Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Thế Nào Hiệu Quả Nhất?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi tuyenbeo93, 7/3/2019.

  1. tuyenbeo93

    tuyenbeo93 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/8/2018
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Y học cổ truyền rất coi trọng lá mơ lông trong việc giúp tăng cường sức khỏe cho đường tiêu hóa, chữa những bệnh liên quan đến dạ dày, đại tràng, đường ruột… trong đó có bệnh viêm đại tràng. Vậy chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông thế nào hiệu quả nhất? Hãy tham khảo qua bài viết sau.
    https://phongbenh247.sitey.me/viem-dai-trang-co-nen-uong-sua-
    Lá mơ lông - "thần dược" chữa viêm đại tràng
    Lá mơ lông có nhiều tên dân gian khác như lá mơ tam thể, dây mơ lông, ngưu bì đống, mẫu cẩu đằng… Mơ lông là một loại cây dây leo mọc hoang bờ bụi hoặc được trồng làm rau gia vị ở khắp nơi trên đất nước. Theo Đông y, lá mơ lông tính vình, vị chua, tác dụng trừ phong thấp, giải độc, hoạt huyết, kháng viêm, nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa.

    Ngoài ra, một số sách y học cổ truyền còn lưu truyền tới ngày nay như Bản thảo cầu nguyên, Lý thị thảo bí, Cương mục thập di… đã ghi chép lại những bài thuốc rất hay và hiệu quả cho bệnh viêm đại tràng, trong đó có chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông với trứng gà rất tốt.

    Trong khoa học hiện đại, lá mơ lông được đặt tên khoa học là Peaderia scandens (Lour.). Một số nghiên cứu khoa học cũng phân tích thành phần lá mơ lông chứa rất nhiều dưỡng chất bổ như caroten, protein, tinh dầu, vitamin C… cũng có công dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa ức chế sự phát triển, tấn công của một số loại vi khuẩn có hại cho đường ruột, chống lại co thắt hồi tràng, phục hồi các tổn thương ở đại tràng. Do đó, người bệnh viêm đại tràng hoàn toàn có thể dùng lá mơ lông để hỗ trợ điều trị bệnh

    Một số cách hay chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông
    Để chữa viêm đại tràng kèm với bệnh tiêu chảy, kiết lị, người bệnh có thể áp dụng bài thuốc sau:

    • Chữa tiêu chảy
    Lá mơ lông 30–50g, rửa sạch, để ráo nước, xắt nhỏ và trộn với 1-2 lòng đỏ quả trứng gà. Chú ý không dùng lòng trắng chứng gà vì nó gây khó tiêu, đầy bụng. Tất cả trộn thật đều rồi cho hỗn hợp vào chảo đã được lót một lớp lá chuối và nướng cho chín với lửa nhỏ. Người bệnh nên nhớ có dùng lá chuối lót dưới đáy chảo là để cho lá mơ lông không bị mất đi tinh dầu. Người bệnh cần ăn liên tục đến khi hết tiêu chảy, mỗi ngày ăn 3 lần.

    • Chữa hội chứng ruột kích thích
    Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ trong trường hợp kèm hội chứng ruột kích thích, người bệnh dùng một lượng khoảng 40-100g lá mơ lông đem rửa sạch rồi xắt nhỏ; 1 lòng đỏ trứng gà, gừng tươi khoảng 10g đập dập xắt nhỏ. Trộn tất cả các nguyên liệu với nhau rồi đem chưng cách thủy cho chín. Bài thuốc cần ăn nóng, mỗi ngày 1 lần, cần ăn liên tiếp trong 15 ngày để thấy bệnh tình cải thiện rõ nhất.

    • Chữa viêm đại tràng mãn tính
    Đối với trường hợp bị viêm đại tràng mạn tính, lá mơ lông được dùng trong bài thuốc đặc hiệu với sự kết hợp của các dược liệu khác như Bạch truật, Vọng cách, Lá khôi tía, Mộc hoa trắng, Trần bì, Sa nhân, Sơn tra, Mạch nha, Đảng sâm, Mộc hương, Hoàng liên.

    Sự kết hợp các thành phần dược liệu trên có tác dụng giúp hỗ trợ điều trị các bệnh viêm đại tràng co thắt, viêm đại tràng cấp và mạn tính, hội chứng lỵ. Để điều trị bệnh viêm đại tràng ổn định, người bệnh cần tích cực và kiên trì áp dụng các bài thuốc bằng lá mơ lông mỗi ngày trong một khoảng thời gian nhất định.

    Ngoài áp dụng cách chữa viêm đại trằng bằng lá mơ lông, người bệnh cần tuân thủ các lưu ý khác trong chế độ ăn uống dưới đây để bảo đảm bệnh thuyên giảm nhanh chóng và hiệu quả:

    - Theo các chuyên gia tiêu hóa, người bị bệnh viêm đại tràng cần ưu tiên những loại đồ ăn chứa ít chất béo.

    - Với các đồ ăn tanh như hải sản, cá, trứng, tôm, cua thì nên ăn ít một để xem phản ứng của đại tràng, ăn hạn chế và dùng ngay sau khi đã chế biến, không ăn nguội.

    - Uống đủ 2 lít nước mỗi này, những đồ tốt cho đại tràng như chuối, sữa chua, nên uống các loại sữa không chứa lactose.

    - Ăn rau xanh nhiều lá mồng tơi, rau ngót, rau muống, rau bina, rau cải nhưng nên ăn ngọn, lá non

    - Khi chế biến thực phẩn nên luộc, hấp, hạn chế chiên rán, xào.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tuyenbeo93
    Đang tải...


Chia sẻ trang này