Thông tin: Chia sẻ những thông tin bổ ích để nuôi dạy bé.

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi hienbt79, 19/12/2012.

  1. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Sai lầm tai hại khiến con hay ốm vặt

    Đừng ngạc nhiên khi thấy bé yêu luôn ốm yếu, mắc bệnh vặt nếu bố mẹ còn duy trì những thói quen xấu sau đây.

    Nhiều bậc phụ huynh vẫn còn “hồn nhiên” duy trì những lỗi chăm con tai hại dưới đây, khiến hệ thống miễn dịch của bé càng ngày trở nên yếu ớt, khó chống lại được sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút:

    Cho con ăn nhiều đồ đóng gói sẵn, đồ ăn nhanh

    Những món thức ăn nhanh, đồ hộp, thức ăn liền, thức ăn chế biến sẵn,... chứa hàm lượng chất béo chưa bão hòa, muối và đường cực kì cao. Chất béo chưa bão hòa ngăn cản hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể trẻ. Hàm lượng đường và muối trong cơ thể trẻ nếu quá nhiều cũng gây cản trở sự thực bào – quá trình các tế bào bạch cầu tiêu diệt những vi khuẩn, vi rút có hại.

    Do đó, cho con ăn những món ăn tươi ngon, lành mạnh do chính tay cha mẹ chế biến tại nhà là cách tốt nhất để đảm bảo trẻ có đủ năng lượng và dinh dưỡng để chống lại nguy cơ bệnh tật.

    Để con thiếu ngủ

    Cơ thể không được ngủ đủ giấc sẽ giảm khả năng sản sinh tế bào bạch cầu – tế bào giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn, vi rút. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng không chỉ trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn thiếu ngủ cũng có xu hướng dễ bị vi rút, vi khuẩn xâm nhập và hay mắc các bệnh vặt, ví dụ như bệnh cảm cúm.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Cơ thể trẻ không được ngủ đủ giấc sẽ giảm khả năng sản sinh tế bào bạch cầu – tế bào giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn, vi rút. (Ảnh minh họa)

    Không khuyến khích con vận động

    Đừng tưởng chỉ cần cho con ăn no ngủ kĩ là bé sẽ có đủ sức chống lại bệnh tật. Vận động đóng một vai trò cực kì quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tập luyện thường xuyên giúp máu lưu thông tốt hơn, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, củng cố hoạt động của các chất kháng thể và tế bào bạch cầu trong người bé.

    Chỉ cần rèn cho con đi bộ khoảng 15 phút mỗi ngày cũng giúp cho hệ miễn dịch của bé làm việc tốt hơn. Đối với các bé nhỏ tuổi hơn, kích thích tay chân bé hoạt động cũng có tác dụng tương tự. Hạn chế để con ngồi lì trong nhà cả ngày chỉ để xem TV hay “dán mắt” vào màn hình cảm ứng - dễ khiến bé ù lì, chậm chạp và khó chống lại được sự xâm nhập của các vi khuẩn, vi rút có hại.

    Lạm dụng thuốc kháng sinh cho bé

    Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã cho thấy dùng thuốc kháng sinh làm giảm lượng cytokine – một loại hooc môn trong cơ thể đặc biệt cần thiết cho hệ thống miễn dịch. Trẻ ốm được uống kháng sinh sẽ khỏi bệnh rất nhanh nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bé sẽ càng yếu hơn, càng có nhiều nguy cơ mắc bệnh ở những lần sau, giảm khả năng tự chống chịu được với vi khuẩn, vi rút. Vì thế, khi trẻ mới chớm bệnh (ho, sổ mũi, cảm cúm,...), đừng vội cho con uống thuốc kháng sinh ngay mà cần quan sát, đánh giá các biểu hiện của con để quyết định xem liệu trẻ có thể tự kiểm soát tình trạng bệnh của mình hay không.

    Dành ít tình cảm, sự quan tâm tới bé

    Cái giá của việc để con thiếu thốn tình cảm “đắt” hơn bố mẹ vẫn tưởng. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, con người càng có ít sự kết nối, liên lạc với những người khác (ở nhà, ở trường, ở nơi làm việc,...) thì càng dễ mắc bệnh tật. Vì thế, cha mẹ đừng quên thể hiện sự yêu thương, quan tâm đến bé yêu để bé được cung cấp nguồn “kháng sinh tình yêu” tự nhiên từ những người gần gũi nhất. Bên cạnh đó, việc ôm hôn, vuốt ve, da-tiếp-da với trẻ nhỏ hàng ngày giúp cả người bé và bố mẹ tiết ra hooc-môn oxytocin, một loại hooc-môn “kì diệu”, có tác dụng kích thích tinh thần thư giãn, dễ chịu, giảm các yếu tố gây viêm, thúc đẩy quá trình chữa lành những vết thương trên cơ thể.

    Gia đình có người hút thuốc lá

    Hút thuốc lá thụ động (hít khói thuốc từ người hút thuốc lá trực tiếp) còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể và dẫn đến một số bệnh nguy hiểm nhiều hơn cả hút thuốc lá chủ động. Vì thế, các gia đình có con nhỏ nên khuyến khích thành viên nghiện thuốc lá nên cai thói quen xấu này và không hút thuốc lá trước mặt trẻ - đối tượng có sức đề kháng yếu ớt nhất.



    Theo Gia Thành (Prevention) (Khám Phá)
     
    Đang tải...


  2. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    5 hiểu lầm về bỉm tã làm hại "vùng kín" của bé

    Để con yêu không bị viêm nhiễm, khó chịu, mẹ hãy nhanh chóng loại bỏ những quan niệm sai lầm về cách dùng bỉm tã cho trẻ dưới đây.

    Đối với trẻ nhỏ, bên cạnh “sữa” thì “bỉm” cho các bé là sản phẩm quan trọng nhất mà bố mẹ luôn quan tâm và lo lắng hàng đầu. Tuy bỉm là đồ dùng sơ sinh rất thông dụng nhưng không phải ông bố bà mẹ nào cũng biết cách dùng đúng và phù hợp cho con mình. Dưới đây là một số hiểu lầm về bỉm tã khiến bé dễ mắc bệnh mà bố mẹ cần tránh:

    Hiểu lầm số 1: Phải bôi phấn rôm sau khi thay tã cho bé

    Thực tế là: Việc sử dụng phấn rôm sau khi thay bỉm tã cho bé là điều không cần thiết. Công nghệ sản xuất bỉm tã tiên tiến hiện nay đủ tốt để giúp da bé luôn khô thoáng. Trong phấn rôm thường chứa thành phần bột talc (mẹ có thể kiểm tra trong mục “Thành phần” (Ingredients) của lọ phấn rôm), tiềm ẩn nguy cơ cao khiến trẻ hít phải và gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến đường hô hấp. Nhiều nhà khoa học còn cho rằng bột talc là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở bé gái.

    Hiểu lầm số 2: Bỉm dạng sử dụng một lần khiến trẻ dễ bị hăm, ngứa

    Thực tế là: Bỉm tã thuộc dạng giấy hay dạng sử dụng một lần đều không gây ra hăm, ngứa nếu cứ cách 2-3 tiếng, mẹ lại thay cho con một lần. Kể cả khi bé chưa “ị” ra tã, mẹ vẫn cần thay tã mới sau 3 tiếng cho con để đảm bảo vệ sinh, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm.

    Hiểu lầm số 3: Cho con mặc bỉm rộng giúp chống hăm

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Bỉm tã cũng giống như quần áo, cần phải vừa vặn với kích thước của bé. (Ảnh minh họa)

    Thực tế là: Bỉm tã cũng giống như quần áo, cần phải vừa vặn với kích thước của bé. Một chiếc bỉm vừa với bé sẽ giúp chống rò rỉ, mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái cho bé. Bỉm quá lớn dễ làm tràn nước tiểu ra ngoài, bỉm quá chật dễ làm bé bí bức, khó chịu. Để tiện lợi và an toàn nhất cho con, mẹ hãy chọn mua bỉm tã theo đúng độ tuổi và cân nặng của bé.

    Hiểu lầm số 4: Dùng bỉm theo gợi ý của những người xung quanh

    Thực tế là: Nhãn hiệu bỉm tã này có thể phù hợp với em bé này nhưng không có nghĩa là nó sẽ phù hợp với em bé khác. Mặc dù bạn có thể tham khảo ý kiến của những người xung quanh nhưng vẫn nên thử nghiệm các loại bỉm tã khác nhau và rút ra quyết định nên chọn loại nào cho phù hợp nhất với cơ địa của con mình.

    Hiểu lầm số 5: Không giặt tã vải thường xuyên

    Nếu để tã vải bẩn của con chất thành đống từ 2-3 ngày để giặt một thể cho ...tiện, bố mẹ đã làm cho lượng ammoia trong nước tiểu của bé lưu lại trên tã một cách “cứng đầu” hơn, tạo ra mùi cực kì khó chịu, dễ phát sinh nhiều vi khuẩn, vi rút gây bệnh, khó để tẩy rửa và đặc biệt là khiến trẻ có nguy cơ cao bị hăm, ngứa.



    Theo Gia Thành (bumpsnbaby) (Khám Phá)
     
  3. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Kinh nghiệm cho con đi nhà trẻ ”không một tiếng khóc” của mẹ Việt

    Để mỗi ngày đi học là một niềm vui, mẹ cần chuẩn bị tâm lý trước cho con và cho cả chính bản thân mình.

    3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng chập chững những bước đi đầu tiên, 12 tháng con ê a bập bẹ "mẹ mẹ, bà bà",… Mỗi cột mốc đó được ví như một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của con. Nhưng có lẽ bước ngoặt lớn nhất, đầy đủ cả những thấp thỏm, lo lắng và hạnh phúc vỡ òa là khi con bắt đầu đến tuổi đi học. Cũng từ đây, con bước ra khỏi vòng tay chở che của bố mẹ để hòa nhập vào một môi trường mới hoàn toàn khác.

    http://imgs.********/ThumbImages/Share/Image/2015/10/19/hoc-mau-giao-135554888_700_466.jpg
    Không ít bố mẹ lâm vào trạng thái stress tột độ khi con bắt đầu đi mẫu giáo. Những hoang mang, lo lắng nhân lên bội phần khi con khóc lóc, phản kháng sợ đi lớp; những thấp thỏm chất đầy khi không biết con ở lớp có ăn ngoan, ngủ ngoan, chơi ngoan,... Không ít bố mẹ đã nản chí, khi thấy con khóc ngặt nghẽo suốt tháng trời mà vẫn chưa quen với việc đi học. Cũng không ít bố mẹ cuối cùng quyết định để con ở nhà với ông bà, người giúp việc trông nom vì “xót” con. Vì cái sự “xót con” vô lý của bố mẹ đó, mà vô tình tước đi cơ hội được khám phá, được kết bạn mới và học hỏi vô vàn kỹ năng mới của bé.

    Để mỗi ngày đi học là một niềm vui, mẹ cần chuẩn bị tâm lý trước cho con và cho cả chính bản thân mình.

    Vòng tuần hoàn “yêu- ghét-yêu” khi bé bắt đầu đi nhà trẻ

    Trong tuần đầu tiên đi học, bé sẽ rất vui, hào hứng do lúc này con được thay đổi môi trường, được chơi những đồ chơi mới lạ. Não bộ bé chưa hình thành khái niệm “đi học”, “đi lớp”. Đây gọi là giai đoạn đầu, khi bé rất yêu thích việc đi lớp.

    http://imgs.********/ThumbImages/Share/Image/2015/10/19/10-135618749_700_466.jpg
    Sang đến tuần thứ hai, sau 2 ngày thứ 7 và chủ nhật được ở nhà, thái độ của bé với việc đi lớp sẽ thay đổi hoàn toàn. Bé bắt đầu khóc, sợ đi lớp, không muốn đi lớp. Lúc này bé đã biết so sánh, phân biệt giữa hai môi trường ở nhà và ở lớp, giữa ông bà bố mẹ với các cô trông trẻ. Bé thôi không còn hào hứng với những đồ chơi ở trường. Không hợp tác với các cô và quấy khóc là biểu hiện thường gặp nhất trong thời gian này.

    Giai đoạn cuối cùng có thể cách giai đoạn thứ hai một tuần, 2 tuần, thậm chí cả tháng tùy vào khả năng thích nghi của từng bé. Giai đoạn này bé bắt đầu quen với việc đi lớp, bớt khóc và bớt quấy hơn. Bé dần dần coi việc đi học là điều hiển nhiên, đã biết cách chấp nhận và thích nghi với môi trường mới.

