triển khai nhân giống lược vàng trên diện rộng, trước mắt dành 1000 m2 trồng lược vàng phục vụ việc nghiên cứu. Đồng thời đưa vào thử nghiệm lâm sàng 2 loại dược phẩm chế từ cây lược vàng (thuốc bóp và thuốc uống) trong vòng 30 tháng tại các bệnh viện Đông y Thanh Hoá, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hoá, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá và bệnh viện Thành phố Thanh Hoá.

    Dựa trên kết quả nghiên cứu thu được, Sở Y tế Thanh Hóa sẽ tiến hành lập hồ sơ đăng ký các dạng thuốc trình Bộ Y tế duyệt cấp số đăng ký lưu hành toàn quốc trong 18 tháng tiếp theo. Nhiều năm nay, cây lược vàng (còn gọi là lan vòi - tên khoa học là Callisia fragrans), vẫn được người dân sử dụng như một “thần dược” chữa bách bệnh. Từ năm 2006, tại Thanh Hóa bắt đầu rộ lên “phong trào” trồng lược vàng vừa làm cảnh, vừa làm thuốc tại các hộ gia đình.

    Từ những chuyện thật khó tin

    Rất tình cờ khi anh bạn đồng nghiệp nhắn nhủ: “Về miền Trung, nhớ ghé qua Thanh Hóa mua giùm mấy cây lược vàng làm thuốc”. Thấy tôi lúng túng vì chưa bao giờ nghe nhắc đến loại cây này, anh bạn tròn mắt: “Thần dược dân gian đấy! Chữa bách bệnh, từ cảm mạo thương hàn đến mỏi gối, đau răng. Nghe đồn còn chữa cả… ung thư (?)”. Vốn tậm tịt về kiến thức đông y, tôi chẳng dám đặt niềm tin vào lời đồn thổi lạ tai ấy, nhưng vẫn ghé về xứ Thanh bởi nể lời người bạn tri âm.



    Cây lược vàng


    Mãi tới khi có mặt tại TP. Thanh Hóa, chúng tôi mới ngỡ ngàng vì dư luận đang rất “nóng” bởi thông tin về tác dụng chữa bệnh của “thần dược” lược vàng. Tại trung tâm Câu lạc bộ (CLB) Hàm Rồng, những vườn cây lược vàng mới được ươm trồng xen lẫn các loại cây thuốc nam đang lên xanh tốt. Ông Nguyễn Văn Thìn (phường Trường Thi – TP. Thanh Hóa) thành viên CLB Hàm Rồng vui mừng cho biết căn bệnh gút hành hạ ông suốt 5 năm nay đã khỏi hẳn chỉ sau 3 tháng chữa trị bằng cây lược vàng.

    Từ năm 2003, cơn đau khớp âm ỉ từ căn bệnh gút đã làm ông Thìn mất ăn mất ngủ mỗi khi trở trời. Tháng 8-2008, nhờ người quen mách bảo về công dụng chữa bệnh của cây lược vàng, ông xin về trồng. Dùng thân ngâm rượu bóp và lấy lá ăn sống hàng ngày. Sau 3 tháng, cơn đau biến mất, bắt đầu tăng cân; qua kiểm tra xét nghiệm máu, nồng độ A-xít Uric từ 625 Mol/l đã giảm chỉ còn 457Mol/l.

    Không chỉ riêng ông Thìn, nhiều người quanh khu phố như bà Tập bị bệnh tiểu đường, ông Phan Tiến Nhật bị tá tràng, ông Đỗ Văn Tất bị viêm lợi, lung lay răng, sau một thời gian sử dụng cây lược vàng đều đã thuyên giảm hoặc khỏi bệnh. Ông Đỗ Xuân Thắng, 60 tuổi (khu phố 4, đường Lê Thánh Tông, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa) bị vôi hóa đĩa cột sống, u xơ tuyến tiền liệt cách đây 5 năm, sau gần 1 năm dùng rượu lược vàng đã hết đau lưng và xẹp khối u xơ. Từ những tác dụng chữa bệnh hiệu quả trên, hầu hết các gia đình thành viên CLB Hàm Rồng đều tự trồng lược vàng trong vườn làm thuốc.

