Chuẩn bị tinh thần cho con khi mẹ phải đi công tác

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Bống&Na, 6/7/2008.

Tags:
  1. Bống&Na

    Bống&Na Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/4/2007
    Bài viết:
    1,732
    Đã được thích:
    432
    Điểm thành tích:
    123
    Khoảng 1 tháng nữa mình phải đi công tác một tuần, mình đã chuẩn bị tinh thần cho con bằng cách nói với cháu là mẹ sắp phải đi công tác, nhưng mình vừa nói xong thì cháu đã khóc nức nở và nói con không thích mẹ đi công tác đâu. Thế là mình đành thôi không nói nữa.
    Vài ngày sau mình nhắc lại chuyên này và cháu lại khóc. Mình dỗ là thì cũng giống như bố vẫn thỉnh thoảng đi công tác âý, đi vài ngày lại về và mua quà cho 2 chị em. Thế nhưng cháu vẫn khóc và bảo con chỉ thích bố đi công tác thôi chứ con không thích mẹ đi đâu. Mình lại bảo thế nhưng nếu mẹ không đi thì cơ quan mẹ không cho đi làm nữa thì lấy đâu ra tiền mua sữa cho 2 chị em (vì con nhà mình rất thích sữa nên mình mới lôi sữa ra để nói) thế là cô nàng lại càng khóc to hơn thế là mình đành phải nói thôi mẹ không đi công tác nữa thì mới nín.
    Do công việc của mình hầu như không phải đi công tác xa nên mình chẳng có kinh nghiệm gì chuyện này cả. Cách đây 2 năm khi mình đi công tác 3-4 ngày đã phải nói dối cháu là mẹ đi bác sỹ thì mới đuợc yên vì cháu sợ đi bs ( nói thật đây là hạ sách nhưng vì lúc đó bí quá chẳng còn cách nào), vậy mẹ nào có kinh nghiệm nào hay thì giúp mình với.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Bống&Na
    Đang tải...


  2. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Chị ơi, Bống hay Na hả chị?

    Em có kinh nghiệm khi con trai khoảng hơn 2 tuổi:

    Trước khi đi khoảng 2 tuần gì đó, vì cháu chưa có khái niệm thời gian, nên khi làm bất cứ việc gì, em đều bảo mấy hôm nữa bố sẽ làm việc này thay mẹ. Ví dụ, mấy hôm nữa bố sẽ tắm cho con. Mấy hôm nữa bố sẽ đọc truyện cho con... Và gần sát đến ngày sẽ nói với cháu là ngày mai mẹ sẽ đi và bố sẽ làm các việc x, y, z....

    Còn nếu Bống (4 tuổi) từ chối, có lẽ là chị nhờ ax thường xuyên chăm sóc con kể từ bây giờ xem sao.

    Vì chưa biết là Bống hay Na nên chưa có thêm gợi ý ạ.
     
  3. Bống&Na

    Bống&Na Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/4/2007
    Bài viết:
    1,732
    Đã được thích:
    432
    Điểm thành tích:
    123
    Hiền ơi Bống đấy chứ, còn Na thì dễ xử lý thôi vì còn nhỏ mà. Còn việc nhờ anh nhà chị chăm sóc Bống thì cũng không thành vấn đề lắm vì anh vẫn thỉnh thoảng đưa đón đi học và cả tắm cho con nữa. Cái chính là chị muốn cháu có một tâm trạng vui vẻ khi mẹ đi công tác chứ không phải là mình trốn đi để đưa cháu vào tình thế sự đã rồi ấy. Thế mới khó.
     
  4. Nga Bống

    Nga Bống Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    14/3/2006
    Bài viết:
    2,376
    Đã được thích:
    1,061
    Điểm thành tích:
    773
    Chắc có lẽ mỗi đứa nhỏ mỗi tính. Con Bống nhà mình trước khi đi mình chỉ bảo là mẹ đi làm. Nó chỉ bảo "mẹ về sớm nhé" - Chỉ cần hứa mua đủ hết cái nó yêu cầu là thôi chào mẹ nhé, rất vui vẻ.