    Vòng tuần hoàn “yêu-ghét-yêu” này dựa trên cơ sở lý thuyết. Trên thực tế, có nhiều trường hợp bé khóc quấy ngay từ ngày đầu tiên đi nhà trẻ, thậm chí có trẻ không ăn không uống gì suốt trong một ngày vì “lạ” các cô. Chỉ có một số ít trẻ thích nghi ngay với môi trường mới và yêu thích việc đi học.

    Kinh nghiệm khi cho con học mẫu giáo, nhà trẻ

    Cho con đi học sớm

    Độ tuổi đi học phù hợp nhất là giai đoạn 18 tháng – 2 tuổi. Trẻ càng đi học sớm, càng nhanh thích nghi và tránh được tình trạng quấy khóc. Nhiều mẹ lo lắng con chưa nói được nhiều, chưa biết gọi đi vệ sinh, chưa biết tự xúc ăn thì làm sao có thể đi học. Nhưng đây là giai đoạn vàng của bé mẹ không nên bỏ lỡ. Giai đoạn này bé học, tiếp thu những kỹ năng, kiến thức mới nhanh và dễ dàng hơn giai đoạn 3 tuổi. Đối với những bé chưa biết nói, chậm nói hoặc ít nói, thì đi học là phương pháp tốt nhất giúp cải thiện khả năng ngôn ngữ của bé.

    Cho bé làm quen trước với trường mới

    Mẹ dành ít nhất 2 tuần trước ngày đi học chính thức, dẫn bé đến trường làm quen với cô giáo và các bạn. Mẹ dùng ngôn ngữ dễ hiểu, đơn giản, mô tả cho bé về trường lớp, cô giáo. Vài ngày đầu, có thể chỉ cho bé chơi trong khuôn viên trường. Dần dần cho bé vào lớp và quan sát các hoạt động diễn ra trong lớp. Trong khi đó mẹ dùng từ ngữ miêu tả cho bé hiểu và tạo hào hứng cho bé. Nếu bé không thích, nên dừng lại ngay và đưa bé về nhà. Đừng cố ép buộc bé nếu không sẽ phản tác dụng.

    http://imgs.********/ThumbImages/Share/Image/2015/10/19/4-135637461_700_393.jpg
    Khi bé đã quen dần và không còn sợ hãi, hãy để bé được trải nghiệm tham gia lớp học cùng các bạn. Mẹ ngồi cạnh bé, chơi cùng bé, học cùng bé, theo sát các hoạt động của bé. Mẹ để ý thái độ của bé, nếu bé vui vẻ, mẹ từ từ di chuyển ra xa, nới rộng khoảng cách với bé. Để bé quen với việc ngồi một mình mà không có mẹ.

    Cho bé làm quen trước với trường mẫu giáo sẽ tạo ấn tượng tốt cho bé về việc đi học. Cách này khá hiệu quả nhưng chỉ có thể áp dụng nếu con học trường tư. Đa phần các trường công không cho phép người ngoài vào tham quan cũng như làm quen trước như vậy.

    Áp dụng thời gian biểu ở nhà giống ở trường học

    Thời gian biểu thông thường của các bé học nhà trẻ, mẫu giáo như sau:

    - 7h15 - 8h sáng: Cô đón bé

    - 8h45 – 9h: Giờ học của bé

    - 10h30: Ăn trưa

    - 11h: Bé ngủ

    - 14h30: Bé ngủ dậy và ăn nhẹ

    Mẹ tham khảo thời gian biểu này để rèn cho con đi ngủ đúng giờ, dậy sớm. Nhờ vậy khi đi học chính thức bé sẽ nhanh thích nghi hơn và mẹ cũng đỡ vất vả.

    Nói chuyện với bé trước ngày đi học chính thức

    http://imgs.********/ThumbImages/Share/Image/2015/10/19/5-135747911_700_466.jpg

    Trước khi nhập học chính thức, mẹ nên nói chuyện với con về việc đi học. Bé sẽ có sự chuẩn bị tâm lý, không bị sốc nếu như được mẹ nói cho biết chuyện gì sắp xảy ra. Đừng nghĩ trẻ con còn bé, chưa biết nói thì không hiểu được. Thực tế não bộ bé vẫn xử lý, tiếp thu những thông tin đó. Hãy thủ thỉ vào tai con thật nhiều, dần dần trong ý thức sẽ hình thành việc phải đi học, và đi học không có gì đáng sợ cả.

    Không lấy cô giáo ra để dọa bé

    Đây là lỗi nhiều bà mẹ Việt gặp phải nhất. Chúng ta thường có thói quen lấy cô giáo, việc đi học ra để dọa bé mỗi khi bé mắc lỗi hoặc không nghe lời. Cách này vô tình khiến cho cô giáo, trường học trở nên khủng khiếp đối với bé.

    Trường hợp bé vẫn khóc và sợ đi học

    Trong trường hợp bé vẫn khóc và sợ đi học dù đã có thời gian làm quen trước đó. Mẹ tìm hiểu xem lý do bé khóc có phải từ phía nhà trường không. Hãy nói chuyện với bé, hỏi tại sao bé không thích đi học. Nếu bé chưa trả lời được, mẹ có thể tự trả lời hộ bé. Khi ấy bé sẽ rất hứng thú. Mỗi ngày đều lặp lại như vậy, nói chuyện thường xuyên về lớp học, cô giáo, bé sẽ dần quen và bớt đi cảm giác sợ hãi phải đi học.

    Việt Hà
    (Theo Congluan)
     
  4. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    7 điều mẹ nào cũng “sốc” về trẻ sơ sinh

    Nhiều ông bố bà mẹ lần đầu có con phải “méo mặt” , thậm chí “khóc thét” trước những điều lạ lẫm và bất ngờ về trẻ sơ sinh.

    Nếu bạn là người lần đầu làm cha làm mẹ, hãy chuẩn bị tinh thần cho mình trước những điều sau đây để khỏi bị “sốc” khi đón em bé mới chào đời:

    Bé có thể không được xinh xắn, dễ coi như mẹ tưởng

    Bố mẹ chớ vội “méo mặt” khi thấy em bé mới sinh trông không xinh xắn, dễ thương như những bức hình trên mạng. Trẻ sơ sinh thường có vẻ ngoài khá ngộ nghĩnh và hài hước. Đầu bé có thể bị méo mó tí chút vì vừa phải chui qua ống dẫn sinh để đến với thế giới bên ngoài. Bé còn có thể có một lớp lông tơ bao phủ khắp người, khuôn mặt nhăn nhúm, mắt luôn nhắm và thậm chí còn dính đầy dử mắt.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Bố mẹ chớ vội “méo mặt” khi thấy em bé mới sinh trông không xinh xắn, dễ thương như những bức hình trên mạng. (Ảnh minh họa)

    Hãy bình tĩnh và kiên nhẫn vì bé vừa mới ở trong tử cung tối tăm suốt 9 tháng 10 ngày, bé cần thời gian để thay đổi và dần dần trở thành em bé xinh đẹp, đáng yêu được bố mẹ mê mẩn và “phát nghiện”.

    Da bé có thể sẽ rất khô

    Đừng “choáng” khi thấy đứa con của mình lúc mới chào đời có làn da mềm mại nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang trạng thái khô, bong vảy. Nếu bạn ngâm mình trong dịch lỏng suốt 9 tháng 10 ngày rồi sau đó đột ngột bị chuyển ra môi trường chỉ có không khí thì cũng sẽ gặp tình trạng tương tự như bé mà thôi. Ngoài ra, bé cũng có thể bị hăm tã và mụn trứng cá sơ sinh. Mụn trứng cá sơ sinh thường kéo dài vài tháng do ảnh hưởng của hooc môn trong cơ thể mẹ còn sót lại trong người bé.

    Bé sẽ không cười cho đến tuần thứ 6

    Trước thời gian đó, bố mẹ cũng đừng vì chưa thấy con cười mà nhanh chóng nản lòng hay buồn phiền, em bé rất thích được ở bên bố mẹ, được ôm ấp, vỗ về, được có cảm giác chở che, bảo vệ. Tới khi bé được 6 tuần tuổi, là bố mẹ có thể thấy nụ cười thực sự trên khuôn mặt bé.

    Thóp của bé rất mềm, nhưng không phải là không được chạm vào

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Thực tế, việc chạm vào thóp một cách nhẹ nhàng thì không gây hại gì cho bé. (Ảnh minh họa)

    Thóp - khu vực xương đỉnh đầu chưa khép hết của trẻ - rất mềm và thường bằng phẳng hoặc phập phồng theo nhịp đập của tim. Nhiều bố mẹ lo lắng khi chạm phải thóp mềm của bé. Nhưng thực tế, việc chạm vào thóp một cách nhẹ nhàng thì không gây hại gì cho bé. Thóp gồm nhiều màng dày, vì thế, bạn sẽ không thể làm bé bị thương bằng việc chạm nhẹ.

    Nhu cầu ngủ của trẻ sơ sinh rất khác nhau

    Trung bình tháng đầu sau sinh trẻ ngủ tầm 16,5 tiếng một ngày. Tuy nhiên đây chỉ là con số ước tính trung bình và bé có thể ngủ ít hoặc nhiều hơn thế mà mẹ không cần phải quá lo lắng về số giờ ngủ của con, miễn là bé vẫn khỏe mạnh và vui vẻ.

    Bé sẽ khóc rất nhiều

    Đơn giản vì đó là cách bé duy nhất bé có thể dùng để giao tiếp với mọi người chứ không phải lúc nào cũng là do bé mắc bệnh. Tiếng khóc của bé giúp bô mẹ nhận ra bé đói, bé lạnh, bé cần thay tã hoặc muốn được ôm ấp. Những kiểu “hội thoại” giữa mẹ và bé như thế này có thể khiến mẹ mệt mỏi lúc đầu nhưng chắc chắn, dần dần mẹ sẽ biết cách xử lí và làm tốt hơn ở những lần sau.

    Nhưng rồi... tất cả sẽ qua đi rất nhanh

    Những ngày bé còn giai đoạn sơ sinh, mẹ có cảm thấy buồn phiền, mệt mỏi, áp lực, cô đơn? Phải, khoảng thời gian này rất vất vả nhưng rồi sẽ sớm qua nhanh. Đến một lúc nào đó, mẹ sẽ cảm thấy nhớ da diết những ngày con còn đỏ hỏn và bé xíu, được ôm con, hôn con và quấn quýt bên con cả ngày.

    Theo Gia Thành (Khám phá)
     
  5. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Mẹ Việt ở Úc “nhiều mưu” dụ con ăn thun thút

    Không chỉ có kho công thức hàng chục món ăn hấp dẫn, mẹ Huỳnh Trang còn có nhiều “mẹo” hữu ích trong việc ăn uống của con khiến đông đảo chị em tâm đắc.

    Ghé qua Facebook của chị Nguyễn Huỳnh Trang (sn1988), chắc hẳn ai cũng sẽ bị cuốn hút bởi những món ăn hấp dẫn, bắt mắt chị làm cho cậu con trai 3 tuổi mũm mĩm đáng yêu của mình.

    Bà mẹ 27 tuổi này hiện đang sống cùng gia đình tại Melbourne, Australia với công việc chính là dạy part-time môn Tiếng Việt cho các em học sinh trung học. Công việc bán thời gian giúp chị có nhiều thời gian để chăm lo gia đình và đặc biệt là chế biến, sáng tạo được những món ngon đẹp mắt cho chồng và bé Tôm – con trai chị. Bên cạnh đó, bà mẹ một con còn có rất nhiều kinh nghiệm hữu ích trong việc trị con biếng ăn.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Thực đơn phong phú và hấp dẫn hàng ngày chị Huỳnh Trang dành cho con trai.

    Chị Trang cho biết, bất kể bạn nhỏ nào cũng trải qua thời kì biếng ăn (có thể kéo dài 1-2 tuần) nên bé Tôm – con trai chị - cũng không phải là ngoại lệ. Thời gian đó không khiến chị lo lắng lắm vì chị biết đó không phải là bệnh lý, chỉ đơn giản là con mình có những bước phát triển "cần lùi để tiến xa hơn", vì thế sau mỗi lần biếng ăn là bé lại ăn bù để nạp thêm năng lượng cho mình.