    Có những gia đình như ông Trịnh Minh Hùng (phường Trường Thi), Lê Đức Việt (phường Điện Biên), Lê Ngọc Xướng (phường Đông Hưng) trồng tới hàng trăm cây. Nhiều người dân từ các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội đã về tận Thanh Hóa mua giống cây lược vàng vì nghe đồn về tác dụng chữa bệnh của loại “thần dược” này. Có thời điểm, cây giống lược vàng bán rất chạy với giá 50.000 đến 70.000 đồng/cây.

    Niềm hy vọng lớn cho những bệnh nhân nghèo

    Trao đổi với chúng tôi, ông Lường Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược-Vật tư y tế Thanh Hóa cho biết: “Mặc dù chưa có công trình khoa học nào chính thức khẳng định về công dụng chữa bệnh của cây lược vàng, nhưng kết quả khảo sát do CLB Hàm Rồng tổ chức vừa qua đối với 115 bệnh nhân đã sử dụng cây lược vàng, cho thấy những hiệu quả vô cùng bất ngờ”.


    Từ lâu, cây lược vàng được sử dụng tại Thanh Hóa như một “thần dược” đối với người nghèo


    Bác sĩ Phùng Sĩ Các, Chủ nghiệm CLB Hàm Rồng đưa ra kết quả khảo sát bằng phiếu thăm dò với kết quả khả quan: trong 115 bệnh nhân dùng lược vàng 32 người chữa khỏi bệnh viêm họng, viêm phế quản; 21 người khỏi bệnh đau khớp xương; 8 người khỏi bệnh đau dạ dày, tá tràng; 6 người khỏi bướu cổ, khỏe mạnh trở lại dù đã mắc ung thu di căn; 3 người khỏi cảm hàn, tê liệt chân tay… Đặc biệt, trường hợp bệnh nhân ung thu Trịnh Thị Chính, 52 tuổi, (trú tại số nhà 240, đường Đội Cung, phường Trường Thi, TP Thanh Hoá) từng bị trả về từ bệnh viện K do u nang buồng trứng di căn. Theo bác sĩ Phùng Sĩ Các, bà Chính về nhà trong tình trạng rất yếu, mạng sống chỉ tính bằng ngày.

    Tuy nhiên chỉ sau vài tuần dùng rượu chế từ cây lược vàng, bà Chính tăng cân trở lại, đến nay, sau 4 tháng từ ngày trở về từ bệnh viện K, sức khỏe của bà hồi phục như chưa từng có bệnh gì xảy ra.

    Cây lược vàng đã được Viện Nghiên cứu Dược liệu - Bộ Y tế xác định thuộc họ thài lài có nguồn gốc từ Mexico. Theo ông Nguyễn Văn Thát, Chủ tịch liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa, hiện chưa ai có thể khẳng định những dược chất chứa trong cây lược vàng gồm những thành phần gì. Đa số đều dùng theo kinh nghiệm từ một tạp chí Sức khoẻ - Đời sống của Nga, do tác giả Vladimir - Ogarkov viết.

    Theo tài liệu này, cây lược vàng có tính mát, hạ huyết áp, không độc. Khi sử dụng có thể dùng lá ăn sống, toàn bộ thân rễ thì ngâm rượu uống, làm thuốc bóp. Theo kết quả kiểm chứng từ những bệnh nhân đã sử dụng, dược phẩm chế từ cây lược vàng có thể chữa trị rất nhiều chứng bệnh như viêm họng, dạ dày, tá tràng, đau lưng, khớp, bướu cổ di chứng não, tim mạch, huyết áp và xơ vữa động mạch, u nang buồng trứng.

