Chó Phát Hiện Ung Thư Tốt Hơn Công Nghệ Tiên Tiến?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Ngọc_Bích_love, 24/6/2019.

  1. Ngọc_Bích_love

    Ngọc_Bích_love Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/11/2018
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Bởi vì chó có khứu giác cực kỳ nhạy cảm, các nhà nghiên cứu ngày càng quan tâm đến việc tìm hiểu xem chúng có thể phát hiện ra bệnh hay không. Một nghiên cứu mới làm việc với beagles đã phát hiện ra rằng chúng có thể "phát hiện" ung thư phổi thành công với độ chính xác cực cao.

    1.jpg


    Dữ liệu gần đây chỉ ra rằng ung thư phổi không phải tế bào nhỏ "là loại ung thư phổ biến thứ hai" mà các bác sĩ chẩn đoán trong số các bệnh nhân ở Hoa Kỳ. Loại ung thư này cũng chịu trách nhiệm cho số ca tử vong liên quan đến ung thư lớn nhất.

    Vì lý do này, chẩn đoán sớm là rất quan trọng. Xử lý ung thư phổi ở giai đoạn đầu có thể cho phép các bác sĩ tìm và áp dụng các phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

    Nhưng các phương pháp phổ biến nhất để chẩn đoán ung thư phổi - thông qua quét CT và PET - có thể rất tốn kém và đôi khi không chính xác hoặc không đáng tin cậy.

    Một nghiên cứu mới đã chuyển sang các kỹ năng đánh hơi vượt trội của chó để tìm hiểu xem chó có thể phát hiện chính xác ung thư phổi chỉ bằng cách sử dụng khứu giác của chúng.

    >>> Tìm hiểu thêm: 10 cách giúp bạn ngăn chảy máu chân răng hiệu quả



    Các tác giả nghiên cứu giải thích: "Khả năng khứu giác của một con chó nhạy cảm hơn ít nhất 10.000 lần so với con người".

    Nhóm nghiên cứu - dẫn đầu bởi Giáo sư Thomas Quinn từ Đại học Y xương khớp Lake Erie ở Erie, PA - đã làm việc với ba loại thuốc thử mà họ đã đào tạo để "phát hiện" ung thư phổi không phải tế bào nhỏ trong mẫu huyết tương.

    Giáo sư Quinn và các đồng nghiệp đã chọn giống cho beagles vì chúng là chó săn có mùi hương, một loại chó mà mọi người thường nuôi để đuổi theo các loại động vật nhỏ trong một cuộc đi săn.

    "Beagles là một thành viên cỡ trung bình của họ chó săn và có 225 triệu thụ thể khứu giác. So sánh, con người có 5 triệu thụ thể khứu giác", các tác giả nghiên cứu lưu ý.



    Làm thế nào mũi chó có thể cải thiện phát hiện
    Các nhà nghiên cứu ban đầu đã đào tạo bốn con chó beagles trong 8 tuần, mặc dù một con tỏ ra ít quan tâm đến nhiệm vụ được giao nên không tham gia vào nghiên cứu.

    Sau thời gian huấn luyện, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu ba loại thuốc thử phân biệt chính xác giữa các mẫu máu được lấy từ những người bị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ và một bộ mẫu máu thu được từ những người khỏe mạnh.

    Các nhà nghiên cứu đặt tất cả các mẫu trong một phòng, ở độ cao mà chó có thể thoải mái đánh hơi. Nhóm nghiên cứu đã huấn luyện những con beagles ngồi xuống khi chúng có thể ngửi thấy mùi ung thư, hoặc tiếp tục nếu mẫu đó là của một người khỏe mạnh.

    >>> Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân nào khiến bạn bị răng lung lay?

    Những con chó đã phân biệt thành công giữa hai loại mẫu, xác định sự hiện diện của ung thư với độ đặc hiệu 97,5% và độ nhạy 96,7%.

    "Chúng tôi đang sử dụng những con chó để phân loại các lớp mùi cho đến khi chúng tôi xác định được dấu ấn sinh học," Giáo sư Quinn nói thêm rằng "vẫn còn rất nhiều công việc phía trước, [... ] công việc vủa chúng tôi đang tiến triển tốt. "

    Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang hoàn thành một nghiên cứu thử nghiệm khả năng của chó để xác định một số dạng ung thư khác, bao gồm ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

    Lần này, các chú chó beagles sẽ cho thử với các mẫu hơi thở của bệnh nhân, được các nhà nghiên cứu thu thập bằng cách yêu cầu các tình nguyện viên hít vào một mặt nạ đặc biệt. Mặc dù kết quả của nghiên cứu này vẫn chưa xuất hiện, các nhà điều tra nói rằng họ tiếp tục nghiên cứu sự nhạy bén đặc biệt của những con chó trong việc phát hiện ung thư.

    Trong tương lai, nhóm nghiên cứu quan tâm đến việc tách các mẫu được thu thập từ bệnh nhân ung thư thành các phân số có chứa dấu ấn sinh học cụ thể, để họ có thể huấn luyện chó xác định các dấu hiệu riêng biệt liên quan đến sự hiện diện của ung thư.

    "Ngay bây giờ, có vẻ như chó có khả năng sàng lọc ung thư tốt hơn so với công nghệ tiên tiến nhất của chúng tôi. Một khi chúng tôi tìm ra những gì chúng biết và làm thế nào, chúng tôi có thể bắt kịp.", Giáo sư Thomas Quinn nói.

    Cuối cùng, các nhà khoa học hy vọng sẽ phát triển một xét nghiệm sàng lọc không cần toa giá rẻ cho phép các cá nhân tự phát hiện sự hiện diện của ung thư chỉ bằng cách ngửi.

    >>> Tìm hiểu thêm: Viêm chân răng: nguy cơ mất răng tiềm ẩn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngọc_Bích_love
    Đang tải...


Chia sẻ trang này