Chọn Ngũ Cốc Nguyên Hạt, Hưởng Trọn Vẹn Dưỡng Chất.

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ChumNgayVietToTo, 9/8/2018.

  1. ChumNgayVietToTo

    ChumNgayVietToTo Từ tâm sẽ đến tâm

    Tham gia:
    7/7/2018
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    CHỌN NGŨ CỐC NGUYÊN HẠT, HƯỞNG TRỌN VẸN DƯỠNG CHẤT.
    [​IMG]
    các loại hạt ngũ cốc


    *TẠI SAO NÊN CHỌN NGŨ CỐC NGUYÊN HẠT?
    _ Thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, tinh bột và nhiều dưỡng chất quan trọng, ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.

    _ Hạt ngũ cốc có 4 phần : cám, mầm, nội nhũ, và vỏ trấu bao bọc bên ngoài:

    + Cám : giàu chất xơ, vitamin nhóm B, sắt, kẽm, một lượng nhỏ protein, các hoạt chất tự nhiên.

    + Nội nhũ : chứa phần lớn carbohydrate, một số protein, một lượng nhỏ vitamin khoáng chất, các hoạt chất tự nhiên.

    + Mầm : chứa vitamin B, E, axit béo không bão hòa và các hoạt chất tự nhiên.

    +90% chất dinh dưỡng trong ngũ cốc có trong mầm và cám.

    [​IMG]
    lợi ích của ngũ cốc


    *MỘT PHẦN ĂN CỦA NHÓM NGŨ CỐC LÀ BAO NHIÊU?

    _ Ngũ cốc có thể được dùng nguyên hạt hay ở dạng bột để chế biến thành nhiều sản phẩm như bánh mì, mì sợi...

    _ Nên ăn từ 5 đến 14 phần nhóm thực phẩm này ( bánh mì, ngũ cốc ăn liền, cơm, mì, bún, khoai) mỗi ngày.

    _ Số lượng mỗi phần sau được tính là 1 phần:

    + 1 chén cháo

    + 3 muỗng vừa ngũ cốc ăn sáng.

    + ½ cái bánh vòng ( làm từ bột nguyên cám).

    + 1 lát bánh mì ( làm từ bột nguyên cám)

    + 1 củ khoai tây cỡ quả trứng.

    + 2 muỗng vừa cơm gạo lứt.

    + 2 muỗng vừa cơm gạo lứt.

    + 2 muỗng vừa bún/ mì/ nui nấu chín

    + ½ củ khoai lang nướng.

    + 175g khoai tây nghiền.

    [​IMG]
    ngũ cốc


    *CÁC LOẠI NGŨ CỐC THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG:

    _ Lúa mì : nguồn nguyên liệu chính để làm ra bột mì. Lúa nguyên hạt chứa rất nhiều vitamin nhóm B.

    _ Bắp : giàu tinh bột, có thể ăn tươi ( như loại bắp ngọt ) hay nấu chín.

    _ Lúa mạch đen : có giá trị dinh dưỡng như lúa mì, nguyên liệu chính sản xuất bia đen.Có nhiều chất xơ nên được trộn với bột mì để làm bánh mì đen, hạt lúa mạch đen nấu thành cơm hay cán dẹp làm muesli ( loại ngũ cốc ăn liền).

    _ Hạt Kê : chứa nhiều protein như lúa mì, dùng làm bánh, nấu súp, hay nấu thành cơm.

    _ Yến mạch : nhiều protein hơn các loại ngũ cốc khác, có hàm lượng chất xơ hòa tan cao giảm cholesterol trong máu, thường được bóc vỏ, sấy khô cán dẹp để bảo quản.

    _ Hạt diêm mạch ( Quinoa) : cung cấp protein hoàn chỉnh, đầy đủ các axit amin thiết yếu, có thể nấu thành cơm như gạo.

    _ Gạo lúa hoang : thật sự đây không phải lúa mà chỉ là loại cỏ, hàm lượng protein nhiều gấp đôi gạo trắng và ít calo hơn, nấu tương tự như gạo trắng và gạo lứt.

    _ Gạo lứt : giàu protein, cacbohydrate và chất xơ, còn lớp cám và phôi nên nấu cơm gạo lứt cần cho nhiều nước và nấu lâu hơn gạo trắng.


    _ Nguồn : Nutrition for life.
    _ Nguồn ảnh : internet.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ChumNgayVietToTo
    Đang tải...


Chia sẻ trang này