Chữa Viêm Xoang Bằng Gừng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 29/10/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Việc chữa viêm xoang bằng gừng là biện pháp đơn giản, có thể áp dụng tại nhà mà không cần đi khám, nguyên liệu dễ tìm, không gây ra quá nhiều tác dụng phụ… dưới đây là một số cách áp dụng bạn có thể tham khảo và thực hiện theo nhu cầu của bản thân:


    Chữa viêm xoang bằng cách xông mũi với nước gừng
    Xông mũi chữa viêm xoang bằng gừng là “mẹo” hay được khá nhiều người áp dụng nhằm khắc phục và cải thiện triệu chứng bệnh khá tốt. Khi xông mũi, hơi nước có chứa tinh chất gừng bốc lên sẽ có tác dụng làm ẩm các niêm mạc xoang, hỗ trợ làm loãng các dịch nhầy, đồng thời tăng cường dẫn lưu dịch trong các hốc xoang, làm thông thoáng đường thở.

    Cách thực hiện:

    - Bạn chuẩn bị khoảng 1 củ gừng tươi, rửa sạch và thái thành lát mỏng. Sau đó cho vào nồi, đun sôi với khoảng 1 lít nước. Khi nước sôi đun thêm khoảng 3-5 phút trên lửa nhỏ.

    - Cho nước ra một cái tô/ chậu và dùng tấm khăn để che phần đầu cùng tô nước lại tiến hành xông mũi khoảng 10 phút. Trong quá trình xông người bệnh nên hít sâu, thở đều.

    - Với cách xông mũi chữa viêm xoang bằng gừng các bạn có thể thực hiện từ 2-3 lần/ ngày sẽ giúp bạn hít thở thoải mái và dễ chịu hơn, giảm đau đầu, nghẹt mũi.

    [​IMG]


    Chữa viêm xoang bằng gừng kết hợp lá tía tô tươi
    Gừng có nhiều hoạt chất tốt cho người bị viêm xoang đặc biệt là Gingerol, kết hợp với lá tía tô tươi có tính ấm, vị cay, giàu các hoạt chất như là valin, acid oleic, limonen dihydrocumin… Khi kết hợp đem đến hiệu quả tích cực, giảm nhanh các triệu chứng như là nghẹt mũi, nhức mũi, hắt hơi, chống khuẩn và kháng viêm, ngăn chặn bệnh tiến triển nặng.

    Cách thực hiện:

    - Bạn cần chuẩn bị khoảng 20gr lá tía tô tươi và khoảng 3-5 lát gừng tươi. Rửa sạch các nguyên liệu và cho vào nồi, đun sôi với khoảng 500ml nước.

    - Sau khi sôi, đun trên lửa nhỏ khoảng thêm 5 phút cho tinh chất phai ra với nước. Tắt bếp, lọc bỏ phần bả, chia nước ra làm 3 phần, uống 3 lần/ ngày. Tốt nhất nên uống nước ấm ấm. Thực hiện liên tục hằng ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.


    Chữa viêm xoang bằng gừng kết hợp hành khô
    Bên cạnh cộng dụng từ hành trong chữa trị viêm xoang, thì hành khô cũng chứa rất nhiều các thành phần chống oxt hóa, đặc biệt là hợp chất lưu huỳnh có khả năng chống nhiễm trùng khá tốt. Việc sử dụng gừng với hành khô sẽ giúp gia tăng hiệu quả sự ức chế của các loại vi khuẩn gây hại “ẩn nấp” trong hốc xoang, cải thiện triệu chứng của bệnh rõ rệt.

    Cách thực hiện:

    - Bạn cần chuẩn bị 2 củ hành nhỏ và khoảng 3-5 lát gừng tươi. Bóc vỏ, rửa sạch các nguyên liệu, và cho chung vào cối để nhã nhuyễn.

    - Lọc lấy phần nước cốt gừng + hành khô (dùng tấm vải sạch), bỏ đi phần bả. Phần nước cốt cho vào lọ nhỏ, sau đó nhỏ trực tiếp vào mũi.

    - Sau khi nhỏ, ngã mũi nhẹ ra sau, giữ nguyên vài phút và sau đó dùng muối sinh lý rửa lại. Có thể thực hiện cách ngày từ 2-3 ngày/ lần.


