Kinh nghiệm: Chọn Đồ Cho Bé Trước Khi Sinh

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi happymom85, 30/7/2018.

  1. happymom85

    happymom85 happymom85

    Tham gia:
    8/6/2018
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Đồ cần chuẩn bị trước khi sinh
    Sau 9 tháng mang thai, việc sinh nở là quá trình bình thường và tất yếu với mỗi sản phụ.

    Tuy nhiên, việc chuẩn bị đồ trước khi sinh không phải mẹ nào cũng rành rọt, đặc biệt là những người sinh lần đầu. Bài viết này xin được giới thiệu tới bạn những kiến thức cơ bản và đầy đủ nhất về việc mua đồ cho trẻ sơ sinh cũng như danh sách mua đồ sơ sinh cần thiết.

    Quick Navigation
    Đồ cho bé
    Tã lót cho bé
    Khăn
    Tất, bao chân tay
    Mũ thóp
    Quần áo sơ sinh
    Gối lõm và gối chặn
    Bình sữa và các dụng cụ đi kèm
    Bông ngoáy tay, khăn ướt, giấy lót, giấy thấm
    Dầu tắm, sữa tắm, phấn rôm, kem chống hăm
    Giỏ đựng đồ
    Đồ cho mẹ
    Máy hút sữa
    Quần áo sau sinh, tất chân
    Quần lót giấy, băng vệ sinh dành cho sản phụ, bỉm dành cho sản phụ
    Gen quấn bụng
    Đồ cho bé
    [​IMG]
    Tã lót cho bé
    Bạn nên lưu ý để mua đầy đủ các loại tã sau: tã giấy hoặc bỉm (có 2 loại bỉm dán hoặc bỉm quần), tã xô và tã chéo; mỗi loại khoảng 10 cái. Nên chọn tã giấy dạng quần để mặc và thay cho bé dễ dàng nhất.

    [​IMG]
    Mua ngay
    Với tã xô, có thể dùng vệ sinh, lau chùi hoặc đóng bỉm cho bé. Với tã chéo, nên chon loại to để quấn kín đùi và chân bé; đồng thời nên thay loạt mới sau 2 tháng sử dụng.

    Khi sử dụng tã chéo, cần giặt và sấy khô hàng ngày để đảm bảo vệ sinh, tránh nấm mốc và các loại vi sinh vật có thể gây hại cho làn da nhạy cảm của bé.

    Khăn
    Khăn sữa – 10 chiếc, dùng để làm khăn mặt và khăn vệ sinh cho bé; khăn xô – 10 chiếc, dùng quấn và lau toàn thân cho bé; khăn tắm – khoảng 3 chiếc.

    [​IMG]
    Mua ngay
    Khi lựa chọn khăn cho bé, nên ưu tiên chọn những loại khăn mềm do da trẻ sơ sinh rất nhạy cảm.

    Nên mua kèm một số kim băng dùng khi quấn tã cho bé, có tác dụng cố định tã an toàn cho bé, giữ tã không bị xô, bị lệch trong quá trình bé cử động.

    Tất, bao chân tay
    Bên cạnh việc giữ ấm bàn chân, bàn tay cho bé, tất và bao chân tay còn tránh việc bé cào tay, chân nên mặt, có thể làm xước mặt. Nên chuẩn bị khoảng 7 – 10 bộ mỗi loại.

    [​IMG]
    Mua ngay
    Mũ thóp
    Mũ thóp giúp bảo vệ thóp đầu vốn còn rất mềm của bé. Khi chọn mua mũ thóp, bạn nên chọn những loại bằng vải mềm, len mỏng hoặc cotton.

    [​IMG]
    Mua ngay
    Quần áo sơ sinh
    Quần áo sơ sinh có bộ áo liền quần và bộ rời. Bộ áo liền quần có ưu điểm là che bụng bé đỡ lạnh khi thay tã bỉm hay khi bé rướn người nhưng có nhược điểm so với bộ rời, thay phức tạp mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy nếu bạn sinh vào mùa đông có thể chọn bộ rời, mùa hè không ngại cởi quần áo của bé lâu thì chọn bộ rời.

