Thông tin: Chia sẻ những thông tin bổ ích để nuôi dạy bé.

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi hienbt79, 19/12/2012.

  1. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Dùng đòn roi với con vì... bố mẹ quá bận rộn?


    "Nhiều gia đình bố mẹ phải lo mưu sinh, thời gian dành cho con chỉ có ít thì cách nhanh nhất vẫn là roi thôi...". Bạn nghĩ sao về ý kiến này? Và hãy lắng nghe quan điểm của bà mẹ 2 con rất nổi tiếng - MC Minh Trang nhé!

    Dạy con không roi chỉ "Phù hợp với nhà khá giả bố mẹ có nhiều thời gian chăm sóc con cái thôi, chứ còn nhiều gia đình bố mẹ phải lo mưu sinh thời gian dành cho con chỉ có ít thì dùng những biện pháp này e là khó. Cách nhanh nhất vẫn là roi...".

    Suy nghĩ đó khiến mình dừng lại, nhìn ra xung quanh, nhớ lại hồi bé tí, thì đúng, đây đúng là một thực tế từ tuổi thơ của mình - những đứa 8x, và vẫn còn hiện diện cho đến tận bây giờ.

    Nhưng liệu nguyên nhân của việc dùng đòn roi cho những cơn khủng hoảng, ăn vạ của con có thực sự là do thu nhập gia đình (khá giả/không khá giả), công việc của bố mẹ (tốn nhiều thời gian, áp lực lớn) không?

    Mình từng nói chuyện với nhiều bố mẹ trẻ, những người vẫn quyết định dùng roi vọt với con, thì phần đông trong số ấy có cùng 1 lập luận rằng "hồi xưa mình bé cũng bị quật suốt mà vẫn lớn khôn, vẫn nên người, chứ có thành trộm cắp giết người, thành kẻ đâm thuê chém mướn bạo lực gì đâu?". Có thể không thành một người ưa bạo lực, người xấu, nhưng có thể nếu không bị ăn roi, chúng mình có thể sẽ dạn dĩ như những người bạn học ở các quốc gia tiên tiến mà mình có cơ hội tiếp xúc khi đi du học ở Mỹ, tự tin hơn vào bản thân, dám nghĩ dám làm hơn, dám nói lên những điều mình suy nghĩ, không thờ ơ trước những việc bất bình... Có thể tất cả những lập luận trên đây của mình cũng không chính xác, vì những đứa như mình chẳng thể nào sống 2 cuộc sống để mà được thử xem liệu không bị đánh đòn thì bản thân mình sẽ tốt đẹp hơn ra sao...

    http://thumb.connect360.vn/unsafe/0x0/imgs.********/Share/Image/2016/03/27/don-roia1-140757619.jpg
    Nhưng các bố mẹ hãy thử dừng lại một chút và nghĩ mà xem. Ở cơ quan, nếu lãnh đạo, nhân viên của các bạn, đồng nghiệp của các bạn có ý kiến trái chiều, không tuân thủ, gây khó khăn phiền nhiễu cho bạn, liệu chúng ta có xông vào đánh nhau với họ không? Tương tự với bạn bè, anh chị em họ hàng... liệu các bạn có dùng nắm đấm với những người này không?

    Mình đoán câu trả lời là không. Các bạn sẽ chọn cách đàm phán, thương lượng hay giảng giải, thuyết phục. Vậy TẠI SAO LẠI DÙNG ĐÒN ROI VỚI ĐỨA CON MÌNH DỨT RUỘT ĐẺ RA? Tại sao có thể chịu nổi ánh mắt rưng rưng, những tiếng khóc nấc không thành tiếng, ánh mắt sợ hãi đầy oán trách của con? Tại sao lại lấy lí do áp lực công việc, ít thời gian... để trút roi vọt lên con - những đứa trẻ chưa nhận thức được hết đúng sai, chẳng có khả năng phản kháng?

    Mình nhớ như in cảm giác lúc bị ăn roi là SỢ. Sợ đau. Và lớn nhất là sợ bố mẹ. Khi bị ăn roi, các con có thể liên mồm xin lỗi, hứa hẹn "lần sau con không thế nữa" nhưng đó là lời hứa để không bị đánh, đó là biểu hiện của sự sợ hãi, chứ chưa hề nhận thức được thế nào là đúng, vì sao lại sai. Hành vi có thể được điều chỉnh nhưng các con sẽ hiểu rằng đòn roi hay lớn hơn là bạo lực, sẽ là cách giải quyết vấn đề. Bố mẹ con cái sẽ dần xa nhau. Con sẽ không dám nói lên suy nghĩ của mình, ngại chia sẻ. Những em bé dạn đòn sẽ càng gia tăng mức độ khủng hoảng, những trận đòn lại đau hơn, dài hơn, vết thương thể xác lẫn tinh thần cũng dần lớn hơn...

    Mình chọn không roi vọt với con vì mình muốn biết và xử lý tận gốc nguyên nhân của khủng hoảng. Tất cả những khóc quấy, ăn vạ đều là biểu hiện bên ngoài của những nguyên nhân bên trong, những vấn đề có thật, những bất an nào đó. Nếu chỉ đòn roi, sẽ chỉ giải quyết được biểu hiện bên ngoài, nhưng vấn đề thực sự bên trong mình bố mẹ sẽ chẳng bao giờ tiếp cận được.

    http://thumb.connect360.vn/unsafe/0x0/imgs.********/Share/Image/2016/03/27/1405994707-3-141745459.jpg
    Những quan điểm nuôi dạy con rất sâu sắc của MC Minh Trang được nhiều người tâm đắc.
    Nuôi dạy con là cả một quá trình, chúng ta không thể kỳ vọng sự thay đổi tích cực từ phía con nếu bản thân bố mẹ không ngừng cải thiện và rèn luyện chính bản thân mình. Kiên nhẫn cũng phải luyện, tư duy coi con là bạn, là một thực thể độc lập, tôn trọng ý kiến của con, tôn trọng quyền được lắng nghe của con... cũng phải luyện. Mình đã từng là một người khá dễ nổi nóng, nhưng chính Daisy đã dạy cho mình kỹ năng giữ bình tĩnh và sự kiên trì. Điều này không chỉ giúp mình và Daisy trở thành 2 người bạn tốt, thân thiết, mà còn giúp ích cho mình vô cùng nhiều trong công việc, cuộc sống hôn nhân và các mối quan hệ xã hội. Mình lắng nghe nhiều hơn, có thái độ tích cực hơn với khó khăn, bình tĩnh hơn trước khủng hoảng, và có cái nhìn bao dung hơn với những lỗi lầm của người khác.

    Mình có đọc được ở đâu đó rằng, không phải người xấu mà chính là sự thờ ơ đang dung dưỡng cho cái xấu. Không biết các bạn đã xem video clip một người đàn ông nước ngoài đã dừng lại, lên tiếng và ngăn một người đàn ông Việt đang đánh vợ không? Trong khi những người dân có mặt quanh đó chỉ đứng nhìn, họ chỉ nhảy vào can ngăn 2 người đàn ông mà không hề có bất kỳ động tĩnh nào khi chồng đánh vợ... Nghe có vẻ hơi xa xôi, nhưng mình tin đấy chính là sự khác biệt của 2 nền giáo dục. Mình muốn con mình lớn lên là những người có chính kiến, không ngại nói lên suy nghĩ của mình, không dung dưỡng cho cái xấu, và dám đấu tranh cho lẽ phải...

    Vì thế mình chọn KHÔNG dùng đòn roi với con.

    Mình chọn rèn luyện sự kiên trì và cái đầu bình tĩnh. Mặc dù không dễ, nhưng mình làm được và nhiều bố mẹ khác cũng làm được.

    Theo FB Minh Trang
     
    Đang tải...


  2. Nguyễn Nguyễn Vân Vân

    Nguyễn Nguyễn Vân Vân Thành viên mới

    Tham gia:
    22/4/2016
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    nhà em có bé giờ mới 3 tháng, bé hay ra mồ hôi trộm lắm, nhưng bé thế này k ăn được những đồ ăn kia, em hay cho ra tắm nắng mà vẫn thấy ra nhiều mồ hôi lắm. mẹ nào có cách gì chỉ em với
     
  3. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    12 rau quả dễ bị nhiễm chất độc nhất cần tránh cho bé

    Đến hẹn lại lên, tổ chức hoạt động về môi trường của Mỹ EWG (Environmental Working Group) lại đưa ra danh sách những loại rau quả bẩn nhất và sạch nhất năm 2016.



    Đến hẹn lại lên, tổ chức hoạt động về môi trường của Mỹ EWG (Environmental Working Group) lại đưa ra danh sách những loại rau quả bẩn nhất và sạch nhất để người tiêu dùng có lựa chọn thông thái khi mua thực phẩm cho gia đình. Dưới đây là top 12 loại rau quả được coi là bẩn, chứa nhiều chất độc hại nhất của năm 2016 được EWG xếp hạng:

    1. Dâu tây

    2. Táo

    3. Xuân đào

    4. Đào

    5. Cần tây

    6. Nho

    7. Anh đào (Cherry)

    8. Cải bó xôi (rau chân vịt)

    9. Cà chua

    10. Ớt chuông ngọt

    11. Cà chua bi

    12. Dưa chuột



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Trong năm nay, dâu tây đã đứng đầu danh sách này, "đánh bại" vị trí của táo (táo cũng là loại quả nhiều năm liền lọt top rau quả bẩn của EWG).

