Chú ý khi chăm sóc mắt của trẻ sơ sinh

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi Conlatatca2012, 3/3/2013.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. Conlatatca2012

    Conlatatca2012 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    16/12/2012
    Bài viết:
    7,550
    Đã được thích:
    1,132
    Điểm thành tích:
    823
    Con e đang bị đau mắt nên vô tình lên mạng đọc đuọc nhiều thông tin về các bệnh về mắt ở trẻ.. Em post lên đây chia sẻ vs các mẹ.. Mong có thể giúp phần nào cho những bà mẹ trẻ như e phòng tránh bệnh cho con.. Tưởng nhỏ nhặt mà hok nhỏ nhặt tẹo nào.. Con ốm mà lòng mẹ thắt lại.. Giá có thể gánh hết cho con..

    Chăm sóc mắt cho bé
    Bạn không nên quá lo lắng nếu phát hiện mắt bé có biểu hiện như lác trong mấy tháng đầu. Nguyên nhân là vì mắt bé sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện. Hiện tượng này sẽ giảm dần và mất hẳn sau đó.
    Tuy nhiên, nếu bạn thấy bé có dấu hiệu lác nặng, kéo dài, nên đưa bé đi khám sớm. Bác sĩ sẽ tiến hành luyện tập hoặc phẫu thuật cho bên mắt bị tật.

    Hàng ngày, bạn nên vệ sinh cho mắt bé bằng nước đun sôi để nguội được pha ấm. Bạn không nên cho bé dụi tay vào mắt để tránh nhiễm khuẩn.

    Bác sĩ khuyến cáo rằng, việc để mắt bé tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím rất nguy hiểm. Ánh nắng mặt trời có thể gây nên các chứng bệnh về mắt cho bé như: Cháy giác mạc, đục thủy tinh thể, giảm thị lực, ung thư mắt… Vì vậy, bạn nên bảo vệ mắt bé khỏi yếu tố gây hại như ánh nắng hoặc nguồn nhiệt.

    Nếu phát hiện bất kỳ bất thường nào về mắt, bạn nên nhanh chóng đưa bé đi khám.

    Tăng cường dưỡng chất cho mắt bé (với bé ở độ tuổi ăn dặm):

    Bổ sung vitamin A: Đây là một trong số những nguyên liệu chính cấu tạo nên thị giác. Thiếu vitamin A, mắt bé sẽ không thể nhìn rõ được vật xung quanh. Thực phẩm chứa nhiều vitamin A như cá, carrot, gan động vật, lòng đỏ trứng… có tác dụng giúp mắt bé khỏe và tinh nhanh. Tuy nhiên, bạn không nên tùy ý bổ sung viên uống vitamin A cho bé. Bởi vì dùng quá nhiều vitamin A, bé có nguy cơ bị nhiễm độc.
    Bổ sung vitamin B: Vitamin B1, B2 là yếu tố cấu thành nên dây thần kinh thị giác. Thiếu vitamin B1, bé sẽ thường xuyên bị mỏi mắt. Thiếu vitamin B2, bé dễ bị viêm giác mạc.
    Vitamin B1 có nhiều trong thịt, đậu… Vitamin B2 chứa nhiều trong gan, trứng, cá, nấm, sữa…
    Bổ sung Taurine: Taurine có chức năng kích thích sự phát triển của võng mạc. Khi hàm lượng taurine trong võng mạc mắt bé không đủ, bé sẽ dễ bị mỏi mắt, giảm thị lực. Taurine có nhiều trong các sản phẩm sữa dành cho bé.
    Những chứng bệnh về mắt ở bé

    Viêm mắt ở bé sơ sinh: Mắt bé sơ sinh rất dễ bị nhiễm bụi bẩn hoặc vi khuẩn. Bởi vậy, ngay khi mới chào đời, bé đã được bác sĩ nhỏ dung dịch vệ sinh mắt. Do đó, bạn cũng nên vệ sinh mắt bé để tránh bị viêm nhiễm.

    Suy giảm thị lực: Bé vài tháng tuổi có thể mắc chứng giảm thị lực (nhìn kém một hoặc hai bên mắt). Bạn có thể kiểm tra bằng cách đưa tia sáng lại gần từng bên mắt bé và theo dõi phản ứng. Nếu phát hiện bé có hiện tượng suy giảm thị lực, bạn nên đưa bé đi kiểm tra sớm.