    "Vận động dưới nắng còn tốt hơn thuốc biếng ăn gấp ngàn lần"

    Chia sẻ về cách giải quyết chuyện ăn uống, cân nặng của con, chị Trang có hẳn một chuỗi “bí kíp” và đã từng chia sẻ trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ nuôi con nhỏ. Những chia sẻ dưới đây của chị đã được đông đảo chị em ủng hộ nhiệt liệt và học hỏi theo.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Chị Trang có hẳn một chuỗi “bí kíp” trong việc ăn uống và cân nặng của con đã được đông đảo chị em ủng hộ.

    “1.Không có bé nào mắc bệnh biếng ăn ngay từ đầu cả.

    Mẹ đừng so sánh tại sao con mình ăn ít hơn con hàng xóm vì nhu cầu ăn của mỗi bé khác nhau. Bé ăn đủ sẽ ngừng nhưng vẫn hấp thụ và tăng cân là ổn.

    2. Không kén chọn thức ăn trừ khi cơ thể dị ứng

    Bé Tôm nhà mình khi bắt đầu ăn cũng hay nôn oẹ. Nhớ nhất là hôm có món cháo cá hồi. Hai mẹ con mất hàng mấy tháng trời, con cứ oẹ, mẹ cứ dọn...vì mình tin cơ thể con không dị ứng tức là vẫn tốt.. Ngay cả việc uống sữa cũng vậy, thấy sữa đó tốt với con là mình cũng sẽ kiên trì tập Lúc đầu chưa quen,nhưng sau sẽ quen. Chính điều đó giúp con mình lớn có thể thử tất cả các loại thức ăn một cách hào hứng...từ không thích cá hồi, tới ăn cá hồi như nghiền luôn vậy đó. Vậy nên, mẹ cứ cố gắng kiên trì và đừng bao giờ nghĩ tới câu: con mình không ăn cái này, không ăn cái kia ( trừ khi dị ứng) chỉ là cái này con thích ít hay nhiều thôi

    3. Tập ngồi bàn ăn nghiêm túc

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Một trong những bí kíp của chị Huỳnh Trang là đầu tư bàn tập ăn riêng cho con, giúp mọi việc ăn uống đều dễ dàng, không rượt đuổi, không hò hét.

    Cho con ngồi bàn ăn mới thấy mọi việc ăn uống đều dễ dàng, không rượt đuổi, không hò hét. Có thời gian về Việt Nam mình không có bàn ăn cho con ngồi vì về ít quá có 2 tuần nên không mua...Kết quả rượt đuổi nhau mẹ mệt,con mệt mà không ăn được bao nhiêu. Cứ về nhà lại là lại ngoan ngay,con ăn nhanh và tập trung...Mẹ hãy đầu tư bàn ăn nhé, cái này là cực kì hiệu quả để từ bỏ " kiếp hát rong" như các cụ đã từng vất vả.

    4. Ăn ít mà đủ chất là ổn, tốt hơn ăn nhiều mà không hấp thụ được

    Cái này mình rút ra từ kinh nghiệm của con. Con ăn ít, thức ăn mình tính lượng calo đủ trong rau, thịt hoa quả...chứ đừng chỉ tập trung ăn thịt

    5. Vận động dưới nắng còn tốt hơn thuốc biếng ăn gấp ngàn lần (trừ khi con bạn đã suy dinh dưỡng)

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    "Vận động dưới nắng còn tốt hơn thuốc biếng ăn gấp ngàn lần (trừ khi con bạn đã suy dinh dưỡng)" - chị Trang chia sẻ

    Mẹ hãy thử xem nhé, buổi sáng trước 10h cho con chạy nhảy ở ngoài về bé sẽ ăn nhanh và ngủ sâu giấc lắm. Ra ngoài chơi mẹ nhớ đội mũ nón cho con và bôi kem chống nắng.

    6. Gặp bác sĩ khi cần thiết

    Nếu mẹ quá bế tắc, hãy chia sẻ với bác sĩ, đừng nghĩ quá nhiều nếukhông sẽ rất stress... Chúng mình đều phải trải qua những giai đoạn vất vả khi nuôi con. Điều đó không ai tránh được, nhưng nếu có được lời khuyên bổ ích thì vấn đề sẽ nhẹ nhàng đi hơn rất nhiều.”

    "Nếu một ngày mẹ thấy con không ăn nhiều, hãy đặt bát xuống và cùng con ra ngoài."

    Công thức làm những món ăn cho con của chị thường do chị tự nghĩ ra hay tham khảo trên sách báo, internet? Việc trang trí và chế biến cho đẹp mắt có khiến chị mất nhiều thời gian không?

    Những món ăn của Tôm mình thường làm theo kinh nghiệm, rồi cũng học hỏi từ báo chí... nhưng chủ yếu mình chọn cái gì đơn giản, khồng cần trang trí phức tạp kiểu Bento. Với các bé chỉ cần bữa ăn nhiều màu sắc là các bạn ấy ham lắm rồi.

    Một số món ăn của chị Huỳnh Trang dành cho bé Tôm:

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Mì xúc xích sốt mayonaise, kèm theo gà rán hình khủng long và rau củ quả.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Cơm trộn đậu Hà Lan, thịt bò bằm và tôm

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Cheese cake (bánh phô mai) cho bữa sáng

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Thịt cừu nướng và măng tây ăn cùng cơm

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Bánh mỳ và mứt dâu tây

    Hiện nay có rất nhiều xu hướng khác nhau về cách cho bé tập ăn dặm như ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm kiểu baby led weaning, ăn dặm kiểu truyền thống của Việt Nam. Chị đã áp dụng kiểu nào với bé Tôm?

    Mình không theo xu hướng nhất định nào vì mỗi xu hướng đều có cái tích cực của nó. Việc quyết định theo xu hướng nào thì các mẹ còn phải nghiên cứu tới dạng thức ăn, nguyên liệu mà các mẹ chuẩn bị cho con nữa. Ăn dặm chỉ huy (BLW) được các bạn Tây hay chọn vì thức ăn của họ chủ yếu dạng miếng, sợi dễ cầm. Ăn dặm kiểu Nhật được các mẹ ưa chọn nhưng đối với mình thì nó phức tạp và công phu quá nên khó làm theo.

    Mình bắt đầu cho con ăn từ những món ngọt theo kiểu bơ sữa, khoai lang sữa Việt Nam, bên cạnh đó khuyến mại cho em Tôm 1 miếng dài bơ, cà rốt cầm gặm gặm để em quen với việc nhai.

    Tới tháng thứ 8, mình bắt đầu cho bé chọn thức ăn để ăn gì, nhưng vẫn kèm theo có ngày sẽ ăn cháo hạt vì phải đảm bảo cân nặng và chiều cao chuẩn cho bé

    Khi bé 1 tuổi, mình dạy bé biết cầm thìa,muỗng, bắt đầu xúc ăn nhưng tập chưa thành thạo lắm. Bé được 2 tuổi là bắt đầu có thể ăn cùng bố mẹ.

    Việc các mẹ cho bé ăn dặm theo cách nào không quan trọng mà quan trọng ở chỗ các mẹ xác định đúng thời điểm để con tập ăn, tập nhai, tập xúc...

    Nuôi con ở Úc có gì đặc biệt và khác so với nuôi con ở Việt Nam? Chị học được gì từ cách nuôi con của các bà mẹ Úc?

    Mình thấy nuôi con ở đâu cũng vất vả, nhưng bên Úc bạn sẽ thấy nhẹ nhàng hơn một chút vì có sự trợ giúp của bác sĩ gia đình. Vì thẻ medicare khám chữa bệnh miễn phí nên dù con có bất kì triệu chứng nào nhỏ nhất thì các mẹ cũng lao ra khỏi nhà, lái xe chở con tới thẳng bác sĩ để biết tình trạng của con sớm nhất. Vậy nên cả mẹ và con sẽ đỡ mệt mỏi hơn là chúng ta cứ ngồi nhà và đoán. Các bạn Tây cũng cư xử lịch thiệp theo kiểu không bao giờ chê con của người khác còi, bé hay quan tâm về cân nặng của trẻ vì với trẻ con, các bé lúc nào cũng đáng yêu nhất.

    Phải chăng khí hậu, điều kiện sống, hàng hóa ở nơi đây chất lượng hơn ở Việt Nam nên nhìn các bé cũng khỏe mạnh và phát triển thể chất vượt trội hơn hẳn?

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    "Nếu một ngày mẹ thấy con không ăn nhiều, đặt bát xuống, hai mẹ con cùng đi ra ngoài trời hít thở không khí trong lành sẽ tốt hơn hẳn."

    Mình thấy không phải do thời tiết hay khí hậu mà các bé bên này nhìn khoẻ hơn ở Việt Nam mà điều này tùy thuộc vào việc chế độ dinh dưỡng mẹ dành cho các bé thế nào, chọn hoạt động ngoài trời cho bé ra sao. Tinh thần của mẹ cũng ảnh hưởng tới con rất nhiều... Nếu một ngày mẹ thấy con không ăn nhiều, đặt bát xuống, hai mẹ con cùng đi ra ngoài trời hít thở không khí trong lành sẽ tốt hơn hẳn.

    Xin cám ơn những chia sẻ thú vị của chị!

    Theo Gia Thành (Khám phá)
     
  6. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Kinh nghiệm 'xương máu' của tôi khi con bị bỏng.

    Bé bị bỏng ở quê, không có sẵn thuốc xịt bỏng nên ngay lập tức, tôi bế con đi xả nước mát liên tục vào chân con 20 phút.

    Có lẽ từ khi sinh ra đến giờ, chưa khi nào tôi sợ kinh khủng như hôm nay, tay chân run suốt từ trưa đến giờ. Tôi đã đọc hàng trăm bài viết về xử lý khi bé bị bỏng và hướng dẫn các mẹ khác cách chăm sóc con mà không bao giờ nghĩ con mình sẽ bị như thế vì chắc chắn ở nhà tôi để nước nôi rất cẩn thận. Vậy mà hôm nay, chính tôi lại không phòng trước được bởi tai nạn luôn xuất hiện bất ngờ khi mình không ngờ tới.

    Hôm nay, tôi đưa bạn Xì Trum về quê giỗ cụ nội. Nhà cụ kiểu ba gian cổ ngày xưa, gian giữa thì khách khứa ngồi nhiều nên bạn Xì Trum được cho ngồi chơi vào gian buồng. Từ trước đến giờ, gian giữa có bàn uống nước và nước nôi ở ngoài nên tôi không cho em ở gần đấy. Chẳng bao giờ nhà để phích nước bên trong buồng cả. Nhưng hôm nay có nhiều khách nên mọi người dự trữ sẵn một phích ở trong góc để tiếp nước. Tôi cũng ít về quê và trong buồng có nhiều đồ linh tinh nên dù mình ngồi lâu mà cũng không biết ngóc ngách có gì, chỉ thấy mấy cháu nhỏ chơi và bò ở dưới chiếu. Bạn Xì Trum về quê vui, cứ bò quanh quẩn để khám phá nhà cụ.

    Đến giờ trưa, tôi đang lấy bình cháo ra để chuẩn bị cho bạn ấy ăn thì nghe tiếng nổ ùng một cái, đúng kiểu tiếng phích nổ, nhìn quanh con thì thấy ngay ở trong xó nhà, chỗ này rất khuất. Theo phản xạ, khi con còn chưa kịp khóc, tôi cứ thế lột ngay quần con, ôm con chạy ra vòi nước xả. Lúc này mới định hình con bị bỏng. Cả một phích nước đầy, rơi đổ vỡ, nước nóng thì lênh láng nhà. Lúc tôi bế Xì Trum lên thì nước bắt đầu chảy vào chân bạn ấy. Đầu óc mình quay cuồng lên, tay chân run rẩy cùng tiếng con khóc.

    [​IMG]
    Bé ở tuổi tập đi, tập bò rất hiếu động, chỉ sơ sảy một chút là có thể xảy ra tai nạn. Ảnh: Mẹ Xì Trum.

    Vốn là người rất cẩn thận, ở nhà, tôi không bao giờ dùng phích nước để dưới đất, thậm chí rất ít dùng phích. Trong hộp y tế ở nhà thì lúc nào cũng có sẵn các vật dụng sơ cứu cần thiết và cả chai Panthenol spray nữa. Vậy mà lúc con bị cần nhất thì không có gì. Quê nội Xì Trum ở Cổ Loa (Đông Anh), hiệu thuốc cách mấy cây số. Thế là tôi liên tục xả nước vào chân con 20 phút ngồi đợi người nhà đi mua chai Panthenol spray. Vừa bế con giữ cho chân con chỗ bỏng không cọ vào các vị trí khác, tôi không nghĩ được gì khác ngoài lạy trời phật và tự trách bản thân mình sao không mang chai đó đi, có chai đó ngay giờ có phải tốt không.