    Với quần áo sơ sinh, bạn nên chọn màu trắng để đảm bảo an toàn cho bé đồng thời không nên mua quá nhiều cùng 1 size do bé sẽ phát triển rất nhanh trong những tháng đầu. Bạn chỉ nên mua 5 bộ size 1 – 3 tháng tuổi, 5 bộ cho size 3 – 6 tháng tuổi.

    [​IMG]
    Mua ngay
    Nếu sinh vào mùa đông, bạn có thể mua thêm khoảng 3 – 5 áo gile mặc ngoài. Khi chọn mua quần áo sơ sinh, cũng nên ưu tiên chọn những bộ quần áo làm từ vải cotton mềm, có khả năng tấm mồ hôi tốt.

    Gối lõm và gối chặn
    Gối lõm dùng trong thời gian đầu để tránh bé bị méo đầu. Gối chặn dùng kê hai bên khi bé ngủ, tránh bé bị giật mình vì tạo cảm giác bé luôn có người ở bên. Bạn nên mua mỗi loại 2 cái, với vỏ bọc bằng chất cotton mềm, dày dặn.

    [​IMG]
    Mua ngay
    Bình sữa và các dụng cụ đi kèm
    Khi chọn mua bình sữa, bạn nên chọn những hãng uy tín trên thị trường, ưu tiên lựa chọn những loại bình sữa có thiết kế van chống sặc. Nếu cần thiết, có thể mua thêm dụng cụ vệ sinh, dụng cụ cọ rửa bình sữa. Nên chuẩn bị dự phòng , 3 bình sữa để có thể thay luân phiên khi cần.

    Tham khảo Top 10 bình sữa tốt nhất hiện nay để dễ dàng lựa chọn cho bé yêu.

    [​IMG]
    Mua ngay
    Bông ngoáy tay, khăn ướt, giấy lót, giấy thấm
    Đây là những dụng cụ cần thiết để bạn vệ sinh cho bé, giữ bé luôn sạch sẽ, không bị bẩn dẫn đến nhiễm trùng.

    Khi lựa chọn mua những dụng cụ này, bạn nên chọn những loại bông, mềm không chọn những chất liệu nilon sẽ gây hại cho làn da nhạy cảm của bé. Cũng nên tham khảo các nhãn hàng uy tín để đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ tạo nên thành phẩm.

    [​IMG]
    Mua ngay

    Với các đồ kể trên có lẽ giấy ướt sẽ được sử dụng nhiều nhất vì khi bé ra đời việc mà bạn sẽ phải làm thường xuyên hàng ngày thậm chí hàng giờ là thay tã cho bé.

    Giấy ướt trở nên phổ biến bởi tính tiện dụng của nó, tuy nhiên nó lại không tốt cho làn da nhạy cảm của bé. Chính vì vậy khi lựa chọn bạn nên cân nhắc cẩn thận, giấy ướt nên là loại không có mùi để giảm bớt 1 loại hóa chất lên đó và khi sử dụng nên vò qua với nước để làm loãng lượng hóa chất sẵn trong giấy. hoặc có sự lựa chọn khác là bạn chọn giấy khô lúc dùng đến bạn thấm vào nước rồi lau chùi cho bé.

    Sữa tắm, dầu gội, phấn rôm, kem chống hăm
    Sữa tắm, dầu gội dùng để tắm cho bé hàng ngày, nên chọn những loại dành riêng cho trẻ sơ sinh (dành cho da nhạy cảm). Có loại kết hợp 2 trong 1 vừa dùng để tắm và gội sẽ tiện hơn cho các mẹ.

    [​IMG]
    Mua ngay
    Phấn rôm và kem chống hăm dùng để thoa lên cơ thể bé sau khi tắm xong, có tác dụng dưỡng da, bảo vệ làn da nhạy cảm và rất dễ tổn thương của bé.

    Phấn rôm chủ yếu dùng vào mùa hè với các bé nào bụ bẫm hay bị ra mô hôi nhiều, da nóng hay bị rôm sảy thì mới cần sử dụng.

