Kinh nghiệm: Chữa Rối Loạn Tiêu Hóa Khi Dùng Kháng Sinh Cho Con

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Bodonthan_Singer Father, 2/11/2016.

  1. Bodonthan_Singer Father

    Bodonthan_Singer Father Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/12/2015
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Sau mỗi lần dùng kháng sinh, các bé thường gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy(ngày đi 5-6 lần, phân lỏng, nhày, có bọt, phân sống,..) có thể kèm theo nôn, trớ,…
    Tình trạng này kéo dài khiến bé quấy khóc, biếng ăn, dần dần dẫn đến suy dinh dưỡng.
    Giải thích tình trạng này, PGS.TS Lê Bạch Mai - Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cho biết: Hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu, chưa hoàn thiện. Đặc biệt là hệ vi sinh đường ruột thường xuyên bị mất cân bằng trẻ uống kháng sinh, lợi khuẩn vô tình bị tiêu diệt, gây tình trạng rối loạn tiêu hóa.
    Những vi khuẩn này có tác dụng điều hòa tiêu hóa để hấp thu thức ăn, khi bị tiêu diệt thì sẽ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, phổ biến nhất là tiêu chảy.
    Mẹ lo con uống kháng sinh bị tiêu chảy thì có thể tham khảo cách sau:
    1. Cho con dùng kháng sinh qua đường tĩnh mạch (tiêm kháng sinh) để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
    2. Bổ sung probiotic (lợi khuẩn) để bù vào phần lợi khuẩn đã bị tiêu diệt.
    Mẹ nên bổ sung lợi khuẩn cho bé vào cách kháng sinh 2 tiếng hoặc 4 tiếng. Nếu bé uống kháng sinh vào buổi trưa thì mẹ đợi đến khoảng 3-4 tiếng sau mới nên dùng men vi sinh để lợi khuẩn không bị tiêu diệt hết.
    Đánh giá các loại Probiotic cả tự nhiên và thực phẩm chức năng có trên thị trường:
    1. Probiotic tự nhiên
    thường có trong các thực phẩm lên men. Mẹ cứ nghĩ rằng cho con ăn nhiều thì tốt nhưng thực tế mật độ lợi khuẩn trong này rất thấp. Trong khi đó khi vào đến ruột phải trải qua các môi trường khác nhau từ axit đến kiềm rồi enzym trong hệ tiêu hóa thì cũng không còn sống sót lại là bao. Uống thêm kháng sinh vào nữa là tèo hết.
    2. Men vi sinh cung cấp lượng lớn lợi khuẩn. Về cơ bản là rất thích hợp với trẻ đang dùng kháng sinh. Nhưng nhiều mẹ thắc mắc tại sao cho con dùng lại chẳng thấy hiệu quả? Đó là vì những lý do sau:
    - Chủng lợi khuẩn yếu, không có khả năng sống sót cao khi qua hệ tiêu hóa (nguyên nhân như phía trên) => Mẹ xem kỹ thành phần xem lợi khuẩn đó là gì nhé (Theo mình được biết thì hiện tại chủng Lactobacillus Paracasei trong cốm vi sinh Godi là ok nhất)
    - Lợi khuẩn tốt nhưng công nghệ nuôi cấy, sản xuất không đạt chuẩn quốc tế nên chết từ trước khi vào bên trong bụng bé rồi còn đâu => Xem trên nhãn hiệu của sản phẩm xem đơn vị sản xuất là công ty nào (mình hay chọn của bên IMC vì đây là đơn vị sản xuất thuốc sử dụng Công nghệ sinh học hiện đại nhất Việt Nam, với cả bên này có nhiều sản phẩm nổi tiếng rồi: Cốt Thoái Vương, Nga Phụ Khang,...)
    - Mẹ dùng không đúng cách: Nguyên nhân này chiếm đến 80% trường hợp mẹ than thở "Sao dùng mãi không thấy hiệu quả". Bởi vì cách pha men vi sinh sai từ bước đầu tiên, làm lợi khuẩn chết hết rồi còn đâu. Mẹ phải đảm bảo sử dụng chuẩn như sau: pha với nước không nóng, ko lạnh quá (<40 độ C bằng thân nhiệt), uống trước bữa ăn hoặc sau khi dùng thuốc kháng sinh khoảng 2 tiếng (dùng ngay sau khi uống kháng sinh ko có hiệu quả vì lợi khuẩn chết hết). Bảo quản nơi thoáng mát, tốt nhất là trong ngăn mát tủ lạnh ở 20 độ C.

    Nếu làm theo cách này thì chỉ khoảng 3-5 ngày sau sẽ không còn bị rối loạn tiêu hóa nữa nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Bodonthan_Singer Father
    Đang tải...


  2. support8

    support8 Administrator

    Tham gia:
    21/11/2011
    Bài viết:
    2,407
    Đã được thích:
    702
    Điểm thành tích:
    823
    Mình thấy trong bài viết cách uống men vi sinh đúng là uống trước bữa ăn nhưng như con mình đang uống men vi sinh Goldbee mình thấy trong phần hướng dẫn sử dụng là uống trong vòng 30p sau ăn.
     
  3. yhocquocte

    yhocquocte Thành viên mới

    Tham gia:
    20/3/2013
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Mình cũng có dùng 1 loại Emedycamin uống trong vòng 30 phút sau ăn như bạn, hay có thể pha cùng sữa hoặc bột cho con ăn nữa cơ. nên cũng tùy từng loại mà nhà sx đưa ra cách sử dụng khác nhau. Về cơ bản các con còn bé hay trớ sau ăn nên cho uống trước ăn để tránh nôn trớ lại ra hết thuốc
     
  4. Goodmama

    Goodmama Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    31/10/2016
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Bé nhà mình thỉnh thoảng cũng bị cái này thì phải nhưng mình dùng mọi cách rồi mà vẫn không biết làm sao :( đúng là có nhiều bệnh ở trẻ nhỏ mà mình không biết thật
     
  5. rubydtn

    rubydtn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/6/2013
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    bé nhà mình cũng hay bị tiêu chảy khi dùng kháng sinh. bác sĩ cũng có kê men tiêu hóa nhưng uống men mà con vẫn bị tiêu chảy ý. Không biết cái sản phẩm Godi mà chủ top nhắc đến là sản phẩm ntn nhỉ?
     
  6. Hồng Hoa_123

    Hồng Hoa_123 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/2/2017
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đúng rồi bạn. Dùng men vi sinh giúp bé cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột nhất là sau khi dùng kháng sinh nhé. Bé nhà mình dùng kháng sinh song vẫn phải bổ sung loại này nhé. Trước mình mua men Esteromina của pháp nhưng giá khá cao vì bé nhà mình dùng thường xuyên. Giờ tìm được loại Enter Nano của việt nam sản xuất mà chất lượng tương đương của pháp luôn nhé. Bạn cho bé dùng men vi sinh Enter Nano là chuẩn luôn nhé! 17306BEO.png
     

Chia sẻ trang này