    20 phút sau, người nhà quay lại, không có chai xịt nhưng có tuýp kem. Thôi không chờ được nữa nên tôi quyết định đưa em về gấp Hà Nội (cách đó 30 km). Vừa đi, mình vừa chườm đá cho con. Đá phải bọc trong túi nilon hoặc khăn, không chườm trực tiếp. Xì Trum bị bỏng ở đầu gối, còn nếu bé nào bị bỏng ở bàn tay, bàn chân thì các mẹ cho tay, chân con vào một cái xô nước mang theo luôn.

    Tôi đi khoảng 10 km thì có hiệu thuốc bán chai spray cần dùng. Tôi xịt liên tục cho em luôn, xịt đến nỗi về tới Hà Nội là hết chai luôn. Nếu ở Hà Nội, bố mẹ đưa thẳng con vào bệnh viện Xanh Pôn hoặc viện Bỏng gần viện Quân y 103. Bệnh viện Nhi trung ương hay các bệnh viện chỉ xử lý sơ cứu rồi cũng chuyển bệnh viện cho các bé.

    Tôi đưa Xì Trum vào viện Bỏng. Đến nơi, bác sĩ xả nước lạnh vào chân bé, rồi bôi cho bé một lớp kem trị bỏng để sẵn trong ngăn mát tủ lạnh với một miếng gạc được ngâm qua thuốc tiệt trùng Benadiel cũng để sẵn ở tủ lạnh. Tác dụng để tránh nhiễm trùng và giữ mát cho bé rồi băng lại. Sau đó, Xì Trum dễ chịu hẳn. Về nhà thì em chơi đùa được bình thường.

    [​IMG]
    Xả (ngâm) chỗ bị bỏng dưới vòi nước giúp làm dịu vết thương. Ảnh minh họa: Doctor.

    Da trẻ rất non nớt, khi bỏng sẽ có nguy cơ bị viêm nhiễm nặng nếu như bố mẹ không biết cách xử lý kịp thời. Vừa nguy hiểm cho sức khỏe của con vừa để lại sẹo xấu hay di chứng nặng nề. Nếu biết cách xử lý ngay lập tức, hậu quả do bỏng sẽ được hạn chế và khắc phục nhiều. Tôi tóm tắt cách sơ cứu như sau để bố mẹ tham khảo:

    1. Phòng tránh

    - Luôn dự trữ trong nhà một chai xịt bỏng ở nơi dễ tìm dễ lấy nhất và tất cả mọi người trong nhà đều biết chỗ để chai xịt này. Vì tai nạn là thứ đến bất ngờ, mình không thể lường trước được nên bố mẹ đừng chủ quan, thà thừa còn hơn thiếu.

    - Không chỉ giữ ở nhà mà bố mẹ còn phải luôn mang trong túi khi đi chơi xa, nhất là về quê hay đi chơi nhà khác phòng khi cần dùng đến.

    - Không để phích nước (và cả các món đồ nguy hiểm cho bé) trong phòng ngủ hoặc chỗ bé hay chơi. Ngay cả khi pha sữa cho con, bố mẹ chỉ cần đặt phích nước ở gần con 1-2 phút mà không cất ngay thì cũng có thể xảy ra chuyện đáng tiếc.

    - Khi đi đâu, đặt bé ngồi chơi, điều đầu tiên phải quan sát mọi ngóc ngách xem có gì có khả năng gây nguy hiểm cho bé không. Ví dụ như phích nước, que, đũa, vật sắc nhọn, dây dợ đễ cuốn vào cổ hay vật gì để trên cao bé dễ với đổ... Nói chung phải thật cẩn thận.

    2. Sơ cứu bé bị bỏng

    - Thật nhanh bế con khỏi chỗ nước nóng, nếu cảm giác nước chưa ngấm sâu thì nhanh cởi quần áo của bé vì càng để nhiệt độ ủ vào vải càng nóng càng làm "chín" thịt bé, bỏng càng sâu. Nếu nước nóng đã ngấm vào thịt con rồi tuyệt đối không được lột quần áo, không sẽ làm bong da của con.

    - Đổ (xả) nước lạnh vào vết bỏng càng sớm càng tốt, ngay khi bị bỏng. Nước sẽ làm cho vết bỏng dịu ngay lại, giúp giảm nhiệt vùng da bị bỏng lập tức, bé sẽ bớt đau rát rất nhiều. Nếu không có vòi nước, chậu nước thì dùng chai nước lọc, ly nước đổ từ từ lên vết bỏng (sao cho nước chảy qua vết bỏng càng lâu càng tốt). Bố mẹ làm liên tục trong khoảng 5-7 phút.

    - Sau đó, bố mẹ lấy chai xịt bỏng xịt ngay vào nơi bị bỏng, sẽ giúp làm dịu vết thương, kháng viêm đồng thời ngăn ngừa sự nhiễm trùng tại vết bỏng. Bố mẹ xịt liên tục để làm mát cho bé.

    Tùy theo mức độ bỏng nặng hay nhẹ mới tính tới cần điều trị tiếp như thế nào. Đây là bước rất quan trọng và cần thực hiện ngay trong vòng 5-10 phút. Càng lâu thì di chứng để lại càng nặng hơn.

    - Đưa bé đến bệnh viện gần nhất để họ bôi kem làm mát (để bé đỡ nóng rát khó chịu) và băng bó (để tránh phồng rộp hơn và trượt da), đừng tự xử lý tại nhà lâu vì càng làm phồng vết bỏng và dễ bị trượt da.

    3. Chú ý

    - Khi bé bị bỏng, bé rất khó chịu, mẹ hãy vuốt ve con, cho con bú ngay để con bớt khó chịu và nhờ người bên cạnh ngồi cầm tay, chân để bé không chạm vào chỗ khác trượt da của con.

    - Sau khi từ viện sơ cứu xong, bố mẹ hạn chế tối đa cho bé bỏng tiếp xúc mạnh. Bạn Xì Trum bị đúng đầu gối mà đang tuổi thích bò, lúc nào cũng đòi nhổm dạy bò nên mẹ phải nghĩ ra trò gì để con nằm ngửa, không chạm vào vị trí bỏng hoặc cho bạn ấy vào xe tập đi tròn để hai chân tách ra nhau và không chạm được vào đâu hết.

    Mẹ Xì Trum
     
  7. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Những thói quen tưởng xấu mà hóa lợi cho trẻ nhỏ

    Ăn vạ, bày bừa, vung vãi đồ ăn... hóa ra lại rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

    Đối với các bé từ 1-3 tuổi, có những thói quen bố mẹ cho là “xấu” nhưng thực chất lại mang đến lợi ích bất ngờ cho sự phát triển của bé. Đừng vội “sôi máu” và cáu giận khi con có những hành động dưới đây và điều quan trọng nhất là cha mẹ cần có cách xử lí phù hợp trong từng tình huống:

    Bướng bỉnh, hay ăn vạ

    Mẹ không đếm được hết đã bao nhiêu lần bé yêu ngang bướng, nhăn mặt, nhất quyết không chịu nghe lời mẹ? Đây thực sự là một điều bình thường và tự nhiên. Một đứa trẻ lúc nào cũng nhất nhất phục tùng mệnh lệnh của bố mẹ sẽ thiếu cá tính và khó độc lập, tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống hơn so với trẻ có nhu cầu thể hiện chính kiến của bản thân, muốn khẳng định tiếng nói của riêng mình. Điều quan trọng ở đây là mẹ cần có cách phản ứng lại cho phù hợp.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Thái độ bướng bỉnh, hay ăn vạ của trẻ chứng tỏ trẻ có nhu cầu thể hiện chính kiến của bản thân, muốn khẳng định tiếng nói của riêng mình. (Ảnh minh họa)

    Mặc dù khuôn mặt và thái độ bướng bỉnh của trẻ có thể khiến mẹ nhiều khi phải tức giận, đừng quát nạt, bắt ép trẻ phải làm theo ý mình. Hãy kiên nhẫn giải thích lí do vì sao trẻ cần làm vậy và hướng dẫn trẻ cách làm.

    Nghịch ngợm thức ăn

    Với bố mẹ nào đang có con nhỏ từ 1-3 tuổi, việc dọn dẹp “bãi chiến trường” sau khi con ăn xong, nhìn gương mặt nhoe nhoét thức ăn của con khiến nhiều bố mẹ cảm thấy ngao ngán. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nghịch thức ăn giúp trẻ ghi nhớ, phân biệt các món ăn dễ dàng hơn. Để con trong tâm trạng thoải mái chơi đùa còn giúp bé học cách cảm nhận, hương vị, hình dạng của những món ăn phong phú, đa dạng khác nhau. Vì thế, không nên bực bội khi thấy con nghịch thức ăn mà hãy tạo cho con những giờ ăn thoải mái, giúp con khám phá.

    Hay thắc mắc

    Bậc làm cha làm mẹ nào cũng có những giây phút phải “phát điên” trước hàng núi câu hỏi “Tại sao, tại sao...” của con trẻ. Mới đầu những câu hỏi ngô nghê có thể khiến các phụ huynh cảm thấy thú vị và dễ thương nhưng càng về sau, tính tò mò của trẻ có thể khiến cha mẹ nhức đầu, khó chịu.

    Tuy nhiên, đừng vì thế mà nạt nộ, bắt trẻ dừng lại việc đặt ra câu hỏi hay phớt lờ không giải đáp con. Trẻ có nhiều thắc mắc chứng tỏ là đang rất háo hức được tìm hiểu về thế giới xung quanh và đây cũng một trong những dấu hiệu thể hiện sự thông minh của trẻ.

    Hiếu động, nghịch ngợm

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Hiếu động, hay nghịch ngợm là dấu hiệu đáng mừng của một em bé ưa khám phá, phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. (Ảnh minh họa)

    Đừng vội la hét, quát mắng khi thấy con mải mê nghịch đất cát, dầm mưa hay leo trèo, chạy nhảy luôn chân luôn tay. Đây là cách trẻ học hỏi nhiều điều mới lạ và tăng cường vận động. Mặc dù việc trông chừng những em bé không bao giờ chịu ngồi yên một chỗ rất mệt mỏi nhưng đó là dấu hiệu đáng mừng của một em bé ưa khám phá, phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.

    Sợ sệt

    Bố mẹ không nên phàn nàn khi thấy con hay tỏ ra sợ hãi. Thể hiện nỗi sợ là tín hiệu tốt cho thấy trẻ nhận thức được những nguy cơ, những điều nguy hiểm có thể xảy ra để phòng tránh. Việc cần làm của bố mẹ là hiểu rõ con đang sợ cái gì và để cho con biết sợ hãi là phản ứng bình thường của con người. Chẳng hạn như nếu trẻ sợ sấm sét, đây là điều đáng mừng vì trẻ sẽ không tự tiện chạy nhảy ra ngoài trời lúc có sấm sét, tránh gặp rủi ro. Lúc này, bố mẹ cần giải thích cho con biết sấm sét là hiện tượng bình thường của tự nhiên và chỉ cần ở nơi an toàn trong nhà, không ra ngoài trời thì không có gì phải sợ cả.

    Theo Gia Thành (theasianparent) (Khám phá)
     
  8. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    4 câu nói bố dạy con trai nhõng nhẽo, nhút nhát

    Khi con trai bị thua trong trận đấu bóng, chồng tôi vẫn nhẹ nhàng nói: 'Bố rất tự hào vì con' bởi lòng kiêu hãnh là thứ quý giá bố truyền cho con.

    Trước đây, vì công việc thường xuyên phải đi công tác xa, chồng tôi ít khi ở nhà. Vì thế, việc chăm sóc và dạy bé Cốm đều do một mình tôi quán xuyến. Có lẽ do ở gần mẹ nhiều, được mẹ bao bọc, cưng chiều nên dù là bé trai nhưng bé lại có tính hay nhõng nhẽo, rụt rè, nhút nhát. Từ khi chuyển công tác về gần nhà, chồng tôi có nhiều thời gian dành cho con, chơi với con và cũng từ đó tìm cách dạy cậu con trai trở nên cứng rắn, mạnh dạn, tự tin hơn. Và đây là những câu nói của chồng tôi để giúp con thay đổi một cách tích cực.

    [​IMG]
    Bé Cốm thừa hưởng nhiều tính cách của bố.

