Chia sẻ kinh nghiệm về cây lược vàng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hoangdieu123, 22/7/2008.

  1. mePhong

    mePhong supermom

    Tham gia:
    13/3/2007
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Chị ơi, chị cho nhà em xin một nhánh cây về trồng được không? Nghe công dụng của cây mà ham quá. Hy vọng chữa được cho mẹ em chứng đau khớp và viêm họng kinh niên.
    Em cảm ơn nhiều ạ
     
    Đang tải...


  2. Nắng hạ

    Nắng hạ Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/6/2008
    Bài viết:
    1,270
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    103
    Thông báo, thông báo:
    Mình vừa nhờ xin được 1 ít cây lược vàng. mẹ nào muốn xin thì chiều nay qua 185 Giảng Võ lấy. Các mẹ đến trong chiều nay thôi, mai mình nghỉ rồi. Trước khi đến gọi xem mình còn không để khỏi mất công.
    Số điện thoại của mình: Vân: 0904.25.25.21
     
  3. GauBien

    GauBien Nhận làm sổ sách kế toán

    Tham gia:
    28/7/2008
    Bài viết:
    3,347
    Đã được thích:
    366
    Điểm thành tích:
    223
    Mình vừa phát hiện ra 1 công dụng nữa của cây lược vàng là khi trẻ con bị ho, chỉ cần rửa sạch lá rồi giã lấy nước uống là khỏi.
     
  4. thachlt

    thachlt Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/3/2009
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
  5. lethithanhhai

    lethithanhhai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/7/2008
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Nhà mình ở Thái nguyên. Cũng trồng rất nhiều cây lược vàng, thấy ông bà ngâm rượu uống suốt. nghe nói là quý lắm. Có lần mình bị đau hong cung nhai thử vài lá tươi, sau 3 ngày thì cũng thấy có đỡ hơn. Hôm nay vào toppic này xem các bạn thảo luận cũng thấy loại cây này rất đáng quý. Tuy nhiên mình có đọc một số bài báo ở trên mạng nói về cây này, post lên để các bạn tham khảo nhé:
    Cây lược vàng có độc tính
    Sau khi báo chí thông tin về cây lược vàng chữa "bách bệnh", Viện Dược liệu quốc gia đã tiến hành nghiên cứu về thành phần hóa học và tác dụng sinh học của cây lược vàng.
    Kết quả thật bất ngờ là cây lược vàng không có tác dụng chống viêm cấp trên mô hình gây viêm cấp thực nghiệm bằng caragenin, đặc biệt còn gây chết súc vật thí nghiệm ở liều uống cao.

    Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Trịnh Thị Điệp, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết trên thế giới, có rất ít các công bố khoa học về thành phần hóa học và tác dụng sinh học của cây lược vàng.

    Tại Việt Nam, cây lược vàng chưa được nghiên cứu mà chủ yếu mới chỉ được dùng chữa bệnh theo kinh nghiệm. Người dân sử dụng lá và thân cây lược vàng làm thuốc để chữa nhiều bệnh khác nhau như viêm đường hô hấp, viêm đường tiêu hóa, viêm tiết niệu, viêm khớp, đến các bệnh tim mạch, huyết áp, ung bướu.

    Trước khi tiến hành nghiên cứu, nhóm nghiên cứu cho rằng dược liệu này có thể có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, các kết quả thử tác dụng chống viêm cấp trên thực nghiệm với liều dùng tương đương với 50g dược liệu tươi/kg thể trọng cho thấy lược vàng không có tác dụng chống viêm, thậm chí cao chiết cồn 50% từ thân lược vàng còn tăng phản ứng viêm.

    Về khả năng kháng khuẩn, trong 3 chủng vi khuẩn thường gặp, cao chiết của lá và thân lược vàng có tác dụng kháng khuẩn đối với Staphylococus aureus nhưng phải ở nồng độ rất cao so với kháng sinh tham chiếu là azithromycin. Ngoài ra, kết quả đánh giá độc tính cấp (liều gây chết ngay) cho thấy lược vàng có thể gây chết súc vật thí nghiệm ở liều uống cao.

