Kinh nghiệm: Chống Say Nắng Say Nóng Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Linhchi2206, 21/5/2021.

  1. Linhchi2206

    Linhchi2206 Chúng ta sẽ hãy phúc theo cách của riêng mình.

    Tham gia:
    5/3/2021
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Vào ngày hè oi bức, hẳn là chúng ta rất lo ngại khi phải ra ngoài trời. Một trong những mối lo ngại đó là chứng say nắng, say nóng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu về 2 chứng bệnh này tưởng chừng như giống nhau nhưng vẫn có chút khác biệt để phòng chống các bạn nhé![​IMG]
    Say nóng, say nắng là gì?
    Hiểu một cách đơn giản, say nóng là phản ứng của cơ thể khi ở trong nhiệt độ cao và kéo theo tình trạng mất nước của cơ thể. Còn say nắng là phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với ánh nắng có cường độ cao, nguy hại.

    Về điểm khác biệt, say nóng có thể gặp phải ngay cả khi ở trong nhà lẫn ở ngoài trời nắng còn say nắng sẽ thường gặp phải khi chúng ta ở ngoài trời nắng.

    Chứng say nắng, say nóng thường mắc phải khi thời tiết vào hè. Lúc này, nhiệt độ môi trường tăng cao cùng với cường độ ánh nắng mặt trời khắc nghiệt khiến cơ thể con người chúng ta phải linh hoạt thích nghi.


    Nguyên nhân gây say nắng, say nóng
    So với người trưởng thành, người cao tuổi và trẻ em là nhóm đối tượng có thể trạng yếu hơn. Họ rất nhạy cảm với thời tiết nên cơ thể phản ứng rất nhanh chóng, tác động đến sức khỏe rõ rệt.

    Chứng say nắng, say nóng xảy ra khi kết hợp giữa 2 yếu tố là điều kiện môi trường và thể trạng cơ thể.

    Về điều kiện môi trường thì có thể là thời tiết với mức nhiệt cao, khí hậu nóng nực, ở ngoài trời, khu vực không có bóng râm, khu vực kín, có chất liệu thụ nhiệt mạnh,...

    Về thể trạng cơ thể thì có thể là người yếu, suy nhược, người đã vận động trong thời gian dài, người làm việc ngoài trời lâu, người già, trẻ nhỏ,...

    Khi 2 yếu tố này đồng thời kết hợp, cơ thể chúng ta ở trong tình trạng báo động với những biểu hiện cụ thể, đòi hỏi được sơ cứu, nghỉ ngơi để chứng say nóng, say nắng không tác động xấu hơn đến sức khỏe.


    Biểu hiện khi bị say nắng, say nóng
    Một số biểu hiện thường gặp như:

    -Tim đập nhanh, người vã mồ hôi

    -Khát nước, khô môi, khô họng

    -Nôn mửa, tức ngực, khó thở

    -Đầu choáng váng, mắt hoa mờ

    -Nặng hơn có thể bị ngất xỉu, lả đi

    -Nguy hiểm hơn nữa là đột quỵ, tai biến mạch máu não,...


    Cách xử trí khi bị say nắng, say nóng
    Người bị say nắng, say nóng cần nhanh chóng được sơ cứu theo các bước sau đây:

    -Nhanh chóng giảm thân nhiệt: chuyển đến nơi thoáng mát, cởi bớt quần áo, chườm lạnh ở một số vị trí nhạy với nhiệt như nách, cổ, trán, bẹn.

    -Cấp nước: Cho uống nước mát, có thể pha thêm chút muối.

    -Trường hợp bị nặng hơn như: nôn mửa, không uống được nước, đau ngực, khó thở,... cần chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa kịp thời.


    Phòng chống say nóng, say nắng hiệu quả
    Làm việc trong môi trường an toàn: Môi trường ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của con người. Để phòng chống say nóng, say nắng, chúng ta cần ở trong môi trường loại trừ yếu tố nắng và nóng để giảm thiểu sự ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Tránh ở trong phòng kín, ở nơi hấp thụ nhiệt mạnh trong mùa hè. Tránh ở ngoài trời quá lâu khi nhiệt độ môi trường đang tăng cao.