    Vậy TH nhà Bống Na theo mình không nói gì cả, vì trẻ con nó nhanh quên lắm, cứ bảo đi làm thôi. Tối chưa thấy mẹ về thì ông bà sẽ giải thích mẹ đi làm bận chưa về là dần dần nó nguôi ngoai đi thôi. Chứ giải thích ở tuổi này với tụi nó thì có mấy đứa nào rời mẹ đâu.

    Tớ đi ctác 1 tuần về, gọi điện từ sân bay hỏi tình hình, giọng nàng ấy cứ "nhẹ như không" - câu đầu tiên ko phải hỏi "mẹ khỏe không" mà hỏi "mẹ có mua búp bê cho con không" :rolleyes::rolleyes::rolleyes:. Rất vui vẻ!

     
  5. Bống&Na

    Bống&Na Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/4/2007
    Bài viết:
    1,732
    Đã được thích:
    432
    Điểm thành tích:
    123
    Ừ đúng là mỗi đứa mỗi tính, con nhà mình mà không báo trước đi đâu thì khóc nghê lắm, còn nếu nói cho biết rồi thì sẽ vui vẻ. Hôm trứoc mình chỉ có đi xuống dưới nhà khoảng 5 phút (vì lúc đó cô nàng đang mải xem tivi còn mình nghĩ chỉ đi một tý nên không nói gì) đến khi lên nhà thì đã khóc và nôn hết bữa tối vừa ăn xong mặc dù mọi người ở nhà đã bảo là mẹ chỉ đi một tý là về. Chẳng hiểu sao con nhà mình lại cứ luôn nghĩ rằng mẹ đi đâu mà không nói gì thì mẹ sẽ đi mất, thế mới khổ.
    Thế nhưng mấy hôm trước mình lại nói với con là mẹ sắp đi công tác, cô nàng lại khóc nhưng mình bảo: con có khóc thì cũng thì mẹ cũng vẫn phải đi, tại vì từ trước đến nay lúc nào con cũng bắt mẹ phải đưa đi học mà không chịu để bố đưa đi kể cả khi mẹ bảo mẹ đã muộn giờ làm nên bây giờ cơ quan mẹ phạt phải đi công tác. Cô nàng liền nói: thế thì ngaỳ mai con sẽ đồng ý để bố đưa đi, mình trả lời luôn: nhưng vì mẹ đã đi làm muộn nhiều quá rồi nên vẫn phải đi công tác 1 lần còn sau đó nếu con ngoan buổi sáng dậy sớm để bố đưa đi học thì lần sau mẹ không phải đi nữa. Mình còn nói thêm là hôm nào mẹ đi công tác thì bà ngọai sẽ đến ở nhà mình. Thế là từ hôm đó cô nàng quán triệt tinh thần là mẹ sẽ đi công tác một thời gian, buổi sáng gọi dậy rất nhanh và bố hay mẹ đưa đi học đều ok. Vậy là một công đôi việc.
     
    Sửa lần cuối: 19/7/2008
  6. Trần Thanh Tú

    Trần Thanh Tú Banned

    Tham gia:
    22/2/2008
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Mình không biết em bé nhà bạn bao nhiêu tuổi, nhưng theo kinh nghiệm của mình, không nên nói dối con về việc mẹ phải đi công tác. Vì mình cũng hay phải đi công tác, thậm chí có lần còn phải đi nước ngoài đến 3 tháng, nên cũng thường xuyên phải làm công tác tư tưởng cho con( thậm chí cả bố). Việc báo trước cho con mình sẽ đi công tác là nên, nhưng nên giải thích cho con hiểu rằng, khi mẹ đi vắng, con vẫn còn có bố, ông, bà v.v. chăm sóc, mẹ sẽ dặn bố cho con đi chơi chỗ nọ chỗ kia, mẹ sẽ thường xuyên gọi điện, nói chuyện với con qua webcam, để con hiểu rằng cho dù mẹ không gặp trực tiếp con nhưng vẫn biết con đang làm gì, ăn gì, có ngoan không. Tóm lại, là giải thích cho con hiểu việc đi công tác là không thể không đi, việc con ở nhà ngoan sẽ chứng tỏ con yêu mẹ thế nào. Bé sẽ hiểu dần dần và " cảm thông" với mình thôi. Còn việc mua quà là tất nhiên rồi!
     
  7. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823

Chia sẻ trang này