    Tiến sĩ Trịnh Thị Điệp cũng cho biết về nguyên tắc, có độc tính không có nghĩa là không nên dùng. Vấn đề đáng quan tâm khác là liều dùng nào đạt được tác dụng dược lý mong muốn. Một số loại thuốc có liều độc vẫn có thể được chấp nhận dùng làm thuốc chữa bệnh nhưng phải đặt dưới sự theo dõi của bác sĩ điều trị.

    Với cây lược vàng, liều sử dụng trên súc vật thí nghiệm không phải là liều sử dụng cho người. Nếu so với liều dùng bình thường, như người dân sử dụng 6 lá/ngày thì liều độc gây chết (50%) thì phải gấp 1.000 lần như thế. Do đó với cách sử dụng như người dân vẫn thường “mách nhau” hiện nay, không thể gây chết ngay.

    Hiện tại, nhóm nghiên cứu chưa thể khẳng định rằng người dân sử dụng với liều lượng 5 - 6 lá/ngày có bị ảnh hưởng đến sức khỏe hay không. Các kết quả nghiên cứu dược lý ban đầu chưa làm sáng tỏ tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng nhưng cũng đã cho thấy rằng lược vàng phải chứa các thành phần có hoạt tính sinh học mạnh thì mới có ảnh hưởng rõ đến chuột thực nghiệm. Do đó cần phải tiến hành một nghiên cứu sâu hơn mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng về vấn đề này.

    Viện Dược liệu quốc gia đã đề nghị Bộ Y tế cho tiến hành một đề tài nghiên cứu cấp bộ. Nếu được phê duyệt, cây lược vàng sẽ được nghiên cứu đầy đủ và toàn diện hơn thì mới sớm cung cấp những thông tin khoa học chính xác để trả lời dư luận, giúp người dân sử dụng dược liệu đúng và an toàn.

    Theo Tiến sĩ Điệp, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thực nghiệm thử về kháng khuẩn, thử chống viêm trên mô hình khác (gây viêm bằng các tác nhân khác), thử tác dụng hạ đường huyết và khả năng trên hệ miễn dịch xem có khả năng kích thích hệ miễn dịch hay không. Đặc biệt, sẽ tiến hành thử nghiệm trên động vật thí nghiệm trong thời gian dài. Sau đó làm xét nghiệm sinh hóa kiểm tra trên tế bào gan thận, xem có ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của cơ thể hay không.

    Tiến sĩ Trịnh Thị Điệp cũng khuyên nhủ, thời điểm hiện nay - khi các nhà khoa học chưa đưa ra kết luận cuối cùng về tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng - người dân cần thận trọng khi sử dụng loại cây vốn được đồn thổi là có thể chữa bách bệnh này.

    Theo Tin tức/Vietnam+
     
  6. memit050408

    memit050408 Mỗi ngày tôi chọn 1 nvui

    Tham gia:
    26/10/2008
    Bài viết:
    3,418
    Đã được thích:
    2,066
    Điểm thành tích:
    863
    Có thể cây lược vàng là một dược liệu quý nhưng cũng có thể chỉ là cây thuốc dân gian. Trong khi chờ đợi kết luận thông qua các bằng chứng khoa học, các chuyên gia khuyến cáo rằng người dân cần phải cẩn trọng trong việc sử dụng CLV theo kinh nghiệm và tránh tạo ra một số dư luận “thái quá” về CLV. Đặc biệt với những người có bệnh tuyệt đối không nên sử dụng CLV như “thần dược”. Việc điều trị bệnh cần có chỉ dẫn của các BS tại các cơ sở y tế uy tín, tránh tình trạng quá tin vào tin đồn mà ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hại đến tính mạng con người
    (Theo tintuconline)
     