    Theo báo cáo của EWG, hơn 98% các mẫu khảo sát dâu tây, đào, xuân đào và táo xét nghiệm cho thấy dương tính với ít nhất một mẫu thuốc trừ sâu.

    Trung bình một mẫu khảo sát nho và ớt ngọt cho thấy dương tính với 15 loại thuốc trừ sâu trong đó. Con số này ở dâu tây là 17.

    Vì thế, khi các bà mẹ tìm mua rau củ quả cho con và gia đình, hãy cân nhắc đến danh sách những loại rau quả dễ bị nhiễm hóa chất độc hại này và chú ý tìm nguồn thực phẩm sạch để con vẫn được ăn món mình yêu thích mà không lo dính phải chất gây hại.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Rau chân vịt là món ăn bổ dưỡng rất nhiều bà mẹ sử dụng cho trẻ ăn dặm.


    Theo Gia Thành (ewg.org) (Khám phá)
     
  4. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    8 thói quen thời hiện đại của bố mẹ làm hỏng con

    Tự ti, lạm dụng công nghệ, ăn uống thất thường - những thói quen ở bố mẹ tưởng chừng không liên quan đến con cái nhưng lại có ảnh hưởng rất tiêu cực tới trẻ.

    Trẻ học mọi thứ, kể cả cách chăm sóc bản thân từ cha mẹ mình. Bởi thế, cách hiệu quả nhất để con rèn luyện sức khỏe, tính cách tốt không phải thưởng /phạt mà là làm gương.

    Dưới đây là những thói quen xấu bố mẹ nên tránh mắc phải:

    Tự ti

    Thời đại công nghệ thông tin phát triển khiến cho mẹ có thể dễ dàng tiếp xúc với những hình ảnh người mẫu, diễn viên mang thân hình siêu chuẩn, những câu chuyện về việc giảm cân, giữ dáng thần tốc của các hot mom và có thể nảy sinh những ý nghĩ tiêu cực khi cố gắng mà chưa đạt được như những gì người khác làm.

    Phê bình ngoại hình của mình cũng giống với việc để mọi người tôn trọng bạn chỉ qua quần áo hay cân nặng. Trẻ con – đặc biệt là các bé gái dễ dàng bị ảnh hưởng điều này từ mẹ. Cùng với việc quá coi trọng ngoại hình, bé có thể cũng sẽ học mẹ cách ăn kiêng giảm cân, và điều này hoàn toàn không tốt đối với sự phát triển của trẻ.

    Ăn uống thất thường

    Lịch làm việc bận rộn hay áp lực cuộc sống có thể khiến việc ăn uống của mẹ trở nên thất thường. Nếu mẹ ăn uống để quên buồn phiền hay tức giận, mẹ đang dạy cho con thói quen không lành mạnh và suy nghĩ rằng: đồ ăn là cách duy nhất xoa dịu bản thân. Thay vào đó, mẹ có thể nói chuyện với bạn bè hoặc đi dạo để giảm căng thẳng, và gián tiếp dạy con thói quen có lợi cho sức khỏe.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Trẻ học mọi thứ, kể cả cách chăm sóc bản thân từ cha mẹ mình. Bởi thế, cách hiệu quả nhất để con rèn luyện sức khỏe, tính cách tốt không phải thưởng /phạt mà là làm gương. (Ảnh minh họa)

    Lạm dụng máy tính, điện thoại

    Mẹ sẽ không thể phê bình con dùng điện thoại trong bữa ăn khi bản thân mình cũng đang chăm chú vào đó. Hành động luôn có trọng lượng hơn mọi lời nói. Hãy đề ra những quy tắc trong việc sử dụng các thiết bị di động tại nhà, và cha mẹ, đương nhiên không phải ngoại lệ. Trẻ khi nhìn vào màn hình điện thoại hay máy tính quá nhiều dễ gặp phải những vấn đề về giấc ngủ, cân nặng và cả việc học tập.

    Đặt nặng cách ăn mặc

    Các mẹ có con nhỏ, đặc biệt là con gái thường rất chỉn chu vấn đề ăn mặc cho bé. Thêm vào đó các bé gái cũng có xu hướng thích các trò chơi trang điểm nhiều hơn. Tuy nhiên, để tốt cho con, đừng để bé dành quá nhiều thời gian cho việc này, thay vào đó, mẹ nên dạy con chơi thể thao, hoặc đơn giản là đi bộ thể dục để con khỏe mạnh và năng động hơn.

    Rượu bia

    Sau một ngày làm việc căng thẳng, nếu mẹ trở về nhà và đòi uống rượu để giải tỏa, mẹ đang dạy cho bé rằng rượu là cách tốt nhất để giảm căng thẳng. Điều tương tự cũng xảy ra khi mẹ uống cà phê như nguồn năng lượng không thể thiếu. Để tránh thói quen này ảnh hưởng đến bé, mẹ nên tập thể dục hoặc thư giãn cùng gia đình bằng các hoạt động tập thể.

    Bệnh thành tích

    So sánh con với những đứa trẻ khác chẳng bao giờ là tốt cả. Hãy khuyến khích con bằng những lời động viên tin tưởng, hoặc cổ vũ bé vượt qua bản thân mình chứ không phải ganh đua với người khác. Cùng với đó, giúp con tìm ra đam mê của mình và thực hiện nó mới là điều tốt nhất mẹ nên làm.

    Tranh cãi

    Áp lực luôn là nguyên nhân gây tranh cãi hàng đầu đối với các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, bé sẽ cho rằng đó là cách tốt để giải tỏa tâm lí. Cãi vã có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn lúc ban đầu, nhưng lại thấy tồi tệ hơn ngay sau đó. Và nó ảnh hưởng rất tiêu cực đến trẻ.

    Nói xấu

    Phê phán ngoại hình hay hành động của người khác là biểu hiện của việc thiếu tôn trọng. Các chương trình truyền hình theo kiểu này cũng không được khuyến khích. Thay vì thế, hãy ra ngoài đi dạo cùng cả nhà, đạp xe hoặc tạo các thói quen lành mạnh khác cho trẻ.

    Nếu bố mẹ cảm thấy rằng mình đang mắc phải những thói quen xấu này, đừng lờ đi và hy vọng rằng con không để ý. Chỉ ra lỗi sai của mình cũng là cách giúp con tránh những thói xấu này. Bố mẹẹ cũng có thể cùng bé sửa chữa chúng để tránh tái phạm. Nghiên cứu chỉ ra rằng, cuộc sống gia đình sẽ hạnh phúc hơn khi các thành viên cùng giúp nhau có những thói quen sống lành mạnh.

    Theo Thu Hiền (webmd) (Khám phá)
     
  5. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    10 sự thật thú vị về di truyền từ bố mẹ sang con ai cũng nên biết



    Dưới đây là những sự thật thú vị ít người biết về gen di truyền:

    1. Bé hồi nhỏ mũi tẹt, lớn lên sống mũi có thể cao?

    Ảnh hưởng của gen di truyền về mũi có thể sẽ kéo dài đến tận giai đoạn trưởng thành. Bé hồi nhỏ mũi tẹt nhưng lớn lên vẫn có khả năng có sống mũi cao nếu bố hoặc mẹ bé cũng có sống mũi cao.

    2. Cận thị, viễn thị có di truyền hay không

    Cận thị và viễn thị cũng có quan hệ nhất định đối với di truyền. Nếu cha hoặc mẹ cận thị nặng thì đứa con sau này cũng rất dễ bị cận thị, tuy rằng đứa trẻ mới sinh ra không phải đã bị cận thị ngay nhưng nếu đã có gen cận thị, cộng thêm ảnh hưởng của môi trường thì sẽ dễ mắc phải.

    3. Gen di truyền về ung thư

    Nguyên nhân gây ra ung thư, 90-95% các trường hợp là do yếu tố môi trường. 5-10% còn lại là do yếu tố gen di truyền.

    4. Gen di truyền về mắt màu xanh nước biển

    Màu mắt xanh dương được liệt vào dạng hiếm trên thế giới. Theo ước tính trong một bài báo của BBC đăng tải năm 2008, trên thế giới chỉ có khoảng 8% người có màu mắt này. Theo tờ Nbcnews, những người mắt xanh dương trên thế giới có khả năng có chung một vị tổ tiên từ 10.000 đến 6.000 năm trước.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Bé hồi nhỏ mũi tẹt, lớn lên sống mũi có thể cao? (Ảnh minh họa)

    5. Hói đầu có di truyền?

    Câu trả lời là có và cụ thể, đây là gen trội với bé trai và gen lặn với bé gái. Nếu người cha bị hói đầu, ông ngoại cũng bị hói đầu thì đứa trẻ sinh ra nếu là trai sẽ có khả năng bị hói là 100%. Bên cạnh đó, tóc bạc sớm cũng có liên quan đến di truyền. Nếu cha tóc bạc sớm thì khả năng con cũng bị bạc tóc sớm là rất cao.

    6. Bố mẹ thấp sinh ra con cũng thấp?

    Chiều cao ở trẻ chỉ có 35% là được truyền từ cha, 35% được truyền từ mẹ, còn lại 30% là do chế độ dinh dưỡng và vận động. Do đó, bố mẹ có tầm vóc khiêm tốn thì cơ hội để con cao lớn vẫn còn rất nhiều, miễn là bố mẹ tập trung chăm chút cho chế độ ăn uống, tập luyện của bé.

    7. Mụn trứng cá dễ di truyền

    Thật đáng ngạc nhiên nhưng mụn trứng cá cũng nằm trong danh sách các đặc điểm mang tính di truyền mạnh từ bố mẹ sang con. Nếu lúc trẻ bố mẹ hay phải đau khổ vật vã với những mụn trứng cá đáng ghét thì khả năng đứa con sau này cũng trải qua điều đó là rất cao.