    Ngoài ra, cần đảm bảo tìm hiểu kỹ điều kiện môi trường ở những khu vực đặc thù, khu vực lạ mà bạn chưa từng đến nơi tương tự để cơ thể tránh bị sốc hoặc có những phản ứng nguy hiểm.

    Hoạt động thể dục, thể thao điều độ: Điều này giúp nâng cao thể trạng và tăng cường sức bền cho cơ thể chúng ta. Khi cơ thể dần thích nghi được với điều kiện khắc nghiệt do việc tập luyện thì khả năng cao cũng sẽ thích nghi được với các yếu tố nóng, nắng phần nào. Để từ đó không bị chứng say nóng, say nắng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

    Chú ý quần áo chống nắng, chống nóng: Nếu bạn bắt buộc phải vào nơi có nhiệt độ cao, ở ngoài nắng thì hãy trang bị cho mình đồ bảo hộ để giảm sự ảnh hưởng trực tiếp của nắng, nóng đến cơ thể. Đó có thể là áo chống nắng, hoặc áo bảo hộ lao động đặc thù, găng tay, mũ rộng vành, khẩu trang, kính bảo hộ,...

    Bạn cũng có thể tham khảo sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF từ 15 trở lên. Hoạt chất có trong kem chống nắng giúp giảm thiểu sự ảnh hưởng của những tia độc hại trong môi trường đến làn da.

    Uống đủ nước và theo dõi màu nước tiểu: Uống đủ nước là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất giúp cơ thể chống mất nước vào mùa nóng nực, nhiệt độ tăng cao. Bạn cần phải đảm bảo lượng nước đầy đủ cho cơ thể. Lượng nước này bao gồm nước lọc, nước khoáng, nước hoa quả, nước rau, nước canh,...

    Bạn hãy chú ý màu của nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu sẫm thì cơ thể bạn đang thiếu nước, cần bổ sung nước gấp. Còn nếu nước có màu vàng nhạt thì cơ thể đã đủ nước, bạn hãy duy trì tích cực uống nước nhé!

    Tăng cường đồ uống giàu chất điện giải: Các loại nước chứa chất điện giải tự nhiên nên uống ngày hè như nước dừa tươi, nước chanh cho thêm chút muối,... Chúng giúp cấp nước một cách nhanh chóng. Đặc biệt tốt cho những người vận động nhiều ngày hè, cảm thấy nóng trong người,... Bạn có thể sử dụng những sản phẩm có chất điện giải của những thương hiệu uy tín hiện có bán trên thị trường dưới dạng chai, dạng lon tiện dụng.

    Tránh đồ uống có cồn và cafe: Những chất này tuy dưới dạng lỏng nhưng sẽ khiến cơ thể mất nước sau khi sử dụng. Nên chúng không thể là nước giải khát rồi. Còn nếu bạn uống chúng thì hãy bổ sung nước ngay cho cơ thể để bù lại nhé.

    Ăn nhiều rau quả tươi, xanh: Không chỉ bổ sung nước cho cơ thể, hoa quả và rau xanh còn cung cấp nhiều vitamin và chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó, phòng ngừa những tác nhân gây bệnh trong mùa nóng như chứng say nóng, say nắng nguy hiểm.

    Không ra ngoài khi trời nắng gắt: Bạn cần lựa chọn thời điểm để đi ra ngoài phù hợp. Nếu không có việc quá cấp bách thì không nên đi ra ngoài từ tầm 11h-14h, lúc đó mặt trời lên cao. Vào giữa trưa, ánh mặt trời nhiều tia độc hại và nhiệt độ cao sẽ làm bạn có nguy cơ say nóng, say nắng. Nếu nhất định phải ra ngoài thì cần che chắn cơ thể, uống nhiều nước, chọn đi nơi có nhiều bóng râm.

    Tránh vận động mạnh: Hãy vận động vừa sức, không nên vận động quá nhiều khiến cơ thể toát nhiều mồ hôi, mất nước và mệt mỏi. Nếu cần làm gì đó nặng nhọc hãy nhờ sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh nhé.

    Nguồn bài viết: hoovada.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Linhchi2206
    Đang tải...


Chia sẻ trang này