Cho Con Quyền Được Làm Sai, Cách Mà Các Bà Mẹ Thông Thái Thường Áp Dụng Để Dạy Dỗ Bé.

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi bí quyết nuôi con, 5/4/2019.

  1. bí quyết nuôi con

    bí quyết nuôi con Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2019
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Ngày hôm nay, các mẹ cho phép Nanakids hỏi một câu hỏi nhé, các mẹ sẽ xử lý thế nào khi con làm đổ và vỡ bát ra ngoài bàn? Có lẽ theo quan niệm dạy con thông thường cũng như quán tính, câu trả lời chính là “mắng” cho con chừa phải không ạ? Nhưng mẹ ơi, đừng vội mắng và phạt bé mà hãy bình tĩnh xem qua một số phương pháp dạy con dưới đây, mẹ nhé?

    Chúng tôi xin tường thuật lại câu chuyên thời thơ ấu của nhà bác học vĩ đại Stephen Robert Gray, ông là người đã khám phá và cống hiến vô số thành tựu to lớn cho lĩnh vực y học. Trong một cuộc họp báo, phóng viên đã hỏi ông: “làm sao ông lại có sức sáng tạo vượt ngoài khả năng của một con người như vậy?"

    Ông chỉ nói một câu ngắn gọn khiến các phóng viên trong buổi họp báo ồ lên bất ngờ: “vâng xin thưa, đó là nhở thành quả giáo dục từ người mẹ mến yêu của tôi đấy."

    [​IMG]

    Stephen Robert Gray kể lại: “Đây là câu chuyện liên quan đến phương pháp xử lý của mẹ tôi khi tôi hai tuổi. Lần ấy, tôi muốn tự mình lấy một chai sữa bò trong tủ lạnh, nhưng mà cái chai quá trơn và lớn so với sức cầm của tôi, tôi cầm không chặt làm cái chai rơi xuống đất, sữa bò bắn tung tóe trên mặt đất, lên thành bàn giống như một “đại dương” sữa vậy. Mẹ của tôi nhìn thấy, nhưng bà không la hét tôi mà cũng không hề trừng phạt tôi.

    Bà chỉ nói rằng: Wow, Robert, phiền toái mà con tạo ra cũng giỏi đấy chứ, mẹ chưa từng nhìn thấy một vũng sữa bò nào to như thế này. Phải rồi, dù sao thì chai sữa cũng đã đổ rồi, trước khi dọn sạch nó, con có nghĩ rằng chúng ta nên chơi một chút với vũng sữa bò này không?



    Tôi nghe thấy mẹ nói như vậy, quả thực vô cùng ưng ý, và bắt đầu chơi đùa trong vũng sữa bò. Mấy phút sau, mẹ nói với tôi: “Robert, bây giờ con hãy lau dọn sạch sẽ nó, đồng thời hãy mang những đồ chơi cất đúng vào vị trí ban đầu, vậy con định thu dọn như thế nào nhỉ? Chúng ta có thể dùng bọt biển, khăn hoặc là cây lau nhà để thu dọn, con muốn dùng dụng cụ nào đây?”



    Tôi trả lời mẹ rằng: “Con lựa chọn bọt biển.”



    Sau đó, tôi và mẹ cùng lau dọn sạch sẽ chỗ sữa đã bị đổ văng trên mặt đất.



    Nhà khoa học nói đến đây, ngay cả phóng viên cũng phải ngưỡng mộ ông vì ông có một người mẹ thông minh, độ lượng và đáng yêu như thế.



    Nhà khoa học nói tiếp: “Chuyện này vẫn chưa hết đâu, chờ khi chúng tôi dọn dẹp xong, mẹ tôi lại bảo: Robert, vừa nãy con làm thí nghiệm dùng hai bàn tay nhỏ bé để cầm chai sữa to đã bị thất bại rồi, bây giờ chúng ta đi ra sân sau, đổ đầy nước vào cái chai, xem xem con có cách nào để cầm nó lên mà không để nó bị rơi xuống không nhé?. Tôi đã nhanh chóng phát hiện ra rằng chỉ cần dùng hai tay cầm lấy cổ chai, chỗ gần miệng chai thì cái chai sẽ không bị rơi xuống đất. ”



    Phóng viên thốt lên: “Đây thật sự là buổi trải nghiệm quá tuyệt vời!”