    8. Miệng hô có tính di truyền rõ rệt

    Khuôn miệng rộng hay nhỏ, chúm chím hay móm mém,... cũng là một phần đặc điểm bé thừa hưởng từ bố mẹ. Đặc biệt những người có miệng hô thường có tính di truyền rất rõ rệt.

    9. Gen di truyền về trí thông minh



    Theo một nghiên cứu khoa học cho thấy, những bé trai được thừa hưởng trí thông minh từ người mẹ. Trong khi đó, các bé gái lại được thừa hưởng trí thông minh từ bố. Tuy nhiên, sự thông minh của bé còn phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố khác như dinh dưỡng, môi trường, giáo dục,...

    10. Hình dáng đôi tai

    Gen di truyền về hình dáng đôi tai to hay nhỏ, mỏng hay dày, tròn hay nhọn,... cũng rất dễ được bố mẹ truyền sang cho con cái.

    Theo La La (sheknows) (Khám phá)
     
  6. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Trẻ thừa cân béo phì và những cơ hội bị đánh mất.

    Bên cạnh có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, cholesterol cao, kháng insulin…, trẻ thừa cân béo phì còn chậm chạp, tự ti, tiếp thu kém, dẫn đến mất nhiều cơ hội trong cuộc sống.


    Trẻ thừa cân béo phì với tương lai lắm thiệt thòi



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Trẻ em thừa cân béo phì có nhiều nguy cơ về sức khỏe



    Môt nghiên cứu về thừa cân, béo phì của WHO vào tháng 1/2015 đã chỉ rõ rằng, trẻ em thừa cân béo phì có nguy cơ: cholesterol cao, tăng huyết áp, đái tháo đường... Trên thực tế, trẻ thừa cân béo phì có thể chưa mắc ngay những căn bệnh này nhưng chúng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe khi trưởng thành.



    Mặt khác, nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học cũng đã chứng minh, thừa cân béo phì ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ thuộc Đại học Y khoa New York và Viện Nghiên cứu Tâm thần Nathan Kline ở New York cho thấy tình trạng thừa cân béo phì và hội chứng rối loạn chuyển hóa ở trẻ em có thể khiến các em kém thông minh hơn.



    Bên cạnh đó, nghiên cứu đã được các nhà khoa học thuộc Toulouse University Hospital (Pháp) cũng chỉ ra rằng cân nặng càng tăng thì chỉ số IQ càng giảm. Cụ thể, những người có BMI (tỷ lệ cân nặng (kg) và bình phương chiều cao (m)) 20 hoặc ít hơn có thể nhớ lại 56% của các từ trong một bài kiểm tra từ vựng, trong khi những người bị thừa cân béo phì, với chỉ số BMI là 30 hoặc cao hơn, có thể nhớ chỉ 44%. Ngoài ra, trẻ thừa cân béo phì thường vụng về, chậm chạp, hay bị bạn bè trêu chọc, dẫn đến tâm lý tiêu cực, tự ti, khó hòa nhập, học hỏi kém…



    Từ việc phải đối mặt với vấn đề về sức khỏe, tâm lý trí tuệ, trẻ thừa cân béo phì vô tình bị tước đi nhiều cơ hội trong cuộc sống. Do có thể nhìn thấy từ bây giờ việc mất đi các cơ hội để thành công của trẻ trong tương lai, người ta càng ngày càng quan tâm đến việc phòng chống thừa cân béo phì ở trẻ.



    Nên phòng chống thừa cân béo phì từ những năm tháng đầu đời của trẻ



    Việt Nam là nước có tỷ lệ thừa cân béo phì gia tăng đáng quan ngại, tỷ lệ ở thành thị năm 2000 chỉ là 0.9%, đến năm 2010 đã tăng 6,5% (cả nước là 5,6%). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì: di truyền, lối sống kém vận động, dinh dưỡng… Trong đó, phổ biến nhất là do lối sống và thói quen ăn uống.



    Ít ai biết rằng, một trong những vấn đề chính dẫn đến thừa cân béo phì ở trẻ nhỏ là do cung cấp đạm (Protein) vượt quá nhu cầu của trẻ. Cùng với việc ít vận động, ít tham gia tập luyện thể dục - thể thao, xem ti vi, chơi game quá nhiều (trên 4 giờ/ngày)... đã khiến ngày càng nhiều trẻ phải đối mặt với tình trạng thừa cân béo phì. Nếu không được can thiệp, trẻ thừa cân sẽ thành người béo phì đến khi trưởng thành.





    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Cung cấp dư đạm là nguyên nhân chính gây thừa cân béo phì



    Nhiều người vẫn quan niệm rằng, trẻ nhỏ nên bụ bẫm một chút mới là khỏe mạnh, đáng yêu. Đó là lý do các bà mẹ được khuyến khích tăng cân càng nhiều càng tốt ngay từ khi mang thai để sinh con to và thường “lờ” đi tình trạng thừa cân, béo phì của trẻ ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, mẹ sinh con càng to vượt chuẩn, nguy cơ gặp các kết quả tiêu cực càng cao: Nồng độ Glucose cao, cao huyết áp, lượng lipit có hại cao,…



    Theo một nghiên cứu mới đây do trường Đại học Harvard thực hiện, những trẻ tăng cân nhanh trong 6 tháng đầu đời, có tỉ lệ thừa cân béo phì nhiều hơn đáng kể khi lên 3 tuổi. Do đó, những năm đầu đời là rất quan trọng trong việc thiết lập chế độ dinh dưỡng tốt và hành vi hoạt động thể chất giúp làm giảm nguy cơ phát triển thừa cân, béo phì.



    Nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, sau 6 tháng bổ sung dinh dưỡng hợp lý ngay từ thời điểm ăn dặm cùng với tiếp tục bú mẹ. Mẹ đặc biệt chú ý cung cấp đạm (Protein) với hàm lượng hợp lý và chất lượng tối ưu nhất, đồng thời khuyến khích con vận động thể chất để trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh dài lâu.

    Mách mẹ: Nestle’ Nan Optipro Ha 3 cho trẻ từ 2-6 tuổi với công nghệ Nestle’ Advanced Protein được chứng minh giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh và phòng ngừa nguy cơ dị ứng, mang đến khởi đầu vững chắc cho sự khỏe mạnh dài lâu cho trẻ.

    (Theo Khám phá)
     
  7. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    8 thực phẩm ngon bổ giúp bé tăng chiều cao hiệu quả

    Thực đơn tăng chiều cao của bé nên sự xuất hiện thường xuyên của sữa, cá, bí ngô...

    Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái đạt được tầm vóc tối ưu để có ngoại hình ưa nhìn, tăng độ tự tin trong giao tiếp và có nhiều lợi thế trong công việc. Nhắc đến các yếu tố quyết định chiều cao thì dinh dưỡng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, không thể bỏ qua. Muốn con có chiều cao lí tưởng thì bố mẹ cần chăm chút cho thực đơn của con đảm bảo an toàn, lành mạnh và đủ chất dinh dưỡng. Dưới đây là những thực phẩm cần có thường xuyên trong thực đơn của con để bé phát triển chiều cao:

    Sữa và các sản phẩm từ sữa

    Sữa chứa nguồn canxi và protein dồi dào. Canxi giúp xương chắc khỏe, protein giúp xây dựng các tế bào và kéo dài xương. Vì thế, sữa là thực phẩm lí tưởng để bé đạt chiều cao chuẩn. Ngoài ra, các sản phẩm khác từ sữa như phô mai, sữa chua, whipping cream,... cũng giàu dinh dưỡng cần thiết, rất tốt để bé phát triển chiều cao.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Sữa chứa nguồn canxi và protein dồi dào. (Ảnh minh họa)

    Trứng

    Trứng cũng là một nguồn chứa protein dồi dào. Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều vitamin B12, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tạo xương.

    Rau quả tươi

    Rau xanh và hoa quả là thành phần không thể thiếu trong một thực đơn lí tưởng giúp tăng chiều cao cho bé. Trẻ cần chất xơ, vitamin và khoáng chất để hỗ trợ trong các hoạt động trao đổi chất và phát triển tế bào của cơ thể, giúp bé có tầm vóc tối ưu. Vì các bé thường lười ăn rau xanh nên mẹ hãy chịu khó thay đổi thực đơn đa dạng, hấp dẫn để con ăn nhiều rau quả nhất có thể, chẳng hạn như làm sinh tố thay vì bắt bé ăn dạng miếng sẽ thu hút bé hơn.



    Cá là nguồn thực phẩm vitamin D, protein hỗ trợ phát triển chiều cao cho bé rất hiệu quả.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Món cá giàu protein và vitamin D, lại có hương vị thơm ngon, hấp dẫn với trẻ nhỏ. (Ảnh minh họa)

    Đậu nành

    Đậu nành là một trong những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật giàu protein nhất. Nguồn protein trong đậu nành dễ tiêu hóa, rất hợp với trẻ nhỏ, lại có tác dụng giúp phát triển hệ xương và mô tế bào.

    Hạt bí ngô

    Hạt bí ngô có tác dụng phục hồi tổn thương trong tế bào và hỗ trợ tái tạo những tế bào mới. Ngoài ra, các amino axit trong hạt bí ngô giúp kích thích sự tăng trưởng của cơ thể.