    Hiện tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng đã phối hợp triển khai chương trình nghiên cứu đồng thời 2 dạng sản phẩm thuốc bóp và Siro dùng để uống chế từ cây lược vàng. Đó cũng là tín hiệu đáng mừng đối với những người dân nghèo để có thể tự trồng hoặc mua dược phẩm chữa bệnh hiệu quả cao với chi phí rẻ.

    Theo Hoàng Anh Thắng
     
    Sửa lần cuối: 16/8/2008
    EnCon thích bài này.
  9. EnCon

    EnCon Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/8/2007
    Bài viết:
    1,320
    Đã được thích:
    358
    Điểm thành tích:
    123
    Oái,nhổcây lên là sao hả bác?:confused: Nhà em cụm 3 cây,cắm rễ trong chậu hình ống trụ,nhổ tiệt cả cây lên rùi lại trồng xuống à? Có sợ nhổ nhiều lần quá thì cây bố mẹ chít mất vì đứt rễ ko ạ?:-k
     
  10. GauBien

    GauBien Nhận làm sổ sách kế toán

    Tham gia:
    28/7/2008
    Bài viết:
    3,347
    Đã được thích:
    366
    Điểm thành tích:
    223
    Đúng rồi .Bạn phải nhổ cả gốc lên, lấy thân, rễ và nhánh ngâm rượu , còn ngọn của những nhánh đó bạn đem trồng , lớn nên nó sẽ thành cây giống mẹ chúng mà.
     
    EnCon thích bài này.
  11. EnCon

    EnCon Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/8/2007
    Bài viết:
    1,320
    Đã được thích:
    358
    Điểm thành tích:
    123
    Thế là phải hi sinh em cây to tướng ạ? Nhà em phải chờ lâu đay,đủ 100 đốt mớihi sinh em cây được !
     
  12. GauBien

    GauBien Nhận làm sổ sách kế toán

    Tham gia:
    28/7/2008
    Bài viết:
    3,347
    Đã được thích:
    366
    Điểm thành tích:
    223
    wa bạn định để lâu thế sao? cây chỉ cần khoảng 10 đốt là được , quan trọng là ngọn của nhánh đó có rễ để trồng tiếp.
     
  13. baoquyentqt

    baoquyentqt Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/9/2007
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    @ Gấu biển: bạn ơi, cây thuốc quý quá, khi nào có thể bạn cho mình xin một cây đem về trồng nhé, mẹ mình bị huyết áp cao, bố chồng mình thì bị god nên mình muốn xin một cây về để chữa bệnh cho ông bà, cám ơn bạn nhé. Khi nào có cây thì bạn gọi cho mình theo số: Bảo Quyên, 0983.100.377.
    Cám ơn bạn rất nhiều
     
  14. GauBien

    GauBien Nhận làm sổ sách kế toán

    Tham gia:
    28/7/2008
    Bài viết:
    3,347
    Đã được thích:
    366
    Điểm thành tích:
    223
    Bây giờ mình vẫn còn cây nhưng cây hơi bé bạn có lấy không? cả bạn M&M nữa nếu bạn đến lấy cây thì nhắn cho mình nhé. Nhà mình ở Định Công , mình làm ở Láng Hạ , nếu các bạn tiện lấy ở đâu thì nhắn cho mình nhé.
     
  15. EnCon

    EnCon Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/8/2007
    Bài viết:
    1,320
    Đã được thích:
    358
    Điểm thành tích:
    123
    bác gấu biển ơi,em đọc tài liệu thấy nói,100 đốt mới ngâm được đủ 1 lít rượu mà,nên vẫn bấm bụng chờ,thế có ai ăn lá của nó chưa ạ? em ăn mấy lần rồi,thấy hơi chua chua một tí,chưa thấy có phản ứng gì cả,tự mình lôi mình ra làm chuột bạch,hi !
     