  7. jazzzz

    jazzzz Thành viên tập sự

    Tham gia:
    1/3/2009
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    úi trời ơi hôm này vào topic này thấy các mẹ thảo luân sôi nổi quá, ở nhà mình thì cây này nhổ mãi chăng hết. cậu em mang nó về cách đây 2 năm với mục đích làm cảnh, rồi quang ra vườn thế là nó tấn công các cây khác rất nhanh, cú mỗi ngọn mọc ra mấy cái mầm sau đó cái mầm đó cám xuống đất thành một cây và cứ tiếp tục như vậy, sau một thời gian ngăn mấy cây rau thơm, mùi tàu bị đàn áp hết.
    hôm này đọc báo thấy cây này có thêm tác dụng nữa là .... diệt chuột.
    các mẹ tham khảo tại: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=307790&ChannelID=12
     
    Sửa lần cuối: 25/3/2009
  8. Sơn Nam

    Sơn Nam Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/3/2009
    Bài viết:
    497
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Chị gái mình bị đau dạ dày, chị ra vườn nhà hái ăn mỗi sáng một lá. Sau nửa tháng chẳng thấy đau nữa. Chị tiếp tục ăn và giờ thì hết. Mình không biết các công dụng khác như thế nào, biết mỗi thế thôi các mẹ ạ.
     
  9. accafe

    accafe Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/3/2009
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Giúp giảm say rượu

    Nhà e cũng có một cây lược vàng nho nhỏ, bố mẹ hái một ít là cho vào bình ngâm rượu thì phát hiện ra là rượu cực nặng sau khi ngâm với lược vàng trong một thời gian ngắn tự nhiên nhẹ hẳn, uống k còn bị nóng và cháy như trước.
    Từ đó cứ trước khi đi nhậu với anh em, bạn bè khoảng 20 phút là bố e lại ngắt hai lá lược vàng nhai lấy nước, bỏ bã để uống k bị say. hehehee...một công dụng tốt cho ai hay phải tiếp khách bia rượu :p
     
  10. thichtimhieu

    thichtimhieu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/3/2009
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chị cho tôi xin 1 cây,tôi sẽ tặng lại chị món quà
     
  11. MeSongHa

    MeSongHa Thành viên mới

    Tham gia:
    6/9/2007
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Sửa lần cuối: 2/6/2009
  12. hoangdieu123

    hoangdieu123 Thành viên mới

    Tham gia:
    14/11/2007
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Gần đây ở Thanh Hóa người ta đã không còn (không dám) dùng những chế phẩm cũng như lá, thân của cây lược vàng nữa vì những nghiên cứu gần đây cho thấy cây có nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe con người. Vì thế có những người đem đổ cả hũ rượu lược vàng mới ngâm, cây lược vàng thì bị nhổ và ném đây xe rác, ai có dịp đi qua khu vực cầu Hoàng Long, Cầu Tào Xuyên (Thanh Hóa) trước đây thấy dân bên đường họ trồng vào những giò trồng phong lan, bán với giá rẻ nhất là 20K/ cây, còn cao nhất thì... vô kể, bây giờ họ cũng bỏ bừa bãi trước cửa hàng chẳng bán được cho ai ngoại trừ một số người chưa biết về tác dụng phụ của nó, nếu ai "khéo mồm" một tí vào xin có khi họ còn cho cả... rổ cũng nên... Một thời vàng son của cây lược vàng đã qua. Vì vậy, là người đã post bài này lên diễn đàn, tôi mong mọi người thông cảm và thận trọng trong quá trình sử dụng cây lược vàng. Xin gửi tới các bạn những bài nghiên cứu vừa công bố mới nhất về loài cây này.
    Đề nghị ADMIN có hình thức thông báo cho toàn thể anh chị em trên Forum được biết.
    Bài thứ nhất:
    http://www.*********/home/news/view...h-cua-cay-luoc-vang-nhung-ket-qua-bat-ngo.htm
    Bài thứ hai:
    http://www.tin247.com/nen_than_trong_khi_dung_cay_luoc_vang_chua_benh-10-21398393.html
    Bài thứ ba:
    http://www.thethaovanhoa.vn/132N2009040311318707T0/can-trong-khi-su-dung-cay-luoc-vang.htm
    Hoặc các bạn vào google.com để tìm kiếm thêm.
     