    'Bố và con làm bạn với nhau nhé'

    Khi bố có thể trở thành người bạn thân thiết của con thì con sẽ cảm thấy tin tưởng bố, dễ dàng chia sẻ, tâm sự nhiều điều với bố. Các hoạt động thường ngày như cùng nhau đá bóng, đạp xe, đi bơi, đọc sách hay chơi đùa, tán gẫu... cũng làm tăng gắn kết giữa hai bố con. Đôi lúc, bố và con có thể bàn luận về một vấn đề mà con yêu thích, tranh luận về một trận đá bóng hay đơn giản chỉ là đoán xem hôm nay mẹ sẽ nấu món gì... Ngay cả khi rất bận rộn thì cũng hãy cố gắng tranh thủ ở bên con, dù mỗi tuần chỉ thực hiện được những hoạt động trên một lần. Con trai lúc nhỏ, sống gần gũi với bố nhiều thì hay để ý và bị ảnh hưởng bởi tính tình, thói quen của bố, tạo tiền đề cho hình thành nhân cách sau này.

    'Bố rất tin tưởng con'

    Cậu con trai có tính nhút nhát thường không dám tham gia chơi các hoạt động tập thể, không dám thi đấu các môn thể thao vì sợ thua, sợ mọi người phán xét, chê bai. Tuy nhiên, con trai tôi khi được bố tin tưởng đã có thể bơi từ đầu bẻ đến cuối bể, chơi tốt trận đấu bóng đá ở trường. Và sự tin tưởng đó sẽ là hành trang vô cùng quan trọng để con có được sự tự tin vào chính mình.

    Sự tin tưởng của bố vào cậu con trai còn có ý nghĩa rất lớn đối với thành công hay thất bại của con sau này. Nhiều đứa trẻ, chỉ vì một sự động viên tin tưởng của bố mà quyết tâm theo đuổi đam mê sở trường và thành đạt. Cũng có những đứa trẻ, vì sự coi thường, thờ ơ của bố mà đã buông bỏ mọi sở thích chính đáng của mình một cách đáng tiếc.

    [​IMG]
    Các hoạt động cùng nhau sẽ tăng gắn kết giữa hai bố con. Ảnh minh họa: 123rf.

    'Bố rất tự hào về con'

    Lòng kiêu hãnh là thứ quý giá mà người bố có thể truyền lại cho con trai của mình. Dù trong một trận đấu bóng, một cuộc thi bơi lội, con có thể về đích cuối cùng, con có thể là người thua cuộc nhưng bố vẫn tự hào về con. Câu nói này của bố cho con biết rằng con có thể buồn vì thua cuộc nhưng con hãy tự hào vì con đã cố gắng hết sức và không bỏ cuộc. Bố có thể cho con hiểu rằng, niềm kiêu hãnh là thứ vũ khí quan trọng để con có thể ngẩng cao đầu, tự tin đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống.

    'Bố và con hãy là những người đàn ông của mẹ nhé'

    Hãy cho con biết nếu con trai hay nhõng nhẽo, nhút nhát thì làm sao để giúp đỡ và bảo vệ mẹ những lúc mẹ cần. Chồng tôi thường trao đổi với con về các công việc trong gia đình mà người đàn ông cần phải đảm đương. Và để làm được những việc đó, con cần phải tỏ ra là người đàn ông mạnh mẽ, cứng rắn. Những công việc như sơn tường, đóng đồ gỗ hay sửa điện, nước... được được hai bố con thực hiện cùng nhau.

    Lệ Thúy
     
  9. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Top thực phẩm cực có hại với trẻ dưới 1 tuổi

    Nhiều thực phẩm rất bổ dưỡng nhưng với trẻ dưới 1 tuổi, ăn những món này lại có thể gây hại cho cơ thể non nớt của trẻ.


    Sữa bò/sữa đậu nành

    Tại sao nên tránh?

    - Thiếu sắt, không đáp ứng đủ nhu cầu về sắt như sữa mẹ và sữa công thức

    - Có thể gây ra chảy máu đường ruột

    - Quá nhiều protein và muối khoáng không cần thiết, có thể gây hại cho thận của trẻ

    Lời khuyên: Chỉ nên cho trẻ uống sữa bò hoặc sữa đậu nành sau khi trẻ đã lên 1 tuổi.

    Thay thế bằng: Sữa mẹ hoặc sữa công thức có bổ sung sắt

    Sô cô la

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Socola có vị ngọt rất hấp dẫn các bé nhưng chứa nhiều caffein, không tốt cho trẻ dưới 1 tuổi. (Ảnh minh họa)

    Tại sao nên tránh?

    - Hàm lượng đường quá cao

    - Nhiều caffeine

    Lời khuyên: Trong nhà, nên để sô cô la ở xa tầm với của trẻ dưới 1 tuổi

    Thay thế bằng: Trái cây có vị ngọt tự nhiên như chuối, táo, đu đủ,... Những loại quả ngọt ngào này sẽ thỏa mãn cơn thèm của ngọt của bé yêu.

    Các loại hạt (đậu, đỗ, hạt dẻ, hạnh nhân, lạc,...)

    Tại sao nên tránh?

    - Nguy cơ trẻ hóc, nghẹn rất cao

    - Tỉ lệ trẻ dưới 1 tuổi bị dị ứng với các loại hạt cực kì cao

    Lời khuyên: Khi trẻ đã được 1 tuổi, cho trẻ ăn các loại hạt cũng cần rất thận trọng, để ý xem gia đình có tiền sử dị ứng với các loại hạt hay không và để trẻ ăn từ từ với số lượng nhỏ rồi tăng dần.Hạt cho trẻ ăn phải là hạt đã được xay nhỏ để tránh hóc nghẹn.

    Có thể thay thế bằng: sữa mẹ - chứa tất cả các năng lượng và dinh dưỡng mà các loại hạt có

    Trái cây họ cam chanh

    Tại sao nên tránh?

    - Hàm lượng axit cao, dễ gây khó chịu cho dạ dày non yếu của trẻ

    - Có thể gây hăm tã, nổi mẩn môi, miệng

    Lời khuyên: Mặc dù trẻ dưới 1 tuổi không quá mẫn cảm với trái cây chứa axit nhưng tốt nhất vẫn nên đợi đến khi trẻ đủ 1 tuổi mới cho ăn những loại quả này.

    Thay thế bằng: các loại quả có vị ngọt tự nhiên như dưa hấu, dưa lưới, xoài, chuối,... (khi trẻ đã được 6 tháng tuổi)

    Một số loại trứng

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Trẻ từ 6-12 tháng chỉ được ăn lòng đỏ trứng đã luộc hoặc nấu chín kĩ. (Ảnh minh họa)

    Tại sao nên tránh?

    Gây đau bụng, nổi ngứa quanh miệng, khó thở,...

    Lời khuyên:

    - Trẻ dưới 6 tháng tuổi tuyệt đối không nên ăn trứng.

    - Trẻ từ 6-12 tháng chỉ được ăn lòng đỏ trứng đã luộc hoặc nấu chín kĩ.

    Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn (xúc xích, pate đóng hộp, bimbim,...)

    Tại sao nên tránh?

    - Hàm lượng muối cực kì cao

    - Có thể gây hại cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể, đặc biệt là gan, thận.

    Lời khuyên: Kể cả khi trẻ đã qua tuổi lên 1, cho con ăn những món này càng ít càng tốt vì chúng không tốt cho sức khỏe của cơ thể, thậm chí là với người lớn.

    Thay thế: Cho trẻ được 6 tháng tuổi (độ tuổi ăn dặm) làm quen với thức ăn thô được chế biến tại nhà.

    Đường

    Tại sao nên tránh?

    - Dễ gây sâu răng

    - Hình thành thói quen ăn quá ngọt không tốt cho trẻ trong tương lai

    Lời khuyên: Trẻ được 12 tháng mới bắt đầu được cho đường vào đồ ăn của bé.

    Thay thế: Các loại trái cây ngọt tự nhiên

    Mật ong

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Mật ong có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum gây hại cho đường ruột của trẻ dưới 1 tuổi. (Ảnh minh họa)

    Tại sao nên tránh: Cực nguy hiểm, có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum gây hại cho đường ruột của trẻ dưới 1 tuổi

    Lời khuyên: Đường ruột của trẻ sẽ hoàn thiện sau 1 năm đầu đời, lúc đó mới có thể bắt đầu cho trẻ ăn mật ong. Nếu chẳng may để trẻ dưới 1 tuổi lỡ ăn phải mật ong, theo dõi xem liệu bé có bị dị ứng, đau bụng hay gặp vấn đề tiêu hóa gì không, nếu có cần đưa bé đi gặp bác sĩ gấp.

    Thay thế bằng: Các loại quả ngọt tự nhiên như xoài, chuối, đu đủ,... là đủ khiến các bé dưới 1 tuổi thích mê.

    Muối

    Tại sao nên tránh?

    - Gây áp lực cho thận của trẻ, vốn còn non yếu

    - Hình thành thói quen ăn mặn không tốt trong tương lai

    Lời khuyên: trẻ 6 tháng tuổi cần ít hơn 1g muối/ngày, trẻ 7 tháng tuổi trở lên cần tối đa là 1g muối/ngày

    Thay thế: Trẻ không cần bất kì nguồn thay thế nào cho muối. Thức ăn hàng ngày (sữa mẹ, sữa công thức, đồ ăn dặm) đã cung cấp đủ lượng muối trẻ cần.

    Theo Gia Thành (superbabyonline) (Khám phá)
     
  10. kieudai91

    kieudai91 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/9/2015
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    cảm ơn bạn hienbt79 đã có những chia sẻ rất bổ ích để nuôi dậy trẻ :D
     
  11. freshfoodsvn

    freshfoodsvn Nhà nhập khẩu cá hồi Nauy số 1 Việt Nam

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    2,833
    Đã được thích:
    589
    Điểm thành tích:
    873
    Mẹ nó như chuyên gia í :3 toàn thông tin bổ ích
     
  12. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Phòng chứng trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh

    Mẹ nên cho bé bú trong tư thế nghiêng 30 độ, tuyệt đối không bú nằm, giữ bé ở tư thế thẳng đứng khoảng 15 phút sau khi ăn no.

    Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh là hiện tượng bé bú hoặc ăn xong, sữa và thực phẩm đi ngược từ dạ dày lên thực quản. Hiện tượng gây nên tình trạng sặc sữa hoặc nôn trớ ra ngoài, theo đường miệng và mũi. Nếu diễn ra thường xuyên sẽ khiến trẻ sợ ăn, không tăng cân, chậm phát triển. Nguy hiểm hơn, chứng trào ngược dạ dày thực quản có thể gây sặc sữa, thức ăn đi qua mũi làm tắc đường hô hấp và ảnh hưởng đến tính mạng.

    [​IMG]
    Bé sặc sữa hoặc nôn trớ ra ngoài sau khi ăn là biểu hiện của chứng trào ngược dạ dày.

    Theo chuyên gia, hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản mang tính chất sinh lý nhiều hơn bệnh lý, do dạ dày của trẻ chưa phát triển toàn diện và hệ tiêu hóa hoạt động chưa ổn định trong giai đoạn đầu sau sinh. Chỉ cần mẹ cho bú sai tư thế, bú quá no, bé vừa bú xong lại bị rung lắc hoặc đặt nằm thẳng... sẽ khiến thức ăn chưa kịp tiêu hóa đã nôn trớ ra ngoài.

    [​IMG]
    Gối chống trào ngược BeeKid là sản phẩm Việt Nam, chất lượng đảm bảo an toàn và phù hợp với trẻ sơ sinh, giúp hạn chế hiện tượng trào ngược ở bé. Gối BeeKid sản xuất từ bông gòn thiên nhiên tuyển chọn và thu mua trực tiếp tại các miền quê; sau đó sơ chế, đóng gói và vận chuyển tới xưởng sản xuất.

    Để phòng tránh, cha mẹ nên chăm sóc trẻ đúng cách nhằm bảo vệ sức khỏe bé. Khi cho bú, luôn đặt bé nằm ở tư thế nghiêng góc 30 độ, đầu giữ cao hơn. Đối với trẻ sơ sinh, tuyệt đối không cho bé bú nằm, đặc biệt là khi ti bình.

    Sau khi bú no, mẹ nên giữ bé ở tư thế thẳng đứng khoảng 15 phút để bé ợ hơi xong, trước khi đặt nằm xuống. Một mẹo đơn giản và tiện lợi là sử dụng gối chống trào ngược cho trẻ, nhằm cố định phần đầu và giữ cơ thể trẻ nằm trong tư thế phù hợp.

