Chiêu cướp khách trên Facebook

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi methaonguyen177284, 21/5/2015.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Giả mạo fanpage, lấy cắp thông tin đơn hàng thông qua bình luận của khách... đang là những chiêu trò khiến những người bán hàng qua mạng lo lắng.

    Gần hai tuần nay, chị Hà Phương Thảo - chủ một shop bán hàng quần áo online ở Lạc Long Quân (Hà Nội) đau đầu với việc một số người bán hàng trực tuyến khác chuyên đi rình mò trên fanpage cửa hàng hàng để “cướp” đơn hàng của chị.

    “Trước kỳ nghỉ lễ, một số khách hàng phản ánh sau khi đặt hàng trên fanpage thì ngay lập tức có người kết bạn, hỏi thông tin cá nhân và mời mua hàng. Lúc này mình không để ý, nhưng sau nhiều khách nói quá thì mình mới điều tra và phát hiện có người lợi dụng để cướp khách”, chị Thảo bức xúc.

    [​IMG]

    Khi chị đăng sản phẩm lên Facebook hoặc quảng cáo trên fanpage, chỉ cần khách hàng "comment" (bình luận) hay "like" (thích) bức ảnh là những người bán hàng khác đã kết bạn và nhắn tin lại để quảng cáo sản phẩm, giao hàng cho khách. Thậm chí, khi biết khách đã đặt hàng, để lại số điện thoại, nhóm này ngay lập tức gọi điện, lấy danh nghĩa của cửa hàng để hỏi lại địa chỉ và chuyển phát nhanh món hàng đó. Do giao hàng chậm hơn, sản phẩm của chị Thảo bị trả lại.

    “Buôn bán bao năm trời, bỏ bao công sức, tiền bạc... gây dựng fanpage này, mình thực sự bức xúc vì bị cướp trắng trợn như vậy”, chị Thảo nói.

    Đến tháng 5/2015, Việt Nam có khoảng 40 triệu người dùng internet, trong đó 30 triệu người có tài khoản Facebook. Lượng người dùng ngày càng tăng cũng dẫn đến sự phát triển của các dịch vụ ăn theo, tiêu biểu là tạo ra một cộng đồng mua bán hàng hóa qua mạng (bán online) với đủ các loại sản phẩm. Tuy nhiên, do người mua - người bán không gặp trực tiếp mà chủ yếu trao đổi qua Facebook, hình thức bán hàng này đang gặp phải một số rủi ro trong đó có chiêu trò cướp khách hàng mà chủ shop Hà Phương Thảo hứng chịu.

    Nhiều cá nhân khác còn bỏ thời gian theo dõi, tìm hiểu các chủ shop được quan tâm để lập nên những trang Facebook giả có tên và hình ảnh tương tự như người bán. Với hình thức này, họ kết bạn được với nhiều người có nhu cầu mua sắm do lợi dụng được uy tín của các chủ shop thật. Việc này đã được người bán hàng cảnh báo nhiều trên Facebook hay cộng các diễn đàn để người mua tránh bị kẻ gian lừa đảo. Tháng 3 năm nay, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao Hà Nội cũng từng tạm giữ hai người vì đã mạo danh một shop online chuyên về túi xách hàng hiệu để lôi kéo khách hàng, sau đó lừa khách chuyển tiền đặt cọc và chiếm đoạt tiền.

    Trao đổi với VnExpress, thạc sĩ Nguyễn Phan Anh - chuyên gia eMaketing cho hay tình trạng tranh cướp khách hàng đã xuất hiện từ khá lâu, khi mà hình thức bán hàng trên Facebook phổ biến. Đây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, gây ra nhiều hậu quả cho người bán hàng chân chính và thiệt thòi cho khách hàng.

    Chuyên gia này khuyến nghị các chủ shop nên lập một website và chạy quảng cáo trên đó, điều này sẽ giảm thiểu tình trạng cướp "comment" của khách. Nếu chạy quảng cáo hoặc đưa nội dung thông tin bán hàng trên Facebook, người bán phải thường xuyên cập nhật thông tin, để ẩn hoặc xóa những bình luận mua hàng của khách như như số điện thoại, tài khoản cá nhân... sau khi lưu thông tin đó vào máy tính để phục vụ việc chăm sóc khách hàng.

    Nếu làm ăn lớn, chủ kinh doanh có thể đầu tư mua phần mềm quét dữ liệu khách hàng và tự động ẩn bình luận để giảm thiểu rủi ro, có những hướng dẫn, chỉ báo và cảnh báo khách hàng về nạn “người bán hàng giả mạo” để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình...

    Hiện tại, nhiều shop đã có phương án để phòng tránh rủi ro. Chủ shop Hà Phương Thảo mới đây đã đăng tuyển nhân viên kiểm tra tin nhắn của khách hàng để nhanh chóng phản hồi những comment trên Facebook, tránh kẻ xấu nẫng tay trên.

    Những chủ shop có kinh nghiệm khác cũng nghĩ ra phương án không để lộ thông tin giá cả, khách hàng trên fanpage để ngăn chặn đối thủ rình mò biết được tên tuổi khách hàng quan tâm, hoặc nhắn tin thông báo mình cũng bán sản phẩm đó nhưng giá rẻ hơn. "Với những khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm, mình thường ghi chú khách nên nhắn tin trực tiếp để hỏi thông tin về giá cũng như cách để giao hàng, như vậy thông tin sẽ được giữ bí mật", chị Hạnh - chủ một shop bán hàng mỹ phẩm cho hay.

