Chữa bệnh lười ăn.

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi SUỐI NGỌC MUSIC, 7/10/2009.

  1. SUỐI NGỌC MUSIC

    SUỐI NGỌC MUSIC Banned

    Tham gia:
    24/8/2009
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    18
  2. MESUTUCON

    MESUTUCON Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    21/7/2009
    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Em cũng không có kinh nghiệm lắm nhưng cũng có mấy cách chị thử áp dụng xem.
    Nếu bé ngậm thức ăn thì chị cho bé một thìa nước, lúc đầu có thể một thìa thức ăn một thìa nước nhỏ, sau vài thìa thức ăn một thìa nước....cho đến lúc không phải uống nước nữa.
    Nhưng em thấy bé thường lười ăn là do bé ăn không tiêu, không đi ngoài ngày 1 lần, hoặc thức ăn đặc, loãng, nguội quá. Nếu thấy bé lười ăn thì chị nên cho bé uống thêm men tiêu hóa và bổ sung thêm các loại sữa chua, hoặc phômai cho bé
     
  3. Mekutom

    Mekutom Miloxink!

    Tham gia:
    25/5/2009
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tôm nhà mình cũng thế!lười ăn lắm!cho ăn bột là gào ầm ầm!mẹ nào có kinh nghiệm thì giúp vô\ới
     
  4. tomatoes

    tomatoes Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/9/2009
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Phải làm gì với trẻ kén ăn

    Tuổi chập chững biết đi là khoảng thời gian đầy lý thú đối với trẻ. Trẻ không ngừng khám phá thế giới xung quanh và học hỏi các hoạt động mới. Con của bạn sẽ trở nên nói nhiều hơn, thích biểu cảm, và bắt đầu đòi hỏi hay yêu cầu các vật dụng trẻ muốn. Trẻ bắt đầu hình thành ý thức độc lập và tách rời khỏi bạn.


    [​IMG]


    Mặc dù lứa tuổi này lý thú nhưng cũng gây nhiều khó khăn cho bạn khi các quyết định hay mong muốn của bạn lại khác của trẻ. Một trong những tình huống khó khăn nhất chính là các bữa ăn, trẻ không chịu ăn, chỉ thích chơi hơn là ngồi vào bàn. Cha mẹ có thể cảm thấy không kiểm soát nổi những tình huống này, tuy nhiên nếu hiểu tại sao trẻ kén ăn, bạn có thể cải thiện việc ăn uống của trẻ bằng những sách lược rất đơn giản.

    Chúng ta biết gì về kén ăn?
    • Trẻ ở tuổi chập chững biết đi không phát triển nhanh như năm đầu tiên sau sinh. Vì vậy, trẻ có thể giảm sự thèm ăn dẫn đến giảm lượng thức ăn tiêu thụ. Do đó nhìn chung, trẻ ăn ít đi cả trong bữa chính và bữa ăn nhẹ.
    • Trẻ nhỏ có một cơ chế tự điều hòa lượng thức ăn để duy trì phát triển. Nói cách khác, tự trẻ sẽ ăn đủ lượng cần thiết cho cơ thể phát triển.
    • Tập các món ăn mới cho trẻ chập chững biết đi có thể là một kinh nghiệm đáng sợ. Người lớn chúng ta biết rằng vài lần thử cho một kinh nghiệm mới sẽ dễ dàng hơn nhiều. Điều này cũng tương tự với tập ăn các món mới ở trẻ nhỏ. Trẻ cũng cần tiếp xúc thường xuyên với một loại thức ăn mới trước khi chấp nhận nó.
    • Trẻ ở tuổi chập chững biết đi chỉ mới bắt đầu nhận ra mình là một cá thể tách rời khỏi cha mẹ và đang cố gắng hình thành sự độc lập và khả năng kiểm soát môi trường. Để giúp trẻ có được sự độc lập và kiểm soát này, cha mẹ có thể áp dụng một số thử thách có giới hạn, đặc biệt là vào bữa ăn.
    • Cách ăn của trẻ chịu ảnh hưởng bởi hành vi ăn uống của cha mẹ, anh chị em và bạn bè cùng lứa tuổi. Câu thành ngữ phổ biến “Trẻ em có suy nghĩ riêng của chúng” không phải luôn luôn đúng cho việc tự quyết định ăn uống ở trẻ chập chững biết đi. Chính cách ăn và lựa chọn thức ăn của bạn sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của con bạn.