    Thịt gà

    Thịt gà là một trong những nguồn thịt động vật giàu protein nhất, lại dễ tiêu hóa. Bổ sung thịt gà vào thực đơn thường xuyên cho trẻ giúp tăng cường sự phát triển của cơ bắp, mô và xương trong cơ thể trẻ.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Thịt gà là một trong những nguồn thịt động vật giàu protein nhất, lại dễ tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

    Thịt bò

    Tương tự như thịt gà, thịt bò cũng là một thực phẩm cung cấp protein dồi dào, rất tốt cho “sự nghiệp” cải thiện và phát triển chiều cao của bé.

    Theo La La (momjunction) (Khám phá)
     
  8. mebi224

    mebi224 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/10/2015
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn các thông tin hữu ích của mẹ nhé
     
  9. anhh45

    anhh45 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/10/2015
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn các bố các mẹ nha
     
  10. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Bí quyết của mẹ khéo 'dụ' con biết làm việc nhà từ nhỏ

    Để không còn phải hò hét, thúc giục con làm việc nhà, cha mẹ hãy thử áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

    Làm việc nhà – một trong những nguyên nhân gây tranh cãi nhiều nhất trong mỗi gia đình. Ai mà không dính líu đến chuyện này được chứ? Mỗi khi bạn hét lên : “ Sao con còn chưa dọn phòng? ”câu trả lời luôn là “lát nữa con làm”.

    Lí do để bọn trẻ không thích việc nhà thì cũng như người lớn thôi, chúng cho rằng đó là một công việc nhàm chán và tẻ nhạt. Việc nhà còn làm bọn trẻ mất thời gian để làm những việc chúng muốn như chơi trò chơi, xem ti vi. Hầu hết các bậc phụ huynh cho rằng việc nhà cũng là trách nhiệm của con cái, bọn trẻ có thể cũng hiểu như thế, tuy nhiên chúng khá là khó khăn để biến suy nghĩ thành hành động.

    Cha mẹ thường phải la mắng để con làm việc nhà. Tuy nhiên có những cách khác để trẻ hứng thú hơn với việc này:

    Dừng việc con đang làm lại

    Mẹ thực sự nên học cách dừng cuộc vui của con lại. Điều này có nghĩa là nếu con không làm việc nhà, con cũng không được làm việc gì khác. Hãy ngồi lại nói chuyện với con và thống nhất xem con sẽ được làm gì sau khi hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là những việc bé đang thích – đó là cách để khuyến khích con làm việc nhanh chóng thay vì ngồi thuyết giảng về nghĩa vụ của con – 1 điều hết sức trừu tượng với một đứa trẻ.

    Giới hạn thời gian

    Đây là một gợi ý không tồi để con tuân thủ yêu cầu của mẹ. Thử nói : Con có 20 phút để rửa bát . Nếu bé không hoàn thành nhiệm vụ đúng giờ, con sẽ phải đi ngủ sớm hơn bình thường. Và hôm sau đó, nói với con rằng : đừng lặp lại việc tối qua nữa nhé, mẹ tin là con không muốn ngủ sớm hơn nữa đâu.

    Thay vì phạt, mẹ cũng có thể khuyến khích con hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian quy định bằng một vài món quà ví dụ như được dậy muộn hơn 15ph sáng hôm sau. Điều này sẽ tạo động lực lớn hơn bọn trẻ làm việc.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Rèn con làm việc nhà là điều cần thiết để dạy con tự lập. (Ảnh minh họa)

    Cân nhắc việc cho tiền

    Có điều kiện, bố mẹ cũng có thể cho con tiền tiêu vặt mỗi lần làm xong việc, bọn trẻ sẽ làm điều đó. Khoản tiền này phụ thuộc vào việc làm, thời gian hoàn thành và hiệu quả làm việc nữa. Ví dụ, nếu mẹ phải nhắc con hơn 1 lần việc làm việc nhà, một khoản tiền sẽ bị trừ đi, chẳng hạn là 5000d. Nếu có ai đó làm thay, họ cũng sẽ được nhận thay khoản tiền này. Bằng cách này, mẹ không kiểm soát công việc mà làm việc dựa trên động lực của con.

    Lên lịch làm việc

    Buổi tối được coi là khoảng thời gian thích hợp nhất để làm việc nhà – ngay cả khi con đang trong năm học. Kì nghỉ hè thì dễ dàng hơn vì con không phải làm bài tập, nên việc nhà cần được hoàn thành đầu tiên trước khi bé muốn làm việc khác. Đôi khi các bậc cha mẹ cũng nên tự hỏi con mình làm gì nếu không phải là việc nhà. Quan tâm đến cách sử dụng thời gian của con là điều hết sức cần thiết. Đồng thời, cha mẹ cũng nên thiết lập thời gian làm việc nhà cố định trong ngày để tất cả các con cùng làm một lúc, mỗi đứa một việc, đó sẽ không còn là nghĩa vụ mà đơn giản chỉ là đến giờ làm việc nhà mà thôi.

    Đừng biến việc nhà thành hình phạt

    Nếu con làm gì sai, đừng phạt chúng bằng cách bắt đi rửa bát. Trừ khi con mắc lỗi với anh (chị /em) của chúng và muốn làm thay việc nhà như một cách thể hiện lời xin lỗi chân thành. Đó là trường hợp duy nhất nên áp dụng việc nhà như một hình phạt.

    Có thưởng

    Nếu mẹ muốn bé chịu trách nhiệm về công việc nhà của mình, phối hợp các nhiệm vụ với phần thưởng, tiền thưởng như nói ở trên cũng là một cách. Mẹ có thể làm bảng tích lũy việc làm, mỗi lần con hoàn thành nhiệm vụ, bé sẽ được một tích và 5 tích sẽ được phần thưởng chẳng hạn. Đó là cách mẹ tạo động lực để bé hoàn thành nhiệm vụ của mình hiệu quả.

    Theo Thu Hiền (empoweringparents) (Khám phá)
     
  11. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    7 mẹo nhỏ giúp bố mẹ dạy con thông minh từ khi sơ sinh

    Những sự thật đang diễn ra bên trong bộ não của các bé hàng ngày sẽ khiến bố mẹ phải giật mình.

    Nuôi dạy con thông minh là vấn đề được hầu như mọi ông bố bà mẹ đều quan tâm. Dưới đây là một số điều bố mẹ cần biết về não bộ của các em bé, giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về các thiên thần nhỏ của mình:

    Nguyên tắc "ba người"

    Bé không chỉ cần bố mẹ mà còn cần nhiều mối quan hệ xung quanh. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trẻ sẽ phát triển tốt nhất khi có ít nhất 3 người lớn yêu thương và hỗ trợ xung quanh cuộc sống của trẻ.

    Da-tiếp-da làm tăng cường hiệu quả não bộ

    Bé sơ sinh thường xuyên nhận được những cái ôm hôn, vuốt ve, vỗ về của bố mẹ, người thân sẽ có các liên kết thần kinh mạnh mẽ hơn, có biểu hiện về mặt tinh thần và cảm xúc tích cực hơn. Ngoài ra, những em bé này cũng sẽ có vùng hồi hải mã (khu vực liên quan đến trí nhớ, khả năng tập trung) lớn hơn và hoạt động hiệu quả hơn.

    Nhiều nghiên cứu khoa học còn cho thấy những em bé bị thiếu sự ôm ấp, vỗ về thường mắc phải nhiều vấn đề về sức khỏe, từ nhẹ cân cho đến rối loạn cảm xúc hay buồn phiền, trầm cảm.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Sự phát triển trí não của trẻ gần đạt mức tối đa vào 3 năm đầu đời. Do đó, cha mẹ đừng đợi đến lúc con chuẩn bị đến trường mới chú ý đến việc dạy con học hay phát triển trí não cho con. (Ảnh minh họa)

    Trò làm mặt hề và tạo ra âm thanh rất tốt cho não trẻ

    Khi em bé bắt chước biểu cảm ngộ nghĩnh hay âm thanh mà người chăm sóc bé cố tình tạo ra để vui đùa với bé, khả năng nhận thức và giao tiếp của trẻ sẽ được kích thích. Vì thế, bố mẹ chớ bỏ qua những trò chơi tưởng chừng "vô nghĩa" này để trí não con được phát triển.

    3 năm đầu đời - thời kì đỉnh cao của não bộ

    Sự phát triển trí não của trẻ gần đạt mức tối đa vào 3 năm đầu đời. Do đó, cha mẹ đừng đợi đến lúc con chuẩn bị đến trường mới chú ý đến việc dạy con học hay phát triển trí não cho con. Ngay từ khi nằm trong bụng mẹ cho đến năm 3 tuổi, trẻ cần được cha mẹ chú ý tác động, kích thích đúng mức để não phát triển đạt mức tối đa theo độ tuổi.

    Tivi, băng đĩa, smartphone,... không tốt cho trẻ sơ sinh

    Theo ý kiến của một số nhà khoa học, trẻ sơ sinh chia thế giới ra thành 2 loại: một loại là những thứ đáp lại chúng, loại còn lại thì không. Chính vì vậy mà những đồ vật "vô hồn" như tivi, băng đĩa, video,... không có khả năng đáp lại những tín hiệu từ bé giống như người thật nên không có tác dụng trong việc giáo dục trí não cho trẻ. Nếu cha mẹ muốn con thông minh, đừng để con dán mắt cả ngày vào máy tính, điện thoại hay băng đĩa mà hãy tập trung chơi trực tiếp với con.