    Bệnh lý võng mạc: Nguyên nhân của phần lớn trường hợp là do bé sinh thiếu tháng, mạch máu võng mạc phát triển bất thường gây suy giảm thị lực. Chứng bệnh này có thể dẫn tới viêm, xuất huyết, xơ hóa, tạo sẹo võng mạc và cuối cùng là gây mù.
    Mắt bé bị lẹo: Đây là hiện tượng có những hạt mụn nhỏ mọc ở bờ mi mắt bé. Nguyên nhân là do mi mắt bé bị nhiễm trùng. Hội chứng này sẽ sớm khỏi nếu bạn biết cách vệ sinh mắt bé. Nếu bé bị lẹo mắt nặng, bác sĩ có thể chỉ định cho một loại kháng sinh bôi mắt bé.
    Bé bị đau mắt đỏ

    Chứng bệnh này ở bé có thể kèm theo biểu hiện bé bị ho, ốm. Nhiều trường hợp bé khỏi ốm thì chứng đau mắt đỏ cũng hết theo. Ngoài ra, đau mắt đỏ ở bé có thể do siêu vi khuẩn gây nên bởi điều kiện vệ sinh kém hoặc do bé lây nhiễm từ người bệnh. Nếu mắt bé bị đau, sưng đỏ, luôn chảy nước mắt, mắt bé dính chặt vào nhau do nhiều dỉ, bạn nên đưa bé đi khám.

    Chăm sóc khi bé bị đau mắt đỏ:

    Bạn nên rửa mắt cho bé bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Khi ra đường, bạn nên che khăn voan mỏng cho bé để tránh bụi bẩn bay vào mắt.
    Bạn không nên để bé dụi mắt vì hành vi này có thể làm tổn thương niêm mạc mắt bé.
    Bạn nên vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước mỗi lần vệ sinh mắt bé, tránh cho bé dùng chung khăn hoặc chậu rửa mặt với những người thân khác trong nhà.
    Điều trị:

    Bác sĩ có thể cho bé uống kháng sinh và sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh để điều trị dứt điểm chứng đau mắt đỏ ở bé.

    (Theo sưu tầm)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Conlatatca2012
    Đang tải...


  2. MeUnBin

    MeUnBin Thành viên mới

    Tham gia:
    29/1/2013
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Chú ý khi chăm sóc mắt của trẻ sơ sinh

    Trẻ con thì có nhiều vấn đề phải lo lắm, trước 3 tuổi thì hay ốm lắm, cứ trái gió trở trời lại bị viêm phế quản, viêm họng, xụt xịt v.v...Bình thường cũng nên thường xuyên nhỏ thuốc nhỏ mắt cho bé.
     
  3. ktshongdiep

    ktshongdiep Thành viên tích cực

    Tham gia:
    22/8/2012
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Chú ý khi chăm sóc mắt của trẻ sơ sinh

    các mẹ nào mà đẻ non thiếu tháng càng phải chú ý mắt cho bé nhé. Một số bé bị gỉ đầy mắt trong tuần đầu đấy
     
  4. hunto

    hunto Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/3/2013
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Chú ý khi chăm sóc mắt của trẻ sơ sinh

    Cảm ơn mẹ nó vì thông tin hữu ích này! :)
     
  5. pinkpig-lotus

    pinkpig-lotus Yến Sào NatureNest

    Tham gia:
    20/8/2012
    Bài viết:
    10,159
    Đã được thích:
    2,460
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Chú ý khi chăm sóc mắt của trẻ sơ sinh

    Bé sơ sinh mắt yếu, nên thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý và "day" mắt cho bé ngày 2 lần! ("day": mat xa 2 đầu mắt bé bằng ngón trỏ theo vòng tròn sau khi nhỏ nước muối).
     
  6. thuythien

    thuythien BỘT THẠCH - CHÈ VẰNG

    Tham gia:
    15/7/2012
    Bài viết:
    7,542
    Đã được thích:
    1,017
    Điểm thành tích:
    873
    Ðề: Chú ý khi chăm sóc mắt của trẻ sơ sinh

    cảm ơn chủ top chia sẻ thông tin hữu ích
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này