    Chữa viêm xoang bằng gừng kết hợp và tỏi
    Bên cạnh gừng, trong tỏi cũng chứa rất nhiều các thành phần tương tự “kháng sinh tự nhiên” đặc biệt là hoạt chất allicin có thể ngăn ngừa và giúp “đánh bay” vi khuẩn xâm nhập, làm giảm triệu chứng rõ rệt. Do đó, hãy biết cách tận dụng 2 loại nguyên liệu này nhé!

    Cách thực hiện:

    - Bạn chuẩn bị vài lát gừng tươi, đem rửa sạch. Sau đó bóc vỏ 1 củ tỏi, rửa và để ráo. Cho 2 loại vào chung và đem đi giã nhuyễn.

    - Lọc lấy phần nước cốt, bỏ bả (có thể sử dụng miếng vải mỏng sạch để lọc), cho phần nước cốt vào lọ nhỏ và tiến hành nhỏ trực tiếp vào mũi. Một ngày có thể nhỏ mũi khoảng 2-3 lần, kiên trì thực hiện để đạt được hiệu quả tốt.


    Chữa viêm xoang bằng cách uống trà gừng ấm
    Uống trà gừng chữa viêm xoang là cách đơn giản, dễ thực hiện nhất. Khi uống trà gừng ấm sẽ phá huy cộng dụng làm loãng các dịch nhầy ở hốc xoang, giảm tình trạng rát và khó chịu cổ họng (do dịch xoang chảy ngược xuống), tăng cường dẫn lưu dịch trong các xoang. Đồng thời làm ấm và bảo vệ đường hô hấp khỏi các tác nhân gây hại, giảm thiểu nguy cơ bị viêm họng.

    Cách thực hiện:

    Bạn sử dụng vài lát gừng tươi, bóc vỏ, rửa sạch. Cho gừng vào ấm trà hoặc bình nhỏ, đầy nắp lại và hãm với nước sôi trong khoảng 20 phút. Sau đó có thể để trà nguội bớt, sử dụng uống khi còn ấm. Bạn có thể cho thêm 1 thìa café mật ong vào để dễ uống hơn và tăng hiệu quả chữa trị.

    [​IMG]


    Chữa viêm xoang bằng gừng kết hợp ngó sen
    Với công dụng kháng khuẩn, kháng viêm từ gừng kết hợp với ngó sen có tác dụng tốt trong việc tiêu đờm, giảm triệu chứng nghẹt mũi… từ đó sẽ giúp nâng cao hiệu quả chữa trị.

    Cách thực hiện:

    - Bạn cần huẩn bị 10g gừng tươi; 30g ngó sen. Đem đi sơ chế, rửa sạch với nước và vớt ra để ráo. Sau đó, trộn đều với nhau, cho vào cối để giã nát.

    - Đem hỗn hợp này chườm lên vùng mũi xoang (đắp trực tiếp hoặc cho vào miếng vải mỏng) để tăng dẫn lưu xoang, làm loãng các dịch nhầy, nhiệt ấm còn giúp giảm đau, vùng mũi và đầu được thư giãn và dễ chịu hơn. Sau khoảng 15 phút thì lấy ra, tiến hành xì mũi nhẹ nhàng.

    - Mỗi ngày có thể áp dụng cách này 2 lần và kiên trì để đạt kết quả tốt. Tuy nhiên hãy chú ý tránh xa vùng mắt đừng để bắn vào mắt sẽ rất nguy hiểm.


    Dùng gừng làm gia vị món ăn – hỗ trợ chữa viêm xoang
    Bên cạnh những cách chữa viêm xoang bằng gừng tươi kể trên, các bạn cũng có thể kết hợp sử dụng gừng vào việc chế biến các món ăn thường ngày như là: làm gà kho gừng, mứt gừng, chè gừng, ô mai gừng, cá hấp thêm gừng… với cách này, các hoạt chất có trong gừng vẫn phát huy được tác dụng trong tiêu viêm, chống khuẩn, giảm đau...

    Tham khảo ** https://vietnamnet.vn/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-tp-hcm-kham-chua-benh-ngoai-gio-2058299.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này