    Đáp lại các tín hiệu từ bé quá nhiều cũng không tốt

    Một số bố mẹ phản hồi lại các tín hiệu và nhu cầu của trẻ quá vội vàng, quá nhiệt tình cũng không tốt cho não bộ của trẻ. Theo bản năng, đa phần các bậc phụ huynh đáp lại 50-60% các phát âm của trẻ. Nếu con số này là 80% thì trẻ sẽ phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Nhưng nếu phản hồi lại các phát âm của trẻ quá 80% thì hiệu quả học hỏi của trẻ lại bị giảm đi.

    Bộ não của trẻ rất cần chất béo

    Bộ não được coi như là cơ quan béo nhất trong cơ thể con người. Khoảng 60% bộ não con người là chất béo. Chất béo là một trong những dưỡng chất không thể thiếu giúp bé thông minh. Một số nguồn chất béo lành mạnh và tốt cho sức khỏe của bé: cá chứa dầu và dầu cá, dầu dừa, dầu gấc, các loại hạt, quả bơ,...




    Theo La La (brainy-child) (Khám phá)
     
  12. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Những lợi ích khi cho con ăn sữa chua vào mùa hè

    Mùa hè nắng nóng dễ khiến trẻ mắc bệnh như cảm cúm, sốt siêu vi, tiêu chảy... việc ăn sữa chua giúp trẻ tăng sức đề kháng, khỏe mạnh hơn.


    Sữa chua chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cần thiết cho sức khỏe và hỗ trợ hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cả gia đình, nhất là trẻ nhỏ. Dưới đây là những lợi ích khi dùng sữa chua vào mùa hè.

    Bảo vệ hệ tiêu hóa

    Mùa hè là kỳ nghỉ kéo dài đối với các bé, nhiều gia đình thường lên lịch đưa con đi chơi xa, nhưng cũng có những người bận đi làm phải để con ở nhà. Việc ăn uống tự do không theo quy chuẩn, ăn những thực phẩm lạ, đặc biệt thức ăn mùa nóng thường nhanh bị ôi thiu nên dễ khiến trẻ bị ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy...

    Việc ăn sữa chua đều đặn hàng ngày sẽ bổ sung lượng lớn các lợi khuẩn và men tiêu hóa cần thiết giúp hệ tiêu hóa lấy lại sự cân bằng, khỏe mạnh và hấp thu tốt hơn.

    Chống biếng ăn

    Thời tiết nóng bức khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, biếng ăn. Bên cạnh tác động giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, sữa chua còn giúp kích thích vị giác cho bé ăn ngon miệng. Đặc biệt, loại sữa chua có bổ sung Lysine còn giúp mẹ giải quyết tình trạng biếng ăn ngày hè do thành phần Lysine kích thích trẻ ăn ngon và nhiều hơn.

    [​IMG]
    Sữa chua - siêu thực phẩm ngày hè cho bé.

    Tăng sức đề kháng

    Mùa hè thường là thời điểm phát triển của các dịch bệnh như sốt, sốt siêu vi, tiêu chảy... Do vậy, việc tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong thời điểm này cực kỳ quan trọng giúp bảo vệ trẻ khỏi virus, vi khuẩn gây hại từ môi trường.

    Các lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ hỗ trợ bé hấp thụ thức ăn tốt hơn, cơ thể được nhận nhiều nguồn dinh dưỡng hơn, từ đó làm tăng sức đề kháng của bé.

    Bổ sung năng lượng và cân bằng dinh dưỡng

    Sự hiếu động sẽ khiến bé nhanh chóng tiêu hao lượng năng lượng của cơ thể, để bổ sung năng lượng đúng cách, mẹ cần lựa chọn các món ăn có vị ngọt vừa và có thành phần dinh dưỡng cân bằng đạm, béo, đường bột. Sữa chua là một trong những thức ăn vặt bổ sung nặng lượng mẹ nên lựa chọn.

    N.Loan
     
  13. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Báo động những vụ trẻ bỏ mạng vì ngủ chung với bố mẹ

    Để bé ngủ gập cổ trên cánh tay bố, bé ngủ cùng bố mẹ đang gặp vấn đề căng thẳng, hút thuốc lá,... là nguyên nhân gây ra những cái chết đau lòng dưới đây.




    Những vụ tai nạn dưới đây là hồi chuông cảnh báo đau lòng cho các bậc phụ huynh khi để trẻ sơ sinh ngủ chung giường. SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh) là hiện tượng rất hay xảy ra khi trẻ sơ sinh ngủ. Do đó, cha mẹ cần thận trọng khi cho con nhỏ ngủ cùng mình, tránh mắc phải những sai lầm không bao giờ có thể sửa chữa được nữa như dưới đây:

    Bé 11 tháng tuổi tử vong sau đêm ngủ gập cổ trên tay bố

    Bé Darcie-Rose Souster (Anh), 11 tháng tuổi đã tử vong vì một tai nạn đau lòng không ai ngờ tới. Theo báo cáo của BBC, em bé qua đời tại bênh viện Northampton. Bố em bé, Jusstin Souster, kể lại rằng, anh thức giấc trên dường và nhận ra đứa con gái bé bỏng nằm ngủ trên cánh tay mình từ hôm qua đã mềm nhũn và không còn phản ứng.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Cô bé Darcie-Rose qua đời vì bị thiếu oxy sau khi em nằm ngủ trên cánh tay cha mình, anh Justin Souster.

    “Khi tôi tỉnh dậy, tôi nhận ra cánh tay tôi đã tê cứng. Lúc ấy là khoảng 5 giờ sáng. Tôi di chuyển cánh tay và nhận ra con bé ngoặt đầu về phía sau, không còn thở nữa.”

    Gia đình đã đưa ngay em bé tới bệnh viện cấp cứu trong vòng 10 phút nhưng em đã không qua khỏi ngay trên đường đi.

    Bác sĩ Nhi khoa Roger Malcomson, người thực hiện ca khám nghiệm tử thi của em bé xấu số đã nhận ra một dấu hiệu của sự ngạt thở và có máu trong phổi của bé. “Để đầu em bé nằm trên phía đầu cánh tay bố, với vùng cổ gập lại đã khiến em bé ngạt thở, gây ra cái chết thương tâm khi ngủ chung cùng bố.” – bác sĩ Roger trả lời tờ Mirror.

    “Rất đáng tiếc là em bé đã nằm trong tư thế cực kì không an toàn . Đây là một lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh đang để con nhỏ ngủ chung với mình.”

    Bé hơn 1 tháng tuổi tử vong sau khi ngủ chung giường với mẹ

    Theo tin tức của tờ Nzherald, bà mẹ Sequioa Eddy (New Zealand), khi vừa thức dậy vào buổi sáng, đã vô cùng hoảng loạn khi phát hiện ra cô con gái hơn 1 tháng tuổi, nằm ngay bên cạnh mình đã ngừng thở, người lạnh ngắt.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Bà mẹ Sequioa Eddy, khi vừa thức dậy vào buổi sáng, đã vô cùng hoảng loạn khi phát hiện ra cô con gái hơn 1 tháng tuổi, nằm ngay bên cạnh mình đã ngừng thở, người lạnh ngắt.

    Theo điều tra, em bé đã chịu rất nhiều yếu tố dẫn đến mắc chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, bao gồm: bé không được bú sữa mẹ, bé sống trong một ngôi nhà có mẹ và những người xung quanh hút thuốc lá, mẹ của bé đang gặp nhiều vấn đề căng thẳng, áp lực và bé ngủ chung giường với mẹ.

    Bé 8 tháng tuổi mắc kẹt ở khe giường khi ngủ cùng mẹ

    Táng 11/2014 tại Đài Loan xảy ra cái chết vô cùng thương tâm của một bé trai 8 tháng tuổi. Em bé đang tuổi học lẫy, khi ngủ đã bị mắc kẹt ở khe giường và úp mặt vào tường trong tình trạng thiếu oxy, đến khi được gia đình phát hiện ra thì đã quá muộn. Được biết, dì của em là người phát hiện ra sự việc. Khi đến thăm phòng của hai mẹ con, người dì này thấy em bé mắc kẹt ở cuối giường, trong khe hở với bức tường gạch. Trong khi đó, mẹ của bé vẫn còn đang ngủ rất say. Dì của em bé nhanh chóng đánh thức chị mình dậy và kéo bé lên nhưng em bé đã toàn thân tím tái, không thấy dấu hiệu thở và nhịp tim.


    Theo La La (TH) (Khám phá)
     
  14. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Sai lầm hay gặp khi trẻ bị sốt

    Mưa nắng thất thường và nắng nóng làm nhiều người bị sốt, đặc biệt là trẻ em. Đã có nhiều trường hợp xử lý sốt sai lầm, chậm và không đúng cách khiến người bệnh tổn thương các tế bào thần kinh, rối loạn thần kinh não nguy hiểm hơn có thể gây hôn mê hoặc tử vong.


    Những lầm tưởng

    BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bố mẹ thường mắc những sai lầm khi nhà có trẻ bị sốt như sau:

    Nhà có cặp nhiệt độ, nhưng mắc sai lầm là lười cặp nhiệt độ cho con, mà hay sờ tay kiểm tra trán trẻ nóng hay không. Việc cặp nhiệt độ để biết khi trẻ sốt 38,5 độ C trở lên là phải hạ sốt. Ở mức sốt vừa 38-38,5 độ C thì cơ trẻ có thể chịu đựng được, nhưng với mức sốt cao 39-40 độ C trở lên dễ bị co giật, gây thiếu oxy não. Nếu sờ trán kiểm tra sốt sẽ không chính xác.