    An San
     
  13. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Nhầm sốt bệnh với sốt mọc răng: cẩn thận mất con!

    Viện Nha khoa Nhi Mỹ khẳng định: Sốt cao hơn 39 độ không nên quy kết cho bất cứ vấn đề gì về răng, bao gồm mọc răng.

    Mọc răng là sự kiện quan trọng chứng tỏ bé đã “trưởng thành”. Thông thường, trẻ bắt đầu nhú những chiếc răng khi được 6-7 tháng tuổi và hàm răng tiếp tục được “lớn” khi trẻ được 2-3 tuổi.

    Khi mọc răng, trẻ thường sốt, khó chịu, cảm thấy đau nhức và quấy rất nhiều. Sau đó, các triệu chứng có thể tự khỏi khi răng bé nhú lên.Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, trẻ bị sốt bởi những nguyên khác nhưng mẹ lại nhầm lẫn sang sốt do mọc răng và không có sự can thiệp kịp thời, dẫn đến nguy hiểm cho các bé.

    Bài viết này sẽ giúp các mẹ phân biệt được đâu mới đúng là triệu chứng của trẻ sốt mọc răng và cách xử lí khi bé bị những cơn sốt mọc răng "quấy nhiễu".

    1. Các triệu chứng của trẻ sốt mọc răng



    Theo bác sĩ Đỗ Hoàng Việt (Khoa nhi, bệnh viện Nhi Quảng Ninh) cho biết: "Sốt là hiện tượng tăng nhiệt độ cơ thể hơn mức bình thường (36.5-37.5°C). Đa phần nguyên nhân sốt ở trẻ em là do nhiễm khuẩn (vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,…). Còn trẻ sốt mọc răng cơ thể ở mức 38-38,5 °C, một số trường hợp sốt cao là do tiến triển bệnh cấp tính gây viêm quanh thân răng hoặc áp xe quanh thân răng". Do vậy, trẻ sốt mọc răng và sốt thường hoàn toàn khác nhau.

    Ngoài ra, Viện Nha khoa Nhi Mỹ khẳng định, sốt cao hơn 39 độ không nên quy kết cho bất cứ vấn đề gì về răng, bao gồm mọc răng.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Trẻ sốt mọc răng và sốt thường hoàn toàn khác nhau (ảnh minh họa)

    Trẻ mọc răng có thể sốt hoặc không sốt. Phần lớn, trẻ sốt trong quá trình mọc răng là do viêm lợi. Bác sĩ Việt cho biết, trẻ sốt mọc răng thường có những triệu chứng sau:

    - Trẻ chảy dãi: Nhiều trẻ khi mọc răng thường chảy nước miếng và thích ngậm gì đó trong miệng. Khi mọc răng, cơ thể của trẻ yếu đi nên trẻ dễ bị bệnh, bị rối loạn tiêu hóa. Vào thời kì này hoặc sớm hơn, trẻ thường bị sốt nhẹ.

    - Khi mọc răng, trẻ thường mệt mỏi, quấy khóc, ít ngủ và bứt rứt khó chịu trong người.

    - Nướu có thể bị sưng đỏ làm trẻ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu tại chỗ răng đang nhú lên. Giai đoạn này, trẻ thường cho ngón tay, đồ chơi vào miệng để cắn. Những triệu chứng này thường xảy ra trước khi răng nhú lên 3-5 ngày. Ngoài ra, nướu nứt ra, có thể bị nhiễm trùng vùng răng miệng. Những triệu trứng này khiến trẻ thường quấy khóc nhiều, ăn uống kém và có thể bị sụt cân.

    2. Cha mẹ cần làm gì khi trẻ sốt mọc răng



    "Khi thấy trẻ sốt mọc răng, cha mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh. Nhưng, trước hết cầ dùng thuốc hạ sốt để đề phòng một số biến chứng nguy hiểm như co giật,…(thường dùng paracetamol liều 10-15mg/kg cân nặng. Với, trẻ sốt trên 38,5 °C, mỗi lần dùng cách nhau 4-6h)", bác sĩ Việt cho biết.

    Để các bé bớt quấy khóc khi mọc răng, cha mẹ cần làm những việc sau giúp hạ bớt đau cho con:

    - Cho trẻ tắm bằng nước ấm: Trẻ tắm bằng nước ấm sẽ giúp trẻ bình tĩnh và quên đi phần nào những cơn đau nức khiên bé bớt quấy khóc.

    - Cho trẻ ngậm núm ti lạnh: Khi nhú răng, trẻ rất thích ngậm đồ để bớt ngứa nướu. Vì vậy, các mẹ nên cho con ngậm núm ti lạnh để xoa dịu khó chịu của trẻ.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Cho trẻ ngậm núm ti lạnh để xoa dịu khó chịu của trẻ

    - Ướp lạnh khăn: Mẹ nên lấy 1 chiếc khăn sạch và cho vào tủ lạnh. Vải bông mềm khi bị đông cứng rất thích hợp cho trẻ chườm hoặc gặm thoải mái giúp bé bớt cơn đau mọc răng. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh, mẹ cần cho chiếc khăn vào 1 hộp nhựa sạch.

    - Dùng ngón tay của mẹ xoa dịu cơn đau của con: Khi con quấy sốt mọc răng, các mẹ hãy rửa tay thật sạch và dùng ngón tay mát- xa lợi cho con.

    3. Dinh dưỡng cho trẻ đang mọc răng

    Khi trẻ sốt mọc răng, cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp để bé duy trì được sức khỏe và cân nặng. Bác sĩ Việt khuyên: "Khi thấy trẻ mọc răng có biến chứng viêm lợi, các mẹ nên cho trẻ ăn đồ mềm, nguội và ít gia vị. Đặc biệt, cho trẻ uống nhiều nước".

    Trong giai đoạn này, mẹ nên nấu các món ăn mềm như cháo, canh,…để trẻ bớt phải nhai và dễ nuốt. Và chia nhỏ, tăng số bữa ăn hằng ngày cho trẻ. Đặc biệt, giai đoạn này mẹ cần bổ sung nhiều hàm lượng canxi trong thực đơn của trẻ như cá, tôm,… và các loại quả như: cam, dâu, kiwi,.. Ngoài ra, mẹ cần cho bé uống thêm sữa, nước trái cây ép để bổ sung vitamin.

    Kẽm và selen cũng là chất dinh dưỡng mẹ cần bổ sung cho trẻ, giúp trẻ có cảm giác ngon miệng khi ăn, tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa. Kẽm và selen có nhiều trong thịt, hải sản và rau xanh.



    Theo Vân Anh (Khám Phá)
     
  14. ngocnguyen1205

    ngocnguyen1205 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/10/2015
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    thông tin bổ ích quá mẹ nó ơi, em cảm ơn nhiều nhé, sẽ note lại để dùng dần :)
     
  15. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Top quan niệm sai lầm về ăn uống gây hại cho mẹ và bé

    Khi có bầu, phụ nữ nào cũng muốn bồi bổ sức khỏe bằng những món ăn ngon, bổ để mong em bé trong bụng phát triển tốt nhất, thế nhưng, điều đó chưa hẳn đã tốt.

    Chế độ dinh dưỡng là một điều hết sức quan trọng chi phối phần lớn đến sự hình thành và phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng ăn uống đúng cách và khoa học, bởi vẫn có những hiểu lầm tai hại về chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng nghiêm trọng đến mẹ và bé. Dưới đây là 6 hiểu lầm thường gặp về chế độ dinh dưỡng mà các mẹ bầu thường mắc phải trong quá trình mang thai:

    Hiểu lầm 1: Ăn Sushi là an toàn

    Sự thực: Đều này hoàn toàn không chính xác. Hầu hết các bác sĩ đều khuyên rằng trong suốt thời gian mang thai, mẹ bầu nên tránh các loại thực phẩm chưa nấu chín như cá, thịt. Bởi trong các loại thịt, cá chưa nấu chín hoặc tái thường tạo điều kiện cho ký sinh trùng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí dẫn đến tình trạng sảy thai. Ngoài ra, ăn cá chưa qua chế biến còn có thể khiến trẻ gặp phải vấn đề dị ứng thực phẩm từ khi còn rất sớm. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, bà bầu nên đảm bảo ăn chín uống sôi. Nếu muốn ăn Sushi, bạn nên chọn các loại có chứa các nguyên liệu đã được chế biến an toàn.

    Hiểu lầm 2: Ăn cho hai người

    Sự thực: Quan niệm ăn cho hai người là khá phổ biến ở nhiều phụ nữ mang thai. Với cách nghĩ này, các bà bầu thường cố gắng ăn nhiều món ngon, bổ dưỡng để em bé to khỏe. Nhưng trên thực tế, việc ăn quá nhiều trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]
    Việc ăn quá nhiều trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu (Ảnh minh họa)

    Hiểu lầm 3: Ăn cá là một sự lựa chọn sáng suốt cho bà bầu

    Sự thực: Theo khuyến cáo của các bác sĩ thì không phải loại cá nào mẹ bầu cũng có thể ăn. Đặc biệt, các loại cá như cá mập, cá thu, cá kiếm, cá kình, cá cờ và một số loại cá ngừ thường chứa hàm lượng thủy ngân cao nên rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

    Không kể đến các loại cá chứa nhiều hàm lượng thủy ngân trên, trong thời gian mang thai, các mẹ có thể bổ sung cá hồi vào chế độ dinh dưỡng của mình. Đây là loại cá không chỉ chứa hàm lương thủy ngân ít mà nó còn bổ dưỡng cho mẹ và thai nhi. Cá hồi có chứa axit béo omega-3 rất tốt cho trí tuệ của trẻ.

    Không những vậy, nguồn DHA trong cá hồi cao hơn rất nhiều so với nguồn DHA chứa trong các loại sữa dinh dưỡng cho bà bầu, có thể giúp cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần cho các bà mẹ trẻ. Vì thế các mẹ bầu đừng bỏ lỡ thực phẩm “vàng” này nhé.

    Hiểu lầm 4: Uống cà phê có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non

    Sự thực: Nếu cách đây 4 năm, các bác sĩ sản khoa sẽ khuyến cáo mẹ bầu tuyệt đối không nên uống cà phê trong suốt thời gian mang thai bởi nó gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, hiện tại mẹ bầu không cần thiết phải loại bỏ thức uống này, miễn sao duy trì nó ở một mức độ có chừng mực.

    Hiểu lầm thứ 5: Bạn có thể uống một chút rượu trong khi mang thai

    Sự thực: Hầu hết các bác sĩ đều khuyên bà bầu cần tránh tuyệt đối rượu hay các thức uống có cồn trong thời gian mang thai. Theo nhiều nghiên cứu, việc mẹ bầu uống rượu có thể khiến đứa trẻ sinh ra bị mắc hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi (FAS). Với hội chứng này, khi Khi lớn lên, trẻ thường bị rối loạn khả năng suy nghĩ và hành động, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai và sự phát triển sau này. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, phụ nữ mang thai hãy tránh xa rượu bia, kể cả uống một chút cũng không nên.

    Hiểu lầm 6: Loại bỏ hoàn toàn pho mát trong chế độ dinh dưỡng

    Sự thực: Đồng ý rằng một số sản phẩm pho mát có nguồn gốc từ Mehico là không an toàn cho mẹ bầu. Nhưng bên cạnh các sản phẩm này, phụ nữ vẫn có thể ăn một số loại pho mát như cheddar hay các loại pho mát của Thụy Sĩ. Để cẩn thận hơn, các mẹ bầu nên kiểm tra kỹ nhãn mác các loại pho mát trước khi mua.

    Theo NNM (medicaldaily) (Khám phá)
     
  16. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Cách điều trị tiêu chảy tại nhà cho bé nhanh khỏi

    5 phương pháp điều trị tại nhà đơn giản dưới đây sẽ "cứu" bé khỏi căn bệnh tiêu chảy đáng ghét

    Tiêu chảy cấp là bệnh thường hay xuất hiện ở trẻ nhỏ.Dù bệnh này có thể chữa trị tại gia nhưng nếu bé bị quá lâu mà không có phương pháp điều trị phù hợp thì có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.

    Dưới đây là một số triệu chứng có thể nhận biết được khi bé bị tiêu chảy. Nếu mẹ tìm hiểu kỹ những điều này trước thì có thể hạn chế ảnh hướng xấu đối với sức khỏe của bé.

