“Cho tôi một vé nghỉ giải lao!!!” [Phỏng dịch theo Tamara Mitchell] Nhiều người trong chúng ta hay bị cuốn vào guồng công việc và không cho phép mình ngơi nghỉ dù chỉ dăm ba phút. Đôi khi ta tự hỏi rằng: “Tại sao mình phải nghỉ giải lao?(hàng núi việc đang chờ tôi kìa!)”, nhưng bạn có biết chăng chính lúc ấy mọi cơ bắp, dây thần kinh,…trong cơ thể bạn đang “kêu gào thảm thiết”rằng: “Cho tôi một vé nghỉ giải lao!” Hãy công bằng với cơ thể bạn, với những gì đã làm thì chúng xứng đáng được như thế mà. Hãy giành lấy thời gian nghỉ giải lao! Bí mật của sự nghỉ ngơi: * 30 giây đến 15 phút là số thời gian “kì diệu” có thể làm giảm mệt mỏi cho mắt, giảm sự căng cơ của lưng, cổ và cổ tay, bao gồm cả việc tăng hiệu suất làm việc của bạn. * Chia nhỏ thời gian làm việc để xen thời gian nghỉ vào đó. Ví dụ khi nghỉ giải lao 20 phút cách nhau thì sẽ hiệu quả hơn là nghỉ giải lao liên tục 40 phút. * Giảm thiểu thời gian ngồi là chìa khóa để giảm thiểu các chấn thương. Ngồi với thời gian lâu trong một ngày thì nguy cơ bị các bệnh về tim mạch rất cao. * Chăm chút không gian làm việc để rút ngắn thời gian nghỉ ngơi. Làm việc trong một nơi có thiết kế tốt sẽ giảm bớt sự căng thẳng do công việc gây ra. * Để cải thiện chu kỳ làm việc thì việc nghỉ giải lao cũng cần phải có chu kì. Bạn phải nghỉ giải lao thường xuyên đề làm tỉnh táo tinh thần cũng như cơ thể. Nghệ thuật” nghỉ giải lao hiệu quả * Để nạp năng lượng cho cơ thể với chỉ 15 giây cho mỗi 10 phút: Thả tay ra khỏi công việc, thả lỏng, nhắm mắt lại và thở. Ngừng công việc của bạn lại trong 15 giây. Bí quyết ở đây là các bạn phải nhớ nghỉ trước khi các bạn thấy cần phải nghỉ. * Tạo điều kiện cho công việc và nghỉ ngơi trở thành “đôi bạn thân”: -Thả lỏng người, đứng dậy hay vung vẩy tay sau mỗi khi đọc 3 email, 3 cuộc điện thoại, 3 hàng kí tự hoặc khi chờ máy tính của bạn kết nối vào một đường dẫn nào đó… Sự thật là khi các bạn lấy thời gian nghỉ giải lao thì không có nghĩa là các bạn dừng làm việc. Bằng cách đưa sở thích vận động vào trong trình tự công việc, năng suất làm việc của bạn sẽ cao hơn và cảm thấy khỏe khoắn hơn. Đừng bao giờ quên nghỉ giải lao: Đừng để đến khi cơ thể bạn phải “lên tiếng”. Hãy nhắc nhở bản thân về tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi bằng cách dùng đồng hồ hoặc một chương trình để thiết lập thời gian nhắc nhở cho mình. Hay hơn nữa là rủ đồng nghiệp nghỉ ngơi chung sẽ tạo tinh thần và hiệu quả hơn. Tóm lại, đừng bao giờ “ngược đãi” bản thân bằng việc không nghỉ giải lao nếu bạn muốn làm việc với một tinh thần và cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh. *********************************** Tuy không phải là một chuyên gia y tế nhưng khi sưu tầm bài viết này chúng tôi nhận thấy những thông tin trên có thể góp ích một phần nào đó cho các bạn. Khi có các vấn đề liên quan đến sức khỏe, tốt nhất các bạn nên tham khảo các trung tâm chăm sóc sức khỏe hoặc các bệnh viện chuyên ngành. Cuối cùng chính bạn là người chịu trách nhiệm đối với sức khỏe của chính bản thân mình. Chúc các bạn luôn làm việc với tinh thần và cơ thể khỏe mạnh!