    Làm sao để bữa ăn trở nên thú vị đối với cả bạn và con bạn?
    • Trong bữa chính hay bữa ăn nhẹ, cho trẻ chọn 2-3 loại thức ăn. Điều này giúp hình thành sự kiểm soát hành vi ăn uống bằng cách lựa chọn cái gì để ăn.
    • Mỗi lần chỉ lấy một phần nhỏ thức ăn để trẻ không cảm thấy phải ăn quá nhiều. Một phần nhỏ có thể là hai muỗng canh rau hoặc thịt hoặc nửa miếng trái cây. Trẻ sẽ cảm thấy độc lập khi ăn hết thức ăn của mình và đòi ăn nữa.
    • Cho trẻ ăn bằng vật dụng thích hợp. Nói cách khác, dùng muỗng nhỏ, ly nhựa và đĩa có mép để dễ xúc thức ăn. Đừng quên đặt trẻ ngồi đúng tư thế để có thể tự lấy thức ăn dễ dàng. Bàn chân phải đặt lên chỗ để chân, không để lủng lẳng.
    • Hãy để trẻ tự phát triển khẩu vị riêng của mình. Có khi sau 10 lần thử trẻ mới chấp nhận một loại thức ăn mới. Hãy kiên nhẫn trong giai đoạn này.
    • Ở lứa tuổi này, trẻ sẽ dần dần có các món ăn ưa thích. Thỉnh thoảng nên cho trẻ ăn nhưng chống lại việc đòi hỏi lúc nào cũng phải có loại thức ăn này. Thường xuyên cung cấp món ăn ưa thích càng làm trẻ kén ăn và có thể dẫn đến việc từ chối toàn bộ các nhóm thực phẩm.
    • Bữa chính và bữa nhẹ nên cùng thời gian mỗi ngày. Điều này giúp trẻ hợp tác với việc ăn uống và tạo một nếp ăn quen thuộc hàng ngày cho trẻ.
    • Không nên bỏ bữa nhẹ giữa các bữa chính nhằm hi vọng trẻ sẽ ăn nhiều hơn vào bữa ăn kế tiếp. Trẻ không hiểu tại sao thấy khó chịu khi đói và có thể trở nên cáu kỉnh nếu bỏ bữa ăn nhẹ.
    • Bữa ăn là thời gian dành cho gia đình. Cùng nhau ngồi vào bàn và yêu cầu trẻ ngồi với gia đình dù trẻ có thích ăn hay không. Nghiên cứu cho thấy bữa ăn gia đình có tác dụng tốt lên chất lượng và sự lựa chọn chế độ ăn của trẻ sau này.
    • Tắt tivi và không chơi trò chơi trong khi ăn. Trẻ cần tập trung ăn và sẽ chịu ngồi vào bàn nếu không bị làm sao lãng (bằng trò chơi)
    • Đừng ép trẻ ăn bằng hình phạt hoặc đe dọa. Trẻ đang cố gắng khẳng định sự độc lập của mình. Phạt hoặc dọa nạt chỉ gây ra một sự đấu tranh quyền lực và càng làm trẻ kén ăn hơn.
    • Nước trái cây hay sữa là một phần của bữa chính và bữa nhẹ. Cho trẻ uống nước giữa các bữa ăn. Trẻ ở tuổi chập chứng biết đi cần không quá 500ml sữa và 150ml nước trái cây một ngày. Nếu uống quá nhiều nước quả và sữa sẽ làm giảm sự thèm ăn và trẻ sẽ ăn ít đi vào giờ ăn. Bữa ăn phải vui vẻ và đầy lý thú cho cả gia đình, không phải thời gian cho bực dọc và cáu gắt.

    Với vài đề nghị đơn giản này, bạn sẽ cải thiện được thói kén ăn của trẻ. Nhớ rằng bạn là tấm gương tốt nhất cho con bạn. Thói quen ăn uống lành mạnh và sự kiên nhẫn của bạn là cách tốt nhất giúp trẻ phát triển chế độ ăn uống hợp lý và nó sẽ theo con bạn suốt cả cuộc đời.


    Khuyến cáo của Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ:

    * Đừng cho trẻ ăn thức ăn thừa.
    * Đừng mua chuộc để trẻ ăn.
    * Đừng phạt trẻ vì không ăn hết thức ăn trên đĩa.
    * Đừng tỏ ra bực mình, điều đó có thể khuyến khích trẻ tiếp tục gây chú ý.
    * Thay vì khó chịu khi trẻ biểu lộ không còn đói nữa, hãy tỏ ra rằng điều đó tốt thôi (nhưng yêu cầu trẻ ngồi tại bàn cho đến khi mọi người ăn xong).
    * Sắp xếp bữa ăn đúng giờ nếu có thể.

