Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi vào lớp một

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi swimtdtt, 22/4/2013.

  1. swimtdtt

    swimtdtt Pages FB: aochongnangpucca

    Tham gia:
    14/1/2012
    Bài viết:
    1,355
    Đã được thích:
    409
    Điểm thành tích:
    123
    Bạn có thể đưa con đi thăm trường lớp trước khi con đi học để bé quen dần với môi trường mới. Giới thiệu lớp học của bé, có những lối đi nào để vào lớp, bàn ghế được sắp xếp như thế nào, nhà vệ sinh ở đâu...
    [​IMG]
    Để bé thích nghi với môi trường mới, cha mẹ phải chuẩn bị tốt về thể chất cũng như tâm lý cho con, khiến bé thấy hứng thú và vui vẻ khi đến trường.

    Tiến sĩ Lã Thị Bưởi, Trưởng phòng khám Tuna (Hà Nội) cho biết, ngày đầu tiên đi học trẻ có thể gặp khó khăn với việc đi vệ sinh. Chẳng hạn, có bé thì không biết nhà vệ sinh ở đâu, bé thì lại sợ cô không dám xin đi vệ sinh, có trẻ vì thấy nhà vệ sinh bẩn quá cũng sợ không dám đi. Cũng có trẻ vì ở mẫu giáo quen được cô xúc cho ăn nên khi đi học phải tự xúc thì thường ăn chậm hơn các bạn hoặc bị đói.

    Khi đi học, trẻ phải tự mình làm rất nhiều việc mà không có sự giúp đỡ của cô giáo như khi còn học mẫu giáo. Bé bắt đầu ăn uống theo giờ giấc quy định và học thói quen đi vệ sinh cũng như đi ngủ đúng giờ. Cha mẹ cũng cần tập cho bé quen với việc xa người thân, tiếp xúc với người lạ.

    Theo tiến sĩ Bưởi, cha mẹ cần lưu ý một số việc sau để chuẩn bị tâm lý cho con trước khi vào lớp một:

    - Trước hết, cha mẹ cần phải làm cho bé cảm thấy thích thú khi được đi học. Cha mẹ nên kể cho bé nghe những điều hay về trường lớp và thầy cô. Hãy kể cho con nghe một ngày đến trường của trẻ sẽ diễn ra như thế nào bằng những câu chuyện vui mà bạn có thể nghĩ ra.

    - Bạn có thể đưa con đi thăm trường, lớp trước khi con chuẩn bị đi học. Giới thiệu lớp học của bé, có những lối đi nào để bào lớp, bàn ghế được sắp xếp như thế nào.

    - Nói cho con biết trước những thay đổi có thể xảy ra khi trẻ chuyển từ mẫu giáo lên tiểu học. Chẳng hạn bé phải dậy sớm để đi học đúng giờ, phải làm bài tập về nhà, tự xúc lấy ăn mà cô giáo không giúp, khi đi vệ sinh cần xin phép cô như thế nào...

    - Khi bé lần đầu tiên đi học, bạn nên cho trẻ làm quen với trường lớp và cô giáo một cách từ từ. Bạn hãy ở bên con một vài tiếng đầu trong lớp vào. Trong những tuần đầu đi học, bạn nên cho trẻ đi học buổi sáng và đến trưa đón con về.

    Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý đến đón con đúng giờ. Vì khi đã hết giờ học bé thấy các bạn được bố mẹ đón về trước sẽ thấy lo lắng. Nếu điều kiện không cho phép bạn nên giải thích để bé hiểu.

    - Tạo không khí vui vẻ trong gia đình và mong chờ đến ngày đầu tiên đi học bằng cách tất cả các thành viên trong gia đình đều hết sức quan tâm đến ngày khai trường của bé.

    theo:vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi swimtdtt
    Đang tải...


  2. Hương Điệp

    Hương Điệp Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    2/11/2010
    Bài viết:
    9,976
    Đã được thích:
    2,984
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi vào lớp một

    Việc chuẩn bị tâm lý cho trẻ khi vào lớp 1 cũng giống như việc mở cho trẻ một cánh cửa mới, hãy để trẻ hướng dẫn trẻ cách mở cửa để cánh cửa ấy khiến trẻ yêu thích và hứng thú;)
     

Chia sẻ trang này