    Trong khi kem chống hăm sẽ được dùng nhiều hơn vì da bé rất mỏng lại sử dụng bỉm thường xuyên, hay đi vệ sinh nên có sự tác động của giấy ướt vào để lau chùi sẽ làm da của bé tấy đỏ. Lúc đó bạn có thể sử dụng kem chống hăm. Với khí hậu khô như ở các nước ôn đới, kem chống hăm được bôi lên da bé sau mỗi lần thay tã.

    Giỏ đựng đồ
    Bạn nên mua tối thiểu 2 giỏ đựng đồ, để phía cuối giường để dễ dàng và tiện lợi khi lấy và sử dụng. Nên phân loại đồ dùng để trong từng giỏ, xếp gọn gàng để dễ dàng lấy khi cần thiết.

    [​IMG]
    Mua ngay
    Trên đây là danh sách những đồ bạn cần chuẩn bị mua cho bé trước khi sinh. Bạn có thể lên danh sách chi tiết và mua làm nhiều lần, đảm bảo không bị thiếu đồ cho bé.

    Đồ cho mẹ
    Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý mua thêm một số đồ cho bản thân, dùng sau khi sinh như

    Máy hút sữa
    Nên mua loại máy hút tay hoặc hút điện, không nên dùng loại xi lanh vì sẽ rất đau và hỏng ti. Máy hút sữa được dùng khi bé bú không hết, sữa tích lại ở ti mẹ gây căng, tức, khó chịu và rất đau đớn. Xem thêm ở bài 8 thương hiệu máy hút sữa tốt nhất hiện nay để lựa chọn.

    [​IMG]
    Mua ngay
    Với những mẹ phải đi làm, có thể vắt sữa ra bình trước khi đi làm, bảo quản trong tủ lạnh và cho bé uống trong ngày. Việc vắt sữa cũng góp phần kích thích cơ thể sản xuất sữa tự nhiên, kích thích tiết sữa nhiều hơn.

    Quần áo sau sinh, tất chân
    Nên chọn mua 1 vài bộ quần áo mặc sau khi sinh, chất liệu mềm, thoải mái nhất. Bên cạnh đó, cũng cần chuẩn bị đầy đủ tất chân, để giữ ấm chân, bảo vệ cơ thể.

    Quần lót giấy, băng vệ sinh dành cho sản phụ, bỉm dành cho sản phụ
    Sau sinh 1 vài ngày, cơ thể tiếp tục ra sản dịch vì vậy nên chuẩn bị đầy đủ những vật dụng này. Bên cạnh đó, cũng nên vệ sinh hàng ngày bằng nước ấm hoặc dung dịch chuyên dụng để tránh nhiễm trùng.

    Gen quấn bụng
    Dùng sau sinh 1 tháng để giảm vòng bụng hiệu quả. Không nên dùng ngay sau khi sinh vì có thể khiến cổ tử cung không co hồi, bế sản dịch…

    [​IMG]
    Mua ngay
    Trên đây la một số chia sẻ về danh sách đồ dùng cần thiết cho mẹ và bé sau khi sinh. Hi vọng những thông tin trên sẽ ít nhiều giúp ích cho bạn khi đang phân vân trước khi sinh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi happymom85
    Đang tải...


  2. hoan130918

    hoan130918 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/9/2018
    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    khâu này quan trọng lăm, mình và chồng đang phân vân thì gặp bài viết, cám ơn nhiều nhé
     
  3. lPhuong83

    lPhuong83 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/10/2018
    Bài viết:
    943
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    Đầy đủ cho một ca sinh nở nè.
     
  4. BapBiShark

    BapBiShark Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/10/2018
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Chuẩn rồi mom ah!
     
  5. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    dầy đủ quá mom
     
  6. meocon95

    meocon95 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/7/2018
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    có nên chuẩn bị thêm 1 cái tủ nhựa để đựng đồ nữa không mom? dùng giỏ sợ dễ bị bụi :(
     
  7. Vũ Thị Bích Liên

    Vũ Thị Bích Liên Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2018
    Bài viết:
    2,893
    Đã được thích:
    425
    Điểm thành tích:
    223
    cảm ơn mom vì bài chia sẻ rất hữu ích
     

Chia sẻ trang này