CHỨNG CO GIẬT DO HẠ CAN XI MÁU Ở TRẺ NHỎ

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi THỦY NGUYÊN, 6/10/2004.

  1. THỦY NGUYÊN

    THỦY NGUYÊN Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/9/2004
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    292
    Điểm thành tích:
    63
    Biểu hiện đặc trưng của bệnh còi xương cấp diễn ở trẻ nhỏ là tình trạng giảm canxi máu với một loạt triệu chứng được gọi là cơn tetani hạ canxi máu hay cơn co giật do còi xương ở trẻ nhỏ.

    Cơn tetani điển hình do hạ canxi máu thường xảy ra ở trẻ 1-6 tháng tuổi và không bao giờ gặp ở những trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Hạ canxi máu là một tình trạng tiềm ẩn. Hầu như trẻ chỉ lên cơn co giật khi có một nhân tố khởi phát, chẳng hạn khi trẻ sốt cao, hay khi mắc một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính nào đó. Giai đoạn tiềm ẩn thường kéo dài khoảng 1 tuần, song có khi chỉ một vài ngày, cũng có trường hợp kéo dài hơn 1 tháng. Ở giai đoạn này, trẻ hay quấy khóc, có khi trẻ khóc cả đêm. Trẻ khóc một cách vô cớ, không phải vì đói, vì khát, vì ướt tã hay đòi bế…Có trường hợp cho uống cả thuốc an thần, thuốc ngủ…mà trẻ vẫn không nín. Cũng có trẻ hay giật mình lúc đang ngủ say hoặc cả khi thức. Nếu vô ý đụng phải, trẻ sẽ giật bắn lên, hai tay, hai chân đột nhiên co quắp. Một vài giây sau, lại thấy trẻ bình thường. Trẻ có thể tự nhiên bỏ bú, tự nhiên ngừng bú, môi mấp máy, mắt trợn, có cháu bị tím tái nhưng chỉ vài giây sau, trẻ lại bú như thường.

    Trong cơn co giật do hạ canxi máu, trẻ co rúm người, có khi kèm theo co thắt thanh quản. Cổ tay trẻ co cứng, gập lại; ngón tay cái bị kéo vào lòng bàn tay; bàn chân duỗi ở tư thế vẹo bàn chân ngựa, ngón chân cái gấp lại và gót khum xuống. Co thắt thanh quản là một triệu chứng khá phổ biến, thường chỉ biểu hiện đơn thuần bằng tiếng the thé lúc hít vào. Trường hợp quá nặng có thể làm trẻ ngừng thở, tím tái có khi tử vong sau giây lát.

    Việc điều trị chứng co giật do hạ canxi máu ở trẻ còi xương chủ yếu bằng uống vitamin D và xiro canxi clorua (theo chỉ dẫn của thầy thuốc).

    Để chủ động phòng ngừa bệnh còi xương và chứng hạ canxi máu do còi xương, các bậc cha mẹ có con nhỏ cần bảo đảm:

    - Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

    - Hằng ngày nhất là trong tiết trời đông-xuân, khi mặt trời vừa ló lên nên bế con ra ngoài phòng, ngồi ở nơi không có gió lùa, để lộ tay chân, lưng, ngực, bụng của trẻ ra ánh nắng mặt trời chừng 10-15 phút.

    - Cho trẻ uống vitamin D, mỗi ngày 400 đơn vị, uống trong suốt năm đầu.

    - Khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, cần ưu tiên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và giàu canxi. Nhớ cho trẻ ăn thêm dầu mỡ để có thể hấp thụ được nhiều canxi, cho uống nước quả tươi và ăn thêm quả chín.

    - Phòng ở của trẻ cần thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng.

    - Để sữa mẹ có nhiều canxi, bữa ăn hàng ngày của mẹ cũng cần có thêm những thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa, rau muống, rau ngót, rau dền, rau đay, rau mùng tơi, vừng, đậu tương…

    (BS. Nguyễn Long Châu,Sức khỏe và Đời sống)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi THỦY NGUYÊN
    Đang tải...


Chia sẻ trang này