    Các bố mẹ thường sai lầm dùng thuốc hạ sốt, trị ho tùy tiện khi trẻ vừa mới sốt. Tự ý cho uống kháng sinh, vừa không giảm sốt hiệu quả, còn làm trẻ mệt mỏi và có hại cho sức khỏe. Thuốc kháng sinh là con dao 2 lưỡi, dùng đúng thì khỏi bệnh, nhưng dùng sai thì rất có hại.

    Nhiều bố mẹ đã sai lầm là trẻ bị sốt bệnh gì cũng dùng Paracetamon, Efferangan. Có người dùng Aspirin để hạ sốt cho trẻ là sai lầm, vì Aspirin giúp hạ nhiệt, giảm đau, nhưng không được dùng cho trẻ dưới 18 tuổi.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]




    Đừng lười cặp nhiệt độ cho người bị sốt. (Ảnh minh họa)



    Tự ý truyền hoặc tiêm thuốc giảm sốt cho con, mà không biết rằng tiêm/ truyền trẻ sẽ đau và ít được nghỉ ngơi hoàn toàn, và chưa chắc đã giảm được sốt nhanh, nhất là sốt virut.

    Cạo gió cũng rất hay gặp, vì nhiều rủi ro khó lường. Dấu vết cạo gió để lại sẽ khiến bác sĩ sẽ khó xác định bệnh, nhất là bệnh sốt xuất huyết.

    Dùng túi đá chườm lạnh cho con không đúng, vì cơ thể đang ấm, nếu chườm lạnh, nhiệt độ nóng - lạnh chênh lệch quá mức có thể gây bỏng lạnh, dễ bị suy hô hấp.

    Vắt chanh vào miệng khi trẻ sốt cao nhằm hạ sốt cũng là sai lầm, vì trẻ có thể sẽ hít vào phổi và gây nên bệnh viêm phổi.

    Sai lầm hay gặp là thấy người sốt kêu rét là đắp chăn, mặc thêm quần áo, như thế sẽ làm mất thải nhiệt và làm sốt cao lên, hấp nhiệt, có thểgây tổn thương tới não, hoặc co giật sớm hơn.

    Nhiều người kiêng sốt quá đà, mà bỏ qua việc vệ sinh cơ thể cho bệnh nhân.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Dùng thuốc hạ sốt cần đúng y lệnh. (Ảnh minh họa)

    Dùng thuốc hạ sốt sao cho đúng

    Theo các bác sĩ, thuốc hạ sốt phổ biến là Paracetamon, Efferangan dạng viên nén, sủi, thuốc đặt, dùng cách 4-6 giờ/lần khi sốt. Thuốc đặt hậu môn có tác dụng nhanh như thuốc uống, thuốc sủi, rất tiện lợi.

    Các bố mẹ nên biết rõ rằng: Paracetamon, Efferangan là thuốc hạ sốt, giảm đau. Babycomplex chứa cả 3 loại thuốc trị ho, sốt, chảy mũi nên chỉ dùng để hạ sốt khi trẻ có ho, sốt do cảm cúm.

    Còn trẻ ho thì đã có thuốc riêng trị ho. Chảy mũi có thuốc riêng trị sổ mũi. Bị sốt có thuốc hạ sốt. Có triệu chứng 1 bệnh thì dùng thuốc chữa 1 bệnh, không dùng tuỳ tiện. Nếu bố mẹ không có kinh nghiệm lựa chọn thuốc, tốt nhất là không nên tự ý dùng, mà nên đưa trẻ đi khám, mua thuốc theo y lệnh của bác sĩ.

    Khi trẻ thức thì dùng thuốc dạng uống (gói, viên nang, sủi bột, sirô). Trước khi dùng thuốc cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

    Với viên đặt hậu môn, khi dùng thuốc, không được tự ý nhân hoặc chia liều (không được đặt 2 viên hoặc nửa viên 1 lần, mà phải đặt cả viên 1 lần). Thuốc đặt dễ dùng, nhưng bảo quản phải đúng cách, nếu thuốc bị mềm sẽ đặt rất khó. Không nên cho thuốc đặt vào ngăn đá tủ lạnh vì sẽ hỏng thuốc luôn. Hãy đặt loại thuốc này ở cánh tủ lạnh. Thuốc đặt hậu môn dùng hạ sốt khi trẻ ngủ, bị nôn ói.

    Đừng thấy sốt mà cho uống thuốc hạ ngay. Thực tế sốt dưới 38 độ C chưa cần phải uống thuốc giảm sốt, vì làm tăng thêm 'gánh nặng' cho gan, thận của trẻ. Lạm dụng Paracetamol có thể khiến trẻ bị ngộ độc. Paracetamol nếu kết hợp không đúng thuốc. Tùy tiện dùng thuốc khi chưa có chỉ định là rất nguy hiểm, gây hại cho sức khỏe mà còn làm bị sốt nặng hơn.

    Thuốc nhét hậu môn có thể gây tác dụng phụ, do đó cần đo nhiệt độ chính xác mới cho con uống thuốc theo y lệnh, và uống đủ liều lượng.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]




    Trẻ sốt kèm ngủ li bì, khó đánh thức cần đưa đi bệnh viện cấp cứu ngay. (Ảnh minh họa)



    Khi nào đưa trẻ đi viện?

    Không nên thấy sốt mà bỏ qua việc vệ sinh cơ thể vì có nguy cơ bị nhiễm trùng da. Dùng nước ấm lau người còn giúp người bị sốt cảm thấy dễ chịu. Nếu là trẻ em, lau người hoặc tắm xong không cho ngồi điều hòa và quạt để tránh bị lạnh và sốt cao thêm.

    PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khuyên, thực tế, khi trẻ em bị sốt thì việc làm mát bằng nước ấm lau người giúp giảm sốt rất tốt. Cách làm mát là lau nước ấm, không lau nước lạnh vì sẽ làm trẻ run và làm tăng thêm thân nhiệt.

    Trẻ nhỏ không nên quấn tã chặt, không ủ thêm chăn. Trẻ lớn cần cởi bớt quần áo. Khi trẻ sốt 2 ngày không đỡ, sốt cao, sốt kèm các dấu hiệu ho, khò khè, khó thở, có nôn hoặc tiêu chảy, sốt kèm phát ban, đau tai, chảy nước tai, hoặc sưng đau sau tai, sốt kèm đau đầu dữ dội, đau họng, đau bụng… cần đi khám càng sớm càng tốt.

    Trẻ 3 - 6 tháng tuổi nếu sốt từ 38,5 độ C trở lên, trẻ 6 - 12 tháng tuổi, thân nhiệt vượt quá 39 độ C, trẻ ho nhiều, khó thở, nôn ói, sốt kèm tay chân lạnh, không ăn uống được, hoặc có dầu hiệu xuất huyết, nổi chấm đỏ trên da, chảy máu cam, chảy máu lợi, ói ra có màu, đi ngoài phân đen như bã cà phê… cần đi khám sớm.

    Đặc biệt trẻ bị sốt kèm các triệu chứng ngủ li bì, khó đánh thức thì đang đêm cũng phải đưa tới bệnh viện cấp cứu ngay, không nên trù trừ tự giảm sốt ở nhà nữa.

    Nếu trẻ sốt cao hay kéo dài quá 48 giờ, kèm theo nôn mửa, ho, khò khè, khó thở… cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Còn trường hợp trẻ sốt cao, co giật, bỏ bú li bì cần nhập viện khẩn cấp.

    Sốt cao là đo nhiệt độ ở nách đạt 38,5 độ C.

    Khi trẻ bị sốt, hãy dùng khăn ướt, lau mát cho trẻ, chốc chốc lại cho uống nước cam, chanh, nước lọc ấm. Biện pháp này phải làm lâu mới hạ được sốt. Còn thuốc hạ sốt có tác dụng trong vòng 30 phút.

    Nếu bác sĩ cho điều trị tại nhà, cần tuần theo y lệnh. Luôn có người bên cạnh chăm sóc trẻ, lỡ có dấu hiệu trở nặng là kịp thời đưa đến bệnh viện ngay.

    Lưu ý, miếng dán hạ sốt ít hiệu quả.

    Ngọc Hà (Báo Gia đình & Xã hội)
     
  15. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    6 món béo ngậy, mát lạnh từ quả bơ cho bé tăng cân, giải nhiệt

    Nhân mùa bơ chín rộ, mẹ đừng quên "bỏ túi" những món bơ tuyệt ngon giúp bé tăng cân, giải nhiệt cho hè này.

    Bơ vốn là loại quả rất bổ dưỡng và dễ tiêu hóa đối với trẻ nhỏ. Hàm lượng dồi dào các chất béo, chất xơ, protein, vitamin A, D, E và muối khoáng trong bơ giúp trẻ phát triển trí não, tăng cân và tiêu hóa, hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn. Nhân mùa bơ chín rộ, các mẹ đừng quên "bỏ túi" những món bơ tuyệt ngon giúp bé tăng cân, giải nhiệt cho hè này.

    Bơ dầm sữa chua



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Nguyên liệu:

    - Bơ chín: 1 quả

    - Sữa đặc có đường: 3 thìa

    - Sữa chua: 1 hộp

    Cách làm:

    Bơ lột vỏ, bỏ hạt, tách lấy thịt bơ rồi cắt hình hạt lựu. Chọn cốc hoặc bát rồi đổ sữa đặc và sữa chua vào, dùng thìa quấy cho sữa đặc tan hoàn toàn rồi đổ bơ đã cắt hạt lựu vào bát sữa là có thể dùng ngay. Đối với các em bé chưa ăn được miếng bơ to, mẹ có thể dùng thìa dầm nát bơ trước khi trộn sữa. Bỏ tủ lạnh hoặc cho thêm đá bào trước khi dùng để được món bơ dầm mát lạnh cho bé.

