Thông tin: Chiêm Ngưỡng Công Trình Kiến Trúc Nhà Thờ Gỗ To Nhất Thế Giới

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi đồ gỗ văn ngọc, 26/4/2019.

  1. đồ gỗ văn ngọc

    đồ gỗ văn ngọc Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/4/2019
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Nhà thờ Kizhi Pogost của Nga là công trình được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ cao nhất thế giới. Tòa nhà đã đứng vững trước sự thử thách của thời gian suốt 150 năm nay mà vẫn giữ được vẻ uy nghi, tráng lệ như ngày đầu mới được dựng lên.

    Kizhi Pogost (tiếng Nga: Кижский Погост) là một di tích lịch sử có niên đại từ thế kỷ 17 trên đảo Kizhi, một hòn đảo trên hồ Onega thuộc Medvezhyegorsky, Cộng hòa Karelia, ở vùng Liên bang Tây bắc, Nga. Các pogost là một khu vực nằm bên trong hàng rào, trong đó bao gồm hai nhà thờ lớn bằng gỗ: Nhà thờ "Hiển dung" với 22 mái vòm và Nhà thờ "Chuyển cầu" với 9 mái vòm, cùng một tháp chuông hình bát giác. Pogost nổi tiếng nhờ vẻ đẹp cũng như tuổi thọ đáng kinh ngạc, mặc dù nó được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ. Năm 1990, Kizhi Pogost đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và năm 1993, nó đã được liệt kê như là một di sản văn hóa của nước Nga.

    Công trình kiến trúc tuyệt đẹp này được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ, từ những chiếc khung cửa cho tới những chiếc đinh tán và cả những chi tiết trang trí ngoại thất… Tất cả đều cho thấy một đặc điểm đáng kinh ngạc của công trình này, đó chính là sức chống chọi với nắng mưa, mối mọt.

    Gỗ là một vật liệu có độ co ngót lớn, vậy mà công trình vẫn đứng vững, đẹp đẽ như thuở mới được dựng lên và không hề bị biến dạng.

    Nhà thờ Kizhi Pogost cao 37,5m là công trình được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ cao nhất thế giới. Nó đã nắm giữ kỷ lục này kể từ khi việc xây dựng được hoàn tất vào năm 1862, kể từ đó đến nay vẫn chưa có công trình nào vượt qua được.

    Công trình gồm có:

    (i) Nhà thờ "Hiển Dung" với 22 mái vòm

    (ii) Nhà thờ "Chuyển Cầu" với 9 mái vòm

    (iii)Tháp chuông hình bát giác.

    (iv) Tường Rào

    [​IMG]

    Nhà Thờ Kizhi Pogost nổi tiếng nhờ vẻ đẹp cũng như tuổi thọ đáng kinh ngạc, mặc dù nó được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ. Năm 1990, Kizhi Pogost đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và năm 1993, nó đã được liệt kê như là một di sản văn hóa của nước Nga

    [​IMG]
    Nhà thờ được xây dựng trên phần đất dài và hẹp, cao 4 mét so với hồ Onega ở phía nam của đảo Kizhi. Cấu trúc chính của nó được xây dựng bằng các lõi gỗ thông tròn có đường kính khoảng 30 cm và dài từ 3-5 mét. Hàng ngàn lõi gỗ được vận chuyển từ đất liền tới hòn đảo đã là một công việc cực kỳ khó khăn vào thời kỳ đó. Ngoài ra, việc xây dựng cũng không hề sử dụng bất kỳ một chiếc đinh nào. Tất cả các cấu trúc đã được thực hiện bằng cách lắp ghép tra mộng với các lõi gổ theo chiều ngang, lồng vào nhau ở các góc.



    [​IMG]
    Nhà thờ Kizhi Pogost ở đảo Kizhi thuộc miền tây nước Nga.

    [​IMG]
    Khi có ánh nắng mặt trời chiếu rọi, mái vòm bằng gỗ 150 năm tuổi của nhà thờ bỗng trở nên óng ánh như dát bạc.

    [​IMG]
    Phần mái của tòa nhà được bàn tay khéo léo của các thợ thủ công khi xưa tạo nên.

    Nhà thờ này đã trải qua một vài cuộc trùng tu nhưng chất liệu được sử dụng không gì khác vẫn là gỗ. Nhà thờ từng được dựng lên với mục đích thu hút những tín đồ Thiên Chúa giáo đến với vùng đất hoang vu hẻo lánh này - một hòn đảo nhỏ có tên Kizhi nằm trong lòng hồ Onega.

    Công trình được xây dựng từ thế kỷ 18 và được hoàn thành vào năm 1862 mà không dùng tới dù chỉ một mũ đinh hay một tấm bản lề bằng sắt.

    [​IMG]
    Để thấy được mức độ đồ sộ của công trình này, du khách có thể đứng từ xa và so sánh tỉ lệ giữa công trình với chiếc cổng vào nhỏ xíu ở phía tay trái.

    [​IMG]
    Có rất ít công trình bằng gỗ được xây dựng với quy mô lớn bởi gỗ là một chất liệu tương đối mạo hiểm xét về lâu dài.

    [​IMG]
    Ngày nay, căn nhà thờ này vẫn được sử dụng với đầy đủ chức năng của nó. Người dân ở các vùng lân cận vẫn tới đây để dự lễ vào mỗi Chủ nhật hàng tuần.

    [​IMG]
    Nhà thờ Kizhi Pogost là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo ít ỏi được lọt vào danh sách di sản thế giới của UNESCO kể từ năm 1990.

    [​IMG]
    Nhà thờ có nội thất rất đơn giản, dù là một địa điểm bảo tồn di sản nhưng nó vẫn là nơi làm lễ cho các tín đồ Thiên Chúa giáo sinh sống ở những khu vực xung quanh.

    [​IMG]
    Căn nhà thờ có tổng cộng 22 mái vòm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi đồ gỗ văn ngọc
    Đang tải...


Chia sẻ trang này