  13. honeynguyet

    honeynguyet Con cò bé bé

    Tham gia:
    11/5/2009
    Bài viết:
    536
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Mình có ý kiến thế này.

    Thật ra không có 1 loại dược thảo hoặc một loại thuốc nào có thể chữa bách bệnh/các loại bệnh nan y. Nếu có 1 loại dược thảo quý hiếm như thế thì con người ta đã biết sử dụng và phổ biến rộng rãi loại thuốc/thảo dược ấy từ lâu rồi. Hà cớ gì đến bây giờ mới phổ biến. Ngoài ra các hãng dược phẩm Siêu đại gia trên thế giới sẽ chộp ngay lấy loại dược thảo chữa bách bệnh ấy mang về chiết xuất làm thuốc Tây để thu tiền tỷ USD.

    Tóm lại là các loại dược thảo ít nhiều đều có tác dụng chữa bệnh, tuy nhiên cần lưu ý cách thức, liều lượng sử dụng và nhất là đừng vội tin tưởng mù quáng, chạy theo tin đồn, mà tiền mất tật mang.

    Sinh - Lão - Bệnh - Tử
    Nghiệp ấy khó tránh

    Nam mô a di đà Phật
    Lạy chúa Amen!!! :D

    Em xin hết ạ!
     
  14. lanchoac

    lanchoac HỘI GÀ 81

    Tham gia:
    20/5/2008
    Bài viết:
    2,936
    Đã được thích:
    362
    Điểm thành tích:
    173
    Mình xin có ý kiến thế này ạ:
    - thứ nhất việc phát hiện ra cây thuốc này là cả một câu chuyện li kì và các bạn chác ko biết đến, hi hi, thòi gian thì mới đây thôi ạ.:D
    - thứ hai loại thuốc nào cũng có ưu và nhược điểm việc dùng như thế nào là do tư tưởng của người dân VN. CHính vì thế mới sinh ra hiện tượng rủ nhau trồng ồ ạt rồi chẳng ai bảo ai lại phụ nhận tất cả...:(
    - thứ 3, hiện nay cây lược vàng đang được nghiên cứu để đưa vào sử dụng, và những công dụng của nó ko thể phủ nhận được...
    - thứ 4 là để em nghĩ tiếp đã ạ...
     
  15. GauBien

    GauBien Nhận làm sổ sách kế toán

    Tham gia:
    28/7/2008
    Bài viết:
    3,347
    Đã được thích:
    366
    Điểm thành tích:
    223
    Mình cũng có ý kiến giống bạn. Đúng là cái gì cũng có ưu và nhược điểm, như cây lô hội cũng thế, nó có rất nhiều tác dụng nhưng cũng có độc tố. với cả thuốc men thì cũng phải dùng có liều lượng thôi không thể dùng bừa bãi được. Dùng đúng liều lượng thì sẽ có tác dụng còn dùng quá liều thì sẽ có tác hại.
    Mình chưa biết là lược vàng có chữa được nhiều bệnh như thế không nhưng mình công nhận là lược vàng đã chữa khỏi được chẩy máu chân răng và trị họng, ho rất hiệu nghiệm.
     
  16. MeSongHa

    MeSongHa Thành viên mới

    Tham gia:
    6/9/2007
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Vì người nghèo hãy công bắng với cây lược vàng

    Bài thuốc dân gian xuất xứ từ cây lược vàng chữa được nhiều bệnh đã được đông đảo người dân đón nhận như một sự cứu giúp của Trời, của Đất dành cho người nghèo vừa qua bị dội gáo nước lạnh.




    Một số bài báo đã đăng tải kết luận của nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Trịnh Thị Điệp (Viện Dược liệu Bộ Y tế) khẳng định: Cây lược vàng không hề có tác dụng chữa bệnh, hàm lượng kháng sinh thấp, đặc biệt có chất gây dị ứng phù nề và dẫn đến chết chuột trong phòng thí nghiệm nếu dùng liều cao.