    * Nếu bữa ăn sẽ được dọn ra trong vòng 1 giờ, chỉ cho trẻ ăn một chút nếu trẻ than đói (giải thích rằng con sắp được ăn ngay)
    * Tránh các trò tiêu khiển trong giờ ăn: không chơi trò chơi, đọc sách, coi tivi trong khi ăn.
    * Nghỉ giải lao giữa giờ chơi ồn ào để trẻ không quá mệt hay quá kích động vào bữa ăn.
    * Chỉ để trong đĩa một lượng thức ăn vừa phải để trẻ có thể ăn hết.
    * Nếu trẻ vẫn không ăn, cho phần ăn bổ dưỡng một thời gian sau khi bữa ăn bị bỏ qua.

    Làm cho bữa ăn vui vẻ:

    * Dọn thức ăn với hình thức hấp dẫn đối với trẻ
    * Những bất đồng gia đình dành sang lúc khác.
    * Giữ phép tắc ăn uống theo thực tế.

    Dr. Jonathan Halevy, Bác sĩ Nhi khoa
    Family Medical Practice, TP. Hồ Chí Minh
     
  5. mẹ_zunzun

    mẹ_zunzun Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/7/2007
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đọc nhiều nhưng mà áp dụng thì khó lắm ạ
     
  6. Shop RÙA

    Shop RÙA Không dùng nick này mà chuyển sang dùng nick Emila

    Tham gia:
    1/9/2009
    Bài viết:
    1,906
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    Lại gặp anh :D. Anh ơi, cháu là bé gái hay bé trai? Cháu lười ăn hay ăn ko tiêu nên sợ? Anh Pm nhé, em sẽ trao đổi những gì em biết. Chào anh!
     
  7. Mom Mickey

    Mom Mickey MẸ GÀ YÊU CHUỘT CON!

    Tham gia:
    19/11/2008
    Bài viết:
    11,738
    Đã được thích:
    1,771
    Điểm thành tích:
    863
    mình đống ý với mẹ zunzun,không thể áp dụng được,bé nhà mình là một ví dụ nè,phải bày trò chơi ra để cho bé ăn,mình cố gắng ép bé ăn,nhưng bé không ăn là lắc đầu thì chỉ có mà bótay thôi,nếu cứ cố ép thì bé ói ra hết,mình thấy cho bé đi khám dd cũng không có ích lợi gì?bsi nói bé phải ăn 4 cữ cháo,mỗi lần là 200ml,eo ôi,ép bé ăn 150ml là mừng lắm rồi,sao mà bsi không thử cho bé ăn đi,mình bực mình lắm,nếu trên lý thuyết thì ai chẳng làm được,nhưng thực hành thì rất khó,bé nhà mình đã 1 tuổi rồi,nhưng chỉ có 9kg2,ai cũng nói sao mà chăm bé dở thế,nhìn con biếng ăn,làm mẹ mà ai chẳng xót xa,nhưng mỗi nhà một hoàn cảnh,cơ địa mỗi bé lại khác nhau,mình chỉ mong sao bé chịu ăn là mình happy lắm rồi
     
  8. yeucongly

    yeucongly Thành viên mới

    Tham gia:
    31/12/2008
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    mẹ này nói đúng đó, sách vở thì viết rất hay nhưng bọn con chúng ta thì rất quái. Chuyện lười ăn là câu chuyện muôn thưở mà kô bao giờ kết thúc. Con e cũng thế, tập 1 nhà e chưa hết bệnh lười ăn thì bây giờ e có tiếp tập 2 và lại tiếp tục , tiếp tục, tiếp tục,...
     
  9. nhungcuong

    nhungcuong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/3/2009
    Bài viết:
    1,035
    Đã được thích:
    180
    Điểm thành tích:
    103
    Con nhà em dạo này cũng lười ăn quá các mẹ ạ, sút mất mấy lạng, giờ sắp 1 tuổi rồi mà cũng chỉ đc 9kg, ăn gì cũng ngậm, uống sữa cũng ngậm, mẹ hì hụi dậy sớm mua đồ nấu cháo mà con cũng ko ăn buồn mà chả biết làm thế nào, nhiều lúc tức ghê cơ nhưng yêu con quá nên chịu được hết các mẹ nhỉ?
     