    - Sốt nhẹ

    - Nôn mửa

    - Chán ăn

    - Giảm cân

    - Phân ra nước

    - Đi ngoài thường xuyên

    - Đau bụng, đầy hơi

    Nguyên nhân gây bệnh

    - Sử dụng nguồn thực phẩm, nước uống bị nhiễm khuẩn, ăn đồ ăn hôi thiu

    - Bé không có thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

    - Một chế độ ăn uống mất cân bằng cũng là nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ.



    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    ( Bé không có thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh)



    Phương pháp chữa trị

    Dưới đây là một số phương pháp chữa trị thích hợp tại nhà khi phát hiện bé bị tiêu chảy

    - Khi trẻ có dấu hiệu bị tiêu chảy, mẹ cần cho bé uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất của cơ thể.

    - Trong nhiều trường hợp bác sĩ sẽ không kê đơn thuốc cho bé mà để bé tự hồi phục. Nhưng nếu bé có hệ miễn dịch kém thì bạn nên cho bé uống thêm thuốc kháng sinh để tăng sức đề kháng cho bé.

    - Bênh cạnh đó, mẹ nên hạn chế cho bé ăn đồ cứng và tập trung vào nhưng đồ ăn dạng lỏng,. Đến khi bụng bé tương đối ổn dịnh và ít nôn mửa hơn thì mới nên ăn lại những thứ dễ tiêu hóa.

    - Tránh cho bé ăn đồ ăn đã được chế biến sẵn và nước ngọt khi bé đang bị tiêu chảy. Nếu bé vẫn đang còn bú sữa, thì bạn vẫn có thể cho bé bú bình thường.

    - Liên túc chú ý đến nhiệt độ cơ thể bé, nếu bất ngờ nhiệt độ tăng cao thì hãy đưa bé đến bác sĩ ngay lập tức.

    Phương pháp phòng bệnh

    Một số biện pháp dưới đây có thể sẽ giúp bảo vệ bé tốt nhất khỏi bệnh tiêu chảy.

    - Rửa tay thật sạch với xà phòng trước khi ăn cơm và sau khi đi vệ sinh. Rửa tay sạch là biện pháp tốt nhất để ngăn bé bị nhiểm khuẩn.

    - Đặc biệt tránh để bé ăn đồ ăn vặt vỉa hè và đồ ăn nhanh, vì hầu hết những thực phẩm này được chế biến không hợp vệ sinh và có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

    - Ăn chín uống sôi. Vì thịt nấu tái thường chứa vi khuẩn salmonella, một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh đường ruột gồm cả tiêu chảy.

    - Hoa quả và rau củ cũng cần được rửa sạch với nước muối trước khi cho bé ăn.

    - Tiêm phòng định kì cho trẻ, tiêm các loại vacxin phòng ngừa bệnh tiêu chảy





    Theo Linh Hương (parents) (Khám phá)
     
  17. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Tá hỏa cách lựa chọn thực phẩm cho con của mẹ Việt.



    Các mẹ thường chọn lựa thực phẩm dựa theo các tiêu chí: tham khảo người thân, bạn bè; có chất bổ gì cho cơ thể, thực phẩm đã được chứng nhận bởi các tiêu chuẩn quốc tế hoặc sản phẩm có nhiều khuyến mãi nhằm tiết kiệm chi phí mà không nhận thức được, đó chỉ là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện đủ. Vậy điều kiện đủ là gì?

    “Há hốc” khi mẹ Việt chọn lựa thực phẩm

    Không thể phủ nhận, mẹ nào cũng quan tâm và luôn muốn dành mọi điều kiện tốt đẹp nhất cho con, trong đó dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu vì có tác động trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy thế, do kinh nghiệm và điều kiện khác nhau, thực trạng chọn lựa thực phẩm cho con xem chừng cũng “muôn hình vạn kiểu”.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Chắc chắn các mẹ đều trải qua không ít thì nhiều lần chọn mua chỉ vì thịt bò nhìn đỏ, xớ đều tăm tắp; bó rau mơn mởn, xanh tươi...

    Thực tế dễ thấy nhất là các mẹ thường tham khảo lời khuyên, sự giới thiệu từ bạn bè, người thân… Tâm lý “chọn bằng tai” không khó lý giải bởi khi không có kinh nghiệm, các mẹ dễ có xu hướng bị thuyết phục bởi những người đi trước giàu trải nghiệm hơn. Lấy đơn cử, nhiều mẹ mua hàng cho con chỉ bởi lời ngon ngọt “mua cho bé đi, tốt lắm, con chị dùng mấy hôm giờ tăng cân, mũm mĩm dễ thương vô cùng”. Có mẹ nào đặt câu hỏi việc tăng cân đó có đi cùng sự phát triển khỏe mạnh?

    “Chọn bằng mắt” cũng là vấn đề đáng đề cập. Chắc chắn các mẹ đều trải qua không ít thì nhiều lần chọn mua chỉ vì thịt bò nhìn đỏ, xớ đều tăm tắp; bó rau mơn mởn, xanh tươi hay trái carrot to, thẳng, da trơn láng… Hoặc như trong vấn đề chọn lựa sữa, nhiều mẹ có thói quen so sánh giá trị dinh dưỡng của hai hộp sữa khác nhau, bên nào có giá trị cao hơn thì cho rằng sữa đó tốt hơn. Những thông tin kiểu “gấp đôi Canxi”, “gấp ba DHA” khiến mẹ xoành xoạch đổi sữa cho con, vì e ngại “bé nhà hàng xóm uống sữa bổ sung Canxi nhiều hơn thì sau này… cao hơn con mình mất”. Trong khi thực tế, vấn đề cần quan tâm là công thức dinh dưỡng của sữa, do viện nào nghiên cứu, phát triển công thức dựa trên nền tảng nào, có phù hợp với thể trạng và nhu cầu của độ tuổi của con hay không…

    Ngoài ra, thực trạng chọn thực phẩm qua quảng cáo, khuyến mãi cũng là vấn đề đáng đề cập. Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng rõ rệt của khuyến mãi, quảng cáo, các hoạt động chiêu thị bán hàng đến tâm lý và hành vi tiêu dùng của các mẹ Việt. Theo một khảo sát được thực hiện năm 2012, có đến hơn 50% người tiêu dùng thay đổi thương hiệu khi một thương hiệu tương đương khác có khuyến mại hấp dẫn. Đôi khi chỉ vì một trái bóng bay hay vài chai nước rửa chén, các mẹ dễ dàng bỏ tiền dùng thử một loại sản phẩm hoàn toàn mới trong khi chưa nghiên cứu kĩ lưỡng thông tin về sản phẩm. Nếu cứ suy nghĩ theo lối tư duy này, có lẽ sức khỏe của con nhỏ cứ thế bị đem ra làm trò đùa mãi thôi!

    Từ những phân tích trên để thấy, các mẹ Việt thường nuôi con theo cảm tính vì chưa đủ kinh nghiệm chọn lựa thực phẩm cho con. Vậy câu hỏi đặt ra, chọn lựa dinh dưỡng “lý tính” cần những điều kiện gì? Còn thông tin nào mẹ chưa biết?

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Các mẹ Việt thường nuôi con theo cảm tính vì chưa đủ kinh nghiệm chọn lựa thực phẩm cho con (ảnh minh họa)

    Điều kiện đủ để nuôi con khỏe mạnh

    Tại phương Tây, những người mẹ quan tâm đầu tiên khi lựa chọn thực phẩm là các thông tin Truy xuất nguồn gốc của loại thực phẩm đó. Ví dụ, khi lựa chọn rau củ hay hoa quả, thông tin Truy xuất nguồn gốc cho phép người tiêu dùng kiểm chứng chất lượng của sản phẩm ngay từ khâu gieo trồng: từ quy trình trồng trọt đến điều kiện thu hoạch, bảo quản… Đây hoàn toàn là những cơ sở mà chưa nhiều mẹ Việt có nhu cầu tìm hiểu.

    Tiếp tục lấy minh họa ở sản phẩm sữa bột để có cái nhìn cụ thể hơn về cách chọn thực phẩm của mẹ Việt. Theo khảo sát được thực hiện tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội bởi công ty Ipsos Việt Nam trên các bà mẹ có con trên 2 tuổi cho thấy có đến 66% các bà mẹ không hoàn toàn rõ về những tiêu chí làm nên một hộp sữa bột tốt. Đi sâu hơn vào vấn đề, do có nhiều yếu tố bên ngoài tác động chất lượng sản phẩm, để đảm bảo chất lượng sữa, các mẹ cần biết rõ về nguồn gốc sản phẩm như nguồn sữa tươi nguyên liệu được lấy từ đâu, quy trình chăn nuôi bò sữa thế nào, việc thu hoạch sữa tươi và sản xuất sữa bột có đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm hay không....

    Đã đến lúc, mẹ cần phải đặt những câu hỏi truy xuất đến tận cùng nguồn gốc của sản phẩm. Điều này tất nhiên cần đến sự giúp sức từ các nhà sản xuất và cơ quan kiểm định liên quan công bố thông tin một cách minh bạch, rõ ràng. Từ đó, mẹ sẽ dễ dàng truy vấn thông tin và chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho con. Chỉ khi đó, mẹ mới tự tin với chọn lựa của mình, không còn cảnh 83% bà mẹ được khảo sát cho biết họ không hoàn toàn tự tin trong những lần đầu tiên chọn sữa cho con, theo một kết quả khảo sát gần đây.

    (Theo Khám phá)
     
  18. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Chiêu lạ “dụ” con thích ăn mọi thứ của mẹ Nấm

    Đặt tên thật kêu cho món ăn, đặt thức ăn nhỏ trong đĩa lớn,... là những chiêu “độc” mà mẹ Nấm đã dùng để dụ con ăn nhiều hơn.

    Đối với mẹ nuôi con nhỏ, việc khổ sở, đau đầu vì con quá lười ăn, “khảnh” ăn là tình trạng khá phổ biến. Ai mà không mong muốn con mình ăn nhiều để hấp thụ được các chất dinh dưỡng, tăng cân đều và phát triển tốt? Trong quá trình chăm sóc bé Nấm, mình đã đúc rút được nhiều mẹo nho nhỏ, giúp con ăn ngoan hơn, nhiều hơn, xin chia sẻ với các mẹ dưới đây:

    Đặt tên thật “kêu” cho món ăn

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Gọi canh trứng cà chua là "canh mây trứng", bé sẽ thích ăn hơn nhiều - mẹ đã thử chưa? (Ảnh minh họa)

    Mình đã áp dụng cách này với bạn Nấm và đã chứng kiến hiệu quả bất ngờ luôn. Thấy mẹ gọi cơm rang trứng là “cơm rang Kim quy”, đậu phụ luộc là “đậu mơ trắng”, canh trứng cà chua là“canh mây trứng”,... bạn ấy hào hứng, ăn nhiều hơn hẳn, lại còn đi khoe với mọi người về món mình ăn được.

    Chiêu này là do mình đọc ở đâu đó trên mạng có nói về một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy, các bé mẫu giáo ăn gấp đôi số lượng cà rốt ban đầu khi món cà rốt luộc đơn giản được thay bằng cái tên “Cà rốt tia sáng”. Đặt những cái tên thật “kêu” cho món ăn là một cách tưởng chừng nghe rất “buồn cười" theo suy nghĩ của người lớn nhưng lại có tác dụng cực kì hiệu quả với trẻ nhỏ đấy.

    Làm những món ăn bốc

    Trẻ nhỏ rất thích bốc đồ ăn, vì thế hãy chế biến những món ăn lành mạnh cho trẻ được cầm lên và thưởng thức “vị ngon trên từng ngón tay”. Bạn Nấm nhà mình rất thích những món vừa tay cầm như rau củ quả giòn (susu, cà rốt,...) luộc chín, cắt miếng, các món liên quan đến xương sườn, các món chiên xù,... Nhìn con bốc đồ ăn mê mải mà mắt sáng bừng thích thú thì dù trông có con có nhọ nhem, lem luốc do đồ ăn dây bẩn đến mấy, mẹ cũng rất vui vì con sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng.

