Chức Năng Của Công Đoàn Trong Quan Hệ Lao Động

Thảo luận trong 'Chào hỏi - làm quen' bởi trongan1012, 22/3/2022.

  1. trongan1012

    trongan1012 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/7/2021
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Trong quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động, thì người lao động là bên yếu thế và được pháp luật tạo điều kiện bảo vệ. Cùng với đó là sự ra đời của công đoàn - tổ chức đại điện của người lao động, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Vậy, chúng ta cùng tìm hiểu công đoàn là gì và tổ chức này có vai trò, chức năng như thế nào trong quan hệ lao động nhé.
    [​IMG]
    Công đoàn là gì?
    Công đoàn là tổ chức đại điện người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện của người lao động bao gồm giai cấp công nhân, tri thức và người lao động. Công đoàn là một tổ chức chính trị – xã hội được thành lập nhằm hướng đến mục đích chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

    Công đoàn sẽ tiến hành các công việc như: Đại diện cho người lao động; tham gia giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động của cơ quan nhà nước cùng các tổ chức đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người lao động học tập, rèn luyện, đoàn kết, chấp hành tốt pháp luật và nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

    Tìm hiểu thêm: bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu phần trăm

    Vai trò của công đoàn đối với người lao động
    Đối với người lao động, công đoàn giữ vai trò quan trọng, là một tổ chức không thể thiếu để đứng giữa mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động và đại diện cho người lao động. Công đoàn có vai trò đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của hai bên, hài hòa mối quan hệ này để cùng phát triển, giữ ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

    Trong hoạt động ký kết hợp đồng lao động, công đoàn sẽ giúp đỡ người lao động và tư vấn cho họ biết quyền và nghĩa vụ của người lao động trong hợp đồng mà họ ký kết, qua đó đảm bảo được quyền lợi cho người lao động. Trong khi người lao động không nắm được nội dung hợp đồng, công đoàn sẽ giúp người lao động tránh rủi ro pháp lý không đáng có.

    Tham gia, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể giữa người lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện trong quan hệ lao động mà hai bên đã bàn bạc, thống nhất thông qua thương lượng tập thể. Bằng sức mạnh của tập thể, bằng văn bản nêu trên, người lao động đã tạo sức ép cho người sử dụng lao động đưa ra những yếu tố có lợi cho phía người lao động trong quan hệ lao động.

    Tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện thang lương, quy chế trả lương, thưởng, cùng với nội quy lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động không bị xâm phạm. Trong việc giải quyết các vấn đề quyền và nghĩa vụ của người lao động, công đoàn sẽ thực hiện việc trao đổi trực tiếp với người sử dụng lao động.

    Tổ chức công đoàn có quyền kiến nghị với cơ quan, tổ chức nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết khi quyền lợi chính đáng của người lao động, tập thể lao động bị xâm phạm. Tổ chức Công đoàn có quyền đại diện cho tập thể người lao động, người lao động trong trường hợp cần khởi kiện ra tòa khi được người lao động ủy quyền.

    Giúp hài hòa, ổn định cùng nhau phát triển giữa người lao động và người sử dụng lao động.

    Nội dung khác: Mẫu hợp đồng lao động

    Chức năng của công đoàn trong quan hệ lao động
    Theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Lao động 2019, đối với quan hệ lao động thì tổ chức công đoàn sẽ có những vai trò, chức năng sau:

    - Tiến hành việc thương lượng tập thể với người sử dụng lao động (đại diện người sử dụng lao động) theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

    - Thực hiện đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

    - Tổ chức công đoàn được tham khảo ý kiến trong xây dựng cũng như giám sát việc thực hiện thang lương, bảng lương, mức lao động, quy chế trả lương, thưởng, nội quy lao động và những vấn đề khác có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của người lao động là thành viên của mình.

    - Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tranh chấp lao động cá nhân, khi được người lao động ủy quyền thì công đoàn sẽ đại diện cho phía người lao động.

    - Công đoàn sẽ tổ chức và lãnh đạo thực hiện việc đình công theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

    - Tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật của cơ quan, tổ chức đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam nhằm tìm hiểu pháp luật về lao động; về trình tự, thủ tục thành lập tổ chức đại diện người lao động và việc tiến hành các hoạt động đại diện trong quan hệ lao động sau khi được cấp đăng ký.

    - Được bố trí nơi làm việc và được cung cấp thông tin, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở bởi người sử dụng lao động.

    Ngoài ra, tổ chức công đoàn còn có các quyền cũng nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật.

    Xem thêm: trợ cấp thất nghiệp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trongan1012
    Đang tải...


Chia sẻ trang này