Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 được Tổ chức Tiêu chuẩn Hóa Quốc tế ISO ban hành làm nền tảng cho hầu hết các bộ tiêu chuẩn ISO hiện nay. ISO 9001 có quy định các yêu cầu đối với một hệ thống Quản lý Chất lượng được các Doanh Nghiệp áp dụng để thỏa mãn khách hàng và những lợi ích cho chính doanh nghiệp áp dụng. Bài viết này Intercert Việt Nam sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và những điểm lưu ý để tổ chức, doanh nghiệp của bạn xây dựng và áp dụng cho hiệu quả nhất. NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG Hơn 80% tổ chức, Doanh Nghiệp thấy hiệu quả rõ rệt khi áp dụng ISO 9001:2015. Doanh Nghiệp có ISO 9001 mang lại hiệu quả hơn 40% những Doanh Nghiệp không áp dụng. 9/10 nhà Lãnh Đạo được hỏi mong muốn áp dụng ISO 9001 cho Doanh Nghiệp của mình Tăng doanh thu và lợi nhuận từ 30% đến 50% nhờ áp dụng ISO 9001:2015 Kế hoạch đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng thường bao gồm các nội dung sau: Mục tiêu đánh giá: Thể hiện mong muốn cụ thể của doanh nghiệp về những kết quả đạt được thông qua quá trình đánh giá nội bộ. Mục tiêu đưa ra có thể là mục tiêu chung, dành cho cả bộ máy tổ chức trong doanh nghiệp. Đấy cũng có thể là mục tiêu cụ thể dành cho từng phòng ban/bộ phận/cá nhân. Thời gian – Phạm vi: Nêu tổng quát thời gian và phạm vi đánh giá. Đối với thời gian, xác định thời điểm bắt đầu và kết thúc hoạt động đánh giá. Đối với phạm vi có thể là phòng ban/phân xưởng/doanh nghiệp. Tiêu chuẩn đánh giá: Doanh nghiệp nêu rõ những tiêu chuẩn sử dụng để đánh giá chất lượng, ở đây cụ thể là tiêu chuẩn ISO 9001:2015 Thành phần đoàn đánh giá: Thường bao gồm Trưởng đoàn đánh giá; Thư ký đoàn đánh giá; Thành viên đoàn đánh giá…Số lượng thành viên đoàn đánh giá thường phụ thuộc vào quy mô và độ phức tạp của hoạt động đánh giá nội bộ. Chương trình đánh giá cụ thể: Doanh nghiệp cần thiết lập một chương trình cụ thể gồm các hoạt động, người phụ trách, mục đích, tài liệu viện dẫn…và yêu cầu ghi chép lại các báo cáo cẩn thận. Chương trình phải được xây dựng một cách khoa học, bài bản và phù hợp với mục đích, phạm vi cũng như yêu cầu của hoạt động đánh giá. Lợi ích khi duy trì ISO 9001 Nâng cao uy tín và hình ảnh doanh nghiệp: Việc duy trì chứng nhận ISO 9001:2015 cho thấy tổ chức có thể chứng minh rằng sản phẩm/dịch vụ của mình luôn đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, nó còn giúp tổ chức có thể mở rộng hợp tác với nhiều khách hàng lớn, cải thiện vị thế cạnh tranh trên thị trường. Cải thiện hiệu quả hoạt động: Việc duy trì ISO 9001 giúp doanh nghiệp liên tục cải tiến quy trình, loại bỏ lãng phí và tăng năng suất hoạt động. Hơn nữa chú trọng vào việc cải tiến liên tục cũng giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện và đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. phương pháp duy trì iso 9001 Tăng cường sự hài lòng của khách hàng: Khi duy trì ISO 9001, tổ chức có thể giảm thiểu sai sót và nâng cao dịch vụ khách hàng. Từ đó, các khiếu nại được hạn chế và lòng trung thành của khách hàng sẽ tăng lên. Tuân thủ pháp luật và các yêu cầu của khách hàng: Duy trì ISO 9001 giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật và các yêu cầu đặc biệt của khách hàng. Nhờ đó doanh nghiệp có thể tránh được rủi ro pháp lý và những vấn đề liên quan. Trên đây là thông tin về cách để duy trì chứng nhận ISO 9001:2015 hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết này của Intercert Việt Nam đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ về Phương pháp duy trì ISO 9001. Nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc duy trì ISO 9001, hãy liên hệ ngay với Intercert Việt Nam để được giải đáp . TÌM HIỂU VỀ CHỨNG CHỈ ĐÀO TẠO ISO 9001 Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế – ISO (International Organization for Standardization) là cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc tế, đưa ra những tiêu chuẩn công nghiệp và thương mại trên phạm vi toàn thế giới. Hiện nay có hơn 160 nước là thành viên ISO, Việt Nam là nước thứ 77 tham gia và hệ thống tiêu chuẩn ISO. Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 nằm trong Hệ thống tiêu chuẩn ISO 9000 – Bộ tiêu chuẩn Quốc tế liên quan tới quản lý chất lượng. ISO 9001 là tiêu chuẩn cốt lõi tập trung vào việc xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, bao gồm các quy trình, chính sách và phương pháp nhằm đảm bảo sự cải tiến liên tục. ISO 9001 áp dụng cho tất cả các loại hình tổ chức, bất kể quy mô hay lĩnh vực hoạt động. Tiêu chuẩn này cung cấp một khuôn khổ cho việc thiết lập, quản lý và duy trì một Hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Chứng chỉ đào tạo ISO 9001 là văn bằng chứng nhận một cá nhân đã hoàn thành khóa đào tạo về Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 90O1. Học viên sẽ được cấp chứng chỉ ISO sau khi vượt qua bài kiểm tra cuối khóa. Chứng chỉ đào tạo ISO 9001 không có thời hạn hiệu lực. Tuy nhiên, để đảm bảo kiến thức và kỹ năng của bản thân, các cá nhân nên thường xuyên cập nhập thông tin về các thay đổi của tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc tham gia các khóa đào tạo bổ sung. ISO 9001:2015 yêu cầu doanh nghiệp thiết lập một hệ thống quản lý chặt chẽ từ lãnh đạo, hoạch định, vận hành, đánh giá đến cải tiến. Khi áp dụng thành công, tiêu chuẩn này giúp nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, sự hài lòng của khách hàng, hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh. Thông tin liên lạc Intercert Việt Nam Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội Điện thoại: 0969.555.610 Email: sales@intercertvietnam.com Website: https://intercertvietnam.com/