  16. baoquyentqt

    baoquyentqt Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/9/2007
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    mẹ Gấu biển ơi, cây bé mà trồng được thì mình cũng xin nhé. Mấy hôm mình bận quá nên hôm nay mới thấy được tin bạn nhắn, thông cảm cho mình.
    Chồng mình làm ở toà nhà Vimeco, đối diện siêu thị BigC nên chắc gần chỗ bạn lạm
    Hôm nào tiện, bạn mang đi được thì báo trước cho mình nhé để mình nhắn OX qua chỗ bạn lấy.
    Cám ơn bạn nhiều nha.
     
  17. hoangdieu123

    hoangdieu123 Thành viên mới

    Tham gia:
    14/11/2007
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Không phải nhổ cây mà là cắt vòi để ngâm rượu. Lá có thể ăn sống, nấu canh, hấp cơm..., vòi dài 12 đốt trở lên mới được cắt các bạn nhé. Khi cắt vòi thì giữ lại phần ngọn để trồng xuống tiếp. Phần ngọn dù non nhưng vẫn sống được.
    Hôm vào TP. Thanh Hóa, mình thấy mấy bà bán rau bán cả bó to tướng để... nấu canh. Chả biết đắt rẻ thế nào.
     
    EnCon thích bài này.
  18. GauBien

    GauBien Nhận làm sổ sách kế toán

    Tham gia:
    28/7/2008
    Bài viết:
    3,347
    Đã được thích:
    366
    Điểm thành tích:
    223
    Lá cây thì mình đã ăn sống rồi, mình cũng không thấy có vấn đề gì đâu Encon ạ . nhưng nấu canh thì bây giờ mình mới nghe thấy.
    Hoangdieu123 à, phải nhổ cả cây để lấy cả thân và rễ ngâm rượu chứ, cắt mỗi vòi ngâm rượu thì bản thân cây mẹ cùng kg ra thêm vòi nữa đâu. Mình đã trồng và cũng chờ ra thêm vòi , nhưng chỉ thấy vòi dài thêm chứ kg thấy mọc thêm vòi .
     
    Sửa lần cuối: 28/8/2008
  19. GauBien

    GauBien Nhận làm sổ sách kế toán

    Tham gia:
    28/7/2008
    Bài viết:
    3,347
    Đã được thích:
    366
    Điểm thành tích:
    223
    Cây bé thì cũng trồng được vì hiện nay mình đang trồng, nhưng để đến 2/9 mình về quê, mình sẽ chọn cây to mang ra cho bạn , hôm nào OX bạn qua lấy được thì gọi trước cho mình để mình mang cây đi.
     
    Sửa lần cuối: 28/8/2008
  20. Song Nhi

    Song Nhi Thành Tam Nhi rồi!

    Tham gia:
    27/4/2008
    Bài viết:
    10,625
    Đã được thích:
    9,955
    Điểm thành tích:
    3,113
    Mình tìm mãi cái topic này mà không nhớ ở mục nào
    Vào đây cảm ơn GauBien vì đã cho mình cây lược vàng
    Nhà mình nhiều chuột quá, phải gửi cây đi nơi khác, lúc nào cây lớn sẽ góp thêm chuyện với mọi người
    GauBien nhớ ra mình chưa, cái bà nhất quyết biếu mấy quả trứng mà GauBien nhất quyết từ chối ấy. Mình đã giải thích đó là cây nhà lá vườn, có thì mang cho nhau, thế mà đằng ấy không tin, làm mình buồn suốt đường đưa lũ trứng vô duyên về nhà
    Về chuyện sử dụng cây thì mọi người có thể tham khảo bạn Thuhiên ở mục mua bán ấy, mình không mua của người ta nhưng lại vào học hỏi cách thức của người ta, có sao không nhỉ :mrgreen:
     

Chia sẻ trang này