    Huyền Thư
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


  2. mekunthoi

    mekunthoi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/5/2015
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    cũng sợ đó ghê, làm ăn thế này thì hỏng chết
     
  3. cây tầm gửi

    cây tầm gửi Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    4/2/2012
    Bài viết:
    6,362
    Đã được thích:
    1,103
    Điểm thành tích:
    823
    Ôi thời buổi kinh tế thị trường o_O
     
  4. MaiHuong_1710

    MaiHuong_1710 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    789
    Đã được thích:
    225
    Điểm thành tích:
    133
    Hic shop em vừa dính một vụ đây ạ. Khách của em comment order máy rửa mặt Clarisonic Mia 2 tặng vợ, hôm sau có ng gọi điện liên lạc với chú ấy nói là shipper của chỗ em hỏi đc để mang hàng đến cho chú, cơ mà chú này là chỗ quen biết với mẹ em, chú ấy thấy nghi nghi bởi vì em chưa thông báo cho chú thì sao shipper đã đến nhanh vậy nên gọi lại cho em. Nói chung thấy cái gì ăn cắp đc là họ lấy hết các mẹ ạ: khách hàng, tên shop, hình ảnh, v.v... Có mấy cái ảnh em swatch son up lên fb cá nhân mà cũng bị ng ta lấy. Làm ăn kiểu chộp giật như vậy thì bền vững sao đc mà họ lại chọn cách đó cơ chứ.
     
  5. giangmy9x

    giangmy9x Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/9/2014
    Bài viết:
    552
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    83
    Facebook giờ nếu không được chăm sóc cận thận với biết cách sử dụng thì chẳng khách gì một bãi rác, với hàng 1000 lượt upload toàn thông tin linh tinh toàn từ những group like hãy trò lừa đảo để câu like sau đó khi họ post là nó hiển thị lên wall. Mình rất ngại mua hàng facebook hoặc là phải gọi điện mất thời gian, chia sẻ thông tin thì bị kẻ xấu lợi dụng
     
  6. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    Nhà em mùa đông
    là tình trạng này diễn ra. Chắc chán mất nhiỀu Rồi. Chỉ phát hiện 1 số lần khi khách tự nói.
     
  7. Đồ gỗ nội thất

    Đồ gỗ nội thất Thành viên tích cực

    Tham gia:
    28/10/2014
    Bài viết:
    624
    Đã được thích:
    93
    Điểm thành tích:
    28
    Có chiêu này nữa sao?
     
  8. bodeptrainhatnha_8780

    bodeptrainhatnha_8780 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/7/2014
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tớ cũng nghe lần đầu tiên, nguy hiểm quá, cám ơn chủ top , cần cảnh giác với thủ đoạn làm ăn mới này
     
  9. liinsider

    liinsider Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/3/2012
    Bài viết:
    1,223
    Đã được thích:
    346
    Điểm thành tích:
    173
    bán hàng trên fb nhiều phốt lắm ạ. Tranh cướp khách, phá giá r ăn cắp ảnh...:confused:
     
  10. hoahongxanh2014

    hoahongxanh2014 mẹ bông

    Tham gia:
    14/8/2014
    Bài viết:
    4,521
    Đã được thích:
    893
    Điểm thành tích:
    773
    cảm ơn nàng đã chia sẻ nhé,buôn bán thế này thì buồn chán thật,những ng như thế k bền vững trên thương trường dc.
     
  11. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    @TonyChiaSe vào tư vấn giúp mọi người đi.
     
  12. i love Bobee

    i love Bobee Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/4/2015
    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    Trời. Sao có những hạng ng như vậy nhỷ. Làm như vậy cũng đâu lấy đc niềm tin của khách hàng đâu. Dần dần rồi cũng thất bại.
     
  13. me_toet_2710

    me_toet_2710 maylocnuoc365.com-RẺ NHẤT

    Tham gia:
    29/6/2009
    Bài viết:
    14,063
    Đã được thích:
    2,319
    Điểm thành tích:
    913
    mình bán hàng trên diễn đàn cũng bị cướp khách ầm ầm
     
  14. ChungChamChi

    ChungChamChi Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/1/2015
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    các mẹ có thể hạn chế bằng cách sau : trả lời cm của khách " xin cảm ơn bạn đã đặt hàng, shop sẽ liên hệ với bạn bằng duy nhất sdt abc , ayz, để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất. xin cảm ơn "
     
  15. thinhthikhuyen

    thinhthikhuyen

    Tham gia:
    12/12/2012
    Bài viết:
    16,656
    Đã được thích:
    2,476
    Điểm thành tích:
    913
    hôm trước thấy mấy shop kêu la vấn đề này rồi
     
  16. minhthai0907

    minhthai0907 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/4/2015
    Bài viết:
    462
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Thời buổi này đúng là vì đồng tiền con người ta có thể làm mọi thứ.
     
  17. phuongtrang8899

    phuongtrang8899 Thành viên mới

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    đúng là thấy nản với mấy bạn làm ăn chộp giật như vậy, bác nào có cao kiến gì chia sẻ với mọi ng đi, e là e ghét mấy trò này lắm mà chưa biết làm cách nào cho hiệu quả
     
  18. alex2215

    alex2215 Thiết kế website

    Tham gia:
    27/11/2014
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    66
    Điểm thành tích:
    28
    Topic của ai người ấy bán, việc này mình thấy khá nhiều
     
  19. Mẹ_lily

    Mẹ_lily Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/3/2013
    Bài viết:
    3,450
    Đã được thích:
    351
    Điểm thành tích:
    223
    hở ra là bị cướp ngay, thông tin khách hàng la cứ fai ib chứ lồ lộ ra là mất lúc nào k biết , chán lắm, em k có duyên kd trên fb :(
     
  20. nhunglyna

    nhunglyna Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/2/2015
    Bài viết:
    317
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    À, cái này em biết rồi, nhưng mà em cũng chẳng sợ vì dòng hàng mà em làm ít cạnh tranh.
     

Chia sẻ trang này