    Bơ, nhãn dầm sữa



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Nguyên liệu:

    - Bơ: 600g

    - Nhãn: 500g

    - Sữa tươi có đường: 500ml

    - Nước cốt dừa: 200ml

    - Sữa đặc có đường: 30g

    Cách làm:

    Bơ lột vỏ, tách hạt, nạo lấy thịt, cắt miếng nhỏ. Nhãn bóc vỏ, bỏ hột. Xếp bơ vào từng cốc, sau đó cho vào mỗi cốc khoảng 70 ml sữa tươi, một thìa sữa đặc, khoảng 30ml nước cốt dừa, cuối cùng cho nhãn lên trên cùng. Khi ăn trộn đều tất cả, thêm đá bào nếu thích.

    Sinh tố bơ xoài



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Nguyên liệu:

    – 2 quả bơ

    – 1 quả xoài chín

    – 150 ml sữa tươi

    – 20 ml sữa đặc có đường

    Cách làm:

    Bơ cắt đôi, bỏ hạt, dùng thìa nạo hết phần ruột bơ, xắt thành miếng vuông nhỏ. Xoài gọt vỏ, cắt miếng giống bơ. Cho bơ và xoài vào trong máy xay rồi cho 150 ml sữa tươi cùng với 20 ml sữa đặc vào trong máy xay để xay cùng với xoài và bơ. Tùy vào độ ngọt của xoài, mẹ có thể gia giảm lượng sữa đặc cho phù hợp với sở thích của bé. Ngoài ra, có thể cho xoài và bơ vào tủ lạnh trước khi xay hoặc cho thêm đá bào khi uống để món sinh tố được mát lạnh.

    Sinh tố bơ mãng cầu



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Nguyên liệu:

    – 150g trái bơ

    – 100g mãng cầu xiêm

    – 1 hộp sữa đặc (loại hộp nhỏ)

    – 220ml sữa tươi không đường

    – 2 muỗng cà phê đường trắng

    Cách làm:



    Bơ cắt đôi, bỏ hạt, dùng thìa nạo hết phần ruột bơ, xắt thành miếng vuông nhỏ. Mãng cầu xiêm cắt nhỏ, loại bỏ hết hạt, chỉ lấy thịt trắng.

    Cho tất cả thịt bơ, mãng cầu, 1 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê sữa đặc, 220ml sữa tươi, 1 ly đá bào vào trong máy xay sinh tố, đem xay thật mịn. Vậy là có món sinh tố mãng cầu bơ mát lạnh, vừa béo vừa ngọt cho bé thưởng thức.

    Sinh tố bơ chuối



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Nguyên liệu:

    - 1 quả bơ chín mềm

    - Nửa quả chuối- Một hộp sữa chua- 1 - 2 thìa đường

    Cách làm:

    Bơ nạo lấy thịt, chuối bóc vỏ, cắt miếng nhỏ. Cho bơ, chuối, đường, sữa chua vào máy xay sinh tố, nhấn nút xay trong 30 giây đến khi thành hỗn hợp sánh màu xanh dịu nhẹ. Cho thêm đá bào hoặc bỏ tủ lạnh trước khi uống.

    Sinh tố bơ sữa



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Nguyên liệu:

    - Bơ chín: 1 quả

    - Sữa đặc: 20ml

    - Sữa tươi: 100ml

    - Sữa chua 1 hộp

    (Các loại sữa tươi, sữa đặc, sữa chua mẹ có thể thay đổi tỉ lệ nhiều ít khác nhau để phù hợp với khẩu vị của con. Ví dụ như bé nào ưa vị ngọt béo của sữa đặc thì tăng lượng sữa đặc lên, giảm sữa chua và sữa tươi đi.)

    Cách làm:

    Bơ lột vỏ, cắt miếng rồi đem trộn cùng sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, đường bỏ vào máy xay, xay mịn. Khi đã được hỗn hợp đặc quánh, bỏ ra cho thêm đá bào hoặc để tủ lạnh trước khi uống để cảm nhận hương vị thơm ngon, béo ngậy và mát lạnh của món sinh tố.


    Theo Trang Đào (TH) (Khám phá)
     
  16. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Top 10 đồ chơi giúp bé thông minh từ khi sơ sinh

    Thảm chơi cho bé, gương nhỏ, tranh vẽ,... là những món đồ chơi rất tốt cho não bộ của các em bé tầm 0-6 tháng tuổi.


    Trước khi bắt tay vào lựa chọn những món đồ chơi giúp bé thông minh, bố mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau:

    - Đồ chơi lí tưởng cho các bé sơ sinh là đồ chơi có thể kích thích các giác quan của bé: thị giác, thính giác, khứu giác và xúc giác. Vì thế bố mẹ nên chọn cho bé những đồ chơi mang lại trải nghiệm về màu sắc, kết cấu, âm thanh và mùi để các giác quan của bé được phát triển và nhạy bén hơn.

    - Tầm nhìn của trẻ mới sinh còn hạn chế, đó là lí do vì sao bé phản ứng lại tốt nhất với những đồ vật có màu sắc tương phản như đen- trắng hoặc đồ vật có màu sắc và hình khối tươi sáng, rực rỡ.

    - Đồ chơi phát ra âm thanh và phản ứng lại các hành động của bé (chẳng hạn như một con thú bóp ra tiếng kêu) sẽ giúp bé phát triển kĩ năng tay-mắt và khả năng kiểm soát hành động rất tốt.

    Top 10 đồ chơi lý tưởng cho các bé từ 0-6 tháng tuổi:

    1. Chính bạn

    Đừng bất ngờ. Chính bố mẹ là đồ chơi tuyệt vời nhất mà không thứ gì có thể thay thế được đôi với trẻ. Chỉ cần tạo ra âm thanh bằng cách vỗ tay, gõ bàn, hát cho bé nghe, ru bé ngủ hay làm mặt cười với bé,... tất cả những trò này đều rất có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ.

    2. Những đồ chơi nhỏ, có màu sắc tươi sáng treo trên cũi/nôi của bé



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    3. Gương nhỏ - để bé tập trung vào theo dõi nhìn chính mình (mặc dù bé sẽ không nhận ra đó chính là bản thân cho đến khi bé được khoảng 15 tháng). Hãy đảm bảo chiếc gương được an toàn và không làm bé bị thương.

    4. Tranh vẽ hoặc một hình chân dung - các em bé yêu thích những khuôn mặt người hơn bất cứ hình ảnh nào khác.

    5. Một chiếc chuông gió nhiều màu treo trong phòng để kích thích tầm nhìn của bé.

    6. Âm nhạc nhẹ nhàng và vui tươi từ băng, đĩa

    7. Một quả bóng có màu sắc tươi sáng để bố mẹ cầm trước mặt bé và bé dõi theo chuyển động của chiếc bóng. Ngoài ra, bô mẹ có thể khuyến khích bé vươn tới để nắm lấy quả bóng khi bé được khoảng 8-10 tuần tuổi.

    8. Thảm chơi cho bé



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    9. Các hình khối nhiều màu sắc

    10. Những đồ vật an toàn trong nhà mà các bé từ 3-6 tháng tuổi có thể khám phá bằng cách chạm, tiếp xúc như thìa, cốc, bát,...

    Theo Gia Thành (raisesmartkid) (Khám phá)
     
  17. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    6 câu nói dạy con của vợ chồng Obama khiến thế giới khâm phục

    Vợ chồng Obama không chỉ nổi tiếng với cuộc hôn nhân đẹp như mơ mà còn khiến người ta ngưỡng mộ bởi cách giáo dục, dạy con vô cùng sâu sắc, thuyết phục.

    Nguyên tắc nuôi dạy con cái của gia đình nhà tổng thống Mỹ Barack Obama khiến nhiều người phải "ngả mũ" bởi cặp vợ chồng đầy quyền lực này có cách giáo dục hai nàng công chúa nhỏ rất bình dị, gần gũi và không kém phần nghiêm khắc. Cùng điểm lại những bài học giáo dục đầy ý nghĩa không chỉ có tác dụng với các con của họ mà còn có thể áp dụng được với mọi đứa trẻ khác của cặp vợ chồng nổi tiếng này:



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Đệ nhất phu nhân tổng thống Mỹ nhắc nhở các cô gái về tầm quan trọng của việc học hành và không để chuyện yêu đương, hẹn hò làm lơ là sự nghiệp học tập.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Hãy tập trung học tập trước khi yêu đương - đó là lời bà Michelle Obama nhắn nhủ.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Tổng thống Obama cũng đưa ra lời khuyên rất chân thành về chuyện chọn bạn trai, bạn đời của con gái.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Hai vợ chồng cũng luôn khuyến khích các con biết vươn lên nghịch cảnh, không đầu hàng trước khó khăn.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Lời dặn dò con gái đầy sinh động trong chuyện ăn uống lành mạnh, khoa học.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Cho dù là những người quyền lực nhất nước Mỹ, cặp vợ chồng nhà Obama cũng không để con ỷ lại vào vị thế của bố mẹ mà không tự lập hay cố gắng.

    Theo Gia Thành (Khám phá)
     
  18. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Bí quyết tập cho bé biết bú bình nhanh chóng và hiệu quả

    8 mẹo dưới đây sẽ giúp mẹ nhanh chóng thành công trong việc tập cho bé bú bình và có thể yên tâm đi làm.