  10. me trungduc

    me trungduc Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/10/2009
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    e cung o trong tinh trang tuong tu cac bac day. con e dc 6 thang bat dau an dam nhung duoc may bua dau la mieng bay tro con chiu an, vay ma may hom nay nhat dinh khong chiu nuot cu dua mieng bot vao la ngam chay nuoc ra roi nhe het. eo oi cu the nay e stress vi chuyen an uong cua con mat. di kham dd, uong men tieu hoa cung ko thay cai thien tinh hinh
     
  11. angelina_lilly_baoan

    angelina_lilly_baoan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/8/2009
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    ko biết các chị đã thử đổi bữa cho bé chưa? Em bắt đầu cho bé ăn khi bé đc 6 tháng tuổi. Ko cho ăn qua sớm. từ tuần 17 đến 24. ăn sớm sẽ ko tốt cho dạ dày của bé. Bữa trưa em cho ăn các loại rau vi dụ: khoai tây, spinat, zuccini, bí đao, củ cải v.v.... buổi chiều tráng miệng bằng hoa quả với ngủ cốc, bữa tối thì ăn ngũ cốc pha với sữa!! Bé nhà em ko lười ăn vì em thay đổi bữa cho bé hàng ngày mặc dù em ko có thời gian nhưng con la trên hết!!!!Các anh chị thử dùng cách này xem sao! Hum nay bé con đòi ăn thêm mà cuối cùng vẫn hết hjhj...... cách cho bé ăn em đc sự chỉ dẫn của bác sỹ nên các anh chị đùng lo. con em 6 tháng đc 8kg 71cm
     
  12. vitconxauxi

    vitconxauxi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/5/2009
    Bài viết:
    807
    Đã được thích:
    109
    Điểm thành tích:
    83
    Ui trời, mình cũng chả có nhiều thời gian nhưng luôn cố gắng đổi bữa cho con mà con lười ăn thì vẫn cứ lười. Buồn lắm mà chả biết làm sao. Ai bày cho cách gì cũng thử áp dụng mà chả ăn thua gì.
     
  13. me_ku_soc

    me_ku_soc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/10/2009
    Bài viết:
    3,309
    Đã được thích:
    1,206
    Điểm thành tích:
    863
    Khổ thân các mẹ có con lười ăn .Sóc nhà em miếng nào hết miếng ấy ,k bao giờ ngậm thức ăn trong miệng .Không đói hoặc no rồi k muốn ăn tiếp tự khắc ngậm miệng ,lắc đầu ,khỏi phải hỏi nhiều :D .Một ngày 3 bữa là em món khác nhau ,em không bao giờ cho bé ăn lặp thức ăn trong 1 ngày .Hay vì thế mà bé nhà em dễ ăn ạ :)
     
  14. vitconxauxi

    vitconxauxi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/5/2009
    Bài viết:
    807
    Đã được thích:
    109
    Điểm thành tích:
    83
    Nhà mình cũng thay đổi thức ăn theo bữa, bữa nào thức đó, không lặp thức ăn trong ngày. Vậy mà bé lười ăn vẫn cứ lười ăn. Chả biết còn cách gì nữa không. Cho bé 1 bát 1 thìa riêng, để cho bé ít cháo cho bé tập xúc mà cũng chả ăn thua.
     
  15. Mẹ Mit

    Mẹ Mit Guest

    Ðề: Chữa bệnh lười ăn.

    that la met moi voi con luoi an,may hom dau tap an thi an duoc nua bat bot gio nhin thay bot la khoc that chan cac me ah
     
  16. Fremde

    Fremde Thành viên Hội Rắn 77

    Tham gia:
    26/6/2009
    Bài viết:
    4,405
    Đã được thích:
    1,134
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Chữa bệnh lười ăn.

    Con tớ cũng lười ăn, phải gọi là lười ăn sinh lý mới đúng :d Từ khi sinh ra đã không bao giờ bú mẹ quá 10 phút, cách 2, 3 tiếng mới bú một lần. 1 tuổi 9kg, 2 tuổi 10kg. Con nhà người ta ăn 4 bữa cháo, thêm quả chuối, củ khoai, miếng dưa hấu, 400 sữa và ăn linh tinh nữa, vậy mà con tớ không ăn hết nửa bát cháo. Có phải mình không biết chăm con đâu, nhưng nó không ăn thì biết làm thế nào? cũng đổi bữa thường xuyên, cũng không cho ăn vặt, cũng cách 3,4 tiếng cho nó đói mới cho ăn, cũng cho nó vận động, cũng uống thêm men tiêu hóa, cũng uống thuốc bổ... đủ kiểu, nhưng cuối cùng nó cũng chẳng ăn cho híc. Cuối cùng tớ cho đi nhà trẻ ... hà hà, được 2 hôm thì có dấu hiệu khả quan, có tiến triển, là lá la.
     

Chia sẻ trang này