CHỌN SỮA VÀ SẢN PHẨM DINH DƯỠNG CHO TRẺ THẾ NÀO ?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi methaonguyen177284, 6/8/2015.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Hiện nay việc chọn sữa và các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đang là mối quan tâm, gây bối rối, lo lắng cho nhiều người. Sau đây là một số vấn đề thường gặp và tư vấn của chuyên gia về vấn đề này.

    Hàm lượng đạm trong sữa cho trẻ bao nhiêu là phù hợp?


    Hàm lượng đạm cần thiết cho sữa dạng bột dành cho trẻ dưới 2 tuổi là: 11-18%. Và theo quy định của Việt Nam thì sữa được xếp vào danh mục thực phẩm bổ sung cho trẻ.

    [​IMG]


    Một số lưu ý khi chọn sữa hay sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ :


    - Chọn các sản phẩm sản xuất trong nước hay nhập khẩu có uy tín, thông tin đầy đủ, rõ ràng, không nên chạy theo tâm lý cứ hàng xách tay hay hàng nhập thì tốt hơn. Vì ở nước ngoài cũng có nhiều loại sản phẩm với các mức giá khác nhau với chất lượng khác nhau.

    - Đọc kỹ các chỉ tiêu trên bao bì để lựa chọn sản phẩm đúng theo thể trạng, độ tuổi…của trẻ, không nên quá chú trọng vào một vài chỉ tiêu chẳng hạn chất đạm hay các chất bổ sung để phát triển trí thông minh, chiều cao, cân nặng… Vì một sản phẩm tốt là phải đảm bảo các thành phần, đa dạng, cân đối, đầy đủ. Trái lại việc bổ sung thêm các chất nếu không phù hợp còn gây mất cân đối và làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Và một điều rất quan trọng là phải phân biệt được đâu là thành phần quan trọng tạo nên giá trị của sản phẩm. Ví dụ nếu là sản phẩm bổ sung vi chất thì vi chất là thành phần quan trọng, sản phẩm là sữa thì thành phần chính yếu phải là sữa và các chất tách từ sữa, hoặc nếu sản phẩm là sữa non thì hàm lượng sữa non phải chiếm tỉ lệ tương đối cao trên 50%, còn nếu chỉ chứa 5-10% thì sữa non chỉ là thành phần bổ sung không nên gọi là sữa non. Đáng tiếc, rất nhiều người chỉ chọn sản phẩm theo giá tiền mà không để ý đến thành phần, hàm lượng các chất, nên nhiều khi mua đắt mà sản phẩm chưa phù hợp với thể trạng và giai đoạn phát triển của trẻ.

    - Ngoài ra, quy trình chế biến đảm bảo khoa học, an toàn vệ sinh cũng là yếu tố quan trọng. Nên chúng ta phải lựa chọn những sản phẩm dù trong nước hay nhập khẩu cũng phải là thương hiệu uy tín. Chẳng hạn khi chế biến sữa từ dạng nước sang bột, người ta thường sử dụng công nghệ sấy phun ở áp suất và nhiệt độ thấp để đảm bảo các vi chất không bị suy giảm hoặc mất tác dụng. Nếu chế biến sữa ở dạng cốm sẽ làm thất thoát rất nhiều vitamin và khoáng chất do quá trình tạo cốm và sấy khô (ở các nước tiên tiến không có các sản phẩm nào có chứa sữa mà chế biến dưới dạng cốm, mà thường ở dạng nước, bột, hoặc viên).

    - Xem kỹ về các chất bảo quản, hàm lượng chất bảo quản có phù hợp với quy định của cơ quan chức năng. Tốt nhất nên lựa chọn cho trẻ những sản phẩm dinh dưỡng chứa ít hoặc không có chất bảo quản hoặc sử dụng công nghệ bảo quản tiên tiến như: bảo quản bằng khí trơ, chân không….

    - Không nên chọn các sản phẩm có mùi thơm hoặc ngọt, mặn quá, vì thực chất đó không phải là mùi vị tự nhiên mà chủ yếu do bổ sung thêm hương vị nhân tạo và đường… để tạo mùi vị thơm ngon cho sản phẩm. Nhưng nếu bổ sung nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Xu hướng hiện nay các sản phẩm không chứa hương nhân tạo, đường, chất béo trans… đang rất được ưa chuộng mặc dù mùi vị không được hấp dẫn.

    - Màu của sản phẩm nên lựa chọn màu nguyên thủy, tự nhiên, không nên chọn sản phẩm có màu sắc sặc sỡ có chứa nhiều phẩm màu. Không sử dụng sản phẩm khi phát hiện có màu, mùi vị lạ, bất thường mà nên trao đổi lại với nhà sản xuất hoặc nơi cung cấp để tìm hiểu. Tuy nhiên, cũng lưu ý màu của sữa có thể vàng đậm nhạt khác nhau, do quy trình chế biến khác nhau hoặc do các mùa khác nhau, bò ăn các loại cỏ khác nhau nên sữa cũng có màu đậm nhạt khác nhau.

    - Hạn sử dụng sản phẩm cũng nên được xem kỹ, đặc biệt những sản phẩm nhập ngoại có thường sử dụng tiếng Anh, cách viết có thể khác với Việt nam. Ví dụ: ở Việt nam thường ghi hạn sử dụng là: ngày, tháng, năm, nhưng ở một số nước lại ghi: tháng, ngày, năm hoặc năm, tháng, ngày

    - Nên lựa chọn nơi cung cấp có phương pháp bảo quản đúng như đã ghi trên bao bì sản phẩm nếu không sẽ làm giảm hoặc hư hỏng chất lượng của sản phẩm.

    - Khi bắt đầu sử dụng một sản phẩm mới, thì nên cho trẻ ăn thử một lượng nhỏ đế xem trẻ có bị dị ứng với thành phần nào trong sản phẩm không. Nếu thấy trẻ có các phản ứng như tiêu chảy, nổi ban hoặc nôn trớ thì ngừng sử dụng ngay để tìm hiểu. Có một số loại sản phẩm khi mới bắt đầu sử dụng do chưa quen nên trẻ không thích hợp mùi, vị hoặc bị rối loạn tiêu hóa, nên cho trẻ dùng lượng nhỏ rồi tăng dần để làm quen. Chẳng hạn khi mới sử dụng sữa non có thể gây rối loạn tiêu hóa hoặc tiêu chảy cho một số trẻ, do hàm lượng đạm trong sữa non thường cao hơn, không nên quá lo lắng, bỏ không dùng mà có thể sử dụng lượng nhỏ rồi tăng dần, khi đó trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa nhẹ vài hôm rồi ngừng thì tiếp tục sử dụng. Nhưng nếu tình trạng rối loạn tiêu hóa vẫn kéo dài hàng tuần không dứt hoặc bị tiêu chảy thì phải ngừng sử dụng.

    Trên đây là một số gợi ý quan trọng để giúp lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ.

    Bài viết được cung cấp bởi DetechBio, nhà cung cấp sữa non Colomi

    Bs. Triệu Đức Hùng
    Nguồn: DetechBio
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


Chia sẻ trang này