    Luyện cho bé bú bình có thể là một thử thách khó khăn khi các mẹ bắt đầu phải đi làm và không thể suốt ngày ở nhà cho bé bú trực tiếp. Dưới đây là một số mẹo giúp mẹ rèn cho bé làm quen với việc bú bình một cách nhanh chóng và hiệu quả:

    Chọn loại núm vú giống bầu sữa của mẹ nhất

    Nếu em bé đang ở giai đoạn sơ sinh, hãy chọn loại núm vú cho dòng chảy chậm, giúp sữa chảy từ từ mà không ồ ạt vào miệng bé. Để kiểm tra dòng chảy của sữa, hãy dốc ngược bình và chờ sữa nhỏ giọt. Dòng chảy quá nhanh khiến bé sợ, trong khi đó, dòng chảy chậm khiến bé bực bội vì phải chờ lâu.

    Ngoài ra, núm vú cần mềm và gần giống với ngực mẹ nhất có thể để em bé không cảm thấy lạ lẫm và khó chịu trước sự thay đổi.



    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]


    Núm vú cần mềm và gần giống với ngực mẹ nhất có thể để em bé không cảm thấy lạ lẫm và khó chịu trước sự thay đổi. (Ảnh minh họa)

    Nhờ người khác (không phải mẹ) cho bé bú bình

    Nếu mẹ có nuôi con bằng sữa mẹ, việc bắt đầu để bé làm quen với bú bình có thể gặp rất nhiều khó khăn. Mẹ có thể để bố hoặc những người thân khác trong nhà cầm bình sữa và cho em bé bú bởi sự hiện diện của mẹ liên hệ mật thiết với việc bú sữa mẹ, khiến bé không chịu ti bình.

    Không ấn thẳng núm vú vào miệng bé ngay lập tức

    Đừng ấn thẳng núm vú vào miệng bé mà hãy để núm vú ở gần miệng bé rồi để bé tự rê núm vú và cho vào miệng. Việc này giúp bé kiểm soát được khi nào bé cần ăn, vì thế mà việc ăn sẽ diễn ra thoải mái và tự nhiên.

    Để bé tự do đùa nghịch với núm vú của bình sữa

    Nếu bé yêu của bạn thích nhai núm vú, hãy cứ để bé được thoải mái thực hiện thú vui đó. Bé sẽ dần dần cảm thấy quen thuộc với chiếc núm vú và sau đó sẽ sớm biết mút thay vì nhai.

    Thử cho bé uống sữa ở nhiều nhiệt độ khác nhau

    Một số em bé thích uống sữa mát hơn thông thường, một số em bé lại thích sữa thật ấm. Hãy cho bé nếm thử sữa ở nhiều nhiệt độ khác nhau để tìm ra nhiệt độ lí tưởng mà bé thích nhất khi bú bình.

    Cho bé bú bình trước khi bé trở nên quá đói

    Bé quá no sẽ không hứng thú với bình sữa nhưng quá đói cũng sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu, khóc ré lên và cáu gắt. Vì thế, cần tránh tình trạng để bé bị cơn đói "dày vò" rồi mới cho bé bú bình.

    Thay đổi vị trí cho bé bú

    Một số bé khi được ở trong môi trường quen thuộc như lúc bú mẹ sẽ chịu bú bình. Có những bé chịu bú bình khi được bế thẳng lên một chút, nghiêng bình sữa khiến bé dễ hút. Hãy thử nghiệm nhiều tư thế (đảm bảo là tư thế đó an toàn) để chọn ra tư thế ưa thích khi bú bình của trẻ.

    Dùng thìa đút sữa cho bé

    Nếu đa dùng đủ mọi cách mà bé vẫn kiên quyết không chịu ti bình, mẹ có thể dùng thìa để đút sữa cho bé. Kinh nghiệm của nhiều mẹ cho thấy dùng thìa bón sữa cho bé cũng tiện lợi và không mất nhiều thời gian hơn việc cho bé bú bằng bình. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bé dùng tay, chân hất đổ bình sữa hay quấy khóc không chịu uống sữa từ thìa.

    Chúc các mẹ đang tập cho bé bú bình kiên nhẫn và thành công với con yêu!


    Theo Gia Thành (kellymom) (Khám phá)
     
  19. nhadat12

    nhadat12 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/2/2016
    Bài viết:
    419
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Dạy con tốt nhé các mẹ
     
  20. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Nếu đang đau đầu vì con biếng ăn, mẹ hãy xem lại mình có từng nói câu này hay không!


    Việc xây dựng cho con một chế độ ăn lành mạnh dường như là thử thách đối với mọi bà mẹ trên thế giới, không riêng gì các mẹ Việt. Bởi một chế độ ăn lành mạnh bao gồm nhiều rau củ quả, hạn chế tối đa đồ chiên rán, không ăn đồ ngọt, không ăn vặt... chưa bao giờ là một sự lựa chọn hấp dẫn cho lũ trẻ, cứ như là chúng được "lập trình" yêu thích bánh ngọt, pizza, bim bim và ghét bỏ rau củ quả ngay từ khi bắt đầu hành trình ăn uống của mình.

    Đặc biệt ở Việt Nam, khi bố mẹ nuôi con nhỏ gặp rất nhiều áp lực công việc và cuộc sống, phần lớn đều không có nhiều thời gian chăm chút cho bữa ăn gia đình hàng ngày để cả gia đình có thể ngồi ăn cùng nhau; lũ trẻ thường xuyên đi ngủ muộn và ngủ không đủ giấc, cộng thêm thiếu thốn trầm trọng thời gian và không gian cho các hoạt động thể chất... Chính những điều này đã ảnh hưởng một phần không nhỏ tới việc xây dựng và duy trì chế độ ăn lành mạnh cho con của bố mẹ Việt.

    Tuy nhiên, có một thói quen rất nhỏ mà gần như bố mẹ Việt nào cũng mắc, đó là một câu nói "cửa miệng" vào mỗi bữa ăn với trẻ mà bố mẹ hay nói với con: "Ăn đi con, món rất tốt cho con đấy!", "Con phải ăn đi vì món này rất bổ dưỡng!", "Món này tốt lắm đấy, con phải ăn đi nhé!"....

    [​IMG]

    Giúp con ăn rau, củ, quả là một thách thức đối với mọi bà mẹ. (Ảnh minh họa)

    Đứa trẻ nào cũng sẽ phải trải qua những giai đoạn biếng ăn, lười ăn nhất định; và đứa trẻ nào cũng sẽ kén ăn đối với một số loại thực phẩm nào đó; tuy nhiên, nếu bố mẹ thường xuyên nói câu này với trẻ thì có thể đó chính là một nguyên nhân khiến bé cảm thấy áp lực khi ăn uống. Theo tác giả Naomi Moriyama trong cuốn sách "Secrets of the World's Heathiest Children"(Bản dịch tiếng Việt có tên "Nuôi con khỏe" - NXB Trẻ), "có một số nghiên cứu mới cho thấy khi cha mẹ cố giới thiệu một món ăn là "thực phẩm tốt", trẻ thường càng có xu hướng chống đối, vì thế, cách tốt hơn là nên thường xuyên giới thiệu những thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh với trẻ trong bữa ăn hàng ngày của gia đình.

    Bố mẹ cần hết sức bình tĩnh và kiên nhẫn khi con ghét ăn rau củ và từ chối nếm thử các món ăn mới, có rất nhiều cách giúp bố mẹ cải thiện tình trạng này một cách vui vẻ và hiệu quả như:

    - Đa dạng cách chế biến rau củ quả, thay vì chỉ hấp, luộc đơn thuần, hãy kết hợp những món có rau củ trong bữa ăn như rau trộn sốt, sandwich rau củ, sinh tố rau củ quả, bim bim khoai tây, khoai lang, cà rốt.... hoặc đơn giản là cắt, bào nhỏ các loại rau để trộn cùng cơm và thịt cá cho bé ăn.

    [​IMG]

    Những món từ rau củ quả được chế biến đáng yêu sẽ hấp dẫn bé hơn rất nhiều.

    - Đừng vội sốt ruột khi con mãi không chịu nếm thử một món mới bởi khẩu vị của trẻ thay đổi liên tục, nếu hôm nay trẻ thờ ơ với món bông cải xanh thì rất có thể ngày mai chúng lại thấy muốn nếm thử một chút, vì thế, hãy kiên nhẫn giới thiệu với con một loại rau, củ, quả mới hoặc loại mà bé không thích thậm chí trong 14 ngày liên tục vào một khoảng thời gian cố định trong ngày, và nếu có thể hãy giới thiệu với con càng nhiều thông tin về món con sắp ăn càng tốt, cách trồng loại rau củ đó và chế biến cùng con luôn. Hãy nhớ rằng, chỉ cần con cắn 1 miếng nhỏ thôi là bạn đã thành công rồi và hãy tặng con một phần thưởng nhỏ cho bước "đột phá" đó để làm động lực cho những lần sau.

    - Không nên cấm đoán, chê bai những thực phẩm kém dinh dưỡng như bánh kẹo, bim bim, nước ngọt... chỉ cần không mua và tích trữ các món đồ này trong nhà và để con nhấm nháp nếm thử một chút vào những dịp đặc biệt là tốt nhất. Hãy tích trữ thật nhiều hoa quả tươi và rau củ trong nhà.
    - Không bao giờ ép con phải ăn một món nào đó hay phải ăn hết thức ăn thuộc khẩu phần ăn của mình. Hãy để con tự quyết định việc đó.
    - Nên duy trì các bữa ăn vào một khung giờ cố định trong ngày với sự có mặt của cả gia đình và tạo không khí vui vẻ cho các bữa ăn đó.

    Theo Happy Moms / Trí Thức Trẻ
     

Chia sẻ trang này