    Nhà khoa học gật đầu: “Đúng vậy, từ đó trở đi, tôi hiểu rõ rằng tôi không nhất thiết phải sợ hãi bất kỳ sai lầm nào, bởi vì sai lầm thông thường là một cơ hội để học hỏi những kiến thức mới. Thí nghiệm khoa học cũng là như thế, cho dù thí nghiệm thất bại thì bạn vẫn học được rất nhiều điều trong đó”.

    [​IMG]

    Chiêm nghiệm thông qua câu chuyện.

    Câu chuyện về cách xử lý khéo léo của người mẹ khi cậu con trai mình, nhà bác học Stephen Robert Gray làm đổ sữa trên sàn nhà. Hầu như các bố mẹ ai cũng đều cấm kị và không muốn con mình làm sai hay thất bại một điều gì.

    Từ lúc còn bé, con phải cao lớn như con người ta, biết nói biết đi đúng chuẩn, ăn nhanh như “con hàng xóm, đến khi vào tiểu học, tất cả các bài toán phải được thang số 9, 10, chữ viết phải chuẩn né, thậm chí la bắt bé đi học rèn chữ, viết sai bị giáo viên khẽ tay “cho nhớ” sau đó viết “chép phạt” lại.

    Con làm vỡ ly, con vẽ lên tường, tưới nước bẩn vào cây… là điều cấm kị, “nhắc nhở lần đầu, không tái phạm lần sau”. Mỗi khi con làm sai, bố mẹ thường nghiêm mặt gắt gỏng, thậm chí làm bé khóc vì sợ hãi…

    Dần dần bố mẹ biết trẻ thành một con rô bốt được lập trình theo cái quy chuẩn của xã hội, thậm chí một vài trẻ khi quá đau cũng không dám khóc, khi sai điều gì cũng không dám hỏi mình sai ở đâu, từ đó hình thành thói quen nói dối, dấu diếm vì sợ bị mắng.

    [​IMG]

    Thật vô lý khi bố mẹ tước đi cái quyền khám phá, trải nghiệm và học hỏi, một bản năng tự nhiên mà đứa trẻ nào cũng có. Bố mẹ biết không, bên cạnh quyền được bảo vệ, được yêu thương, được chăm sóc, con trẻ còn cần lắm một cái quyền để bản thân con có thể phát triển hoàn thiện, đó là quyền được sai, được biết mình sai ở đâu, được sửa chữa và rút ra bài học sau điều sai đó.

    Vì thế, Khi trẻ gặp các sự cố không mong muốn, bố mẹ đừng vội la mắng mà hãy biến những sự cố thành các bài học có ích. Không quan trọng là con mắc phải những sai làm gì, quan trọng là con biết “dám” dám làm, dám chịu, dám tìm cách sửa lỗi sai mà mình gây ra và khắc phụ hậu quả tự nó.

    Cha mẹ hãy vận dụng những lỗi sai để dạy cho con các bài học có ích, điều này sẽ giúp bé thêm tự tin về sau, hơn nữa, những lỗi sai được ân cần chỉ bảo, những lỗi sai mà chúng tự mình tìm cách khắc phục sẽ làm cho con ghi nhớ sâu sắc hơn, không tái phạm, hơn hết, con sẽ vận dụng tối đa khả năng sáng tạo từ các bài học đó.

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bí quyết nuôi con
    Đang tải...


  2. Vũ Thị Bích Liên

    Vũ Thị Bích Liên Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2018
    Bài viết:
    2,893
    Đã được thích:
    425
    Điểm thành tích:
    223
    Cho bé sai nhưng mình cũng cần phải đặt giới hạn cho bé, và biết cách bảo vệ bé khi bé làm sai
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Cho bé làm sai cũng là cách giáo dục giúp tạo tính năng động và dám làm dám thử thách của bé. tuy nhiên bạn vẫn cần phải chú ý tùy việc có thể cho con sai nhé.
     

Chia sẻ trang này