    Bản thân tôi đã sử dụng lá lược vàng và thực sự đã chữa khỏi bệnh viêm tiền liệt tuyến cũng phải thận trọng, mặc dù lòng tin của tôi vào cây lược vàng là không hề thay đổi. Hầu hết những người đã sử dụng ở địa phương tôi cũng đều nhận thấy vậy. Tuy nhiên, tôi cũng thấy 2 người bị dị ứng nhẹ khi dùng lá lược vàng.

    Các tài liệu về “thần dược” lược vàng cũng đã khuyên mọi người sử dụng đúng liều lượng. Nếu ở dạng ngâm rượu chỉ được dùng 10 giọt/lần, nếu dùng nhiều hơn có thể sẽ có tác dụng xấu. Thuốc bổ và cả sâm, nhung nếu dùng nhiều cũng bất lợi.

    Vậy tại sao cây lược vàng vẫn được sử dụng mặc dù đã được khuyến cáo tạm dừng, phải chăng giá trị thực của nó đã được dân gian ghi nhận? Tôi đã được tham khảo tài liệu của võ sư Nguyễn Hữu Khai, Tổng Giám đốc Tập đoàn Y dược Bảo Long đã viết: Điểm giống nhau của Tây y và Đông y là cùng chữa bệnh cứu người nhưng lại có 2 cách khác hẳn nhau. Tây y dùng kháng sinh liều cao để giết vi trùng, còn Đông y thì dùng phương pháp làm sạch môi trường không có chỗ cho vi trùng tự khắc sẽ bật khỏi cơ thể chúng ta. Ông ví như một phòng tối tăm, lộn xộn thì có nhiều chuột bọ nhưng nếu ta mở thông cửa ra cho ánh sáng vào, đồ đạc ngăn nắp không để thức ăn sơ hở thì chuột sẽ bỏ đi nơi khác. Nên chăng nhóm nghiên cứu nên mở rộng nghiên cứu theo hướng này?

    Vì vậy, trong khi chờ đợi kết luận khoa học, mọi người hãy thận trọng khi sử dụng cây lược vàng làm thuốc nhưng không nên vội vàng phá bỏ loài cây quý này.

    Đinh Quốc Linh

    (Số 4, đường 9 Trần Kiên, TP Ninh Bình. ĐT: 0303500703)
     
    MebeBi - NBN thích bài này.
  17. MeSongHa

    MeSongHa Thành viên mới

    Tham gia:
    6/9/2007
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
  18. MebeBi - NBN

    MebeBi - NBN Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    19/12/2008
    Bài viết:
    4,682
    Đã được thích:
    302
    Điểm thành tích:
    173
    Nhà Ông ngoại mình cũng cócây này, Ông bảo mình tìm yài liệu, đọc ở đây lại thấy môgn lung quá,ko biết thế nào.
     
  19. GauBien

    GauBien Nhận làm sổ sách kế toán

    Tham gia:
    28/7/2008
    Bài viết:
    3,347
    Đã được thích:
    366
    Điểm thành tích:
    223
    Bà đọc bài của mesongha đi, khá hiệu nghiệm đấy chứ, nhà tôi cũng đã thử nghiệm: ho, đau họng và chảy máu chân răng rồi kết quả rất tốt đấy.
     
  20. MeSongHa

    MeSongHa Thành viên mới

    Tham gia:
    6/9/2007
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    bạn vào trang này mà tìm hiểu về cây lược vàng nhé,nhà mình đã dùng thì thấy rất tốt,hiện giờ nhà mình trồng được khoảng 60 cây để lấy lá cho bà ngoại ăn hàng ngày,bạn có thể đến nhà hoặc gọi điện cho bác này nhé:0983250556,tên là DIỆN nhé http://nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=6&ID=3291
     
    Sửa lần cuối: 9/9/2009

Chia sẻ trang này