    Bỏ thêm ít đường

    Bọn trẻ con rất mê đường. Bỏ thêm chút đường vào món ăn cũng không hại cho trẻ nhỏ. Thịt ba chỉ rang bình thường Nấm chẳng bao giờ thèm ăn nhưng nếu mình làm theo kiểu rang cháy cạnh, bỏ ít đường vào cho có vị ngọt ngọt và màu cánh gián bắt mắt thì bạn ấy có thể ăn được 2 bát cơm đầy. Canh xương không được lũ trẻ trong nhà mình thích lắm nhưng nếu mình làm sườn xào chua ngọt thì đảm bảo, đĩa xương sẽ hết veo trong vòng một nốt nhạc.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Bọn trẻ con rất mê đường nên mình thường cho một chút đường vào các món thịt rang, sườn rán,... vừa đẹp mắt mà lại có mùi vị rất hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

    Đặt lượng thức ăn nhỏ trong đĩa lớn

    Cùng một lượng thức ăn như nhau nhưng nếu đặt thức ăn của con trong một chiếc bát, đĩa nhỏ khiến món ăn đầy ú ụ, con vốn lười ăn lại càng “ngán ngẩm”. Vẫn là lượng thức ăn đó, đặt trong bát, đĩa lớn sẽ “đánh lừa” thị giác của bé, khiến bé nghĩ rằng chỗ thức ăn đó có rất ít và vì thế bé sẽ không ngại “đánh chén” nữa.

    Chế biến thức ăn nhiều màu sắc

    Mình phục mấy mẹ biết trang trí, tạo hình dáng dễ thương như con vật, nhân vật hoạt hình, hoa lá,... cho món ăn lắm nhưng mình không khéo tay được như thế. Nhưng theo kinh nghiệm bản thân, mình thấy chỉ cần cố gắng đưa thật nhiều màu sắc vào bữa ăn là đủ khiến các vị thực khách tí hon ham mê lắm rồi. Thức ăn có màu sắc nhạt nhòa không chỉ kém hấp dẫn đối với trẻ em mà còn thường ít chất dinh dưỡng hơn so với thức ăn có màu sắc đậm tự nhiên.

    Hãy chế biến sao cho bữa ăn của các bé có nhiều màu xanh, đỏ , vàng tự nhiên từ thực phẩm... để kích thích cơn thèm ăn của bé. Chẳng hạn như một bát canh sườn hầm cùng nhiều cà rốt đỏ tươi, khoai tây vàng, rau mùi xanh,... chắc chắn sẽ khiến bé hào hứng với bữa ăn hơn hẳn.

    Không bỏ hẳn đồ ăn vặt

    Hãy cho trẻ ăn đồ ăn vặt trong giới hạn nhất định. Nếu mẹ loại bỏ hoàn toàn đồ ăn vặt ra khỏi thực đơn hàng ngày của trẻ, bé sẽ có xu hướng “ăn lấy ăn để”, ăn thật nhiều mỗi khi có dịp được ăn những món này. Mình vẫn cho con được nhấm nháp chút kem hay bánh quy ngọt trong ngày, miễn là không để bé ăn tùy thích đến mức không thể ăn nổi bữa chính.

    Theo Mẹ Nấm ChiChi (Khám Phá)
     
  19. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Cảnh báo mẹ: dấu hiệu bé mắc bệnh không thể bỏ qua!

    Nhiều biểu hiện tưởng bình thường ở trẻ nhỏ nhưng nếu mẹ lơ là không chú ý đến có thể làm nguy hại đến tính mạng của con.

    Với những triệu chứng dưới đây, cha mẹ cần hết sức lưu ý theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời vì chúng có thể là dấu hiệu chứng tỏ sức khỏe của trẻ đang ở tình trạng báo động:

    Trẻ lơ mơ, lờ đờ, không phản ứng

    Đây là dấu hiệu cảnh báo bé đang gặp vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là khi đi kèm với một cơn sốt. Với các bé dưới 3 tháng tuổi, cần đưa bé đi gặp bác sĩ ngay nếu thấy hiện tượng này.

    Tiếng khóc bất thường

    Tiếng khóc the thé, rền rĩ hay rên rỉ trong đau đớn có thể là dấu hiệu của bệnh viêm màng não. Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên các bậc phụ huynh nên lắng nghe linh cảm của chính mình, nếu thấy tiếng con khóc có dấu hiệu lạ, khác hẳn thường ngày thì nên đưa trẻ đi khám để được phát hiện vấn đề sớm, điều trị kịp thời.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nếu thấy tiếng con khóc có dấu hiệu lạ, khác hẳn thường ngày thì nên đưa trẻ đi khám để được phát hiện vấn đề sớm, điều trị kịp thời. (Ảnh minh họa)

    Sốt

    Bất kể trường hợp nào thân nhiệt bé trên 37,5 độ C đều là sốt.

    Bất kể cơn sốt nào xảy ra với trẻ dưới 3 tháng và cơn sốt nào trên 38,5 độ C đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi cần phải có sự thăm khám kịp thời của bác sĩ, càng sớm càng tốt.

    Đối với trẻ từ 6 tháng trở lên bị sốt, mẹ có thể theo dõi tình trạng của con và chờ đến ngày hôm sau.

    Sốt là phản ứng của cơ thể để chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn, do đó nếu bé vẫn tươi tỉnh, hoạt động được và không có biểu hiện quá khó chịu, không quấy khóc, đừng vội cho bé uống thuốc giảm đau.

    Mất nước

    Đối với các bé dưới 2 tuổi, một trong những dấu hiệu để nhận ra bé đang bị mất nước chính là dựa vào số tã ướt của bé. Nếu trẻ không cần thay tã thường xuyên, điều đó có thể báo hiệu một vấn đề bất ổn nào đó. Khi bé yêu chưa đầy một tháng tuổi, mỗi ngày bé sẽ làm ướt từ 6-8 miếng tã trở lên.

    Trường hợp trẻ không làm ướt tã là biểu hiện của việc trẻ thiếu nước. Ngoài ra, thiếu nước còn thể hiện ở một số triệu chứng khác như:

    - Khô miệng, khô môi

    - Thờ ơ, đờ đẫn, thiếu tập trung, mắt trũng

    Trẻ lười bú sữa mẹ hoặc đang bị tiêu chảy có nguy cơ bị mất nước rất cao. Nếu trẻ có một trong các biểu hiện trên, hãy đưa trẻ đến gặp ngay bác sĩ.

    Tiêu chảy kéo dài

    Tiêu chảy không phải là vấn đề lớn. Vấn đề lớn chính là việc tiêu chảy gây ra tình trạng mất nước, và đối với trẻ nhỏ, hiện tượng này rất nguy hiểm. Nếu cơ thể “cạn nước” thì hoạt động sẽ yếu dần, không bổ sung kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong.

    Theo Gia Thành (kidspot) (Khám phá)
     
  20. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    6 loại thực phẩm không nên cho trẻ dùng trong bữa sáng.

    Xúc xích, thịt xông khói, thực phẩm chiên rán và thức ăn thừa từ hôm trước là những loại thực phẩm không nên có trong bữa điểm tâm của trẻ.

    Bữa ăn sáng đối với trẻ thật sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như hoạt động thường ngày của trẻ. Năng lượng từ bữa ăn sáng sẽ giúp trẻ tỉnh táo, vui vẻ để sẵn sàng học tập, chơi đùa, khám phá thế giới xung quanh và khôn lớn. Chính vì điều này, các bậc phụ huynh cần biết cách chọn những món ăn thích hợp và loại bỏ những loại thức ăn có hại.

    [​IMG]
    Nhầm lẫn trong việc chọn lựa món ăn điểm tâm dễ khiến trẻ uể oải trong học tập và sinh hoạt. Ảnh: T.C

    Nhóm thức ăn cần tránh

    Thức ăn thừa từ ngày trước: Nhiều phụ huynh tận dụng thức ăn thừa từ tối hôm trước để nấu mì, phở hay cháo, chiên cơm cho trẻ ăn sáng để tiết kiệm thời gian và thực phẩm, tuy nhiên việc làm này không có lợi cho sức khỏe của bé, bởi một số loại thức ăn để lâu có thể sản sinh ra nitric (một chất gây ung thư) hoặc các loại vi khuẩn có hại cho đường tiêu hóa.

    Xúc xích, thịt xông khói, thịt hộp: Theo các nghiên cứu dinh dưỡng, thịt đóng gói đóng hộp, thịt đã qua xử lý chứa hàm lượng nitrat rất lớn. Bắt đầu một ngày mới bằng các loại thịt này sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư ở trẻ. Người mẹ hãy thay thế lượng protein cần nạp cho trẻ buổi sáng bằng những thực phẩm lành mạnh hơn như trứng, sữa và phô mai.

    Thực phẩm chiên rán: Thực phẩm chiên rán có hàm lượng mỡ cao, sau khi chiên, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy khá nhiều, hơn nữa còn sản sinh ra một số chất có hại cho sức khỏe. Thêm vào đó, thực phẩm qua nhiệt độ cao, ngấm nhiều dầu rất khó tiêu hóa. Nếu uống kèm thêm với sữa có nhiều chất béo sẽ tạo thành bữa ăn sáng có hàm lượng chất béo cao quá mức dung nạp.

    Nước uống có ga và nước trái cây đóng hộp: Đây là loại thực phẩm này dễ làm trẻ bị đầy hơi, bị “no ngang”, riêng nước uống có ga uống vào sáng sớm ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa, viêm loét dạ dày.

    Mì ăn liền: Lối sống hiện đại bận rộn khiến nhiều bậc phụ huynh lựa chọn mì ăn liền làm bữa ăn sáng cho con. Tuy món ăn này chế biến nhanh chóng và dễ dàng nhưng nếu dùng quá nhiều và quá thường xuyên, trẻ có thể bị táo bón do mì ăn liền không cung cấp vitamin và chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa.

    Ăn sáng “kiểu Tây”: Loại thức ăn nhanh hiện nay được nhiều trẻ ưa chuộng và ngày càng phổ biến ở nước ta. Ưu điểm của loại thức ăn này là nhanh, ngon, nóng nhưng nếu quá phụ thuộc, trẻ sẽ dễ bị mất cân đối về các chất dinh dưỡng cần thiết, bởi thiếu các vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất dinh dưỡng khác.

    Những món ăn phù hợp và tốt cho bữa ăn sáng của trẻ

    Sữa tươi hoặc sữa công thức cần được duy trì mỗi sáng, tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý nếu trẻ chỉ uống một ly sữa buổi sáng sẽ vẫn không đủ năng lượng cho cả ngày học tập ở trường của trẻ, cần cho trẻ ăn thêm các món ăn khác kèm theo để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Đặc biệt, nếu trẻ chưa đủ 1 tuổi, sữa vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu cho trẻ. Trẻ ở giai đoạn ăn dặm, ngoài bữa ăn dặm buổi sáng, người mẹ vẫn cần cho trẻ bú thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức ngay sau đó để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng theo lứa tuổi của trẻ.

    Yến mạch không chỉ giúp trẻ thông mình mà còn rất tốt trong việc giảm cholestorel trong máu, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa chứng ung thư. Chỉ mất khoảng 15 phút để nấu yến mạch cán mỏng mỗi sáng là mẹ đã có một bát cháo yến mạch hoặc yến mạch trộn sữa công thức (sữa tươi) ngon lành cho bữa ăn sáng của trẻ. Người mẹ khi chế biến yến mạch cho trẻ cần chú ý không nên sử dụng loại yến mạch ăn liền cho trẻ dưới 1 năm tuổi vì loại này có chứa rất nhiều đường.

    Trứng có chứa nguồn protein và vitamin D dồi dào, là thực phẩm lý tưởng cho ngày mới tràn đầy năng lượng. Trẻ sơ sinh thường dễ bị dị ứng với lòng trắng trứng, nhưng lòng đỏ lại rất an toàn và là món ăn rất tốt cho bữa sáng. Luộc kỹ trứng, tách riêng lấy phần lòng đỏ, nghiền nát cho trẻ ăn hoặc trộn cùng với cháo. Người mẹ nên lưu ý, chỉ nấu hoặc kết hợp trứng cho trẻ ăn cùng với những món ăn quen thuộc, không nên dùng cùng món mới, như vậy khi có phản ứng không tốt xảy ra, người mẹ có thế dễ dàng xác định được nguyên nhân xảy ra phản ứng dị ứng từ đâu.

    Một ly sữa chua trộn trái cây sẽ là gợi ý tuyệt vời cho trẻ một nguồn dinh dưỡng và năng lượng dồi dào. Tuy nhiên, do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ, người mẹ lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua xong nên cho trẻ uống thêm vài muỗng nước lọc tráng miệng. Trong thành phần sữa chua, các chất đạm, chất béo có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Đường lactose đã được lên men nên dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa tránh được tiêu chảy, giúp cho cơ thể hấp thu canxi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn.

    Thạc sĩ - bác sĩ Đinh Thạc
    Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM)
     

Chia sẻ trang này